024.3225.2096

Những xu hướng công nghệ đáng chú ý năm 2024

Công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Việc đón đầu xu hướng quan trọng có thể giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng quy mô, cải thiện hiệu quả kinh doanh.




 

Sự phát triển chóng mặt của công nghệ khiến cho việc theo kịp các xu hướng và tiến bộ mới nhất ngày càng trở nên thách thức. Mới đây, ngành trí tuệ nhân tạo (AI) đã chứng kiến sự xuất hiện chấn động của Gen AI (AI tạo sinh) - công nghệ có thể thay đổi cách chúng ta sống và làm việc mãi mãi. Với chủ doanh nghiệp và những người làm kinh doanh, việc các công nghệ mới trở nên phổ biến đòi hỏi họ cần đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác để kịp thời thích ứng với những biến động có thể xảy ra.
 

Không phải chỉ những người làm doanh nghiệp, tất cả chúng ta hẳn đều cảm thấy ái ngại và lo lắng ở một mức độ nhất định với công nghệ, dù là về mặt cá nhân hay trong công việc chuyên môn. GenZ có thể nói là thế hệ lớn lên cùng công nghệ nhưng chính họ lại đang có xu hướng quay về thời kỳ trước khi kỹ thuật số phổ biến, hay còn gọi là "kỷ nguyên analog". Từ nhu cầu ngày càng tăng với những sản phẩm như đĩa vinyl và CD đến những chiếc điện thoại "cổ xưa" và máy ảnh phim đều phản ánh sự mệt mỏi đang lớn dần trước tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ số.
 

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) cần tập trung tìm kiếm các giải pháp công nghệ giúp việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn, đồng thời mở ra cơ hội tăng nguồn doanh thu.
 

Những xu hướng công nghệ đáng chú ý năm 2024 - Ảnh 1.
 

Theo bà Kawal Preet, Chủ tịch FedEx Express khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông, và châu Phi (AMEA), hiện tại các doanh nghiệp cần ưu tiên ba lĩnh vực chính gồm:
 

- Xác định công nghệ phù hợp để áp dụng

- Giảm thiểu rủi ro bị tụt hậu bởi những tiến bộ kỹ thuật số

- Đầu tư vào cơ sở hạ tầng kinh doanh phù hợp
 

Một điều vô cùng quan trọng là các doanh nghiệp cần tránh tư duy rập khuôn khi tiếp cận công nghệ. Không có doanh nghiệp nào giống nhau, do đó chiến lược cần được phát triển và tinh chỉnh riêng theo nhu cầu. Với những giải pháp công nghệ hiện đại sẵn có trên thị trường, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nào dám nghĩ dám làm, nhanh nhạy và sáng tạo về công nghệ sẽ nhận được nhiều lợi ích nhất dù là ở thời điểm hiện tại hay tương lai.
 

5 xu hướng mà các SME cần tập trung để xây dựng chiến lược công nghệ thông minh hơn trong năm 2024
 

Tập trung hoàn thiện chiến lược AI trong năm 2024: Trong năm 2023, sự bùng nổ của GenAI (AI tạo sinh) đã khiến cả thế giới bất ngờ. Kể từ đó, đã có rất nhiều cuộc tranh luận, đánh giá, phản ánh để các bên liên quan hiểu hơn về những ưu điểm và nhược điểm cụ thể khi sử dụng AI cũng như GenAI. 2024 sẽ là năm để các nhà lãnh đạo doanh nghiệp quyết định có nên áp dụng AI không và nếu có thì áp dụng cho mục đích gì. Trong năm nay, chúng ta sẽ thấy nhiều doanh nghiệp xây dựng hệ thống chính sách, khung, hướng dẫn và cách quản trị AI.
 

Công nghệ khí hậu và những công nghệ thúc đẩy hoạt động bền vững sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng: Từ các công cụ lập bản đồ năng lượng hoặc giảm khí thải đến việc sử dụng dữ liệu và cảm biến IoT, các giải pháp công nghệ hỗ trợ xác định cách vận hành doanh nghiệp bền vững hơn đang là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Công nghệ sẽ trở thành trọng tâm trong việc ứng phó biến đổi khí hậu và do đó, năm 2024 sẽ chứng kiến sự gia tăng về tài trợ, quan tâm và áp dụng các giải pháp sẵn có. Thị trường cung cấp các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực này cũng sẽ trở nên cạnh tranh hơn.
 

Những xu hướng công nghệ đáng chú ý năm 2024 - Ảnh 2.
 

Công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong việc mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng trong năm 2024: Sử dụng công nghệ hỗ trợ để chăm sóc khách hàng là một lĩnh vực đang phát triển cực kỳ nhanh chóng, đi kèm với đó là kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng. Từ chatbot AI đến các phân tích dữ liệu ngày càng phức tạp về hành trình mua hàng và giao hàng, năm 2024 sẽ chứng kiến ​​xu hướng các công ty tập trung phát triển mạnh trải nghiệm khách hàng để tránh sự cạnh tranh từ các đối thủ, và đồng thời tăng lòng trung thành của khách hàng.
 

Từ bảo mật đến các ngăn xếp phần mềm, vai trò của công nghệ thông tin sẽ được đề cao trong năm 2024: Các phòng ban công nghệ thông tin (CNTT) sẽ đặc biệt bận rộn và cần phải nỗ lực nhiều hơn vào năm 2024. Giờ đây, các công ty cần có chiến lược công nghệ và công nghệ thông tin toàn diện, phức tạp hơn so với trước kia, gồm nhiều khía cạnh như giải pháp CNTT, an ninh mạng và các lĩnh vực khác. Từ việc cập nhật các xu hướng công nghệ mới nhất đến lựa chọn các phần mềm có thể tác động đến doanh thu của doanh nghiệp, CNTT sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong năm 2024.
 

