024.3225.2096

Những cái tên bị "khai tử" của giới công nghệ trong năm 2021

Bên cạnh sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới, năm 2021 còn ghi dấu không ít những thương hiệu bị "khai tử" trong làng công nghệ.

 

 

Bất chấp bối cảnh đại dịch COVID-19, năm 2021 đã đánh dấu sự ra mắt của nhiều sản phẩm công nghệ ấn tượng. Tuy nhiên, cùng với đó là sự ra đi của một số "tên tuổi", để lại nhiều nuối tiếc trong làng công nghệ.

LG chính thức rút khỏi thị trường di động

Việc LG Mobile bị "khai tử" có lẽ là một trong những điều gây tiếc nuối nhất trong giới công nghệ năm 2021.

LG từng là một "ông lớn" trên thị trường di động với những mẫu smartphone cao cấp để lại nhiều ấn tượng cho người dùng. Tuy nhiên, trong những năm qua, LG đã liên tục vấp phải sự thua lỗ, mất dần thị phần và không còn chỗ đứng trên thị trường smartphone.

Những cái tên bị khai tử của giới công nghệ trong năm 2021 - Ảnh 1.

Sau những thua lỗ và mất dần thị phần trên thị trường smartphone, LG đã quyết định "khai tử" bộ phận di động

Vào tháng 4/2021, LG đã quyết định "khai tử" bộ phận di động của hãng để tập trung nguồn lực phát triển những lĩnh vực khác như cung ứng linh kiện cho xe điện, thiết bị kết nối, nhà thông minh, robot, trí tuệ nhân tạo…

Quyết định rút khỏi thị trường smartphone của LG đã khiến nhiều người yêu thích hãng công nghệ Hàn Quốc cảm thấy tiếc nuối. Tuy nhiên, đây lại được xem là một hậu quả tất yếu cho việc không thể cạnh tranh trên thị trường khắc nghiệt hàng đầu hiện nay như smartphone.

Dự án phủ sóng Internet toàn cầu bằng khinh khí cầu của Google

Project Loon là dự án đầy tham vọng của gã khổng lồ tìm kiếm Google. Dự án lần đầu được giới thiệu vào năm 2013.

Đây là dự án được phòng thí nghiệm Project X của Google, nay là một công ty con của Alphabet, phát triển. Theo đó, Google sử dụng những quả khinh khí cầu bay lơ lửng trên bầu trời để cung cấp sóng Wi-Fi miễn phí tại những khu vực bị thiên tai, các vùng nông thôn hay khu vực khó tiếp cận với Internet.

Những cái tên bị khai tử của giới công nghệ trong năm 2021 - Ảnh 2.

Dự án đầy tham vọng của Google với mục tiêu phủ sóng Internet toàn cầu bằng khinh khí cầu

Khinh khí cầu của Google bay ở độ cao không thể nhìn thấy và được các kỹ sư của Google điều chỉnh độ cao và bay nương theo chiều gió để đi theo các tuyến đường mà Google mong muốn. Những trạm mặt đất của Google có bán kính khoảng 96 km quanh khu vực của khinh khí cầu, có thể nhận được tín hiệu Internet từ chúng phát ra. Các tín hiệu này sẽ được truyền ngược trở lại một quả khinh khí cầu tiếp theo để giữ cho sóng Wi-Fi được lan truyền liên tục và không bị ngắt đoạn.

Những quả khinh khí cầu của Google được gắn pin năng lượng mặt trời vtrên bề mặt để tạo ra năng lượng cho hệ thống điều khiển từ xa, mạch phát sóng Internet… Tốc độ truyền tải dữ liệu Wi-Fi miễn phí từ những quả khinh khí cầu sẽ được đáp ứng tối thiểu tương đương với mạng 3G.

Theo Google, mỗi quả khinh khí cầu có thể cung cấp dịch vụ Internet cho một khu vực rộng lớn gấp đôi diện tích thành phố New York, tương đương khoảng 2.020 km2.

Tuy nhiên, vào tháng 3/2021, dự án này đã bị Google khai tử với lý do khả năng thương mại hóa gặp nhiều rủi ro hơn so với dự đoán.

Thanh công cụ dành cho trình duyệt Google Toolbar

Đối với những người dùng Internet cách đây hơn chục năm, thanh công cụ dành cho trình duyệt web Google Toolbar là tính năng quen thuộc trên các trình duyệt như Internet Explorer hay Firefox. Thanh công cụ này giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm các nội dung trên Google.

Những cái tên bị khai tử của giới công nghệ trong năm 2021 - Ảnh 3.

