024.3225.2096

Nên cởi trói cho Vinasun thay vì tìm cách trói buộc Grab


Hiện đang có ý kiến đồng tình với việc Vinasun đang phải cạnh tranh bất bình đẳng với Grab, nhưng không đồng tình với việc Grab phải bồi thường thiệt hại cho Vinasun. Thay vào đó nhà nước phải có chính sách gỡ bỏ rào cản để taxi truyền thồng có thể cạnh tranh bình đẳng với taxi công nghệ.
 
Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đã đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu bồi thường của Vinasun, buộc Grab bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng vào chiều 23/10/2018 đã nổ ra nhiều cuộc tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội liên quan đến ý kiến của Viện kiểm sát. Theo đó đại diện Viện Kiểm sát cho biết đây là tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đã được nguyên đơn chứng minh trong quá trình xét hỏi. 
 
Việc Tòa án phán quyết ra sao sẽ còn vài chờ đến ngày 29/10/2018, ICTnews trích đăng những ý kiến đa chiều về vấn đề này. 
 
Theo ý kiến của Luật sư Trần Duy Cảnh, Công ty Luật Việt, ông  hoàn toàn đồng ý với nhận định của Viện kiểm sát TP.HCM khi cho rằng, Grab là một công ty vận tải taxi, nhưng không đồng ý việc Grab phải bồi thường thiệt hại cho Vinasun.
 
Grab đích thị là công ty vận tải, không phải là công ty công nghệ. Viện kiểm sát cho rằng, phải là công ty vận tải mới có quyền điều động tài xế chở khách, có quyền giảm giá, khuyến mãi thậm chí về 0 đồng. Tuy nhiên, Grab hay Uber ra đời và hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ trong nền kinh tế chia sẻ. Nghĩa là, Grab không sở hữu xe, ai có xe thì đưa ra kinh doanh,Grab quản lý bằng app, lái xe đồng ý với chính sách của Grab thì kết nối vào chạy, được hưởng cước và thưởng theo chính sách của Grab. Sự ra đời của Uber/Grab đã định nghĩa lại ngành công nghiệp taxi nên việc Viện kiểm sát đề nghị tòa chấp nhận yêu cầu của Vinasun là không có căn cứ pháp luật. 
 
Theo anh Nguyễn Minh Đức, chuyên gia chính sách công - thành viên Ban Pháp chế VCCI, trong cuộc chiến giữa taxi công nghệ và taxi truyền thông, việc taxi công nghệ ứng dụng công nghệ khiến họ rẻ hơn, chất lượng tốt hơn là điều không ai phủ nhận, kể cả các hãng taxi truyền thống cũng công nhận điều này. Grab nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, giống như một anh A to khỏe hơn, thắng anh B yếu hơn, đây là lý do thứ nhất.
 
Lý do thứ hai, chi phí tuân thủ pháp luật của Grab thấp hơn Vinasun. Điều này có thể nhìn thấy rất rõ khi đọc các quy định quản lý taxi.
 
Ví dụ một số quy định taxi truyền thống phải tuân thủ mà Grab thì không: taxi phải có mào và phải đăng ký mầu sơn; taxi phải có đồng hồ tính tiền và phải được kiểm định định kỳ; taxi có niên hạn ngắn hơn, có thời hạn đăng kiểm ngắn hơn; taxi phải gắn thiết bị giám sát hành trình và gửi dữ liệu về Sở Giao thông, Sở có thể trích xuất dữ liệu để xử phạt lái xe khi chạy quá tốc độ hoặc lái xe quá 4 tiếng không nghỉ. Taxi phải đăng ký giá cước với Sở Tài chính, muốn điều chỉnh giá cước phải báo trước 15 ngày, chứ không linh hoạt theo từng giây như Grab. Số lượng xe taxi bị giới hạn bởi quy hoạch của mỗi tỉnh, không thể tự do thêm bớt xe như Grab, taxi phải đóng bảo hiểm cho tài xế… 
 
Theo ông Nguyễn Minh Đức, với các quy định trói buộc taxi truyền thống này, đáng lẽ ra, Nhà nước không nên quy định như vậy và phải để cho taxi truyền thống tự do cạnh tranh với taxi công nghệ.
 
Lý do thứ ba, Grab cạnh tranh không lành mạnh hoặc lạm dụng vị trí thống lĩnh. Một trong những hành vi bị cấm trong luật cạnh tranh là “bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến loại bỏ đối thủ cạnh tranh”. 
 
Thực tế, trước khi sáp nhập Uber, Grab có chính sách giá cước rẻ như cho. nếu chỉ vì lý do tiến bộ công nghệ, Grab khó mà có thể rẻ được như vậy. Mức giá quá thấp thời gian trước của Grab khiến nhiều người phải đặt câu hỏi. Nếu thực sự họ đang “bán phá giá” nhằm tiêu diệt đối thủ cạnh tranh thì đối thủ cạnh tranh có quyền khởi kiện đòi bồi thường.
 
Theo anh Nguyễn Minh Đức, câu hỏi đặt ra là lý do thứ hai và lý do thứ ba có tồn tại không? Và nếu có thì đóng góp bao nhiêu % vào thiệt hại của các hãng taxi truyền thống?
 
Lý do thứ 2 thì chắc chắn đang tồn tại. Câu hỏi bây giờ là lý do này đóng góp bao nhiêu % vào thiệt hại của Vinasun? Phần thiệt hại này, đáng ra phải do Nhà nước chịu trách nhiệm vì Nhà nước là người ban hành những quy định bất bình đẳng nêu trên.
 
