024.3225.2096

Netflix mỗi năm thu 30 triệu USD ở Việt Nam, nhưng vẫn kinh doanh ngoài vòng pháp luật

Doanh thu của Netflix ở Việt Nam mỗi năm lên đến 30 triệu USD, nhưng Netflix không chịu sự quản lý như các doanh nghiệptrong nước. Điều này tạo sự bất bình đẳng trên thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam.
 
Theo nguồn tin từ Bộ TT&TT, doanh thu dịch vụ truyền hình trả tiền năm 2019 ước đạt 8.300 tỷ đồng, tăng 2,4% so với năm 2018 (8.100 tỷ đồng). Số lượng thuê bao truyền hình trả tiền năm 2019 ước đạt 16,5 triệu thuê bao, tăng 7,7% so với năm 2018 (15,3 triệu thuê bao).
 
Báo cáo của Bộ TT&TT cũng cho biết, một bất cập trong thị trường truyền hình trả tiền vẫn tồn tại bấy lâu nay, đó là hoạt động cung cấp dịch vụ truyền hình theo yêu cầu được một số doanh nghiệp nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam nhưng lại chưa chịu sự quản lý của pháp luật Việt Nam. Cụ thể, các doanh nghiệp xuyên biên giới chưa được cấp phép cung cấp dịch vụ, chưa đóng các loại phí, thuế, chưa thực hiện biên tập nội dung. Điều này tạo sự bất bình đẳng trên thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam.
 
Báo cáo của Bộ TT&TT nêu ví dụ cụ thể, Netflix cung cấp dịch vụ vào Việt Nam từ 2016 tới nay, hiện có khoảng 300.000 thuê bao ở Việt Nam. Netflix thu mỗi thuê bao ít nhất 120 USD/năm, như vậy doanh thu của Netflix ở Việt Nam mỗi năm cũng lên đến 30 triệu USD, nhưng Netflix không chịu sự quản lý như các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trong nước, cũng như không thực hiện các nghĩa vụ về thuế và phí quyền cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền theo quy định.
 
Dịch vụ truyền hình xuyên biên giới cung cấp qua nền tảng Internet (OTT) xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2016 khi Netflix và iFlix cung cấp phiên bản tiếng Việt và thu tiền bằng đồng Việt Nam. Vào thời điểm đó đã dấy lên lo ngại về tính pháp lý khi hai ứng dụng xuyên biên giới này khai thác kinh doanh ở thị trường Việt Nam.
 
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình có thu phí phải đăng ký hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và phải được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, nội dung trước khi cung cấp cho người dùng phải tuân thủ các quy định về biên tập, biên dịch và quản lý nội dung theo quy định của pháp luật Việt Nam. Trong khi các doanh nghiệp truyền hình trong nước thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật, thì các ứng dụng OTT nước ngoài lại mặc sức khai thác thị trường Việt Nam nhưng chưa chịu bất cứ sự quản lý, cũng như không thực hiện bất cứ nghĩa vụ nào.
 
Tuy nhiên, trong mấy năm qua cơ quan quản lý nhà nước vẫn còn lúng túng trong quản lý các dịch vụ truyền hình xuyên biên giới thì giới kinh doanh và sản xuất nội dung trên Internet lại tiếp tục chứng kiến sự “xâm lấn” thị trường của các ứng dụng OTT xuyên biên giới của Trung Quốc là WeTV và iQIYI. Từ giữa năm 2019 người dùng Việt Nam có thể tải hai ứng dụng này và có thể đăng ký mua gói VIP bằng tiền Việt Nam.
 

 
Trên hai ứng dụng OTT đến từ Trung Quốc cung cấp một khối lượng rất lớn nội dung phim lẻ, phim bộ, phim truyền hình, các game show do các hãng truyền hình, điện ảnh của Trung Quốc. Chỉ cần tải ứng dụng về, chưa cần đăng ký tài khoản là có thể xem miễn phí hàng ngàn bộ phim, chương trình gameshow, với rất nhiều nội dung mới được cập nhật hàng ngày.
 
Bên cạnh đó, trong năm 2019 tiếp tục xuất hiện ứng dụng Apple+ và Disney+ cung cấp dịch vụ vào Việt Nam, bán thuê bao ở Việt Nam.
 