Khả năng khai thác dữ liệu theo thời gian thực sẽ tiếp tục chứng minh giá trị trong năm 2024: Giờ đây, sức mạnh của dữ liệu theo thời gian thực đã được biết đến rộng rãi hơn, đặc biệt là khi việc ứng dụng GenAI tiếp tục phát triển. Một trong những lo ngại về GenAI là người dùng đang đưa ra quyết định quan trọng dựa trên dữ liệu cũ. Sự phát triển của các "hyperscalers" - những nhà cung cấp dịch vụ đám mây siêu quy mô - có thể đảo ngược tình thế và mang đến một sự thay đổi trong năm 2024. Những công ty này, cùng với các mô hình AI, đang trên đà cách mạng hóa lĩnh vực phân tích, cung cấp khả năng sử dụng dữ liệu tốt hơn để tinh chỉnh và điều chỉnh theo thời gian thực.


theo VTV.VN
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
26/04/2024 5  Lượt xem
Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tăng cường triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong thời gian diễn ra những ngày lễ lớn.
Chi tiết
25/04/2024 7  Lượt xem
Theo các chuyên gia an ninh mạng, đối với các công nghệ tấn công hiện nay, phòng vẫn hơn là chống.
Chi tiết
16/04/2024 21  Lượt xem
Giới công nghệ đang tìm cách phát triển loại thiết bị mới được tin là nếu thành hiện thực sẽ có thể châm ngòi cho một cuộc cách mạng, thậm chí có thể thay thế smartphone.
Chi tiết
08/04/2024 31  Lượt xem
Theo Cục Viễn thông, từ ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.
Chi tiết
03/04/2024 46  Lượt xem
Để giúp người dùng duyệt web yên tâm hơn, Google đã đưa ra một số gợi ý về cách sử dụng Internet an toàn.
Chi tiết
22/03/2024 93  Lượt xem
Sự kiện "Build with Al" sẽ diễn ra tại Hà Nội ngày 24/3 và Thành phố Hồ Chí Minh ngày 30/3 với sự tham gia của hàng trăm lập trình viên cùng các chuyên gia đến từ Google.
Chi tiết
22/03/2024 67  Lượt xem
Các nhà nghiên cứu đã tạo ra người bạn đồng hành ảo, có thể hỗ trợ nhân viên của các viện dưỡng lão trong việc trò chuyện và chăm sóc những bệnh nhân mất trí nhớ.
Chi tiết
20/03/2024 80  Lượt xem
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trí tuệ nhân tạo, việc tái hiện hình ảnh của người thân đã khuất đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Chi tiết
18/03/2024 94  Lượt xem
Luật Căn cước 2023 có hiệu lực thi hành từ 1/7 tới nêu rõ việc thu thập thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước…
Chi tiết
15/03/2024 108  Lượt xem
Theo Bộ TT&TT, các doanh nghiệp viễn thông hiện đã hoàn thành đối soát, chuẩn hóa thông tin của 125 triệu thuê bao đang hoạt động với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Chi tiết
07/03/2024 155  Lượt xem
Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Chi tiết
06/03/2024 78  Lượt xem
Meta (công ty mẹ của Facebook) đã đưa ra phản hồi chính thức sau việc mạng xã hội này bị sập trên diện rộng vào tối qua.
Chi tiết
04/03/2024 83  Lượt xem
Các nhà chuyên môn luôn khuyến cáo chỉ nên sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tra cứu, thu thập dữ liệu, gợi ý mang tính tham khảo...
Chi tiết
01/03/2024 30  Lượt xem
Tại sự kiện MWC 2024, nhiều hãng sản xuất thiết bị công nghệ đã ra mắt nhiều sản phẩm mới có thiết kế và những tính năng mang xu hướng trong tương lai.
Chi tiết
01/03/2024 71  Lượt xem
Từ hôm nay (1/3), các thiết bị di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G và không có chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố sẽ không thể nhập mạng di động.
Chi tiết
28/02/2024 97  Lượt xem
Để không khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, các cơ quan chức năng cùng nhà mạng đã chuẩn bị lộ trình tắt sóng với các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu.
Chi tiết
27/02/2024 52  Lượt xem
Để phát hiện và ngăn chặn việc bị giả mạo hình ảnh, video bằng công nghệ deepfake, theo khuyến nghị của chuyên gia RMIT, lưu ý đầu tiên là người dùng cần giảm số lượng hình ảnh, video hoặc bản ghi âm trực tuyến chia sẻ trên Internet.
Chi tiết
16/02/2024 96  Lượt xem
Dù các mối đe dọa ngoại tuyến đã giảm đến 57% trong 4 năm qua, Việt Nam vẫn bỏ xa các quốc gia còn lại trong khu vực về số lượng sự cố đe dọa mạng ngoại tuyến.
Chi tiết
05/02/2024 91  Lượt xem
Ngay cả khi bạn thực hiện một cuộc gọi video và thấy mặt người thân hay bạn bè, nghe đúng giọng nói của họ thì cũng không hẳn bạn đang nói chuyện với chính người đó.
Chi tiết
01/02/2024 76  Lượt xem
Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đã điểm ra 5 chiêu trò lừa đảo phổ biến trên Internet nhằm bảo vệ người dân khỏi những rủi ro không đáng có.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.