024.3225.2096

OTT không phép nhởn nhơ kiếm bộn tiền: Hãy nói không với cái sai!

Các doanh nghiệp OTT Việt đang đứng trước một cuộc chơi không cân sức. Trong khi người dùng Việt đối diện những nguy cơ về thông tin độc, xấu.


Hàng nghìn tỷ đồng đang nuôi dưỡng hoạt động phi pháp
 

Những bộ phim thuộc sở hữu bản quyền của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nhưng mới đây đã bị đưa trái phép lên Netflix – một ứng dụng xem truyền hình trực tuyến chưa được cấp phép tại Việt Nam. Đây là một trong rất nhiều những ví dụ những nền tảng nước ngoài đang vi phạm các quy định pháp luật tại Việt Nam.
 

Với tỷ lệ dân số trẻ, tỷ lệ người dùng internet lên đến 70% với phần lớn sở hữu smartphone, Việt Nam được xem là một thị trường đầy hấp dẫn cho các nền tảng OTT xuyên biên giới (Over The Top Televison - giải pháp cung cấp nội dung cho người sử dụng dựa trên nền tảng internet).
 

Các kênh OTT không phép đang kiếm tiền tại Việt Nam như thế nào?

Giữa năm ngoái, thống kê của App Annie cho thấy, chỉ tính riêng trên điện thoại dùng hệ điều hành Android, Netflix hiện đang có 1,6 triệu người dùng dịch vụ tại Việt Nam. Trong khi WeTV có hơn 630.000 người dùng, iQiYi có hơn 445.000 người dùng. Song đây chỉ là các con số thống kê trên điện thoại Android, trong khi các dịch vụ nêu trên được dùng chủ yếu trên tivi thông minh, nghĩa là số người dùng tại Việt Nam thực tế của các dịch vụ nêu trên lớn hơn rất nhiều.

Cũng theo App Annie, các dịch vụ này đều có lượng người dùng gia tăng gần như đột biến kể từ thời điểm dịch bệnh COVID-19 hoành hành tại Việt Nam. Chẳng hạn, Netflix có lượng smartphone Android cài đặt lên đến 3,5 triệu vào tháng 4/2020 - thời điểm giãn cách xã hội tại Việt Nam.
 

Hàng nghìn tỷ đồng đang nuôi dưỡng các OTT không phép
 

Thống kê sơ bộ từ Bộ Thông tin Truyền thông, hàng nghìn tỷ đồng tiền thuê bao đã chảy về túi của những kênh OTT không phép như NetFlix, iQiYi, WeTV…
 

Chưa kể, các ứng dụng OTT xuyên biên giới không phép này còn tiếp tục mở rộng nguồn thu bằng việc thu hút quảng cáo của chính các nhãn hàng Việt. Thông thường, một nhãn hàng sẽ ký hợp đồng sẽ chuyển video quảng cáo cho đại lý, sau đó đăng tải video lên website, ứng dụng mà họ hợp tác. Trong đó ưu tiên các kênh giá rẻ - thường là không phép để nhanh chóng đạt số lượng views đã cam kết với nhãn hàng. Không chỉ xuất hiện trên các kênh không phép, quảng cáo của các nhãn hàng thậm chí còn xuất hiện ngay bên cạnh những quảng cáo cờ bạc, cá độ xuyên biên giới.
 

Theo báo cáo của Appota, gần 1/2 số doanh nghiệp tại Việt Nam đã tăng đầu tư vào quảng cáo trên di động nâng tổng mức chi tiêu lên khoảng 210 triệu USD trong năm 2020 và dự báo tiếp tục tăng thêm gần 20 triệu USD trong năm sau. Doanh nghiệp và thị trường Việt Nam đang trở thành mục tiêu hút tiền của các "khủng long" OTT xuyên biên giới. Điều này tiềm ẩn hàng loạt nguy cơ cho nền kinh tế.

OTT không phép nhởn nhơ kiếm bộn tiền: Hãy nói không với cái sai! - Ảnh 3.
 

Ảnh chụp màn hình quảng cáo trên ứng dụng IQIYI của Trung Quốc


"Việc các đơn vị quảng cáo, các thương hiệu trong nước trả tiền cho các OTT lậu dẫn đến 2 cái nguy hiểm. Thứ nhất là OTT lậu có nguồn thu để tiếp tục phát triển, cạnh tranh với OTT trong nước. Và hai là trả tiền cho OTT lậu thì cũng là tiếp tục tiếp tay cho việc truyền bá các nội dung không bản quyền, không được kiểm duyệt tốt và chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các thương hiệu", ông Lê Trọng Đức – Giám đốc FPT Play cho biết.
 

