024.3225.2096

Thị trường Truyền hình trả tiền: Gian nan “lửa thử vàng”

Phân khúc truyền hình trả tiền năm 2022 tại Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức rất lớn.





Năm 2021, doanh nghiệp ngành truyền hình trả tiền Việt Nam phải áp dụng các biện pháp đặc biệt để duy trì dịch vụ. Một số doanh nghiệp đã không thể triển khai được hoạt động kinh doanh theo kế hoạch, cá biệt có doanh nghiệp đã rút khỏi thị trường.

Đến hết năm 2021, Việt Nam có 37 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, với gần 17 triệu thuê bao, doanh thu đạt hơn 9.000 tỷ đồng. So với năm 2020, số thuê bao tăng thêm gần 3 triệu, nhưng doanh thu chỉ tăng hơn 300 tỷ đồng.

Nguyên nhân của tình trạng trên được xác định là do cạnh tranh quá lớn, các nhà đài đua nhau khuyến mại, giảm giá rất sâu để lôi kéo khách hàng mới. Điều đó đã dẫn đến doanh thu trung bình trên một khách hàng (ARPU) của truyền hình trả tiền Việt Nam ở mức rất thấp, chỉ đạt hơn 18.333 đồng/thuê bao/tháng, tức là dưới 1 USD/thuê bao/tháng. Trong khi đó, ARPU bình quân của khu vực ASEAN đạt 10 - 30 USD/thuê bao/tháng. Trong đó, Singapore có chỉ số ARPU cao nhất, đạt 32 USD/thuê bao/tháng; Philippines ở mức thấp, nhưng cũng đạt 9 USD/thuê bao/tháng.

Một nguyên nhân khác là sự phát triển và cạnh tranh mạnh mẽ đến từ truyền hình OTT (Over the Top - truyền hình Internet).

Kết thúc năm 2021, có 20/37 doanh nghiệp truyền hình trả tiền tham gia cung cấp dịch vụ truyền hình OTT, với tổng thuê bao đạt xấp xỉ 3,7 triệu, tăng rất mạnh so với khoảng 1 triệu thuê bao năm 2020, nhưng doanh thu đạt chưa đến 200 tỷ đồng.

Còn các OTT xuyên biên giới không giấy phép như Netflix, YouTube, Amazon, Iflix, WeTV, IQIYI... thì không thống kê được doanh thu và số lượng thuê bao. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, chỉ riêng Netflix có khoảng 600.000 thuê bao tại Việt Nam, với mỗi thuê bao chi tối thiểu 120 USD/năm. Như vậy, mỗi năm, Netflix thu về ít nhất 72 triệu USD doanh thu tại riêng thị trường Việt Nam mà không bị quản lý.

“Hoạt động cung cấp dịch vụ truyền hình theo yêu cầu xuyên biên giới của doanh nghiệp nước ngoài chưa được quản lý bằng quy định cụ thể, đang tạo môi trường kinh doanh không bình đẳng trên thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam”, Báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông nêu rõ.

Mối đe dọa mang tên “OTT xuyên biên giới”

Theo Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (PayTV), hiện nay, 80% thị phần truyền hình OTT tại Việt Nam là từ các doanh nghiệp xuyên biên giới. Trong khi các doanh nghiệp trong nước chịu sự điều chỉnh của rất nhiều luật liên quan, thì các đơn vị của nước ngoài gần như không phải chịu bất cứ sự kiểm duyệt hay chế tài nào, khiến truyền hình OTT trong nước rơi vào “cuộc chiến” bất bình đẳng, thua ngay trên sân nhà.

Theo Nghị định 06/2016/NĐ-CP ngày 18/1/2016 của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình, quy định các tổ chức OTT xuyên biên giới khi tham gia cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền đều phải lập hồ sơ xin cấp phép đầu tư và được sự chấp thuận chủ trương của Thủ tướng Chính phủ trước khi cung cấp dịch vụ. Nhưng trên thực tế, các tổ chức OTT nước ngoài đều không lập hồ sơ xin cấp phép đầu tư, chưa được sự chấp thuận chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, mà vẫn cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới tới người sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.

Ông Lê Đình Cường, Tổng thư ký PayTV cho biết, hiện nay, đối với các kênh chương trình truyền hình trong nước, phim, chương trình theo yêu cầu, kênh chương trình nước ngoài, việc đăng ký, cung cấp, biên dịch, biên tập phải tuân theo quy định tại Nghị định 06/2016/NĐ-CP về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình. Trong khi đó, các đơn vị OTT nước ngoài lại chưa được định vị rõ là họ thuộc đối tượng điều chỉnh của nghị định này, chưa quy định rõ ràng việc chương trình, phim do các đơn vị này cung cấp buộc phải có giấy phép phổ biến phim, video, clip và cũng chưa có quy định về biên tập nội dung. Điều này tạo ra kẽ hở để lọt những sản phẩm độc hại, xuyên tạc, vi phạm pháp luật Việt Nam và tạo ra tình trạng “bảo hộ ngược” cho doanh nghiệp nước ngoài, khiến doanh nghiệp trong nước rơi vào cuộc cạnh tranh không công bằng.

