024.3225.2096

Nên cởi trói cho Vinasun thay vì tìm cách trói buộc Grab


Hiện đang có ý kiến đồng tình với việc Vinasun đang phải cạnh tranh bất bình đẳng với Grab, nhưng không đồng tình với việc Grab phải bồi thường thiệt hại cho Vinasun. Thay vào đó nhà nước phải có chính sách gỡ bỏ rào cản để taxi truyền thồng có thể cạnh tranh bình đẳng với taxi công nghệ.
 
Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đã đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu bồi thường của Vinasun, buộc Grab bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng vào chiều 23/10/2018 đã nổ ra nhiều cuộc tranh cãi gay gắt trên mạng xã hội liên quan đến ý kiến của Viện kiểm sát. Theo đó đại diện Viện Kiểm sát cho biết đây là tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đã được nguyên đơn chứng minh trong quá trình xét hỏi. 
 
Việc Tòa án phán quyết ra sao sẽ còn vài chờ đến ngày 29/10/2018, ICTnews trích đăng những ý kiến đa chiều về vấn đề này. 
 
Theo ý kiến của Luật sư Trần Duy Cảnh, Công ty Luật Việt, ông  hoàn toàn đồng ý với nhận định của Viện kiểm sát TP.HCM khi cho rằng, Grab là một công ty vận tải taxi, nhưng không đồng ý việc Grab phải bồi thường thiệt hại cho Vinasun.
 
Grab đích thị là công ty vận tải, không phải là công ty công nghệ. Viện kiểm sát cho rằng, phải là công ty vận tải mới có quyền điều động tài xế chở khách, có quyền giảm giá, khuyến mãi thậm chí về 0 đồng. Tuy nhiên, Grab hay Uber ra đời và hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ trong nền kinh tế chia sẻ. Nghĩa là, Grab không sở hữu xe, ai có xe thì đưa ra kinh doanh,Grab quản lý bằng app, lái xe đồng ý với chính sách của Grab thì kết nối vào chạy, được hưởng cước và thưởng theo chính sách của Grab. Sự ra đời của Uber/Grab đã định nghĩa lại ngành công nghiệp taxi nên việc Viện kiểm sát đề nghị tòa chấp nhận yêu cầu của Vinasun là không có căn cứ pháp luật. 
 
Theo anh Nguyễn Minh Đức, chuyên gia chính sách công - thành viên Ban Pháp chế VCCI, trong cuộc chiến giữa taxi công nghệ và taxi truyền thông, việc taxi công nghệ ứng dụng công nghệ khiến họ rẻ hơn, chất lượng tốt hơn là điều không ai phủ nhận, kể cả các hãng taxi truyền thống cũng công nhận điều này. Grab nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, giống như một anh A to khỏe hơn, thắng anh B yếu hơn, đây là lý do thứ nhất.
 
Lý do thứ hai, chi phí tuân thủ pháp luật của Grab thấp hơn Vinasun. Điều này có thể nhìn thấy rất rõ khi đọc các quy định quản lý taxi.
 
Ví dụ một số quy định taxi truyền thống phải tuân thủ mà Grab thì không: taxi phải có mào và phải đăng ký mầu sơn; taxi phải có đồng hồ tính tiền và phải được kiểm định định kỳ; taxi có niên hạn ngắn hơn, có thời hạn đăng kiểm ngắn hơn; taxi phải gắn thiết bị giám sát hành trình và gửi dữ liệu về Sở Giao thông, Sở có thể trích xuất dữ liệu để xử phạt lái xe khi chạy quá tốc độ hoặc lái xe quá 4 tiếng không nghỉ. Taxi phải đăng ký giá cước với Sở Tài chính, muốn điều chỉnh giá cước phải báo trước 15 ngày, chứ không linh hoạt theo từng giây như Grab. Số lượng xe taxi bị giới hạn bởi quy hoạch của mỗi tỉnh, không thể tự do thêm bớt xe như Grab, taxi phải đóng bảo hiểm cho tài xế… 
 
Theo ông Nguyễn Minh Đức, với các quy định trói buộc taxi truyền thống này, đáng lẽ ra, Nhà nước không nên quy định như vậy và phải để cho taxi truyền thống tự do cạnh tranh với taxi công nghệ.
 
Lý do thứ ba, Grab cạnh tranh không lành mạnh hoặc lạm dụng vị trí thống lĩnh. Một trong những hành vi bị cấm trong luật cạnh tranh là “bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến loại bỏ đối thủ cạnh tranh”. 
 
Thực tế, trước khi sáp nhập Uber, Grab có chính sách giá cước rẻ như cho. nếu chỉ vì lý do tiến bộ công nghệ, Grab khó mà có thể rẻ được như vậy. Mức giá quá thấp thời gian trước của Grab khiến nhiều người phải đặt câu hỏi. Nếu thực sự họ đang “bán phá giá” nhằm tiêu diệt đối thủ cạnh tranh thì đối thủ cạnh tranh có quyền khởi kiện đòi bồi thường.
 
Theo anh Nguyễn Minh Đức, câu hỏi đặt ra là lý do thứ hai và lý do thứ ba có tồn tại không? Và nếu có thì đóng góp bao nhiêu % vào thiệt hại của các hãng taxi truyền thống?
 
Lý do thứ 2 thì chắc chắn đang tồn tại. Câu hỏi bây giờ là lý do này đóng góp bao nhiêu % vào thiệt hại của Vinasun? Phần thiệt hại này, đáng ra phải do Nhà nước chịu trách nhiệm vì Nhà nước là người ban hành những quy định bất bình đẳng nêu trên.
 