Đối với mảng nội dung truyền hình, phim ảnh, pháp luật Việt Nam quản lý rất chặt chẽ, nhưng các ứng dụng xuyên biên giới nước ngoài tràn vào thị trường thì nhà nước chưa thể quản lý, cũng không thể ngăn chặn. Điều này có nguy cơ gây rối loạn thị trường dịch vụ truyền hình trả tiền ở Việt Nam. Nếu nhà nước không nhanh chóng có biện pháp quản lý, chắc chắc thị trường truyền hình OTT ở Việt Nam sẽ là cuộc đấu khốc liệt của các OTT xuyên biên giới. Còn các doanh nghiệp OTT trong nước sẽ ngày càng teo tóp và khó có thể phát triển được.
 
Hiện nay, Bộ TT&TT đang dự thảo sửa đổi Nghị định 06/2016/NĐ-CP về quản lý dịch vụ phát thanh, truyền hình, trong đó sẽ bổ sung thêm các quy định về quản lý dịch vụ nội dung cung cấp trên Internet, trên di động, nội dung cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam.
 
Quy định sửa đổi sẽ tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp, không bảo hộ ngược, hình thành cơ sở pháp lý để ngăn chặn hiệu quả hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới không tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam.
 
(Theo doanhnghiepvn.vn)
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
10/01/2020 24  Lượt xem
HLV Park Hang Seo khẳng định U23 Việt Nam đã sẵn sàng cho trận đấu với U23 UAE và chinh phục mục tiêu tiến vào tứ kết Vòng chung kết U23 châu Á 2020.
Chi tiết
16/12/2019 71  Lượt xem
Bà Phó Khánh Chi - Phó ban giải trí Ti vi Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội đã nhấn mạnh như vậy tại buổi họp báo "Ra mắt sản phẩm dịch vụ và công bố cơ hội cơ hội hợp tác đầu tư" của Công ty Cổ phần Giải trí nghe nhìn ATV diễn ra sáng 15/12 tại Hà Nội.
Chi tiết
15/12/2019 36  Lượt xem
Bảy bộ phim Việt có bản quyền sắp ra mắt trên nền tảng xem phim và giải trí Netflix từ hôm nay, 15/12/2019, gồm có “Sài Gòn, Anh yêu em”; “Mẹ chồng”, “Sắc đẹp ngàn cân”, “Siêu sao siêu ngố”; “Ngôi nhà bươm bướm”, “Trạng Quỳnh”; “Hạnh phúc của mẹ”.
Chi tiết
09/12/2019 33  Lượt xem
Ngày 10/12/2019 diễn ra hai trận đấu cuối cùng của môn bóng đá nam SEA GAMES: Trận tranh Huy chương Đồng giữa U22 Myanmar và U22 Campuchia lúc 15h. Trận tranh Huy chương Vàng giữa U22 Việt Nam và U22 Indonesia lúc 19h trên sân Rizal Memorial.
Chi tiết
25/11/2019 58  Lượt xem
Người hâm mộ bóng đá có thể theo dõi các trận đấu của đội tuyển bóng đá nam U22 Việt Nam tại đấu trường Sea Games 22 trên nhiều kênh sóng khác nhau như: VTV5, VTV6 và VTV Tây Nguyên, VTC1, VTC3 và VTC Now, HTV9 và HTV Thể thao.
Chi tiết
11/11/2019 82  Lượt xem
POPS – đơn vị sản xuất và phát hành nội dung giải trí kỹ thuật số Đông Nam Á vừa ra mắt ứng dụng giải trí POPS, cung cấp miễn phí cho người dùng Việt kho nội dung giải trí có bản quyền “khổng lồ” với chất lượng cao; giao diện độc đáo và nhiều tiện ích mang đậm xu hướng cá nhân hóa. Ứng dụng hiện đã có mặt trên nền tảng Website, Web Mobile, Mobile App.
Chi tiết
28/10/2019 72  Lượt xem
Sự kiện vinh danh các tổ chức, cá nhân cống hiến cho bóng đá khu vực ASEAN - AFF AWARDS NIGHT 2019 sẽ được tổ chức ngày 8/11/2019 tại Hà Nội. Lễ trao giải được tường thuật trực tiếp trên các kênh truyền hình, Fanpage cũng như YouTube của VFF và Next Sports.
Chi tiết
25/10/2019 61  Lượt xem
Hai trận đấu vòng loại World Cup 2022 diễn ra trên sân Mỹ Đình trong tháng 11/2019, đơn giá quảng cáo cao nhất giữa hai hiệp trận đấu Việt Nam - Thái Lan lên đến gần 700 triệu đồng, trận Việt Nam - UAE là 650 triệu đồng cho thời lượng 30 giây.
Chi tiết
