024.3225.2096

Phim Trung Quốc tràn vào Việt Nam qua ứng dụng OTT: Cảnh báo nguy cơ về giá trị văn hoá và chủ quyền không gian mạng

 
Chia sẻ về tác động văn hóa khi phim ảnh đổ bộ vào Việt Nam qua các ứng dụng OTT xuyên biên giới, chuyên gia Lê Ngọc Sơn (ĐH Công nghệ Ilmenau, CHLB Đức) cho rằng, nếu không cẩn trọng, về lâu dài chúng ta bị chi phối áp đảo, xâm lấn về chủ quyền và không gian truyền thông trên mạng, đồng thời các giá trị văn hoá có nguy cơ bị tổn thương.
 
Với sự phát triển của ngành công nghệ nội dung số trên toàn cầu, thị trường Việt Nam đã xuất hiện các dịch vụ xem phim trực tuyến từ nước ngoài được cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam (truyền hình OTT). Các dịch vụ này được cung cấp trên nền tảng App Store và Google Play Store gồm: Netflix, iFlix, Apple TV, We TV, iQiYi. Đặc biệt là sự bùng nổ của phim Trung Quốc qua hai ứng dụng We TV (của Tencent) và iQIYI (của Baidu). Hai ứng dụng này đang cung cấp hàng chục ngàn bộ phim lẻ, phim bộ, phim truyền hình, game show Trung Quốc. Trong khi đó, nhiều năm nay các đài truyền hình Việt Nam đã đầu tư không ít tiền để mua phim Trung Quốc, Hồng Kông về phát sóng trên truyền hình theo thị hiếu của khán giả.
 
Cũng như nhiều quốc gia khác, pháp luật Việt Nam kiểm soát khá kỹ nội dung phim nhập khẩu, cả phim chiếu rạp và phim phát sóng trên truyền hình. Nhưng khi ứng dụng xem phim trực tuyến của nước ngoài của Mỹ, Trung Quốc ào ào cung cấp dịch vụ thì hàng nghìn bộ phim được cung cấp trực tiếp tới người dùng Việt Nam mà chưa được cơ quan chức năng kiểm duyệt nội dung. Việc này đương nhiên sẽ ảnh hưởng lớn tới thị trường truyền hình và người xem ở Việt Nam.
 
Trong các bài viết trước đây, ICTnews đã phân tích tác động không nhỏ của truyền hình OTT xuyên biên giới tới thị trường truyền hình trả tiền ở Việt Nam. Còn về khía cạnh văn hóa thì sao, khi phim Trung Quốc tràn vào thị trường Việt Nam trên Internet một cách quá dễ dàng sẽ có tác động thế nào tới văn hóa, lối sống của giới trẻ Việt Nam?
 
Trao đổi với ICTnews về vấn đề trên, Nhà nghiên cứu Lê Ngọc Sơn cho rằng: "Các bộ phim, hay tác phẩm văn hóa được nhiều nước coi như là một công cụ tiền trạm chiến lược để tiến công ra thị trường nước ngoài. Khoảng 20 năm trước, Việt Nam đã bị ảnh hưởng nhiều bởi chiến lược này từ Hàn Quốc. Khi đó Hàn Quốc đã đổ bộ vào thị trường Việt Nam ban đầu là bằng các bộ phim thu hút được công chúng Việt. Khi làn sóng phim ảnh và nhạc Hàn đã thành công và có tác động rất lớn tới giới trẻ Việt Nam thì tiếp đến là các trào lưu mà giới trẻ phải lao theo như: thời trang, mỹ phẩm, ẩm thực... thậm chí phim ảnh còn tác động tới cả ngôn từ, lối sống".
 
Cũng theo chuyên gia Lê Ngọc Sơn, không có công cụ nào đi vào thị trường nước khác hiệu quả bằng con đường phim ảnh, ảnh hưởng của phim ảnh ngấm từ từ nhưng hiệu quả lại lâu dài. Khi đã mê những nhân vật trong phim rồi người ta sẽ học theo, nói theo, làm theo thậm chí là thay đổi cả xu hướng sống, phong cách sống giống như phim ảnh.
 
Chuyên gia Lê Ngọc Sơn cho rằng, để điều phối được công chúng, người ta chỉ cần nắm hai thứ: Nội dung thông điệp và kênh truyền tải thông điệp. Các bộ phim ở đây là nội dung thông điệp. Còn kênh truyền tải là các ứng dụng, websites, thậm chí có doanh nghiệp nước ngoài sẵn sàng bỏ tiền vào chi phối. Nếu không cẩn trọng với những sự núp bóng này, về lâu dài chúng ta bị chi phối áp đảo, xâm lấn về chủ quyền và không gian truyền thông trên mạng, đồng thời các giá trị văn hoá có nguy cơ bị tổn thương.
 
