Hôm nay (24/7), Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức lễ ra mắt Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia (PayGov) với sự tham gia của đại diện Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Tổng Cục thuế, các đơn vị chuyên trách về CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, 63 Sở Thông tin và Truyền thông trên cả nước (theo hình thức trực tuyến) cùng nhiều cơ quan và doanh nghiệp.
Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến năm 2025 đã đều ra chỉ tiêu chủ yếu giai đoạn 2019 - 2020 là tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến thực hiện ở mức độ 4.
Báo cáo cho thấy, trong thời gian qua, đặc biệt là trong giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các Bộ, ngành và địa phương đã đạt được các kết quả đáng khích lệ về thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến. Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên cả nước tính đến quý II/2020 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019, từ 7,3% lên 14.6%. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn còn thấp so với mục tiêu mà Nghị quyết 17 đặt ra.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Thành Hưng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết: "Tại hội nghị trực tuyến Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử với Ban Chỉ đạo Xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử các Bộ, ngành và địa phương ngày 12/2/2020, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì xây dựng và triển khai hệ thống hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến toàn quốc ngay trong năm 2020. Đây được coi là một trong những giải pháp chủ yếu nhằm tháo gỡ nút thắt trong việc thúc đẩy triển khai và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Do đó, việc Bộ Thông tin và Truyền thông phát triển, sớm đưa vào sử dụng cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia, hỗ trợ các Bộ, ngành và địa phương thực hiện kết nối, sử dụng PayGov sẽ là một trong những giải pháp chủ yếu để hoàn thành chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ngay trong năm 2020".
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại ễ ra mắt Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, cổng PayGov được phát triển không làm chức năng thanh toán trực tuyến mà thực hiện chức năng tạo lập nền tảng hỗ trợ cho các cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ, ngành, địa phương kết nối với các hệ thống thanh toán trung gian, từ đó tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tra cứu, tìm kiếm, thực hiện thanh toán mọi lúc, mọi nơi, trên mọi kênh và đảm bảo thân thiện. Hệ thống cũng giúp các cơ quan cung cấp dịch vụ công có thể kết nối với mọi hệ thống thanh toán quốc gia, thực hiện kiểm tra đối soát và quyết toán thống nhất trên toàn quốc.
Hiện tại, cổng PayGov đã triển khai hợp tác và kết nối với 9 trung tâm thanh toán gồm:
- Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS)
- Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel - Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel Digital)
- Công ty CP Giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY)
- Công ty CP Dịch vụ di động trực tuyến (M_Service JSC)
- Công ty CP Dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt (VietUnion)
- Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện - Công ty TNHH 1TV(VTC)
- Công ty CP Ngân lượng (NganLuong JSC)
- Công ty CP Dịch vụ nền di động Việt Nam (Vimass JSC)
- Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom)
Tại sự kiện, 9 trung tâm thanh toán trung gian đã thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác với Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông về việc triển khai cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov.
Đại diện 9 trung tâm thanh toán trung gian ký kết thỏa thuận hợp tác với Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông về việc triển khai cổng PayGov
Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, cổng PayGov sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi kết nối, hướng đến kết nối với tất cả các trung tâm thanh toán trung gian tại Việt Nam. Cổng PayGov hiệ đã hoàn thành kết nối thử nghiệm với cổng dịch vụ công của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh và sẵn sàng để đưa vào sử dụng chính thực. Cổng cũng đang thực hiện kết nối thử nghiệm với cổng dịch vụ công các tỉnh thành khác như Sóc Trăng, Cà Mau, Long An, Thừa Thiên Huế, Hà Giang, Hà Nội...
Không chỉ cung cấp cho người dân và doanh nghiệp công cụ hỗ trợ thanh toán dịch vụ công thuận lợi, minh bạch và đáng tin cậy, cổng PayGov được coi là tiền đề để thúc đẩy xây dựng Chính phủ số, phát triển nền kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam.
theo VTV