Theo ông Nguyễn Trọng Dần, Giám đốc MyTV, dịch vụ OTT xuyên biên giới bùng nổ đã “nuốt gọn” 30% thị phần của MyTV. Các tổ chức OTT nội địa còn bị các “ông lớn” nước ngoài chèn ép về giá. Giá truyền hình trả tiền đang ngày càng giảm, với mức bình quân hơn 40.000 đồng/thuê bao/tháng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thị trường truyền hình trả tiền. Trong khi đó, chi phí sản xuất và mua bản quyền ngày càng lớn, tình trạng vi phạm bản quyền chưa được giải quyết..., nên nội dung OTT nội địa không đủ lực để cạnh tranh với các nền tảng mang tính toàn cầu.

Đại diện Viettel cho biết, các OTT có giấy phép trong nước phải trả phí cao để tiếp sóng nguyên vẹn nội dung này từ các đơn vị sản xuất nội dung nội bộ. Điều này khiến các OTT trong nước khó phát triển, vì vừa phải trả chi phí đầu tư nội dung cao, vừa bị kiểm duyệt chặt chẽ, nên làm phát sinh bộ máy lớn để tiền kiểm nội dung và nộp các khoản lệ phí hoạt động.

Ông Lương Quốc Huy, Phó giám đốc SCTV đề xuất, cần quy định, các đơn vị nước ngoài cung cấp dịch vụ OTT trực tuyến xuyên biên giới phải thực hiện thủ tục về đăng ký cấp phép hoạt động. Tất cả các nội dung trước khi cung cấp tại Việt Nam phải thông qua khâu biên tập, biên dịch, kiểm duyệt đúng theo quy định của Luật Báo chí, Luật Điện ảnh, nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ về nội dung chương trình truyền hình, phim ảnh…

“Chúng ta phải có sự hỗ trợ của Nhà nước về chủ trương, biện pháp, đặc biệt là các chế tài quản lý để hỗ trợ bình đẳng cho các đơn vị dịch vụ truyền hình trong nước. Chúng ta cũng cần ngăn chặn những vi phạm của các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình nước ngoài vào Việt Nam. Trước sai phạm của OTT xuyên biên giới, PayTV đã đề xuất tạm thời chưa cấp phép cho các đơn vị nước ngoài”, ông Cường cho biết.

Trong khi đó, ông Võ Thanh Hải, Giám đốc Viettel Media lại nhìn nhận, đây cũng sẽ là cơ hội trong thời gian tới. Truyền hình OTT sẽ có cơ hội khi nhu cầu bản quyền đối với nội dung Việt rất lớn và các OTT nước ngoài sẵn sàng trả giá tốt, để lấy được những sản phẩm chất lượng.

“Tôi nghĩ, khoảng 1 - 2 năm nữa, các OTT nước ngoài sẽ bỏ tiền đầu tư sản xuất phim Việt tại Việt Nam, giống như đã làm tại các thị trường đi trước như Hàn Quốc, Trung Quốc… Viettel Media có thể sẽ bán một số nội dung cho OTT ngoại và họ cũng đang có kế hoạch cho những việc như vậy. Đó là cơ hội cho ngành sản xuất”, ông Hải chia sẻ.

Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, đơn vị này đã trình Chính phủ Dự thảo sửa đổi Nghị định 06/2016/NĐ-CP về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình để quản lý các nền tảng xuyên biên giới. Theo đó, Nghị định được sửa đổi theo tinh thần là phải áp dụng tiền kiểm với các OTT nước ngoài, như quy định của Luật Điện ảnh hiện hành, thông qua các đài truyền hình của Việt Nam hay cơ quan báo chí Việt Nam.