17/10/2019 65  Lượt xem
Ngày 16/10/2019, Netflix nền tảng xem phim và giải trí hàng đầu đã chính thức có giao diện tiếng Việt với kho nội dung phong phú bao gồm các chương trình thiếu nhi, truyền hình, phim ảnh có gắn phụ đề và lồng tiếng bản ngữ.
Chi tiết
17/10/2019 65  Lượt xem
VTV đã chính thức sở hữu bản quyền truyền thông, trở thành đơn vị phát sóng chính thức Vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2020 trên lãnh thổ Việt Nam.
Chi tiết
03/10/2019 89  Lượt xem
Tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam nằm cùng bảng với các đối thủ UAE, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Đội tuyển Việt Nam sẽ thi đấu 8 trận, trong đó có 4 trận trên sân nhà và 4 trận trên sân khách.
Chi tiết
22/09/2019 59  Lượt xem
Theo khảo sát của một doanh nghiệp truyền hình trả tiền về xu hướng xem của người dùng Internet Việt Nam cho thấy tổng số lượt xem trên hai ứng dụng OTT nước ngoài là YouTube, Netflix nhiều hơn tổng số lượt xem trên 3 dịch vụ OTT trong nước là FPT Play, Clip TV, VTVGo gần 3 lần.
Chi tiết
20/09/2019 78  Lượt xem
HTV và VTVcab công bố sẽ phát sóng tất cả các trận đấu của CLB SC Heerenveen nơi có cầu thủ Đoàn Văn Hậu vừa đầu quân trên các kênh: HTV9, HTV Thể thao, Bóng đá TV, Thể thao TV, Thể thao Tin tức HD và hai ứng dụng VTVcab ON, Onme.
Chi tiết
14/09/2019 82  Lượt xem
Những năm gần đây thuê bao truyền hình trả tiền truyền thống tăng trưởng chậm, với mức tăng hàng năm từ 4-5%, doanh thu tăng 6-7%. Còn thuê bao truyền hình OTT tăng trưởng mạnh cả về nhu cầu sử dụng và doanh thu, với tốc độ tăng trưởng tới 50%/năm.
Chi tiết
06/09/2019 58  Lượt xem
Next Media sẽ quyết tâm ngăn chặn hình thức livestream lậu trên mạng xã hội, cũng như kiểm soát việc tổ chức các điểm trình chiếu công cộng với mục đích thương mại.
Chi tiết
29/08/2019 80  Lượt xem
Lãnh đạo Viettel Media cho biết, công ty đã xác định chiến lược phát triển Keeng trở thành một OTT nội dung chất lượng cao, có bản quyền với ba nhánh: Keengmovies, KeengTV và Keengmusic. Kênh tivi trực tuyến Keeng TV đang trong giai đoạn phát triển, dự kiến sẽ ra mắt người dùng vào đầu năm tới.
Chi tiết
28/08/2019 106  Lượt xem
Khán giả Việt Nam sẽ dễ dàng theo dõi trận đấu giữa Việt Nam và Thái Lan tại vòng loại World Cup 2022 vào 5/9/2019 khi Next Media đã chấp thuận cho nhiều đơn vị truyền hình tiếp sóng trận đấu. Trong đó có: VTV5, VTVCab, THVL, HTV, Truyền hình Nhân dân, K+, BTV2, My TV và MYTVNET.
Chi tiết
23/08/2019 110  Lượt xem
5 trận đấu có ĐT Việt Nam mà Next Media mua bản quyền sẽ được phát sóng trên các kênh: VTC1, VTC2, VTC3, VTC9, VOVTV (VietnamJourney); VOV1, VOV2, VOV3; Báo điện tử VOV (VOV.VN), Báo điện tử VTC News (VTC.VN), ứng dụng VOVMedia, VTC NOW. Hệ thống digital của Next Media: fanpage Next Sport, YouTube Next Sport và Fanpage của Liên đoàn bóng đá Việt Nam VFF Channel.
Chi tiết
22/08/2019 89  Lượt xem
Next Media đã mua bản quyền trận đấu lượt đi trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 giữa Thái Lan và Việt Nam vào ngày 5/9 tới đây. Next Media đang chọn một đơn vị truyền hình để sản xuất và phát sóng trận đấu, có thể là VTV hoặc VTC.
Chi tiết
29/07/2019 101  Lượt xem
Việc ông lớn truyền hình như VTVcab, VTV nhảy vào phân khúc truyền hình OTT sẽ khiến cho thị trường truyền hình vốn đã khốc liệt sẽ càng khốc liệt hơn, thuê bao bình quân (APRU) của truyền hình trả tiền vốn đã thấp sẽ có nguy cơ ngày càng thấp hơn.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.