024.3225.2096

Vũ trụ ảo - phòng thí nghiệm cho các sản phẩm đời thực

Các nền tảng trực tuyến, tiền thân của viễn cảnh metaverse (vũ trụ ảo), đang đóng vai trò là phòng thí nghiệm phát triển các sản phẩm được bán trong đời thực.



 

Từ việc phác thảo những đôi giày thể thao cho đến việc giúp các nhà thiết kế xem trước các mẫu quần áo - đều là những sản phẩm được sản xuất trong đời thực, cho thấy ranh giới giữa thế giới kỹ thuật số và thế giới thực đang dần được xóa nhòa.

Nhà thiết kế thời trang cao cấp người Pháp Julien Fournie cho biết trong thực tế, việc làm ra bất kỳ sản phẩm nào cũng đều có chi phí vô cùng đắt đỏ. Theo ông Fournie, thế giới trực tuyến là một nền tảng cởi mở để kiểm tra mọi thứ trước khi thực hiện và tái tạo một kết nối chính xác gần như hoàn toàn với trải nghiệm thực tế.

Sức hút của hàng hóa ảo xuất phát từ những dự báo rộ lên trong thời gian gần đây rằng "metaverse" cuối cùng sẽ thay thế mạng Internet hiện tại. Metaverse được biết đến như một tập hợp các ứng dụng thực tế ảo đa người dùng, được kết nối để cho phép mọi người xây dựng môi trường ảo và điều khiển hình đại diện.

Trong những tháng gần đây, ngày càng có nhiều thương hiệu đang cố gắng tăng hiện diện trên các nền tảng nổi tiếng như trò chơi Roblox hoặc Fortnite, nhằm bắt kịp những chuyển đổi lớn trong công nghệ và xã hội.

Tìm hiểu cách người dùng tương tác với hàng hóa trực tuyến - cụ thể những sản phẩm họ "đổ xô" đi mua và những sản phẩm không được chú ý - mang lại cơ hội ít rủi ro và chi phí thấp cho các công ty phát triển sản phẩm. Ông Achim Berg - đối tác của công ty tư vấn McKinsey & Company - cho biết hiểu về cách người dùng tương tác là một phần của xu hướng cơ bản về khai thác các dữ liệu trực tuyến, nhằm phát triển bộ sưu tập dữ liệu hoàn chỉnh, giúp đưa ra các dự báo chính xác hơn.

Theo ông Berg, đại dịch COVID-19 dường như đã giúp thu hẹp khoảng cách giữa thế giới thực và "ảo", do những hạn chế tiếp xúc trực tiếp, theo đó thúc đẩy nhiều nhà thiết kế tăng hoạt động sáng tạo trong thế giới 3 chiều.

Cuối tháng 2/2021, RTFKT - một thương hiệu giày ảo được hãng giày Nike mua lại vào tháng 12/2021, sẽ phối hợp với nghệ sĩ đến từ Seattle (Mỹ) FEWOCiOUS ra mắt phiên bản giới hạn của 621 đôi giày ảo qua NFT - các tác phẩm kỹ thuật số có chứng nhận về tính xác thực và quyền sở hữu được đăng ký trên công nghệ blockchain. Đặc biệt, mỗi đôi giày kỹ thuật số được bán đều khớp với những đôi giày thật mà khách hàng có thể nhận được sau đó 6 tuần.

Một trong những người sáng lập RTFKT, ông Benoit Pagotto, cho rằng cảm xúc đến từ việc tương tác với những vật dụng thật vẫn rất quan trọng, song cũng có thể giúp khách hàng tăng gắn kết đối với các sản phẩm kỹ thuật số.

Trong khi đó, ứng dụng Aglet, kết hợp giữa giày thể thao ảo và tương tác thực tế ảo (augmented reality), đã tạo ra những đôi giày Telga của riêng mình, tương tự như những "đối thủ nặng ký" Adidas hoặc Reebok.

Giám đốc điều hành Ryan David Mullins của Aglet cho biết công ty hiện đã lên kế hoạch sản xuất những đôi giày thể thao thật. Đáng chú ý, lô đầu tiên gồm 500 đôi giày "ảo" đã được bán hết trước khi quy trình sản xuất thực bắt đầu.

Theo ông Mullins, khi công ty xác định được số lượng sản phẩm tương ứng với nhu cầu của khách hàng qua các nền tảng trực tuyến này, việc sản xuất trong đời thực sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Đặc biệt, ông Mullins cho biết Aglet đang chiêu mộ các nhà thiết kế trẻ tuổi, những người chưa đủ vốn để xây dựng thương hiệu của riêng mình, song có thể bắt đầu từ thế giới "ảo". Điều đó cho thấy xu hướng "metaverse" là cánh cửa rộng mở cho nhiều đối tượng khác nhau có cơ hội phát huy tài năng.

Lĩnh vực thời trang hiện dẫn đầu xu hướng "metaverse", với dòng thời trang kỹ thuật số của hãng Uniqlo trên ứng dụng Minecraft hay các trang phục và giày thể thao của Balenciaga trên Fortnite.

