Khác với đối thủ của mình, Netflix coi "thời gian" mới là mấu chốt cạnh tranh chính của công ty. (Nguồn: The Small Business Blog)
Kể từ năm ngoái, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, lệnh phong toả xã hội nghiêm ngặt chính là một đòn giáng cực mạnh vào các hoạt động thể chất ngoài trời. Điều này vô tình khiến Netflix – vốn luôn được mệnh danh là gã khổng lồ trong mảng truyền thông giải trí, nay càng đi lên như diều gặp gió.
Lịch sử sơ lược của Netflix
Netflix chính thức đi vào hoạt động kể từ năm 1997 bởi Reed Hastings và Marc Randolph. Công ty có xuất phát điểm chỉ bằng cách cung cấp các dịch vụ giải trí cho khách hàng bằng cách bán cho khách hàng các bản quyền xem của phim, chương trình, các trò chơi video thông qua hệ thống thuê bao. Tuy nhiên, giám đốc điều hành Reed Hastings nhận ra cách hoạt động này tốn kém và không thể tồn tại lâu dài, Netflix dần có những bước chuyển mình trong mô hình kinh doanh của chính mình. Ngày nay, thương hiệu trị giá 200 triệu đô này được biết đến nhiều nhất với mảng dịch vụ xem phim trực tuyến của mình. Có thể nói Netflix như dần chứng minh cho chính công ty và toàn cầu biết, bước chuyển đổi trong mô hình kinh doanh của mình là quyết định hoàn toàn đúng đắn.
Reed Hastings đã có một quyết định đúng đắn với sự chuyển đổi mô hình kinh doanh của mình (Nguồn: Brittanica)
Thành công lúc bấy giờ của Netflix đã khiến các ông lớn trong ngành dịch vụ truyền thông giải trí để mắt tới. Các dịch vụ truyền thông khác cũng dần trở nên cởi mở, thay đổi cách vận hành của mình nhằm bắt kịp xu hướng. Mặc dù không có lý do cụ thể, song có thể nói, Netflix vô tình châm ngòi cho một trong những cuộc đua dịch vụ truyền thông giải trí lớn hơn bao giờ hết.
Ngày 12/11/2019, Disney cũng chính thức cho ra mắt dịch vụ xem phim trực tuyến Disney+ với kho tàng phim nổi bật, sở hữu bản quyền của hàng loạt các bộ phim bom tấn với doanh thu cao ngất ngưởng. Kể từ đó, hàng loạt các công ty mạng và dịch vụ viễn thông cũng đưa lên sàn đấu các dịch vụ xem trực tuyến của mình với hình thức đa dạng. Phải kể đến HBO Max của At&T, Amazon Prime Videp của Amazon, Discovery+ thuộc Discovery hay Paramount của ViacomCBS,..
Điều tạo ra sự khác biệt giữa Netflix và các đối thủ
Netflix nghiễm nhiên trở thành đối thủ trên thương trường, nhưng đồng thời cũng là "anh lớn" khi đặt nền móng cho một kỷ nguyên xem trực tuyến hiện đại với sức cạnh tranh khốc liệt.
Tuy vậy, Netflix cũng đã minh chứng cho toàn cầu thấy, tôn chỉ của công ty là luôn đúng. Khác với đối thủ của mình, Netflix coi "thời gian" mới là mấu chốt cạnh tranh chính của công ty chứ không phải doanh nghiệp nào khác. Những thay đổi theo thời gian trong thị hiếu xem phim, giải trí, và thời gian online của khách hàng mới là đối thủ cạnh tranh chính của Netflix. Chính vì thế, kể từ khi Disney+ và hàng loạt các dịch vụ xem phim trực tuyến khác ra mắt, Netflix không hề lép vế mà ngược lại, thu về cho mình tới hơn 37 triệu lượt người dùng mới, phá kỉ lục của chính mình khi trong năm 2018 công ty dừng lại ở con số 28,6 triệu người đăng ký mới. Bên cạnh đó, dịch vụ xem phim trực tuyến cũng liên tục đổi mới giao diện nhằm trở nên cá nhân hoá hơn với người dùng.
Các bộ phim tại Netflix được sắp xếp dựa theo sở thích cá nhân của người dùng. (Nguồn: Medium)
Theo khảo sát của Morgan Stanley với người dùng Mỹ, Netflix dẫn đầu bảng xếp hạng với nhiều chuyên mục có nội dung hấp dẫn nhất trong số tất cả các nền tảng xem trực tuyến đang hoạt động. 38% cũng là số người bình chọn cho Netflix dẫn đầu tại bảng xếp hạng các kênh xem trực tuyến, áp đảo hoàn toàn vị trí số 2 của Amazon Prime với chỉ khoảng 12% trong tổng lượt bình chọn.
Giám đốc điều hành Reed Hastings phát biểu: "Chiến lược của chúng tôi rất đơn giản: Nếu chúng tôi tiếp tục cải thiện dịch vụ của mình mỗi ngày, Netflix tự tin sẽ luôn trở thành lựa chọn hàng đầu của khách hàng cho các dịch vụ xem phim trực tuyến. Disney+ đã có một năm với thành tích đáng gờm (87 triệu người dùng đăng ký trả tiền) và chúng ta cũng đã ghi nhận một năm với số lượng người dùng trả tiền lớn nhất trong lịch sử".
theo vtv.vn