024.3225.2096

Vũ trụ ảo - phòng thí nghiệm cho các sản phẩm đời thực

Các nền tảng trực tuyến, tiền thân của viễn cảnh metaverse (vũ trụ ảo), đang đóng vai trò là phòng thí nghiệm phát triển các sản phẩm được bán trong đời thực.



 

Từ việc phác thảo những đôi giày thể thao cho đến việc giúp các nhà thiết kế xem trước các mẫu quần áo - đều là những sản phẩm được sản xuất trong đời thực, cho thấy ranh giới giữa thế giới kỹ thuật số và thế giới thực đang dần được xóa nhòa.

Nhà thiết kế thời trang cao cấp người Pháp Julien Fournie cho biết trong thực tế, việc làm ra bất kỳ sản phẩm nào cũng đều có chi phí vô cùng đắt đỏ. Theo ông Fournie, thế giới trực tuyến là một nền tảng cởi mở để kiểm tra mọi thứ trước khi thực hiện và tái tạo một kết nối chính xác gần như hoàn toàn với trải nghiệm thực tế.

Sức hút của hàng hóa ảo xuất phát từ những dự báo rộ lên trong thời gian gần đây rằng "metaverse" cuối cùng sẽ thay thế mạng Internet hiện tại. Metaverse được biết đến như một tập hợp các ứng dụng thực tế ảo đa người dùng, được kết nối để cho phép mọi người xây dựng môi trường ảo và điều khiển hình đại diện.

Trong những tháng gần đây, ngày càng có nhiều thương hiệu đang cố gắng tăng hiện diện trên các nền tảng nổi tiếng như trò chơi Roblox hoặc Fortnite, nhằm bắt kịp những chuyển đổi lớn trong công nghệ và xã hội.

Tìm hiểu cách người dùng tương tác với hàng hóa trực tuyến - cụ thể những sản phẩm họ "đổ xô" đi mua và những sản phẩm không được chú ý - mang lại cơ hội ít rủi ro và chi phí thấp cho các công ty phát triển sản phẩm. Ông Achim Berg - đối tác của công ty tư vấn McKinsey & Company - cho biết hiểu về cách người dùng tương tác là một phần của xu hướng cơ bản về khai thác các dữ liệu trực tuyến, nhằm phát triển bộ sưu tập dữ liệu hoàn chỉnh, giúp đưa ra các dự báo chính xác hơn.

Theo ông Berg, đại dịch COVID-19 dường như đã giúp thu hẹp khoảng cách giữa thế giới thực và "ảo", do những hạn chế tiếp xúc trực tiếp, theo đó thúc đẩy nhiều nhà thiết kế tăng hoạt động sáng tạo trong thế giới 3 chiều.

Cuối tháng 2/2021, RTFKT - một thương hiệu giày ảo được hãng giày Nike mua lại vào tháng 12/2021, sẽ phối hợp với nghệ sĩ đến từ Seattle (Mỹ) FEWOCiOUS ra mắt phiên bản giới hạn của 621 đôi giày ảo qua NFT - các tác phẩm kỹ thuật số có chứng nhận về tính xác thực và quyền sở hữu được đăng ký trên công nghệ blockchain. Đặc biệt, mỗi đôi giày kỹ thuật số được bán đều khớp với những đôi giày thật mà khách hàng có thể nhận được sau đó 6 tuần.

Một trong những người sáng lập RTFKT, ông Benoit Pagotto, cho rằng cảm xúc đến từ việc tương tác với những vật dụng thật vẫn rất quan trọng, song cũng có thể giúp khách hàng tăng gắn kết đối với các sản phẩm kỹ thuật số.

Trong khi đó, ứng dụng Aglet, kết hợp giữa giày thể thao ảo và tương tác thực tế ảo (augmented reality), đã tạo ra những đôi giày Telga của riêng mình, tương tự như những "đối thủ nặng ký" Adidas hoặc Reebok.

Giám đốc điều hành Ryan David Mullins của Aglet cho biết công ty hiện đã lên kế hoạch sản xuất những đôi giày thể thao thật. Đáng chú ý, lô đầu tiên gồm 500 đôi giày "ảo" đã được bán hết trước khi quy trình sản xuất thực bắt đầu.

Theo ông Mullins, khi công ty xác định được số lượng sản phẩm tương ứng với nhu cầu của khách hàng qua các nền tảng trực tuyến này, việc sản xuất trong đời thực sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Đặc biệt, ông Mullins cho biết Aglet đang chiêu mộ các nhà thiết kế trẻ tuổi, những người chưa đủ vốn để xây dựng thương hiệu của riêng mình, song có thể bắt đầu từ thế giới "ảo". Điều đó cho thấy xu hướng "metaverse" là cánh cửa rộng mở cho nhiều đối tượng khác nhau có cơ hội phát huy tài năng.

Lĩnh vực thời trang hiện dẫn đầu xu hướng "metaverse", với dòng thời trang kỹ thuật số của hãng Uniqlo trên ứng dụng Minecraft hay các trang phục và giày thể thao của Balenciaga trên Fortnite.