Thực tế thì thời gian qua, khi sửa Nghị định 86, Vinasun đã vận động mạnh mẽ để không còn sự bất bình đẳng như trên đã liệt kê. Nhưng thay vì vận động Bộ Giao thông Vận tải gỡ bỏ rào cản cho mình, Vinasun lại đang vận động Bộ quàng thêm rào cản cho Grab. Có thể do Vinasun nhận thấy rằng Bộ Giao thông Vận tải thích thêm rào cản hơn là bớt rào cản nên mới làm vậy.
 
Lý do thứ ba  thì cần phải xác định rất nhiều yếu tố mới có thể kết luận được và tòa án cần làm rõ yếu tố vi phạm Luật Cạnh tranh trước khi ra phán quyết.

(Theo ICTnews)
 
 
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
27/05/2020 1  Lượt xem
Chính phủ vừa công bố danh sách 80 nước có công dân được cấp thị thực điện tử và danh sách 37 cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử.
Chi tiết
24/05/2020 7  Lượt xem
Sự cố đứt cáp quang biển đã ảnh hưởng không nhỏ tới người dùng Internet Việt Nam. Những mẹo sau đây sẽ giúp bạn tối ưu trải nghiệm của mình trong thời gian chờ khắc phục sự cố.
Chi tiết
23/05/2020 11  Lượt xem
Những dữ liệu quan trọng trên các thiết bị cá nhân có thể bị xâm hại nếu mạng Wi-Fi gia đình không được bảo mật.
Chi tiết
22/05/2020 10  Lượt xem
Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam phải làm chủ được hạ tầng số, tương tự như những gì đã làm được với ngành viễn thông. Đây chính là cơ hội để thúc đẩy Make in Vietnam.
Chi tiết
20/05/2020 11  Lượt xem
Theo đề nghị của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với Bộ Y tế hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, tổ chức và cá nhân thực hiện kết nối dữ liệu phòng chống, dịch bệnh Covid-19 về Bộ Y tế.
Chi tiết
15/05/2020 11  Lượt xem
Chính phủ vừa yêu cầu Bộ TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tập trung đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và cung cấp các sản phẩm công nghệ số như thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực.
Chi tiết
14/05/2020 15  Lượt xem
Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC), Bộ TT&TT vừa hướng dẫn các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực số (CA) công cộng và CA chuyên dùng triển khai cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số theo mô hình ký số trên thiết bị di động và ký số từ xa.
Chi tiết
13/05/2020 13  Lượt xem
Mặc dù sạc nhanh có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và giảm bớt khó chịu khi chờ sạc, tuy nhiên, công nghệ này lại khiến pin của smartphone giảm độ bền theo thời gian.
Chi tiết
11/05/2020 22  Lượt xem
“Việt Nam kiểm soát được dịch sớm trong khi thế giới vẫn đang ở đỉnh dịch. Đây là cơ hội để nước ta bứt phá vươn lên thông qua chuyển đổi số”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định tại Giao ban công tác QLNN 4 tháng đầu năm 2020.
Chi tiết
10/05/2020 14  Lượt xem
Phiên bản iOS 13.5 được bổ sung tính năng tự động gửi thông tin ID Y tế của người dùng trong trường hợp khẩn cấp.
Chi tiết
09/05/2020 12  Lượt xem
Ngày 8/5, Google đã ra mắt một ứng dụng mới có tên là “Read - Along” (tạm dịch: “Cùng đọc sách”) trên kho tải Google Play. Ứng dụng này được thiết kế nhằm mục đích giúp học sinh tiểu học thực hành kỹ năng đọc.
Chi tiết
09/05/2020 13  Lượt xem
Tác động từ việc thực hiện giãn cách xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã làm thay đáng kể xu hướng mua sắm trực tuyến của người dùng Việt.
Chi tiết
08/05/2020 12  Lượt xem
Thông qua ứng dụng, cha mẹ không chỉ nắm bắt lịch trình di chuyển, chỉ số thân nhiệt mà còn tương tác với giáo viên về mọi hoạt động của trẻ trên lớp.
Chi tiết
08/05/2020 12  Lượt xem
Nhiều ứng dụng phổ biến trên iOS gặp phải sự cố không thể hoạt động được với nguyên nhân bắt nguồn từ Facebook.
Chi tiết
07/05/2020 11  Lượt xem
Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra với tốc độ nhanh theo cấp số nhân đang làm thay đổi bối cảnh toàn cầu và có tác động ngày một gia tăng đến tất cả các quốc gia, cả tác động tích cực cũng như bất lợi.
Chi tiết
06/05/2020 14  Lượt xem
Chìa khóa “chuyển đổi số” đã đem lại cho các bệnh viện lời giải tối ưu cho nhiều bài toán khó như tăng chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao năng suất lao động, tinh giản vận hành và tối ưu chi phí đầu tư.
Chi tiết
04/05/2020 21  Lượt xem
Kiểm tra địa chỉ IP, kiểm tra website phishing, phòng chống tấn công giả mạo email và kiểm tra lộ lọt thông tin tài khoản là 4 công cụ hữu ích đang được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cung cấp miễn phí tại: khonggianmang.vn.
Chi tiết
03/05/2020 23  Lượt xem
Chỉ cần có đường truyền Internet tốc độ cao, nhiều gia đình Việt hiện nay dễ dàng thưởng thức các dịch vụ truyền hình, giải trí tại gia mà không cần phải tốn tiền thêm cho các dịch vụ truyền hình bản quyền.
Chi tiết
02/05/2020 18  Lượt xem
Lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng vừa bị phát hiện trên Google Chrome có thể gây ảnh hưởng đến 2 tỷ người dùng.
Chi tiết
01/05/2020 12  Lượt xem
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh thực hiện Chỉ thị 16 của Bộ trưởng Bộ TT&TT về phát động cuộc vận động ứng dụng công nghệ Việt cho cuộc sống số.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.