024.3225.2096

Thủ Đô Multimedia phát triển thành công giải pháp bảo vệ bản quyền nội dung số trên Internet


Trong lúc nạn vi phạm bản quyền đang làm đau đầu các nhà sản xuất nội dung số, nhất là các hãng truyền hình như VTV, VTC và các đơn vị sản xuất nội dung khác, thì một doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam công bố đã phát triển thành công giải pháp bảo vệ bản quyền nội dung số trên môi trường mạng.
 
Công ty  Thủ Đô Multimedia  đã nghiên cứu và phát triển thành công giải pháp bảo vệ bản quyền nội dung số trên môi trường mạng, bằng cách kết hợp DRM (giải pháp mã hóa nội dung số) và Finger Print Online (giải pháp phát hiện nguồn phát tán nội dung). Hiện tại,  Thủ Đô Multimedia là doanh nghiệp Việt duy nhất phát triển thành công giải pháp DRM+Finger Print Online,  các giải pháp này được phát triển hoàn thiện theo đúng chuẩn bảo mật quốc tế.
 
Ông Nguyễn Ngọc Hân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông đa phương tiện Thủ Đô (Thủ Đô Multimedia) cho biết, đội ngũ kỹ sư của Thủ Đô Multimedia đã nghiên cứu và phát triển thành công giải pháp bảo vệ bản quyền nội dung số trên môi trường mạng, bằng cách kết hợp DRM (giải pháp mã hóa nội dung số) và Finger Print Online (giải pháp phát hiện nguồn phát tán nội dung).
 
Ông Hân cũng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại Thủ Đô Multimedia là doanh nghiệp duy nhất phát triển thành công giải pháp DRM+Finger Print Online, các giải pháp này hoàn toàn do Thủ Đô Multimedia làm chủ công nghệ và được phát triển hoàn thiện theo đúng chuẩn bảo mật quốc tế.
 
Để bảo vệ bản quyền nội dung, hiện nay các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình của Việt Nam đang áp dụng giải pháp bảo mật DRM của nước ngoài. Hạn chế của việc dùng các giải pháp bảo mật của nước ngoài là chi phí khá đắt đỏ, việc triển khai kết nối để lấy mã bảo mật từ máy chủ của nước ngoài khá phức tạp. Hơn thế nữa, nếu các đối tượng thực hiện quay phát trực tiếp từ màn hình TV để phát lại thì hầu như không có biện pháp nào ngăn chặn kịp thời.
 
Bằng việc sử dụng giải pháp DRM trong nước, ngoài nhiệm vụ chính là mã hóa các nội dung số để ngăn chặn việc sử dụng trái phép luồng nội dung,các đơn vị cần bảo mật bảo mật nội dung cũng hoàn toàn kiểm soát và chủ động việc triển khai (có thể cài đặt trực tiếp trên máy chủ tại các trung tâm dữ liệu nội bộ), nhanh chóng hỗ trợ khi xảy ra sự cố cũng như nâng cấp hệ thống.
 
Đối với giải pháp Finger Print Online, dựa trên việc xác thực mỗi thiết bị đầu cuối được gắn với 1 tài khoản người dùng tạo thành một ID duy nhất, do đó vào các thời điểm khác nhau, hệ thống sẽ định kỳ gửi tương ứng các một chuỗi ký tự mã hóa lên một vị trí ngẫu nhiên ở màn hình đang xem. Việc gửi lên vị trí ngẫu nhiên ở màn hình và khó quan sát khiến các tổ chức phát tán lậu sẽ không thể dùng các biện pháp thông thường như che logo để trốn tránh việc phát hiện. Trong trường hợp phát hiện ra một nguồn tín hiệu bị thu phát lại và phát tán lậu. Hệ thống kỹ thuật chỉ cần dùng một ứng dụng nội bộ để quét và nhận chuỗi ký tự mã hóa, đồng thời kiểm tra được đích xác chuỗi ký tự mã hóa đó là do ID của khách hàng nào đang phát tán, từ đó thực hiện biện pháp khóa luồng không cung cấp cho khách hàng đang phát tán nội dung là việc phát được ngăn chặn tức thì.
 