Nhiều hãng thời trang cao cấp đang thử nghiệm bán các thiết kế thời trang "ảo", chỉ được sản xuất thực khi có những đơn đặt hàng trước. Cách làm này cũng có thể giúp hạn chế tình trạng sản xuất thừa và tồn đọng hàng hóa, vốn đã khiến nhiều người quan ngại do tác động tiêu cực đến môi trường.


theo VTV
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
15/05/2022 6  Lượt xem
Trong danh sách các công ty công nghệ lớn nhất thế giới năm 2022, Apple đứng đầu bảng xếp hạng trong năm thứ bảy liên tiếp.
Chi tiết
12/05/2022 11  Lượt xem
Theo dự báo của công ty Gartner đến năm 2025, 45% các tổ chức trên toàn thế giới sẽ gặp phải các cuộc tấn công vào chuỗi cung ứng phần mềm, tăng gấp ba so với năm 2021.
Chi tiết
06/05/2022 13  Lượt xem
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với chuyên gia đến từ Liên minh châu Âu (EU) tổ chức chương trình đào tạo về cách thức xây dựng, vận hành và đánh giá năng lực đội ứng cứu sự cố mạng theo Mô hình trưởng thành quản lý sự cố an toàn thông tin - SIM3.
Chi tiết
05/05/2022 15  Lượt xem
Máy tính Windows đôi khi bị nhiễm virus và các phần mềm độc hại khác, tuy nhiên, không phải mọi máy tính chạy chậm hoặc hoạt động chậm đều bị nhiễm phần mềm độc hại.
Chi tiết
02/05/2022 16  Lượt xem
Bộ sạc điện thoại là một phần không thể thiếu trên điện thoại của bạn. Giống như bất kỳ thiết bị nào, bộ sạc điện thoại cũng có tuổi thọ và cần được thay thế.
Chi tiết
01/05/2022 17  Lượt xem
TikTok vừa cho ra mắt giải pháp thương mại điện tử (e-commerce) TikTok Shop tại thị trường Việt Nam.
Chi tiết
28/04/2022 21  Lượt xem
Sau nhiều tranh cãi, đề nghị mua lại mạng xã hội Twitter của tỷ phú Elon Musk đã chính thức được thông qua. Nhưng những gì sẽ diễn ra tiếp theo vẫn còn là ẩn số.
Chi tiết
25/04/2022 86  Lượt xem
Chỉ cần giảm 1 tiếng dùng điện thoại mỗi ngày có thể giúp bạn bớt lo âu, thêm hài lòng với cuộc sống.
Chi tiết
24/04/2022 22  Lượt xem
Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Bộ TT&TT) phối hợp với Google xây dựng trang web dauhieuluadao.com nhằm nâng cao nhận thức về lừa đảo trực tuyến.
Chi tiết
23/04/2022 18  Lượt xem
Theo các chuyên gia Check Point Research, khoảng 67% smartphone Android có thể đã bị tấn công thông qua một lỗ hổng ở bộ giải mã âm thanh trên chip Qualcomm và MediaTek.
Chi tiết
22/04/2022 19  Lượt xem
Hàng ngày, chúng ta sử dụng pin lithium-ion để cung cấp năng lượng cho công nghệ của mình, từ điện thoại thông minh đến máy tính xách tay.
Chi tiết
19/04/2022 21  Lượt xem
Trong vô vàn những tác động tiêu cực, đại dịch COVID-19 cũng được ví như "cú sốc" làm thay đổi nhận thức về chuyển đổi số.
Chi tiết
17/04/2022 23  Lượt xem
Sau hơn 1 tuần triển khai, bước đầu người dân đã cảm nhận được tiện ích khi thực hiện thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công quốc gia.
Chi tiết
16/04/2022 45  Lượt xem
Một số ứng dụng 18+, có hình ảnh và lời lẽ phản cảm, quảng cáo trò chơi đánh bạc, tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo đang tràn lan trên mạng xã hội.
Chi tiết
12/04/2022 33  Lượt xem
Ban đầu chỉ là nơi tập hợp những người dùng mạng xã hội có cùng mối quan tâm, nhưng nay không ít hội nhóm trên mạng xã hội đang hoạt động hiệu quả.
Chi tiết
11/04/2022 32  Lượt xem
Các nhà khoa học ở trường Đại học Sydney mới đây đã nêu ra một số công nghệ mới có tiềm năng lớn trong việc giải quyết thách thức của biến đổi khí hậu.
Chi tiết
08/04/2022 31  Lượt xem
Microsoft vừa ra mắt nền tảng mới giúp các công ty khởi nghiệp khu vực châu Á thúc đẩy sự đổi mới, từ đó góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.
Chi tiết
07/04/2022 24  Lượt xem
Ứng dụng thông minh nhận diện chữ viết, số hoá văn bản giấy tờ được coi là xu thế phát triển tất yếu ở Việt Nam.
Chi tiết
06/04/2022 29  Lượt xem
Các chương trình tập thể dục trực tuyến với "trợ thủ" là các công nghệ tiên tiến đã được đón nhận tại Trung Quốc.
Chi tiết
01/04/2022 58  Lượt xem
Điện thoại thông minh của bạn đã không hoạt động lâu như bạn nghĩ? Dưới đây là năm điều bạn có thể đang làm sai và cách sửa chữa những thói quen xấu của bạn.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.