OTT Việt trước nguy cơ thua ngay trên sân nhà
 

Trước sự bành trướng ngày một lớn của những OTT không phép, những doanh nghiệp OTT Việt đang đứng trước nguy cơ thua ngay trên chính sân nhà của mình.
 

Tháng 9/2020, Hiệp hội Truyền hình thu phí (VNPayTV) đã gửi đơn cầu cứu Thủ tướng nhằm kiểm soát sự phát triển của dịch vụ OTT xuyên biên giới. Theo VNPayTV, dịch vụ truyền hình OTT nói chung thực chất là các video nội dung chương trình truyền hình. Hiện nay hầu như tất cả các đài truyền hình và các đơn vị truyền hình trả tiền, đơn vị viễn thông trong nước đều có ứng dụng truyền hình OTT này và đã được sự quản lý nội dung theo Luật Báo chí, Luật Điện ảnh. Tuy nhiên, dịch vụ truyền hình OTT xuyên biên giới của các đơn vị nước ngoài hoạt động tại Việt Nam như Netflix, WeTV, iFlix, Amazon TV… lại chưa được quản lý về nội dung như các OTT trong nước .
 

"Hiệp hội Truyền hình thu phí (VNPayTV) gửi đơn cầu cứu Thủ tướng nhằm kiểm soát sự phát triển của dịch vụ OTT xuyên biên giới"
 

Các doanh nghiệp truyền hình trong nước hiện đang gặp phải khó khăn rất lớn từ các OTT xuyên biên giới. OTT xuyên biên giới vừa có thế mạnh về công nghệ lại vừa giàu tiềm lực tài chính cũng như nội dung. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm hơn cả là các OTT xuyên biên giới hiện nay lại phải không tuân thủ các các quy định pháp luật Việt Nam trong lĩnh vực này như giấy phép, đóng thuế, phí và kiểm duyệt nội dung, trong khi các doanh nghiệp trong nước thì chấp hành rất nghiêm chỉnh.
 

Vừa yếu về nội dung, tiềm năng tài chính lại vừa phải tuân thủ các cơ chế chặt chẽ, dẫn đến sức cạnh tranh của các truyền hình OTT Việt Nam "yếu" đi rất nhiều.
 

OTT không phép nhởn nhơ kiếm bộn tiền: Hãy nói không với cái sai! - Ảnh 5.

Các OTT nội chấp hành mọi quy định của pháp luật ngày càng kém cạnh tranh trước những OTT xuyên biên giới không phép (Ảnh minh họa)
 

"Cái quan trọng là truyền hình trong nước thì phải chấp hành nhiều quy định về thuế phí, nghĩa vụ ngân sách với nhà nước... Trong khi các OTT xuyên biên giới thì vừa không bị kiểm duyệt nội dung lại không chịu nghĩa vụ thuế nên họ bán giá rẻ và người xem bị thu hút. 
 

Nếu như năm 2016 thị phần của họ là 10% thì nay đã là 50% thậm chí hơn 50% ở một số địa bàn đô thị", ông Lê Đình Cường - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam cho biết.
 

Siết OTT xuyên biên giới
 

Theo ông Lê Đình Cường, Nhà nước cần phải tạo hành lang pháp lý bình đẳng giữa dịch vụ trong nước và ngoài nước trong lĩnh vực OTT. Ông Cường đề nghị phải sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 06/2016/NĐ-CP về Quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình.
 

Cụ thể, các đơn vị nước ngoài cung cấp dịch vụ OTT xuyên biên giới cũng cần thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký để được cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam.
 

Về nội dung, phải được biên tập, biên dịch và chịu cơ chế kiểm duyệt chặt chẽ của các cơ quan chức năng, bảo đảm không để xảy ra sai sót; tránh những thủ đoạn lợi dụng các dịch vụ xuyên biên giới để truyền bá thông tin sai lệch, xuyên tạc lịch sử, văn hóa của Việt Nam. Ngoài ra, cũng cần áp dụng đầy đủ các quy định của pháp luật về thuế tương tự như các doanh nghiệp trong nước. Hành lang pháp lý cần đóng vai trò điều tiết, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ OTT truyền hình, đồng thời, là căn cứ để kiên quyết xử lý những doanh nghiệp khi để xảy ra sai phạm.
 

OTT không phép nhởn nhơ kiếm bộn tiền: Hãy nói không với cái sai! - Ảnh 6.

