024.3225.2096

“Metaverse” trước cơ hội cất cánh trong năm 2022

Vụ đổi tên của Facebook thành Meta đã đưa từ khóa “metaverse” trở nên rất nóng trong năm vừa qua. Và 2022 cũng được dự báo tiếp tục là một năm sôi động cho lĩnh vực này.


2021 - năm "bùng nổ" của các nền tảng vũ trụ ảo
 

Theo báo cáo mới đây từ hãng đầu tư Grayscale, số lượng người dùng tham gia các nền tảng metaverse (vũ trụ ảo) hiện đã tăng gấp hơn 10 lần so với thời điểm đầu năm 2020 – một minh chứng rõ ràng cho tiềm năng tăng trưởng bùng nổ của lĩnh vực này.
 

Sức hút của vũ trụ ảo được thể hiện ngay từ các thiết bị thực tế ảo VR và AR – dụng cụ cho phép người dùng giao tiếp trong metaverse. Số liệu từ hãng tư vấn IDC cho thấy, khoảng 2,2 triệu thiết bị đã được xuất xưởng trên toàn cầu trong quý II/2021 - tăng vọt 126,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng người dùng thiết bị thực tế ảo tại Mỹ cũng đã cán mốc khoảng 28,3 triệu người, và có thể đạt tới con số 32,7 triệu trong 2 năm nữa.
 

“Metaverse” trước cơ hội cất cánh trong năm 2022 - Ảnh 1.

Các hãng thiết bị thực tế ảo như Oculus chứng kiến doanh số tăng vọt trong năm 2021 (nguồn: CNBC)
 

Meta – tên gọi mới của Facebook – với thương hiệu Oculus tiếp tục là cái tên thống trị thị trường này. Ông lớn này hiện chiếm khoảng 75% thị phần, chủ yếu nhờ vào doanh số đi lên của sản phẩm Oculus Quest 2. Ứng dụng Oculus cũng lên dẫn đầu bảng xếp hạng ứng dụng trên kho App Store của Apple dịp Giáng sinh – tín hiệu cho thấy các dòng thiết bị của Oculus đã được tiêu thụ nhiều trong mùa mua sắm cuối năm qua.
 

Không chỉ mảng phần cứng, mà các nền tảng metaverse hiện nay cũng đang ăn nên làm ra, đặc biệt là nhờ cơn sốt tìm mua bất động sản kỹ thuật số. Theo trang dữ liệu Dapp, 4 nền tảng vũ trụ ảo lớn nhất hiện nay gồm The Sandbox, Decentraland, CryptoVoxels và Somnium Space đã bán được tới hơn 100 triệu USD giá trị các lô đất ảo chỉ trong vòng một tuần. Kỷ lục thế giới về giá trị của một mảnh đất trên không gian số đã vừa được thiết lập với mức giá 4,3 triệu USD, do công ty Republic Realm thâu tóm trên vũ trụ ảo The Sandbox.
 

“Metaverse” trước cơ hội cất cánh trong năm 2022 - Ảnh 2.

Một lô đất ảo trên nền tảng The Sandbox lập kỷ lục thế giới về giá trị (Nguồn: The Sandbox)
 

Tham vọng không kém là nền tảng tiền số Tokens.com khi bỏ ra 2,4 triệu USD cho một lô đất "đắc địa" trên khu phố thời trang của Decentraland, với kế hoạch tạo ra những chuỗi cửa hàng ảo cho các thương hiệu xa xỉ, giống như Đại lộ 5 của New York ngoài đời. CEO Tokens.com Andrew Kiguel bình luận: "Đó sẽ là một không gian thu hút quảng cáo và các sự kiện. Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ tiềm năng thương mại của lô đất này".
 

Hàng loạt hãng công nghệ tiến tới metaverse năm 2022
 

Tiếp đà hưng phấn từ thị trường năm 2021, Business Insider bình luận, 2022 sẽ là năm mà mỗi tên tuổi công nghệ vào cuộc, kiến tạo một không gian vũ trụ ảo riêng theo tầm nhìn của mình. Tiêu biểu nhất chính là đi cùng động thái đổi tên, CEO Mark Zuckerberg của Meta cũng cam kết một khoản đầu tư 10 tỷ USD đưa tập đoàn "lên đời" vũ trụ ảo trong những năm tới.
 

