024.3225.2096

Vũ trụ ảo - phòng thí nghiệm cho các sản phẩm đời thực

Các nền tảng trực tuyến, tiền thân của viễn cảnh metaverse (vũ trụ ảo), đang đóng vai trò là phòng thí nghiệm phát triển các sản phẩm được bán trong đời thực.



 

Từ việc phác thảo những đôi giày thể thao cho đến việc giúp các nhà thiết kế xem trước các mẫu quần áo - đều là những sản phẩm được sản xuất trong đời thực, cho thấy ranh giới giữa thế giới kỹ thuật số và thế giới thực đang dần được xóa nhòa.

Nhà thiết kế thời trang cao cấp người Pháp Julien Fournie cho biết trong thực tế, việc làm ra bất kỳ sản phẩm nào cũng đều có chi phí vô cùng đắt đỏ. Theo ông Fournie, thế giới trực tuyến là một nền tảng cởi mở để kiểm tra mọi thứ trước khi thực hiện và tái tạo một kết nối chính xác gần như hoàn toàn với trải nghiệm thực tế.

Sức hút của hàng hóa ảo xuất phát từ những dự báo rộ lên trong thời gian gần đây rằng "metaverse" cuối cùng sẽ thay thế mạng Internet hiện tại. Metaverse được biết đến như một tập hợp các ứng dụng thực tế ảo đa người dùng, được kết nối để cho phép mọi người xây dựng môi trường ảo và điều khiển hình đại diện.

Trong những tháng gần đây, ngày càng có nhiều thương hiệu đang cố gắng tăng hiện diện trên các nền tảng nổi tiếng như trò chơi Roblox hoặc Fortnite, nhằm bắt kịp những chuyển đổi lớn trong công nghệ và xã hội.

Tìm hiểu cách người dùng tương tác với hàng hóa trực tuyến - cụ thể những sản phẩm họ "đổ xô" đi mua và những sản phẩm không được chú ý - mang lại cơ hội ít rủi ro và chi phí thấp cho các công ty phát triển sản phẩm. Ông Achim Berg - đối tác của công ty tư vấn McKinsey & Company - cho biết hiểu về cách người dùng tương tác là một phần của xu hướng cơ bản về khai thác các dữ liệu trực tuyến, nhằm phát triển bộ sưu tập dữ liệu hoàn chỉnh, giúp đưa ra các dự báo chính xác hơn.

Theo ông Berg, đại dịch COVID-19 dường như đã giúp thu hẹp khoảng cách giữa thế giới thực và "ảo", do những hạn chế tiếp xúc trực tiếp, theo đó thúc đẩy nhiều nhà thiết kế tăng hoạt động sáng tạo trong thế giới 3 chiều.

Cuối tháng 2/2021, RTFKT - một thương hiệu giày ảo được hãng giày Nike mua lại vào tháng 12/2021, sẽ phối hợp với nghệ sĩ đến từ Seattle (Mỹ) FEWOCiOUS ra mắt phiên bản giới hạn của 621 đôi giày ảo qua NFT - các tác phẩm kỹ thuật số có chứng nhận về tính xác thực và quyền sở hữu được đăng ký trên công nghệ blockchain. Đặc biệt, mỗi đôi giày kỹ thuật số được bán đều khớp với những đôi giày thật mà khách hàng có thể nhận được sau đó 6 tuần.

Một trong những người sáng lập RTFKT, ông Benoit Pagotto, cho rằng cảm xúc đến từ việc tương tác với những vật dụng thật vẫn rất quan trọng, song cũng có thể giúp khách hàng tăng gắn kết đối với các sản phẩm kỹ thuật số.

Trong khi đó, ứng dụng Aglet, kết hợp giữa giày thể thao ảo và tương tác thực tế ảo (augmented reality), đã tạo ra những đôi giày Telga của riêng mình, tương tự như những "đối thủ nặng ký" Adidas hoặc Reebok.

Giám đốc điều hành Ryan David Mullins của Aglet cho biết công ty hiện đã lên kế hoạch sản xuất những đôi giày thể thao thật. Đáng chú ý, lô đầu tiên gồm 500 đôi giày "ảo" đã được bán hết trước khi quy trình sản xuất thực bắt đầu.

Theo ông Mullins, khi công ty xác định được số lượng sản phẩm tương ứng với nhu cầu của khách hàng qua các nền tảng trực tuyến này, việc sản xuất trong đời thực sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Đặc biệt, ông Mullins cho biết Aglet đang chiêu mộ các nhà thiết kế trẻ tuổi, những người chưa đủ vốn để xây dựng thương hiệu của riêng mình, song có thể bắt đầu từ thế giới "ảo". Điều đó cho thấy xu hướng "metaverse" là cánh cửa rộng mở cho nhiều đối tượng khác nhau có cơ hội phát huy tài năng.

Lĩnh vực thời trang hiện dẫn đầu xu hướng "metaverse", với dòng thời trang kỹ thuật số của hãng Uniqlo trên ứng dụng Minecraft hay các trang phục và giày thể thao của Balenciaga trên Fortnite.