Hiện rất nhiều các quốc gia đã siết chặt hoạt động của các OTT xuyên biên giới
 

Việc cơ quan quản lý nhiều quốc gia siết chặt quản lý các OTT xuyên biên giới không phải là một câu chuyện mới mẻ.
 

Ngày 11/11/2020, các cơ quan chức năng Ấn Độ đã bắt đầu áp dụng các biện pháp quản lý ứng dụng cung cấp dịch vụ trực tuyến như Netflix, Amazon Prime và các nền tảng OTT khác. Theo đó, các ứng dụng trên sẽ được đặt dưới sự quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông Ấn Độ.
 

Trước đó tại Indonesia, năm 2019, chính phủ nước này đã buộc các dịch vụ OTT xuyên biên giới như Amazon, Google, Netflix, Spotify phải đóng 10% thuế giá trị gia tăng trên tổng doanh số. Còn Singapore đã áp 7% thuế đối với Netflix, Spotify và Amazon Prime; đồng thời, để đủ điều kiện kinh doanh, Netflix phải bắt tay với nhà mạng lớn nhất nước này là Singtel. Thái Lan cũng đưa các dịch vụ OTT vào khung quản lý dạng cấp phép để đánh thuế theo cơ chế thuế của chính phủ.
 

Hãy nói không với cái sai!
 

Theo các chuyên gia công nghệ, trên internet, việc lựa chọn hiển thị hay không hiển thị quảng cáo của mình ở đâu là hoàn toàn có thể thực hiện được. Tuy nhiên, việc giá thành rẻ vẫn là lý do cho nhiều đại lý, agency đẩy thương hiệu của khách hàng lên các kênh không phép, nội dung độc hại một cách bất chấp.
 

"Với các agency, đầu tiên họ cần doanh số, họ cần sống đã, họ cần phát triển cho nên họ không quan tâm đến trung hạn và dài hạn, họ không quan tâm đến vấn đề uy tín. Trong khi với các nhãn hàng, ngoài giá rẻ, họ còn đưa ra nhiều yêu cầu quá khắt khe và vô lý đối với các agency. Điều này dẫn đến agency phải lựa chọn nhiều cách (trong đó có việc tìm đến các OTT không phép) để hoàn thành yêu cầu khách hàng", ông Lê Viết Hải Sơn – Phó TGĐ Tập đoàn Novaon cho biết.
 

OTT không phép nhởn nhơ kiếm bộn tiền: Hãy nói không với cái sai! - Ảnh 7.


Dòng tiền trong nước cứ chảy vào các OTT ngoại không phép không chỉ đơn giản là thất thoát thuế, tác động tiêu cực đến thị trường nội dung số mà còn là nhiều nguy cơ về văn hoá và chủ quyền biên giới quốc gia (Ảnh: clearcode).
 

Tuy nhiên theo Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê - Lê Quốc Vinh, cách làm nói trên sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu của các agency cũng như nhãn hàng trong dài hạn.
 

"Tôi cho rằng, tính chính trực là quan trọng nhất nếu như thương hiệu đó muốn xây dựng uy tín dài hạn. Về khía cạnh nào đó của một doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam mà lại giúp cho các doanh nghiệp khác trốn thuế thì đấy là một hành vi bất minh và chúng ta cũng cũng phải lên án những cái hành vi như vậy", ông Vinh cho biết.
 

Tính chính trực là quan trọng nhất nếu như thương hiệu đó muốn xây dựng uy tín dài hạn
 

Trong khi đó, theo Phó Cục trưởng Cục PTTH & TTĐT, Bộ Thông tin & Truyền thông – Lê Quang Tự do thì cả những người cung cấp dịch vụ quảng cáo cũng như người mua quảng cáo phải có trách nhiệm làm sao để quảng cáo của mình không được gắn vào những nơi mà không phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam.
 

Trước khi những quy định về hành lang pháp lý mới được áp dụng, các chuyên gia cho rằng trách nhiệm quốc gia của các doanh nghiệp sẽ là yếu tố mang tính quyết định bởi nếu dòng tiền trong nước cứ chảy vào các OTT ngoại không phép không chỉ đơn giản là thất thoát thuế, tác động tiêu cực đến thị trường nội dung số mà còn là nhiều nguy cơ về văn hoá và chủ quyền biên giới quốc gia.