Nhiều hãng thời trang cao cấp đang thử nghiệm bán các thiết kế thời trang "ảo", chỉ được sản xuất thực khi có những đơn đặt hàng trước. Cách làm này cũng có thể giúp hạn chế tình trạng sản xuất thừa và tồn đọng hàng hóa, vốn đã khiến nhiều người quan ngại do tác động tiêu cực đến môi trường.


theo VTV
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
19/11/2024 9  Lượt xem
Bằng cách giả mạo bộ phận hỗ trợ khách hàng, dụ dỗ người dùng tải về ứng dụng có chứa mã độc, đối tượng xấu có thể chiếm đoạt toàn bộ dữ liệu cá nhân của nạn nhân.
Chi tiết
18/11/2024 17  Lượt xem
Nghị định 147 của Chính phủ được xem như sự mạnh tay rất cần thiết để đảm bảo tính chính danh, rõ ràng hơn trên các nền tảng không gian mạng, chống lừa đảo trực tuyến.
Chi tiết
15/11/2024 17  Lượt xem
Đây là chia sẻ của Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa tại phiên hội thảo chiều 14/11 trong khuôn khổ Diễn đàn công nghệ quốc tế FPT 2024.
Chi tiết
06/11/2024 44  Lượt xem
Khi nhận được tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, người dùng cần hết sức cảnh giác, kiểm tra kỹ địa chỉ email của người gửi, xác minh tên miền của trang web.
Chi tiết
05/11/2024 27  Lượt xem
Theo CEO Alphabet Sundar Pichai, Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra hơn một phần tư các đoạn code mới.
Chi tiết
04/11/2024 35  Lượt xem
ChatGPT đã được tích hợp thêm tính năng mới, trở thành một công cụ tìm kiếm với sự hỗ trợ từ AI, có khả năng cạnh tranh với Google và Bing.
Chi tiết
30/10/2024 25  Lượt xem
Chuyển đổi số trong giáo dục tại Việt Nam đang hòa mình vào tiến trình chuyển đổi số của quốc gia, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, đào tạo và kiểm soát chất lượng giáo
Chi tiết
29/10/2024 28  Lượt xem
Tuần này, Google mở rộng AI Overviews đến hơn 100 quốc gia, bao gồm Việt Nam, với hỗ trợ tiếng Việt.
Chi tiết
28/10/2024 39  Lượt xem
Theo báo cáo của Trung tâm Internet Việt Nam, từ tháng 1/2021 - 10/2024, có khoảng 12.838 website tên miền bị lạm dụng, được sử dụng để vi phạm.
Chi tiết
25/10/2024 54  Lượt xem
Việc kết nối mạng Wi-Fi có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin nếu người dùng sử dụng không đúng cách.
Chi tiết
23/10/2024 51  Lượt xem
Công ty nghiên cứu bảo mật ESET mới đây đã đưa ra cảnh báo về việc tin tặc tấn công một đối tác của họ tại Israel để mạo danh thương hiệu này nhằm phát tán mã độc.
Chi tiết
21/10/2024 42  Lượt xem
Các công nghệ mới trong lĩnh vực quảng cáo như AI, AR... sẽ giúp tăng khả năng sáng tạo và kết nối giữa người dùng và thương hiệu.
Chi tiết
17/10/2024 81  Lượt xem
Các nhà nghiên cứu cho rằng, AI đang gây ra "cơn sóng thần" về lịch sử giả mạo, đặc biệt là hình ảnh.
Chi tiết
15/10/2024 87  Lượt xem
Trợ lý AI của Meta ra mắt trên Facebook, Instagram và kính Ray-Ban, nhưng gây tranh cãi về quyền riêng tư và thu thập dữ liệu người dùng.
Chi tiết
11/10/2024 105  Lượt xem
Meta thông báo sẽ sớm triển khai trợ lý ảo Meta AI tại nhiều quốc gia, gồm có Việt Nam trong vài tuần tới.
Chi tiết
09/10/2024 128  Lượt xem
Sóng 5G đã được phủ ở 55 tỉnh, thành phố, còn Hà Nội và TP HCM đã triển khai sớm và phổ biến ở một số quận nội thành.
Chi tiết
08/10/2024 70  Lượt xem
Trước tình trạng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng phức tạp, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều biện pháp quyết liệt.
Chi tiết
04/10/2024 99  Lượt xem
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực truyền thông nhưng liệu nó có thực sự mang lại lợi ích như kỳ vọng?
Chi tiết
03/10/2024 205  Lượt xem
Chuyên gia AI Noam Shazeer từng rời Google để thành lập Character.AI trước khi được chiêu mộ trở về để lãnh đạo việc phát triển Gemini.
Chi tiết
02/10/2024 116  Lượt xem
Các chuyên gia an toàn thông tin đã lên tiếng cảnh báo về sự gia tăng của những cuộc tấn công Evil Twin nhằm vào Wi-Fi công cộng tại các sân bay hay quán cà phê.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.