Trong khi đó, gã khổng lồ phần mềm Microsoft cũng bắt đầu đặt chân vào metaverse, nhưng vẫn gắn chủ yếu với đối tượng khách hàng doanh nghiệp truyền thống của hãng. Hồi tháng 11 vừa qua, Microsoft đã công bố nền tảng mang tên Mesh như một phần tích hợp bên trong ứng dụng làm việc trực tuyến Teams. Mesh dự kiến có thể trình làng trong nửa đầu năm nay với tính năng tạo hình đại diện avatar, tạo phòng họp ảo cho các nhân viên cũng như chia sẻ các tệp văn bản sử dụng Microsoft Office. Một sản phẩm metaverse khác mang tên Dynamics 365 Connected Spaces, cũng đã được hãng giới thiệu, cho phép người dùng di chuyển và tương tác trong các không gian bán lẻ và nhà máy.
 

“Metaverse” trước cơ hội cất cánh trong năm 2022 - Ảnh 3.

Microsoft gia nhập cuộc đua metaverse với nền tảng Mesh dành cho làm việc trực tuyến (Nguồn: Microsoft)
 

Không chỉ các ông lớn, mà những nhà phát hành trò chơi điện tử cũng được kỳ vọng sẽ có bước đột phá với metaverse, sau khi chứng kiến thành công từ Fortnite và Roblox: xuất phát điểm là một game chiến đấu nhiều người chơi (Fortnite) và nền tảng cho phép người dùng tự thiết kế trò chơi (Roblox), hai cái tên này hiện đã "tiến hóa" thành các "sân chơi ảo" đa tính năng, như tham dự các buổi hòa nhạc ảo, mở các cuộc triển lãm trong bảo tàng ảo, hay các công viên giải trí chủ đề ảo chỉ phục vụ giao lưu mà không phải trường đấu.
 

Tiếp bước những cái tên này, Niantic, đơn vị đứng sau trò chơi đình đám Pokemon Go đang xây dựng một kế hoạch metaverse chủ yếu dựa rên công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), cho phép "trộn lẫn" thế giới ảo và thế giới thực. Thay vì phải bỏ tiền mua các thiết bị kính VR, tầm nhìn mới khác biệt này này cho phép bất kỳ ai cũng có thể tham gia metaverse ngay trên chính smartphone của mình.
 

“Metaverse” trước cơ hội cất cánh trong năm 2022 - Ảnh 4.

Người dùng trong tương lai có thể tham gia metaverse bằng điện thoại thông minh (Nguồn: Niantic)
 

Một ông lớn hàng đầu về game là Tencent của Trung Quốc, hồi tháng 9 đã đăng ký bản quyền cho hai nhãn hiệu Timi Metaverse và Kings Metaverse. Dù chưa công bố kế hoạch cụ thể, nhưng điều này cho thấy Tencent muốn tích hợp metaverse vào hệ sinh thái rộng lớn gồm trò chơi, văn phòng ảo và thanh toán di động của hãng. Theo một số chuyên gia, Tencent cũng có thể tận dụng lợi thế là quan hệ đối tác chiến lược với cả Roblox lẫn Epic Games – tác giả của Fortnite.
 

Ngoài Tencent, nhiều doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc khác cũng đã có những bước đi đầu tiên "tấn công" vào metaverse. Như hãng trò chơi NetEase đã mua cổ phần nền tảng metaverse mang tên IMVU. ByteDance cũng đầu tư vào Reworld – một tên tuổi nội địa nhỏ cạnh tranh với Roblox. Tuy nhiên, rào cản lớn cho giới công nghệ Trung Quốc lại có thể đến từ chính giới chức nước này, sau khi nhiều cơ quan truyền thông nhà nước đưa ra lời cảnh báo các nhà đầu tư "giữ bình tĩnh" với metaverse và tránh đi theo "các quảng cáo bị thổi phồng".
 

