024.3225.2096

Sau World Cup, nhà đài tính chuyện bảo vệ bản quyền Ngoại hạng Anh, Cúp C1

 
Sau World Cup, hàng loạt giải thể thao quốc tế chuẩn bị khởi tranh, liệu bản quyền các giải đấu khác có được các Hiệp sỹ Online quan tâm như việc bảo vệ bản quyền World Cup 2018 hay không?
 
Một kỳ World Cup thành công đã kết thúc với ngôi vô địch thuộc về đội tuyển Pháp. Lần đầu tiên vấn đề bảo vệ bản quyền thể thao nói chung và World Cup nói riêng được “xã hội hóa” với việc một Nhóm Hiệp sỹ Onlineđã tự nguyện vào cuộc cùng các nhà đài truy lùng và “bắt” các trang web, các tài khoản mạng xã hội vi phạm bảo vệ bản quyền World Cup 2018.
 
Sau World Cup 2018, hàng loạt giải thể thao quốc tế chuẩn bị khởi tranh, vấn đề bảo vệ bản quyền thể thao trên truyền hình lại được đặt ra. Liệu bản quyền các giải đấu khác có được các Hiệp sỹ Online quan tâm  như việc bảo vệ bản quyền World Cup 2018 hay không?
 
Người hâm mộ Việt Nam từng bị thiệt thòi, không được thưởng thức trọn vẹn giải Champions League (Cúp C1), khi đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình là VTVcab bị cắt sóng giữa chừng vì bị một số đơn vị, cá nhân livestream, dẫn luồng tín hiệu trái phép. Ngay cả khi VTV mua được bản quyền World Cup 2018 thì các đài truyền hình và khán giả đã đặt vấn đề lo lắng: Người Việt sẽ có nguy cơ không được theo dõi trọn vẹn giải đấu hấp dẫn này, khi việc vi phạm bản quyền các trận đấu tại World Cup có nguy cơ diễn ra tràn lan, không thể kiểm soát và khó ngăn chặn. Rất may mắn là điều đó đã không xảy ra và người Việt vẫn được xem trọn vẹn 64 trận đấu trên các hạ tầng truyền dẫn. Thành công này có đóng góp rất lớn của Nhóm Hiệp sỹ Online đã tự nguyện cùng các đài VTV, HTV canh sóng World Cup để khỏi bị xâm hại bản quyền.
 
Sắp tới còn những giải bóng đá hàng đầu thế giới như: Ngoại hạng Anh, La Liga, Seria A, Bundesliaga, EFL Championship… sẽ khởi tranh từ đầu tháng 8. Không chỉ có vậy, hàng loạt sự kiện bóng đá hấp dẫn nhất thế giới như: Vòng loại World Cup, Vòng loại Euro, Nations League… cũng lần lượt khởi tranh. Từ 11/8/2018, chắc chắn khán giả sẽ tiếp tục được theo dõi giải bóng Ngoại hạng Anh mùa giải 2018 - 2019. Trong khi đó, các doanh nghiệp phải bỏ hàng triệu USD mua bản quyền phát sóng, phát triển thuê bao chật vật, có bản quyền rồi lại phải căng mình để “canh sóng”, truy lùng những trang web, những tài khoản sử dụng trái phép tín hiệu của các giải bóng. Trong trường hợp không bảo vệ được bản quyền, các nhà đài còn có nguy cơ bị đơn vị phân phối bản quyền phạt tiền, thậm chí bị kiện ra tòa án quốc tế. Hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng, việc bảo vệ bản quyền truyền hình rất cần có sự chung tay từ cộng đồng mạng, từ các hiệp sỹ CNTT, hiệp sỹ Online.
 