Thực tế thì thời gian qua, khi sửa Nghị định 86, Vinasun đã vận động mạnh mẽ để không còn sự bất bình đẳng như trên đã liệt kê. Nhưng thay vì vận động Bộ Giao thông Vận tải gỡ bỏ rào cản cho mình, Vinasun lại đang vận động Bộ quàng thêm rào cản cho Grab. Có thể do Vinasun nhận thấy rằng Bộ Giao thông Vận tải thích thêm rào cản hơn là bớt rào cản nên mới làm vậy.
 
Lý do thứ ba  thì cần phải xác định rất nhiều yếu tố mới có thể kết luận được và tòa án cần làm rõ yếu tố vi phạm Luật Cạnh tranh trước khi ra phán quyết.

(Theo ICTnews)
 
 
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
21/10/2024 23  Lượt xem
Các công nghệ mới trong lĩnh vực quảng cáo như AI, AR... sẽ giúp tăng khả năng sáng tạo và kết nối giữa người dùng và thương hiệu.
Chi tiết
17/10/2024 44  Lượt xem
Các nhà nghiên cứu cho rằng, AI đang gây ra "cơn sóng thần" về lịch sử giả mạo, đặc biệt là hình ảnh.
Chi tiết
15/10/2024 51  Lượt xem
Trợ lý AI của Meta ra mắt trên Facebook, Instagram và kính Ray-Ban, nhưng gây tranh cãi về quyền riêng tư và thu thập dữ liệu người dùng.
Chi tiết
11/10/2024 73  Lượt xem
Meta thông báo sẽ sớm triển khai trợ lý ảo Meta AI tại nhiều quốc gia, gồm có Việt Nam trong vài tuần tới.
Chi tiết
09/10/2024 94  Lượt xem
Sóng 5G đã được phủ ở 55 tỉnh, thành phố, còn Hà Nội và TP HCM đã triển khai sớm và phổ biến ở một số quận nội thành.
Chi tiết
08/10/2024 58  Lượt xem
Trước tình trạng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng phức tạp, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều biện pháp quyết liệt.
Chi tiết
04/10/2024 70  Lượt xem
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực truyền thông nhưng liệu nó có thực sự mang lại lợi ích như kỳ vọng?
Chi tiết
03/10/2024 190  Lượt xem
Chuyên gia AI Noam Shazeer từng rời Google để thành lập Character.AI trước khi được chiêu mộ trở về để lãnh đạo việc phát triển Gemini.
Chi tiết
02/10/2024 92  Lượt xem
Các chuyên gia an toàn thông tin đã lên tiếng cảnh báo về sự gia tăng của những cuộc tấn công Evil Twin nhằm vào Wi-Fi công cộng tại các sân bay hay quán cà phê.
Chi tiết
30/09/2024 64  Lượt xem
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ camera và kết nối Internet đã mang lại nhiều lợi ích nhưng đồng thời cũng tạo ra những lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn.
Chi tiết
26/09/2024 478  Lượt xem
Ngày 25/9, Google đã thay đổi ảnh đại diện trên trang chủ bằng một doodle thú vị nhằm tôn vinh món ăn mang tính thời đại khi xem phim, đó là bỏng ngô hay bắp rang bơ.
Chi tiết
25/09/2024 72  Lượt xem
18 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR (Investor Relations-Quan hệ nhà đầu tư) tốt nhất năm 2024 đã được vinh danh hôm 24/9.
Chi tiết
24/09/2024 69  Lượt xem
Văn phòng UBND TP Hà Nội đề nghị Sở Nội vụ bổ sung nội dung kiểm tra việc giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân trên ứng dụng iHanoi khi kiểm tra công vụ.
Chi tiết
19/09/2024 136  Lượt xem
Theo báo cáo của Liên hợp quốc, với 0,7709 điểm trong năm 2024, Việt Nam được xếp vào nhóm "Chính phủ điện tử rất cao", đứng thứ 71/193, tăng 15 bậc so với năm 2022.
Chi tiết
18/09/2024 131  Lượt xem
Việc biết cách chặn kênh YouTube có nội dung xấu là vô cùng cần thiết để tránh bị làm phiền và ảnh hưởng bởi những nội dung có ảnh hưởng tiêu cực này.
Chi tiết
17/09/2024 92  Lượt xem
Ngày 16/9, nhiều người dùng Việt Nam cảm thấy hứng thú khi có thể trải nghiệm tính năng bình luận ẩn danh trên mạng xã hội Facebook.
Chi tiết
16/09/2024 137  Lượt xem
Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định kéo dài thời hạn cung cấp dịch vụ 2G Only thêm 1 tháng, tức là sẽ tắt sóng 2G vào ngày 16/10 thay vì 16/9 như thông báo trước đây.
Chi tiết
12/09/2024 163  Lượt xem
Ngày 12/9, VNPT tổ chức lễ phát động quyên góp, ủng hộ các địa phương bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 và công bố gói hỗ trợ khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trị giá 50 tỷ đồng.
Chi tiết
09/09/2024 205  Lượt xem
Ngày 8/9, hàng nghìn nhân lực viễn thông đã tích cực xử lý sự cố, phục hồi hạ tầng viễn thông, giúp kết nối lại hệ thống thông tin liên lạc.
Chi tiết
05/09/2024 116  Lượt xem
Chào đón các học sinh tại trường giờ đây ngoài thầy cô còn có robot và phần mềm học tập. Liệu đã đến lúc công nghệ AI trở thành một phần không thể thiếu trên giảng đường?
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.