"Mỏ vàng" từ nền kinh tế metaverse
 

Không phải ngẫu nhiên mà Bloomberg đưa ra dự báo giá trị của toàn ngành metaverse có thể chạm ngưỡng 800 tỷ USD vào năm 2024. Các doanh nghiệp đều nhìn nhận, đây là một cơ hội kinh doanh sinh lợi đáng kể khi mà người dùng đang hiện diện nhiều hơn trên các nền tảng số, đặc biệt từ đại dịch.
 

Trao đổi trên show về tài chính Mad Money của CNBC, CEO hãng chip Nvidia Jensen Huang nhận định, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm đáng kể chi phí, nếu đưa được một số công việc lên metaverse. Là tên tuổi số 1 về chip đồ họa và trí tuệ nhân tạo AI, Nvidia cũng được chờ đợi sẽ hưởng lợi lớn nhờ nhu cầu tăng lên của doanh nghiệp và người dùng với metaverse.
 

“Metaverse” trước cơ hội cất cánh trong năm 2022 - Ảnh 5.

Các thương hiệu lớn lần lượt "tấn công" thị trường vật phẩm số NFT (Nguồn: The Verge)
 

Sau cơn sốt đất ảo của năm qua, mảng vật phẩm số (lô đất, đồ thời trang, thú cưng…) trong metaverse được kỳ vọng sẽ cất cánh, đặc biệt dưới dạng mã token độc nhất vô nhị (NFT). Xu thế này đang càng sôi động hơn với những thương hiệu tên tuổi. Nike mới đây thâu tóm RTFKT, một đơn vị chuyên thiết kế giày ảo, nhằm đưa các sản phẩm mang thương hiệu của mình lên các metaverse dưới dạng NFT. Thương hiệu Ralph Lauren cũng kết hợp với Roblox để tung ra phiên bản NFT giới hạn các món đồ được tạo ra bởi nhà thiết kế huyền thoại này.
 

Những cơ hội kinh doanh này cũng là cơ sở để các đơn vị metaverse trở thành "hàng nóng" được giới đầu tư quan tâm. The Sandbox – nền tảng metaverse do hãng Animoca Brands phát triẻn, vừa qua đã nhận được tới 93 triệu USD trong vòng gọi vốn mới nhất, dẫn đầu bởi ông lớn SoftBank của tỷ phú Masayoshi Son. Một đơn vị metaverse và NFT tại Anh do đội ngũ người Việt phát triển mang tên VerseHub, dù mới ở giai đoạn dự án, cũng đã được một nhóm nhà đầu tư thiên thần rót vốn tới 1 triệu USD.
 

“Metaverse” trước cơ hội cất cánh trong năm 2022 - Ảnh 6.

Những "ông trùm" đầu tư như Softbank cũng đang hướng sự chú ý tới lĩnh vực metaverse (Nguồn: Reuters)
 

Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley (MS) của Mỹ đánh giá rằng, metaverse sẽ là xu hướng đầu tư lớn tiếp theo của lĩnh vực công nghệ, dù mới chỉ ở giai đoạn rất sơ khai. "Luồng tin tức xung quanh khái niệm metaverse đã tăng cao. Không thể phủ nhận là các công ty và nhà phân tích quan tâm đến vũ trụ ảo metaverse nhiều hơn bất kỳ chủ đề nào khác ở hiện tại" – các chuyên gia của MS bình luận trong báo cáo của mình.