Giải pháp hiện nay cũng đã hỗ trợ được hầu hết các nền tảng cho truyền hình OTT và báo điện tử bao gồm: Trình duyệt, Smart TV, Smart Box (TV Box, Android Box) và Ứng dụng trên Smart Phone (iOS, Android). Ưu điểm nổi bật trong hỗ trợ trình duyệt đó là giải pháp hoàn toàn thân thiện với người dùng, khách hàng chỉ việc mở trình duyệt và xem các nội dung mà không bị yêu cầu cài thêm bất cứ một modul bảo mật mở rộng nào. Với mảng Smart TV, giải pháp bảo vệ bản quyền cũng hoạt động tốt trên các dòng TV của Samsung, LG, Sony, Panasonic,Asanzo…
 
Với giải pháp bảo vệ nội dung truyền hình bằng kết hợp DRM và Finger Print Online của Thủ Đô Multimedia về cơ bản đã ngăn chặn được vấn đề vi phạm bản quyền nội dung thông qua việc lấy luồng tín hiệu cũng như quay phát từ màn hình. Việc này cũng giúp cho các đài truyền hình an tâm hơn khi đối tượng vi phạm không thể chèn bất cứ nội dung (ví dụ âm thanh bình luận bóng đá) hoặc can thiệp vào nội dung đang phát, cũng như khi phát hiện nội dung bị can thiệp, cũng có thể tức thời thực hiện việc khóa luồng cũng như nắm bắt chính xác khách hàng nào đang vi phạm việc sử dụng nội dung bản quyền.
 
Ví dụ, một chương trình của VTV bị phát lậu trực tiếp trên YouTube chẳng hạn, nếu nội dung bị vi phạm bằng cách lấy luồng tín hiệu, do luồng nội dung này bị mã hóa, nên sẽ không thể giải mã được thành tín hiệu để cung cấp lên YouTube. Đối với trường hợp đối tượng vi phạm bản quyền bằng cách thu thẳng tín hiệu từ màn hình tivi chẳng hạn, mang phát sang một nền tảng khác, thì giải pháp Finger Print Online của Thủ Đô Multimedia có thể quét được ID của thiết bị đang phát lậu và tự động xóa tín hiệu đó đi.
 
Giải pháp DRM do Thủ Đô Multimedia phù hợp áp dụng để chống vi phạm bản quyền với những đài truyền hình và các đơn vị báo chí phát triển nội dung theo xu hướng Multimedia, các công ty phân phối nội dung số.
 
Tính đến nay, giải pháp DRM đã được triển khai trên ứng dụng STV Play (của công ty SCTVDigital), giải pháp đang chạy tốt trên các loại SmartTV của Samsung, LG, Sony, Asanzo và UBCTV, trên mobile ở cả hai hệ điều hành Android và iOS.
 
Ngoài ứng dụng cho bảo vệ bản quyền nội dung cho kênh truyền hình và VOD, giải pháp DRM hiện nay, còn được ứng dụng trong việc bảo vệ bản quyền cho sách điện tử, bảo mật các nội dung thư điện tử nhằm chống chia sẻ hoặc đọc bởi người thứ 3 hay chống sửa chữa nội dung công văn điện tử.
 
Việc một doanh nghiệp Việt Nam làm chủ giải pháp chống vi phạm bản quyền với chi phí thấp, dễ dàng triển khai sẽ giúp ngành truyền hình và nội dung số Việt Nam bảo vệ được nội dung mà các đơn vị này sáng tạo ra. Tình trạng vi phạm bản quyền, nhất là bản quyền truyền hình trên Internet ngày càng nhức nhối và kéo dài từ nhiều năm nay. Trong thời gian qua, ICTnews đã liên tục có bài phản ánh về tình trạng vi phạm bản quyền trên Internet, mạng xã hội. Trước xu thế xem các nội dung thể thao, phim, giải trí qua Internet và mạng xã hội ngày càng tăng thì những thách thức của hành vi xâm phạm bản quyền là mối quan tâm hàng đầu của các nhà sản xuất nội dung.
 
Tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước của Bộ TT&TT ngày 6/3/2019, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo các đơn vị của Bộ phải tiếp tục rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm bản quyền truyền hình trên môi trường Internet.

(Theo ICTnews)
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
06/05/2019 75  Lượt xem
Trên các trang Shopee, Lazada, AliExpress xuất hiện những bài đăng quảng cáo anten thu miễn phí truyền hình HD, truyền hình 4K với tính năng siêu xa, siêu nét nhưng thực chất đây là những quảng cáo “nổ”, quảng cáo sai sự thật để đánh lừa người mua.
Chi tiết
06/05/2019 173  Lượt xem
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2019, VTVcab sẽ ra mắt thêm một kênh mua sắm hàng hóa cao cấp từ Hàn Quốc VTVcab 14, còn Truyền hình Vĩnh Long sẵn sàng lên sóng kênh THVL4.
Chi tiết
05/04/2019 90  Lượt xem
Quỹ Sáng tạo YouTube hỗ trợ tài chính cho Đài VTC sử dụng để tăng cường năng lực sản xuất và xuất bản tin tức trên VTC Now, phát triển kênh YouTube VTC Now trở thành kênh nội dung uy tín. Toàn bộ nội dung do Đài VTC tự sản xuất, quản lý, kiểm duyệt.
Chi tiết
20/03/2019 76  Lượt xem
6 trận đấu của bảng K sẽ được phát sóng trên: VTC1, VTC3, VOV TV và phát thanh VOV. Các kênh tiếp phát sóng gồm kênh Truyền hình Nhân dân, VTV5, K+PM, kênh Bóng đá TV, BTV10 NCM và THVL3. Các trận đấu cũng được livestream trực tiếp trên Kênh YouTube VFF Channel và trang Fanpage Next Sports.
Chi tiết
11/03/2019 163  Lượt xem
VTC có thể sẽ thử nghiệm sản xuất chương trình các trận đấu vòng loại U23 châu Á ở bảng K bằng công nghệ truyền hình 4K siêu nét trên kênh VTC3, và sản xuất chương trình chất lượng HD trên kênh VTC1.
Chi tiết
08/03/2019 92  Lượt xem
VFF vừa ra thông báo kế hoạch bán vé vòng loại U23 châu Á 2020, bảng K, tổ chức tại SVĐQG Mỹ Đình - Hà Nội từ 22 đến 26/3/2019 theo phương thức bán vé online.
Chi tiết
20/02/2019 134  Lượt xem
Bộ phim ăn khách “Độc Cô Hoàng Hậu” bị nhiều trang phim lậu phát sóng tràn lan trên mạng, mặc dù Clip TV đã ra sức lên tiếng nhắc nhở, cảnh báo các đơn vị vi phạm bản quyền bộ phim.
Chi tiết
18/02/2019 97  Lượt xem
Facebook vừa xóa ba Fanpage chính chủ của Zing TV, KhoaiTV, Yêu Phim Ngôn Tình sau khi các trang này bị báo cáo về hành vi vi phạm bản quyền phim "Độc Cô Hoàng Hậu" do HT Pictures độc quyền phát hành phim ở Việt Nam.
Chi tiết
15/02/2019 83  Lượt xem
Trong thông tin cảnh báo chiến dịch phát tán mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền W32.WeakPass nhắm vào các Server tại Việt Nam, Bkav cho biết theo ước tính của doanh nghiệp này, đến cuối chiều nay, ngày 14/2 số nạn nhân có thể đã lên đến hàng trăm cơ quan, tổ chức.
Chi tiết
24/01/2019 107  Lượt xem
Thương hiệu Viettel được định giá 4,316 tỷ USD (tăng 35,8% so với năm 2018). Viettel là đại diện duy nhất của Việt Nam và là 1 trong 8 thương hiệu của ASEAN lọt vào danh sách này.