Một phần của vấn đề vi phạm bản quyền nằm ở nhận thức của người xem. Hiện người dân xem truyền hình như một tiện ích mà không thấy được giá trị của truyền hình nằm ở nội dung. Người dân luôn có xu hướng xem các chương trình đặc sắc nhưng không phải trả tiền cho nhà đài, luôn chờ đợi ở Facebook, YouTube phát lại các nội dung trên để xem miễn phí dẫn đến tình trạng ăn cắp nội dung phổ biến.
 
Vấn nạn vi phạm bản quyền tràn lan trên mạng dẫn đến việc chúng ta đang mất chủ quyền trên không gian mạng, mất kiểm soát tài sản, tài nguyên, chương trình và cả luật chơi ở trên không gian mạng. Mùa giải bóng đá quốc tế mới thường diễn ra liên tục trong vòng 10 tháng, do vậy, vấn đề bảo vệ bản quyền sẽ thực sự nan giải, cần có sự vào cuộc của các đơn vị sở hữu bản quyền, các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị kinh doanh trên nội dung số…

(Theo ICTnews)
 
 
 
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
15/02/2019 12  Lượt xem
Trong thông tin cảnh báo chiến dịch phát tán mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền W32.WeakPass nhắm vào các Server tại Việt Nam, Bkav cho biết theo ước tính của doanh nghiệp này, đến cuối chiều nay, ngày 14/2 số nạn nhân có thể đã lên đến hàng trăm cơ quan, tổ chức.
Chi tiết
24/01/2019 31  Lượt xem
Thương hiệu Viettel được định giá 4,316 tỷ USD (tăng 35,8% so với năm 2018). Viettel là đại diện duy nhất của Việt Nam và là 1 trong 8 thương hiệu của ASEAN lọt vào danh sách này.
Chi tiết
22/01/2019 18  Lượt xem
Vào sáng 22/1 đại diện Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã họp với ĐT Việt Nam để hướng dẫn về các điều lệ, quy định liên quan đến công nghệ VAR được áp dụng từ vòng Tứ kết Asian Cup 2019.
Chi tiết
08/01/2019 35  Lượt xem
Bên cạnh các kênh truyền hình thì người hâm mộ có thể theo dõi trận đấu của ĐT Việt Nam và Irap trên các ứng dụng truyền hình OTT như: VTV Sports, VTV Go, MyK+, MyK+ Now, Onme. Các kênh truyền hình chính thức tường thuật trực tiếp gồm: VTV5, VTV6 và VTV6 HD, Fox Sports.
Chi tiết
24/12/2018 97  Lượt xem
Next Media đã đàm phán thành công để mua bản quyền giải bóng đá vô địch U22 Đông Nam Á 2019 trên tất cả các nền tảng truyền dẫn, dự kiến bản quyền giải đấu này sẽ chính thức được công bố vào cuối tháng 12/2018.
Chi tiết
11/12/2018 55  Lượt xem
Ngày 10/12/2018, TVad đã thông báo điều chỉnh giá quảng cáo trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 tăng hơn so với báo giá trước đó, theo đó mỗi post quảng cáo thời lượng 30 giây có giá 950 triệu đồng, 10 giây là 475 triệu đồng, 15 giây là 570 triệu đồng, 20 giây là 712,5 triệu đồng.
Chi tiết
07/12/2018 52  Lượt xem
Để tránh sập bẫy khuyến mãi ảo dịp Online Friday 2018, người tiêu dùng cần lưu ý so sánh giá giữa các nơi bán, lựa chọn đơn vị uy tín, chọn kênh thanh toán phù hợp…
Chi tiết
29/11/2018 52  Lượt xem
K+ đã được cấp quyền sản xuất và bình luật trực tiếp 6 trận đấu hấp dẫn còn lại của giải AFF Suzuki Cup. bắt đầu từ ngày 1/12/2018. Tại vòng bảng, K+ đã tiếp sóng các trận đấu từ kênh Bóng đá TV.