theo vtv


Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
21/01/2021 12  Lượt xem
Giải thưởng Sao Khuê 2021 bổ sung nhóm giải thưởng dành cho các nền tảng chuyển đổi số.
Chi tiết
20/01/2021 19  Lượt xem
Đặt vị trí ngón tay không chính xác hoặc da tay quá mòn sẽ dẫn đến khó khăn khi sử dụng cảm biến vân tay trên thiết bị điện tử.
Chi tiết
19/01/2021 18  Lượt xem
Thuật toán của các mạng xã hội quyết định cách chúng ta nhìn thế giới. Làm thế nào để chống lại chúng?
Chi tiết
11/01/2021 26  Lượt xem
Thông tin cá nhân của 300 nghìn người Việt, bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại… đã bị rao bán công khai trên một diễn đàn dành cho tin tặc.
Chi tiết
09/01/2021 24  Lượt xem
Bộ TT&TT vừa đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm để tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong thời gian Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các dịp lễ, tết năm 2021.
Chi tiết
08/01/2021 29  Lượt xem
Nhiều website thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam hiện đang bị hacker tấn công DDOS gây gián đoạn truy cập và đòi tiền để đảm bảo cho hoạt động sau này.
Chi tiết
06/01/2021 26  Lượt xem
Khẩu trang, laptop, máy tập thể thao...sẽ được tích hợp nhiều công nghệ mới ưu việt trong năm 2021, khi dịch COVID-19 thúc đẩy cơn sốt công nghệ.
Chi tiết
04/01/2021 31  Lượt xem
Cùng với sự phát triển của Internet, các nền tảng mạng xã hội đang ngày càng trở nên phổ biến và trở thành một phần không thể thiếu của nhiều người.
Chi tiết
01/01/2021 26  Lượt xem
Cùng điểm lại 10 sự kiện ICT tiêu biểu tại Việt Nam trong năm qua do các nhà báo công nghệ bình chọn.
Chi tiết
30/12/2020 26  Lượt xem
Theo báo cáo mới của Ericsson, đến hết năm 2020, ước tính 1 tỷ người trên toàn cầu sẽ tiếp cận mạng 5G. Hành trình phát triển đến mạng động thế hệ mới nhất này ra sao?
Chi tiết
27/12/2020 33  Lượt xem
Để tránh việc trẻ tò mò nghịch ngợm các thiết bị điện tử điện lạnh, các nhà sản xuất từ lâu đã đưa vào tính năng khóa trẻ em (child lock).
Chi tiết
25/12/2020 45  Lượt xem
Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học và Công nghệ mới đây đã công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2020.
Chi tiết
24/12/2020 38  Lượt xem
Mặc dù thị trường mới mẻ và khó đoán, vẫn có một số xu hướng phát triển cơ bản mà người ta có thể dự báo về blockchain và tiền mật mã trong năm 2021, bao gồm đà tăng giá của bitcoin hay sự nổi lên của stablecoin.
Chi tiết
20/12/2020 53  Lượt xem
Hội thảo Quốc gia lần thứ XXIII về điện tử, truyền thông và công nghệ thông tin (REV-ECIT 2020) gồm các chủ đề bao phủ các lĩnh vực về điện tử, truyền thông và CNTT.
Chi tiết
17/12/2020 32  Lượt xem
Wi-Fi xe buýt hỗ trợ người dân tiếp cận Internet thường xuyên hơn, đồng thời giảm gánh nặng hóa đơn điện thoại cho người dùng. Điều này thực sự có ý nghĩa với những người khó đăng ký gói thuê bao giá cao.
Chi tiết
16/12/2020 45  Lượt xem
Zalo AI Summit lần 4 sẽ được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh ngày 20/12 với chủ đề "Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày như thế nào?".
Chi tiết
15/12/2020 40  Lượt xem
Các nền tảng phát triển theo mô hình hội tụ dữ liệu là gợi ý hoàn hảo cho gần 1000 quan khách tại sự kiện công nghệ DX Day 2020, giúp chuyển đổi số toàn diện cho mọi tổ chức, doanh nghiệp nhỏ/siêu nhỏ hay hộ kinh doanh cá thể.
Chi tiết
14/12/2020 46  Lượt xem
Luôn dẫn đầu về công nghệ và là một trong những quốc gia đầu tiên triển khai mạng 5G, Mỹ lại là quốc gia bị đánh giá có tốc độ mạng 5G chậm nhất thế giới.
Chi tiết
13/12/2020 35  Lượt xem
Sau Mỹ, Trung Quốc trở thành quốc gia thứ hai cắm cờ lên vệ tinh nhân tạo của Trái Đất, ghi dấu cột mốc mới trong cuộc đua khám phá Mặt Trăng.
Chi tiết
11/12/2020 28  Lượt xem
Không chỉ có Việt Nam, tình trạng lỗi gửi tin nhắn của Facebook đã xuất hiện trên cả Instagram ở phạm vi toàn cầu trong nhiều giờ qua.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.