Thanh công cụ Google Toolbar

Tuy nhiên, hiện tại, khi mà người dùng không còn cần đến và hầu như không sử dụng các thanh toolbar trên trình duyệt, gã khổng lồ tìm kiếm đã quyết định "khai tử" thanh công cụ Google Toolbar sau hơn 20 năm ra mắt.

Trang web hỏi đáp Yahoo Answers

Tương tự như Google Toolbar, Yahoo Answers cũng là một trong những công cụ quen thuộc với người dùng Internet thời kỳ đầu. Trang web hỏi đáp này của Yahoo từng thu hút rất đông người dùng tại thời điểm mà Yahoo vẫn đang "thống trị" thị trường Internet.

Những cái tên bị khai tử của giới công nghệ trong năm 2021 - Ảnh 4.

Trang web hỏi đáp Yahoo Answers

Thông qua Yahoo Answers, người dùng có thể đưa ra bất kỳ câu hỏi nào và nhận được lời giải đáp từ những người dùng khác. Đây là nơi người dùng Internet khi có thể tìm ra câu trả lời cho hầu hết mọi vấn đề, từ đơn giản đến chuyên sâu, thậm chí đôi khi là "ngớ ngẩn".

Tuy nhiên, khi người dùng giờ đây có thể dễ dàng có được câu trả lời chỉ bằng một lệnh tìm kiếm từ Google, sứ mệnh của Yahoo Answers đã kết thúc. Dịch vụ này đã bị Yahoo "khai tử" vào tháng 5/2021.

Máy tính iMac Pro

 

Những cái tên bị khai tử của giới công nghệ trong năm 2021 - Ảnh 5.

iMac Pro đã được Apple xác nhận ngừng sản xuất, thay thế vào đó là những mẫu iMac thế hệ mới với tính năng vượt trội

Sau 4 năm không ra mắt thêm bất kỳ phiên bản iMac Pro nào mới, Apple dường như đã quyết định "khai tử" dòng sản phẩm này. Tuy nhiên, gã khổng lồ xứ Cupertino có thể vẫn sẽ tiếp tục phát triển dòng máy tính "all-in-one" trong tương lai nhưng với một cái tên khác.

Hệ điều hành Windows 10X

Windows 10X là một phiên bản đặc biệt của Windows 10, được giới thiệu lần đầu vào năm 2019 cùng chiếc máy tính bảng màn hình gập Surface Neo. Phiên bản này được Microsoft thiết kế dành riêng cho các thiết bị có hai màn hình như Surface Neo hay smartphone Surface Duo…

Những cái tên bị khai tử của giới công nghệ trong năm 2021 - Ảnh 6.

Windows 10X kết thúc vòng đời ngắn ngủi mà không để lại bất kỳ ấn tượng nào

Tuy nhiên, Microsoft sau đó đã quyết định lựa chọn nền tảng Android để trang bị cho bộ đôi smartphone hai màn hình của hãng là Surface Duo và Duo 2. Hãng cũng nhận ra rằng, các nhà sản xuất khác không mấy mặn mà với hệ điều hành Windows 10X. Do đó, đến tháng 5/2021, Microsoft đã quyết định "khai tử" Windows 10X.

Tính năng nhận diện khuôn mặt trên Facebook

Tính năng nhận diện khuôn mặt cho phép Facebook nhận biết những người có trong ảnh và video, từ đó gợi ý người dùng tag tên của họ mỗi khi chia sẻ ảnh hoặc video lên mạng xã hội này. Tuy nhiên, tính năng này vấp phải nhiều sự phản đối từ phía người dùng vì lo ngại gương mặt của họ sẽ bị thu thập và sử dụng cho nhiều mục đích xấu, làm ảnh hưởng đến sự riêng tư.

Những cái tên bị khai tử của giới công nghệ trong năm 2021 - Ảnh 7.

Facebook cho biết, kế hoạch loại bỏ hệ thống nhận diện khuôn mặt sẽ được triển khai trên toàn cầu và dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 12

Đầu tháng 11/2021, Facebook đã quyết định ngừng tính năng nhận diện khuôn mặt, đồng thời cho biết đang lên kế hoạch xóa toàn bộ dữ liệu đã thu thập được từ người dùng thông qua công nghệ này.

Động thái ngừng sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để thu thập thông tin người dùng đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ giới công nghệ lẫn người dùng Facebook. Tuy nhiên, tính năng này sẽ chỉ dừng hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram… trong khi vẫn sẽ được tiếp tục sử dụng trong quá trình xây dựng metaverse của Meta, công ty mẹ của Facebook.


Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
26/04/2024 4  Lượt xem
Bộ TT&TT đề nghị các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp tăng cường triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong thời gian diễn ra những ngày lễ lớn.
Chi tiết
25/04/2024 7  Lượt xem
Theo các chuyên gia an ninh mạng, đối với các công nghệ tấn công hiện nay, phòng vẫn hơn là chống.
Chi tiết
16/04/2024 21  Lượt xem
Giới công nghệ đang tìm cách phát triển loại thiết bị mới được tin là nếu thành hiện thực sẽ có thể châm ngòi cho một cuộc cách mạng, thậm chí có thể thay thế smartphone.
Chi tiết
08/04/2024 31  Lượt xem
Theo Cục Viễn thông, từ ngày 15/4, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.
Chi tiết
03/04/2024 46  Lượt xem
Để giúp người dùng duyệt web yên tâm hơn, Google đã đưa ra một số gợi ý về cách sử dụng Internet an toàn.
Chi tiết
22/03/2024 93  Lượt xem
Sự kiện "Build with Al" sẽ diễn ra tại Hà Nội ngày 24/3 và Thành phố Hồ Chí Minh ngày 30/3 với sự tham gia của hàng trăm lập trình viên cùng các chuyên gia đến từ Google.
Chi tiết
22/03/2024 67  Lượt xem
Các nhà nghiên cứu đã tạo ra người bạn đồng hành ảo, có thể hỗ trợ nhân viên của các viện dưỡng lão trong việc trò chuyện và chăm sóc những bệnh nhân mất trí nhớ.
Chi tiết
20/03/2024 79  Lượt xem
Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trí tuệ nhân tạo, việc tái hiện hình ảnh của người thân đã khuất đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Chi tiết
18/03/2024 92  Lượt xem
Luật Căn cước 2023 có hiệu lực thi hành từ 1/7 tới nêu rõ việc thu thập thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp thẻ căn cước…
Chi tiết
15/03/2024 103  Lượt xem
Theo Bộ TT&TT, các doanh nghiệp viễn thông hiện đã hoàn thành đối soát, chuẩn hóa thông tin của 125 triệu thuê bao đang hoạt động với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Chi tiết
11/03/2024 139  Lượt xem
Công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Việc đón đầu xu hướng quan trọng có thể giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng quy mô, cải thiện hiệu quả kinh doanh.
Chi tiết
07/03/2024 154  Lượt xem
Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Chi tiết
06/03/2024 78  Lượt xem
Meta (công ty mẹ của Facebook) đã đưa ra phản hồi chính thức sau việc mạng xã hội này bị sập trên diện rộng vào tối qua.
Chi tiết
04/03/2024 81  Lượt xem
Các nhà chuyên môn luôn khuyến cáo chỉ nên sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tra cứu, thu thập dữ liệu, gợi ý mang tính tham khảo...
Chi tiết
01/03/2024 30  Lượt xem
Tại sự kiện MWC 2024, nhiều hãng sản xuất thiết bị công nghệ đã ra mắt nhiều sản phẩm mới có thiết kế và những tính năng mang xu hướng trong tương lai.
Chi tiết
01/03/2024 71  Lượt xem
Từ hôm nay (1/3), các thiết bị di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G và không có chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố sẽ không thể nhập mạng di động.
Chi tiết
28/02/2024 97  Lượt xem
Để không khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, các cơ quan chức năng cùng nhà mạng đã chuẩn bị lộ trình tắt sóng với các phương án hỗ trợ chuyển đổi tối ưu.
Chi tiết
27/02/2024 52  Lượt xem
Để phát hiện và ngăn chặn việc bị giả mạo hình ảnh, video bằng công nghệ deepfake, theo khuyến nghị của chuyên gia RMIT, lưu ý đầu tiên là người dùng cần giảm số lượng hình ảnh, video hoặc bản ghi âm trực tuyến chia sẻ trên Internet.
Chi tiết
16/02/2024 96  Lượt xem
Dù các mối đe dọa ngoại tuyến đã giảm đến 57% trong 4 năm qua, Việt Nam vẫn bỏ xa các quốc gia còn lại trong khu vực về số lượng sự cố đe dọa mạng ngoại tuyến.
Chi tiết
05/02/2024 90  Lượt xem
Ngay cả khi bạn thực hiện một cuộc gọi video và thấy mặt người thân hay bạn bè, nghe đúng giọng nói của họ thì cũng không hẳn bạn đang nói chuyện với chính người đó.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.