theo VTV
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
15/05/2022 6  Lượt xem
Trong danh sách các công ty công nghệ lớn nhất thế giới năm 2022, Apple đứng đầu bảng xếp hạng trong năm thứ bảy liên tiếp.
Chi tiết
12/05/2022 11  Lượt xem
Theo dự báo của công ty Gartner đến năm 2025, 45% các tổ chức trên toàn thế giới sẽ gặp phải các cuộc tấn công vào chuỗi cung ứng phần mềm, tăng gấp ba so với năm 2021.
Chi tiết
06/05/2022 13  Lượt xem
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với chuyên gia đến từ Liên minh châu Âu (EU) tổ chức chương trình đào tạo về cách thức xây dựng, vận hành và đánh giá năng lực đội ứng cứu sự cố mạng theo Mô hình trưởng thành quản lý sự cố an toàn thông tin - SIM3.
Chi tiết
05/05/2022 15  Lượt xem
Máy tính Windows đôi khi bị nhiễm virus và các phần mềm độc hại khác, tuy nhiên, không phải mọi máy tính chạy chậm hoặc hoạt động chậm đều bị nhiễm phần mềm độc hại.
Chi tiết
02/05/2022 16  Lượt xem
Bộ sạc điện thoại là một phần không thể thiếu trên điện thoại của bạn. Giống như bất kỳ thiết bị nào, bộ sạc điện thoại cũng có tuổi thọ và cần được thay thế.
Chi tiết
01/05/2022 17  Lượt xem
TikTok vừa cho ra mắt giải pháp thương mại điện tử (e-commerce) TikTok Shop tại thị trường Việt Nam.
Chi tiết
28/04/2022 21  Lượt xem
Sau nhiều tranh cãi, đề nghị mua lại mạng xã hội Twitter của tỷ phú Elon Musk đã chính thức được thông qua. Nhưng những gì sẽ diễn ra tiếp theo vẫn còn là ẩn số.
Chi tiết
25/04/2022 86  Lượt xem
Chỉ cần giảm 1 tiếng dùng điện thoại mỗi ngày có thể giúp bạn bớt lo âu, thêm hài lòng với cuộc sống.
Chi tiết
24/04/2022 22  Lượt xem
Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Bộ TT&TT) phối hợp với Google xây dựng trang web dauhieuluadao.com nhằm nâng cao nhận thức về lừa đảo trực tuyến.
Chi tiết
23/04/2022 18  Lượt xem
Theo các chuyên gia Check Point Research, khoảng 67% smartphone Android có thể đã bị tấn công thông qua một lỗ hổng ở bộ giải mã âm thanh trên chip Qualcomm và MediaTek.
Chi tiết
22/04/2022 19  Lượt xem
Hàng ngày, chúng ta sử dụng pin lithium-ion để cung cấp năng lượng cho công nghệ của mình, từ điện thoại thông minh đến máy tính xách tay.
Chi tiết
19/04/2022 21  Lượt xem
Trong vô vàn những tác động tiêu cực, đại dịch COVID-19 cũng được ví như "cú sốc" làm thay đổi nhận thức về chuyển đổi số.
Chi tiết
17/04/2022 23  Lượt xem
Sau hơn 1 tuần triển khai, bước đầu người dân đã cảm nhận được tiện ích khi thực hiện thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công quốc gia.
Chi tiết
16/04/2022 45  Lượt xem
Một số ứng dụng 18+, có hình ảnh và lời lẽ phản cảm, quảng cáo trò chơi đánh bạc, tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo đang tràn lan trên mạng xã hội.
Chi tiết
12/04/2022 33  Lượt xem
Ban đầu chỉ là nơi tập hợp những người dùng mạng xã hội có cùng mối quan tâm, nhưng nay không ít hội nhóm trên mạng xã hội đang hoạt động hiệu quả.
Chi tiết
11/04/2022 32  Lượt xem
Các nhà khoa học ở trường Đại học Sydney mới đây đã nêu ra một số công nghệ mới có tiềm năng lớn trong việc giải quyết thách thức của biến đổi khí hậu.
Chi tiết
08/04/2022 31  Lượt xem
Microsoft vừa ra mắt nền tảng mới giúp các công ty khởi nghiệp khu vực châu Á thúc đẩy sự đổi mới, từ đó góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.
Chi tiết
07/04/2022 24  Lượt xem
Ứng dụng thông minh nhận diện chữ viết, số hoá văn bản giấy tờ được coi là xu thế phát triển tất yếu ở Việt Nam.
Chi tiết
06/04/2022 29  Lượt xem
Các chương trình tập thể dục trực tuyến với "trợ thủ" là các công nghệ tiên tiến đã được đón nhận tại Trung Quốc.
Chi tiết
01/04/2022 58  Lượt xem
Điện thoại thông minh của bạn đã không hoạt động lâu như bạn nghĩ? Dưới đây là năm điều bạn có thể đang làm sai và cách sửa chữa những thói quen xấu của bạn.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.