theo Báo Đầu tư

Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
02/10/2022 76  Lượt xem
Chính phủ ban hành Nghị định số 71/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2016/NĐ-CP về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình.
Chi tiết
22/05/2022 193  Lượt xem
Theo Đề án Bộ TT&TT vừa phê duyệt, bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của bộ, tỉnh và quốc gia đã được cập nhật, bám sát chương trình chuyển đổi số quốc gia và các chiến lược phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.
Chi tiết
16/01/2022 394  Lượt xem
Kênh truyền hình FBNC của Đài HTV và kênh BTV10-NCM của Đài PTTH Bình Dương dừng phát sóng từ tháng 1/2022.
Chi tiết
09/09/2021 413  Lượt xem
14 kênh truyền hình nước ngoài sẽ dừng phát sóng trên dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam từ 1/10. Cơ quan quản lý yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có kế hoạch thông báo kịp thời để đảm bảo quyền lợi của thuê bao.
Chi tiết
01/09/2021 365  Lượt xem
Bộ TT&TT đề nghị địa phương cho phép lực lượng của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình được phép di chuyển trong địa bàn tỉnh, thành phố để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo dịch vụ ổn định, liên tục.
Chi tiết
28/06/2021 438  Lượt xem
Để đáp ứng yêu cầu kết nối vô tuyến theo xu hướng phát triển công nghệ và nhu cầu sử dụng cũng như định hướng sản xuất, kinh doanh thiết bị VTĐ tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nghiên cứu, xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 18/2018/TT-BTTTT và thông tư 46/2016/TT-BTTTT.
Chi tiết
12/01/2021 548  Lượt xem
Truyền hình tương tự được thay thế bằng số hóa truyền hình, tốt hơn về chất lượng, hình ảnh, nhiều kênh hơn, vùng phủ lớn hơn và phục vụ người dân tốt hơn.
Chi tiết
02/10/2020 643  Lượt xem
Hơn 30 năm trước, đất nước lâm vào một cuộc khủng hoảng và chính tư duy đổi mới mạnh mẽ đã đưa ngành Bưu điện chuyển đổi sang kỹ thuật số thành công.
Chi tiết
28/09/2020 564  Lượt xem
Việt Nam hiện có 13,8 triệu thuê bao truyền hình trả tiền, tuy vậy, các doanh nghiệp truyền hình trả tiền trong nước đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những nền tảng xuyên biên giới như iQIYI, Netflix.
Chi tiết
29/06/2020 656  Lượt xem
Sóng truyền hình analog sẽ chính thức ngừng phát sóng từ 24h00 ngày 30/6 tại 21 tỉnh
Chi tiết
26/06/2020 1.203  Lượt xem
Trên thị trường Việt Nam hiện có rất nhiều loại anten thu DVB T2 với chức năng và giá khác nhau, người tiêu dùng cần lưu ý những điểm quan trọng khi chọn & lắp đặt anten DVB T2 đạt chuẩn
Chi tiết
27/05/2020 1.435  Lượt xem
Hiện tại để xem được truyền hình số qua tivi, có ba phương án gồm: Mua đầu thu kỹ thuật số chuẩn DVB T2/MPEG4, đăng ký dịch vụ truyền hình trả tiền hoặc mua tivi tích hợp sẵn đầu thu DVB T2/MPEG4.
Chi tiết
12/05/2020 832  Lượt xem
Các "đại gia" điện tử sẵn sàng nhập cuộc: hiện tại danh sách TV tích hợp sẵn DVB T2 đã lên đến 562 model TV được cung cấp ra thị trường.
Chi tiết
17/04/2020 477  Lượt xem
Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2020 do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức từ đầu năm 2020 vừa qua.
Chi tiết
15/04/2020 521  Lượt xem
Theo kế hoạch, ngày 31/12/2020, Thủ tướng Chính phủ sẽ chính thức công bố việc tắt sóng truyền hình tương tự mặt đất (truyền hình analog) trên cả nước.
Chi tiết
21/12/2019 846  Lượt xem
Theo kế hoạch của Bộ TT&TT, việc triển khai Đề án số hóa truyền hình số mặt đất sẽ hoàn thành cơ bản vào ngày 30/11/2020. Đến ngày 31/12/2020, Thủ tướng Chính phủ sẽ chính thức công bố việc tắt sóng truyền hình analog trên cả nước.
Chi tiết
03/10/2019 743  Lượt xem
Bộ TT&TT đã ra thông báo về việc ngừng phát sóng truyền hình tương tự mặt đất đối với các trạm phát lại tại 9 tỉnh Nhóm II (Quảng Ninh, Thái Nguyên, Ninh Bình, Bắc Giang, Phú Thọ, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa) từ 24 giờ ngày 31/12/2019, lùi thêm 3 tháng so với kế hoạch hồi đầu năm 2019.
Chi tiết
20/09/2019 484  Lượt xem
Nghị định số 06/2016/NĐ-CP ngày 18/01/2016 đang được sửa đổi theo hướng hội nhập quốc tế, trong đó tạo điều kiện để cho các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình xuyên biên giới được kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
Chi tiết
13/08/2019 592  Lượt xem
Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Bình đã phối hợp với các địa phương trong tỉnh thực hiện khảo sát, thống kê số liệu hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ để hỗ trợ miễn phí đầu thu truyền hình số vệ tinh.
Chi tiết
24/07/2019 1.215  Lượt xem
Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép VTV là đơn vị đặc thù được phép triển khai dịch vụ truyền hình Internet (OTT), giao cho Bộ TT&TT xem xét trong quá trình sửa đổi Nghị định 06/2016/NĐ-CP.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.