Nhiều hãng thời trang cao cấp đang thử nghiệm bán các thiết kế thời trang "ảo", chỉ được sản xuất thực khi có những đơn đặt hàng trước. Cách làm này cũng có thể giúp hạn chế tình trạng sản xuất thừa và tồn đọng hàng hóa, vốn đã khiến nhiều người quan ngại do tác động tiêu cực đến môi trường.


theo VTV
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
01/04/2025 30  Lượt xem
Nvidia cho biết, với nền tảng chip trí tuệ nhân tạo tiếp theo của mình, AI sẽ vượt ra khỏi khuôn khổ các chatbot để tiến xa hơn vào cuộc sống thực.
Chi tiết
31/03/2025 19  Lượt xem
Cuộc đua kiểm soát ngành bán dẫn đang trở thành chìa khóa quyền lực trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo.
Chi tiết
27/03/2025 17  Lượt xem
Nhiều người dùng thường có thói quen tìm kiếm các công cụ chuyển đổi file hoặc tải video miễn phí trên Google. Đây là thói quen
Chi tiết
25/03/2025 21  Lượt xem
Một tờ báo đã cho ra phiên bản sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho hầu hết mọi công đoạn, từ tạo các bài viết, tiêu đề, trích dẫn cho đến tinh chỉnh nội dung.
Chi tiết
20/03/2025 27  Lượt xem
Các công ty công nghệ của Trung Quốc đang tăng cường phát triển các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) để cạnh tranh với những đối thủ khác trên toàn cầu.
Chi tiết
19/03/2025 39  Lượt xem
Google Assistant sẽ sớm biến mất khỏi hầu hết các thiết bị di động, nhường chỗ cho Gemini – trợ lý AI mới mạnh mẽ hơn.
Chi tiết
18/03/2025 29  Lượt xem
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo về sự gia tăng của mã độc tống tiền (ransomware) từ nhóm Medusa, đe dọa người dùng Gmail, Outlook và VPN.
Chi tiết
17/03/2025 20  Lượt xem
Mới đây, Microsoft đã phát hiện một chiến dịch tấn công giả mạo (phishing) trang web du lịch trực tuyến để đánh cắp thông tin đăng nhập trên hệ thống bị xâm nhập.
Chi tiết
12/03/2025 37  Lượt xem
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 56/TB-VPCP ngày 23/02/2025 kết luận Phiên họp tổng kết hoạt động Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Đề án 06 năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Chi tiết
10/03/2025 43  Lượt xem
Trí tuệ nhân tạo (AI) không ngừng phát triển theo thời gian và dần trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại.
Chi tiết
03/03/2025 28  Lượt xem
Nhiều ứng dụng độc hại được thiết kế để hỗ trợ các hoạt động cho vay nặng lãi, tống tiền và cưỡng đoạt tài sản, thường ngụy trang thành các ứng dụng tài chính hợp pháp.
Chi tiết
27/02/2025 50  Lượt xem
Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, việc áp dụng công nghệ vào quản trị nhân sự là xu hướng tất yếu giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành để tăng trưởng bền vững.
Chi tiết
27/02/2025 55  Lượt xem
Ngày 27/2, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) công bố chương trình Top 10 & Bản đồ Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2025 với nhiều đổi mới quan trọng.
Chi tiết
25/02/2025 30  Lượt xem
Hiện tại, Bybit đang tìm hiểu nguyên nhân vụ tấn công, đồng thời tìm cách đảm bảo thanh khoản và bảo vệ tài sản của khách hàng.
Chi tiết
25/02/2025 35  Lượt xem
Các đối tượng có những kịch bản lừa đảo rõ ràng, bài bản, chuyên nghiệp kết hợp nhiều hình thức, công nghệ cao để lừa đảo trực tuyến.
Chi tiết
24/02/2025 47  Lượt xem
Sàn giao dịch tiền điện tử Bybit đang kêu gọi các chuyên gia an ninh mạng hỗ trợ truy vết kẻ tấn công sau khi số tiền lớn bị đánh cắp.
Chi tiết
20/02/2025 50  Lượt xem
Trong dịp đầu năm, nhu cầu du lịch tăng cao, tạo điều kiện cho các đối tượng lừa đảo giả mạo fanpage khách sạn, khu nghỉ dưỡng để chiếm đoạt tiền đặt cọc của du khách. Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ thông tin trước khi đặt phòng và không chuyển tiền khi chưa xác minh được độ uy tín của đối tượng.
Chi tiết
17/02/2025 49  Lượt xem
Google đã công bố 5 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến mà nhiều người Việt thường xuyên mắc phải, kèm theo đó là những lời khuyên giúp sử dụng Internet an toàn hơn.
Chi tiết
11/02/2025 69  Lượt xem
Sự phát triển của các mô hình trí tuệ nhân tạo mã nguồn mở được chia sẻ công khai dẫn đến những lo ngại AI bị lợi dụng.
Chi tiết
06/02/2025 57  Lượt xem
Google vừa cho biết, mô hình AI mạnh nhất của công ty Gemini đã chính thức được giới thiệu tới tất cả người dùng.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.