Việc Facebook phát sóng Ngoại hạng Anh (EPL) trên hạ tầng Internet chắc chắn sẽ tác động rất lớn đến các đơn vị truyền hình ở Việt Nam, cũng như ảnh hưởng đến thị phần quảng cáo trên truyền hình.
Việc Facebook đi trước một bước trong việc mua bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh (EPL) trên nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam có thể nói là như “sét đánh ngang tai” đối với các nhà đài của Việt Nam. Cứ 3 năm một lần, bản quyền truyền hình EPL lại làm nóng truyền thông. Và ở hai mùa giải gần đây nhất, Bộ TT&TT và Chính phủ đã vào cuộc để chỉ đạo các đơn vị truyền hình ngồi vào bàn đàm phán, có phương án mua bản quyền EPL sao cho có lợi nhất, tránh cảnh giành giật lẫn nhau để thổi giá bản quyền lên cao.
Ở mùa giải 2019/2022, Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã có sự chuẩn bị từ rất sớm. Tại Hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội lần thứ 3 nhiệm kỳ II (2016 – 2021) diễn ra vào ngày 20/4/2018, Ban chấp hành đã thống nhất về việc mua bản quyền truyền hình giải ngoại hạng Anh mùa giải 2019 – 2022. Theo đó, phương án được thông qua là Hiệp hội sẽ làm đầu mối đàm phán, có tư vấn luật, phí bản quyền tăng không quá mức giá của mùa giải 2016 - 2019. Hiệp hội cử đại diện Công ty Truyền hình vệ tinh VSTV (K+) làm Trưởng đoàn, đại diện các đơn vị mua là thành viên, dự kiến khoảng 9 đơn vị sẽ tham gia đàm phán mua bản quyền Ngoại hạng Anh. Các đại diện của liên minh mua bản quyền Ngoại hạng Anh thống nhất thực hiện phương án phân chia quyền lợi phát sóng và phí bản quyền như sau: K+ độc quyền phát sóng 3 trận/tuần và không độc quyền phát sóng 7 trận/tuần, tỷ trọng phí bản quyền K+ chi trả là 70% – 80% tổng giá mua. Các đơn vị phát sóng không độc quyền sẽ phân chia chi phí mua còn lại.
Tuy nhiên, khi Facebook nhảy vào đã phá vỡ kế hoạch của VNPayTV. Trả lời ICTnews vào sáng nay, ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch VNPayTV cho biết: “Khi Facebook đã mua EPL rồi, VNPayTV đến nay vẫn chưa có giải pháp nào khác. Việc Facebook phát sóng EPL trên hạ tầng Internet chắc chắn sẽ tác động rất lớn đến các đơn vị truyền hình ở Việt Nam, cũng như ảnh hưởng đến thị phần quảng cáo trên truyền hình. Các đơn vị truyền hình Việt Nam hiện chỉ còn giải pháp là đàm phán với Facebook để chia sẻ lại quyền phát sóng, nhưng điều này cũng khá khó khăn”.
Ông Bùi Huy Năm, Tổng giám đốc VTVcab cũng cho hay: “Facebook gần như đã công bố chính thức họ đã có quyền phát sóng EPL tại 4 nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Khi việc này đã thành hiện thực, thì việc thành lập liên minh đàm phán mua bản quyền EPL của VNPayTV sẽ rất khó thực hiện và gần như không đàm phán mua bản quyền được nữa”.
Việc khán giả sẽ được xem trực tiếp EPL trên Facebook chứ không phải trên một kênh truyền hình nào khác là điều khá mới mẻ ở Việt Nam. Nhưng điều này được dự báo là sẽ diễn ra trong thời gian tới khi mà các ông lớn như Facebook nhảy vào cạnh tranh bản quyền với các đài truyền hình là điều không thể tránh khỏi. Vào năm ngoái sau khi Facebook đã thử nghiệm phát sóng trực tiếp giải bóng chày ở Mỹ cho người xem hoàn toàn miễn phí. Dù chỉ xem trên điện thoại, hoặc máy tính nhưng người dùng tỏ ra khá hào hứng khi có thể bình luận hay chia sẻ ngay khi đang xem trận đấu.
Hiện nay, các đơn vị đang có bản quyền phát sóng EPL cho đến hết mùa giải 2018/2019 như K+, SCTV, HTV cũng chưa đưa ra bình luận gì về việc bị tuột mất bản quyền giải đấu thể thao ăn khách nhất hành tinh vào tay Facebook.
(Theo ICTnews)