Chi tiết
09/11/2018 106  Lượt xem
Theo đại diện Next Media, đơn vị này đã chuẩn bị sẵn hồ sơ pháp lý, sau hai trận đấu tối 8/11, đơn vị truyền hình trả tiền nào không khóa hai kênh VTV5 và VTV6 mà vẫn tiếp phát sóng AFF Suzuki Cup 2018, thì ngay ngày 9/11 Next Media sẽ gửi hồ sơ khởi kiện ra tòa vì vi phạm bản quyền của Next Media.
Chi tiết
06/11/2018 81  Lượt xem
VTV sẽ phát sóng 26 trận đấu của AFF Cup 2018 trên kênh VTV6, VTV5. Các kênh này xem được trên các hạ tầng truyền dẫn của VTV gồm số mặt đất, báo điện tử VTV.vn, ứng dụng VTV Sports, VTVgo... và các hệ thống truyền hình trả tiền đang truyền dẫn nguyên kênh truyền hình quảng bá của VTV như VTVcab, SCTV, K+, FPT, my TV, my TVnet, Viettel TV, MobiTV (Viettel) Clip.vn.
Chi tiết
02/11/2018 49  Lượt xem
Mục đích của việc tung tin và lan truyền văn bản giả mạo của UBND Thành phố Đà Nẵng lên mạng xã hội là có ý đồ tạo cơn sốt đất trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn và quận Cẩm Lệ.
Chi tiết
30/10/2018 64  Lượt xem
Ngoài yêu cầu giám sát an toàn không gian mạng, Thủ tướng còn chỉ đạo Bộ TTTT xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội hoạt động tại Việt Nam như Facebook, YouTube.
Chi tiết
29/10/2018 55  Lượt xem
Mặc dù Việt Nam xem YouTube thuộc hàng top thế giới nhưng đến nay mạng xã hội video mới mang YouTube Kids đến thị trường này.
Chi tiết
29/10/2018 96  Lượt xem
Các trận đấu hấp dẫn của AFF Cup 2018 sắp khai cuộc, nhiều người hâm mộ bắt đầu tìm hiểu và chia sẻ cách thức mua vé để cổ vũ ĐT Việt Nam trên sân Mỹ Đình và sân Hàng Đẫy.
Chi tiết
26/10/2018 106  Lượt xem
Next Media đã trao quyền phát sóng AFF Cup 2018 cho hai đơn vị là Truyền hình Vĩnh Long và YAN News.
Chi tiết
25/10/2018 65  Lượt xem
Bà Lương Thị Lệ Thủy, Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam, nhận định: chuyển đổi số không còn là giấc mơ tại Việt Nam nữa mà đã trở thành sự thật.
Chi tiết
25/10/2018 59  Lượt xem
Hiện đang có ý kiến đồng tình với việc Vinasun đang phải cạnh tranh bất bình đẳng với Grab, nhưng không đồng tình với việc Grab phải bồi thường thiệt hại cho Vinasun. Thay vào đó nhà nước phải có chính sách gỡ bỏ rào cản để taxi truyền thồng có thể cạnh tranh bình đẳng với taxi công nghệ.
Chi tiết
24/10/2018 109  Lượt xem
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung gửi đơn báo cáo vi phạm bản quyền khi phát hiện tập 19 "Quỳnh búp bê" sử dụng ca khúc "Nhật ký của mẹ" chưa xin phép.
Chi tiết
23/10/2018 60  Lượt xem
Bộ TT&TT vừa ban hành Thông tư 11/2018/TT-BTTTT (Thông tư 11) công bố chi tiết Danh mục sản phẩm CNTT đã qua sử dụng cấm nhập khẩu kèm theo mã số HS. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 30/11/2018.
Chi tiết
17/10/2018 67  Lượt xem
Nhiều khả năng lần bị sự cố lớn này là do YouTube đang update tính năng mới. Bởi vì cách đây khoảng 2 tuần, YouTube đã thông báo cho những nhà sáng tạo nội dung về việc mạng chia sẻ video lớn nhất này sẽ update 2 tính năng quan trọng
Chi tiết