Chi tiết
22/01/2019 103  Lượt xem
Vào sáng 22/1 đại diện Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã họp với ĐT Việt Nam để hướng dẫn về các điều lệ, quy định liên quan đến công nghệ VAR được áp dụng từ vòng Tứ kết Asian Cup 2019.
Chi tiết
08/01/2019 127  Lượt xem
Bên cạnh các kênh truyền hình thì người hâm mộ có thể theo dõi trận đấu của ĐT Việt Nam và Irap trên các ứng dụng truyền hình OTT như: VTV Sports, VTV Go, MyK+, MyK+ Now, Onme. Các kênh truyền hình chính thức tường thuật trực tiếp gồm: VTV5, VTV6 và VTV6 HD, Fox Sports.
Chi tiết
24/12/2018 204  Lượt xem
Next Media đã đàm phán thành công để mua bản quyền giải bóng đá vô địch U22 Đông Nam Á 2019 trên tất cả các nền tảng truyền dẫn, dự kiến bản quyền giải đấu này sẽ chính thức được công bố vào cuối tháng 12/2018.
Chi tiết
11/12/2018 149  Lượt xem
Ngày 10/12/2018, TVad đã thông báo điều chỉnh giá quảng cáo trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 tăng hơn so với báo giá trước đó, theo đó mỗi post quảng cáo thời lượng 30 giây có giá 950 triệu đồng, 10 giây là 475 triệu đồng, 15 giây là 570 triệu đồng, 20 giây là 712,5 triệu đồng.
Chi tiết
07/12/2018 125  Lượt xem
Để tránh sập bẫy khuyến mãi ảo dịp Online Friday 2018, người tiêu dùng cần lưu ý so sánh giá giữa các nơi bán, lựa chọn đơn vị uy tín, chọn kênh thanh toán phù hợp…
Chi tiết
29/11/2018 139  Lượt xem
K+ đã được cấp quyền sản xuất và bình luật trực tiếp 6 trận đấu hấp dẫn còn lại của giải AFF Suzuki Cup. bắt đầu từ ngày 1/12/2018. Tại vòng bảng, K+ đã tiếp sóng các trận đấu từ kênh Bóng đá TV.
Chi tiết
09/11/2018 195  Lượt xem
Theo đại diện Next Media, đơn vị này đã chuẩn bị sẵn hồ sơ pháp lý, sau hai trận đấu tối 8/11, đơn vị truyền hình trả tiền nào không khóa hai kênh VTV5 và VTV6 mà vẫn tiếp phát sóng AFF Suzuki Cup 2018, thì ngay ngày 9/11 Next Media sẽ gửi hồ sơ khởi kiện ra tòa vì vi phạm bản quyền của Next Media.
Chi tiết
06/11/2018 173  Lượt xem
VTV sẽ phát sóng 26 trận đấu của AFF Cup 2018 trên kênh VTV6, VTV5. Các kênh này xem được trên các hạ tầng truyền dẫn của VTV gồm số mặt đất, báo điện tử VTV.vn, ứng dụng VTV Sports, VTVgo... và các hệ thống truyền hình trả tiền đang truyền dẫn nguyên kênh truyền hình quảng bá của VTV như VTVcab, SCTV, K+, FPT, my TV, my TVnet, Viettel TV, MobiTV (Viettel) Clip.vn.
Chi tiết
02/11/2018 131  Lượt xem
Mục đích của việc tung tin và lan truyền văn bản giả mạo của UBND Thành phố Đà Nẵng lên mạng xã hội là có ý đồ tạo cơn sốt đất trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn và quận Cẩm Lệ.
Chi tiết
30/10/2018 144  Lượt xem
Ngoài yêu cầu giám sát an toàn không gian mạng, Thủ tướng còn chỉ đạo Bộ TTTT xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội hoạt động tại Việt Nam như Facebook, YouTube.
Chi tiết
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.