Nhà nghiên cứu Lê Ngọc Sơn phân tích: “Những nước có ảnh hưởng văn hóa lâu đời như Việt Nam thì phim ảnh lại dễ “trói chặt” công chúng hơn ở những bộ phim có nội dung có nhiều nét văn hóa tương đồng. Nếu Việt Nam không có biện pháp chọn lọc thông minh thì sẽ có nhiều nguy cơ, những nội dung liên quan đến chính trị, về chủ quyền sẽ được lồng ghép khéo léo qua các bộ phim đó".

Nhà nghiên cứu Lê Ngọc Sơn.
 
Vậy phải có biện pháp quản lý thế nào khi phim ảnh đang “xâm lấn” thị trường Việt Nam trên Internet? Chuyên gia Lê Ngọc Sơn nhận định rằng, về mặt quản lý cần phải có chế tài chặt chẽ để hạn chế những ảnh hưởng trong môi trường truyền thông mới hiện nay. Các cơ quan quản lý nhà nước về truyền thông - văn hoá của Việt Nam phải có biện pháp quản lý phù hợp với tình hình mới. Bởi vì với những nội dung lan truyền trên Internet rất khó ngăn chặn, sẽ không có biện pháp kỹ thuật nào có thể ngăn cản một cách triệt để. Mà nhà nước cần có một bộ chỉ dẫn cho người dân biết được nên theo dõi trang nào, những trang nào không nên xem. Đồng thời, phải có chiến lược đầu tư về điện ảnh trong nước, để có những bộ phim về lịch sử, khai thác những đề tài theo xu hướng của giới trẻ, cần phải lấp đầy chỗ trống về phim ảnh trong nước.
 
“Người ta áp đảo hay xâm lấn văn hoá qua phim ảnh là vì mình yếu. Biện pháp xử lý ở đây không phải là phạt hay không phạt, chặn hay không chặn những bộ phim đến từ bên kia biên giới, mà phải tìm cách làm cho nền điện ảnh của mình mạnh lên”, Nhà nghiên cứu Lê Ngọc Sơn phát biểu.

(Theo ICTnews)
 
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
06/09/2019 39  Lượt xem
Các điểm chiếu công cộng, cafe, quán bia trình chiếu các trận đấu vòng loại World Cup 2022 không có mục đích khai thác thương mại thì Next Media miễn phí bản quyền, với mong muốn chương trình truyền hình trực tiếp các trận đấu của đội tuyển được nhiều người cổ vũ.
Chi tiết
22/08/2019 76  Lượt xem
Tự tin vào tiềm năng của thị trường OTT trong nước, Keeng đang đầu tư phát triển Keeng TV, còn Fim+ sẽ mạnh dạn đầu tư vào sản xuất phim bộ độc quyền. Các nhà cung cấp dịch vụ OTT trong nước không ngại đầu tư vào công nghệ mới để đảm bảo trải nghiệm của khách hàng đạt tới mức thoả mãn cao nhất.
Chi tiết
24/07/2019 98  Lượt xem
Cục PTTH&TTĐT yêu cầu các Sở TT&TT trong quản lý dịch vụ truyền hình trả tiền trên địa bàn phải lưu ý đến hiện tượng một số đơn vị đã lách luật để cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền bằng cách xin giấy phép mạng xã hội, hoặc cung cấp dịch vụ lậu qua các App trên Android TV Box và Smart TV.
Chi tiết
06/05/2019 143  Lượt xem
Trên các trang Shopee, Lazada, AliExpress xuất hiện những bài đăng quảng cáo anten thu miễn phí truyền hình HD, truyền hình 4K với tính năng siêu xa, siêu nét nhưng thực chất đây là những quảng cáo “nổ”, quảng cáo sai sự thật để đánh lừa người mua.
Chi tiết
06/05/2019 284  Lượt xem
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2019, VTVcab sẽ ra mắt thêm một kênh mua sắm hàng hóa cao cấp từ Hàn Quốc VTVcab 14, còn Truyền hình Vĩnh Long sẵn sàng lên sóng kênh THVL4.
Chi tiết
22/04/2019 171  Lượt xem
Trong lúc nạn vi phạm bản quyền đang làm đau đầu các nhà sản xuất nội dung số, nhất là các hãng truyền hình như VTV, VTC và các đơn vị sản xuất nội dung khác, thì một doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam công bố đã phát triển thành công giải pháp bảo vệ bản quyền nội dung số trên môi trường mạng.
Chi tiết
05/04/2019 144  Lượt xem
Quỹ Sáng tạo YouTube hỗ trợ tài chính cho Đài VTC sử dụng để tăng cường năng lực sản xuất và xuất bản tin tức trên VTC Now, phát triển kênh YouTube VTC Now trở thành kênh nội dung uy tín. Toàn bộ nội dung do Đài VTC tự sản xuất, quản lý, kiểm duyệt.
Chi tiết
20/03/2019 125  Lượt xem
6 trận đấu của bảng K sẽ được phát sóng trên: VTC1, VTC3, VOV TV và phát thanh VOV. Các kênh tiếp phát sóng gồm kênh Truyền hình Nhân dân, VTV5, K+PM, kênh Bóng đá TV, BTV10 NCM và THVL3. Các trận đấu cũng được livestream trực tiếp trên Kênh YouTube VFF Channel và trang Fanpage Next Sports.
Chi tiết
11/03/2019 240  Lượt xem
VTC có thể sẽ thử nghiệm sản xuất chương trình các trận đấu vòng loại U23 châu Á ở bảng K bằng công nghệ truyền hình 4K siêu nét trên kênh VTC3, và sản xuất chương trình chất lượng HD trên kênh VTC1.
Chi tiết
08/03/2019 136  Lượt xem
VFF vừa ra thông báo kế hoạch bán vé vòng loại U23 châu Á 2020, bảng K, tổ chức tại SVĐQG Mỹ Đình - Hà Nội từ 22 đến 26/3/2019 theo phương thức bán vé online.
Chi tiết
20/02/2019 192  Lượt xem
Bộ phim ăn khách “Độc Cô Hoàng Hậu” bị nhiều trang phim lậu phát sóng tràn lan trên mạng, mặc dù Clip TV đã ra sức lên tiếng nhắc nhở, cảnh báo các đơn vị vi phạm bản quyền bộ phim.
Chi tiết
18/02/2019 145  Lượt xem
Facebook vừa xóa ba Fanpage chính chủ của Zing TV, KhoaiTV, Yêu Phim Ngôn Tình sau khi các trang này bị báo cáo về hành vi vi phạm bản quyền phim "Độc Cô Hoàng Hậu" do HT Pictures độc quyền phát hành phim ở Việt Nam.
Chi tiết
15/02/2019 125  Lượt xem
Trong thông tin cảnh báo chiến dịch phát tán mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền W32.WeakPass nhắm vào các Server tại Việt Nam, Bkav cho biết theo ước tính của doanh nghiệp này, đến cuối chiều nay, ngày 14/2 số nạn nhân có thể đã lên đến hàng trăm cơ quan, tổ chức.
Chi tiết
24/01/2019 159  Lượt xem
Thương hiệu Viettel được định giá 4,316 tỷ USD (tăng 35,8% so với năm 2018). Viettel là đại diện duy nhất của Việt Nam và là 1 trong 8 thương hiệu của ASEAN lọt vào danh sách này.
Chi tiết
22/01/2019 161  Lượt xem
Vào sáng 22/1 đại diện Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã họp với ĐT Việt Nam để hướng dẫn về các điều lệ, quy định liên quan đến công nghệ VAR được áp dụng từ vòng Tứ kết Asian Cup 2019.
Chi tiết
08/01/2019 179  Lượt xem
Bên cạnh các kênh truyền hình thì người hâm mộ có thể theo dõi trận đấu của ĐT Việt Nam và Irap trên các ứng dụng truyền hình OTT như: VTV Sports, VTV Go, MyK+, MyK+ Now, Onme. Các kênh truyền hình chính thức tường thuật trực tiếp gồm: VTV5, VTV6 và VTV6 HD, Fox Sports.
Chi tiết
24/12/2018 263  Lượt xem
Next Media đã đàm phán thành công để mua bản quyền giải bóng đá vô địch U22 Đông Nam Á 2019 trên tất cả các nền tảng truyền dẫn, dự kiến bản quyền giải đấu này sẽ chính thức được công bố vào cuối tháng 12/2018.
Chi tiết
11/12/2018 219  Lượt xem
Ngày 10/12/2018, TVad đã thông báo điều chỉnh giá quảng cáo trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 tăng hơn so với báo giá trước đó, theo đó mỗi post quảng cáo thời lượng 30 giây có giá 950 triệu đồng, 10 giây là 475 triệu đồng, 15 giây là 570 triệu đồng, 20 giây là 712,5 triệu đồng.
Chi tiết
07/12/2018 167  Lượt xem
Để tránh sập bẫy khuyến mãi ảo dịp Online Friday 2018, người tiêu dùng cần lưu ý so sánh giá giữa các nơi bán, lựa chọn đơn vị uy tín, chọn kênh thanh toán phù hợp…
Chi tiết
29/11/2018 188  Lượt xem
K+ đã được cấp quyền sản xuất và bình luật trực tiếp 6 trận đấu hấp dẫn còn lại của giải AFF Suzuki Cup. bắt đầu từ ngày 1/12/2018. Tại vòng bảng, K+ đã tiếp sóng các trận đấu từ kênh Bóng đá TV.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.