024.3225.2096

Lách luật để cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền qua mạng xã hội và App lậu


Cục PTTH&TTĐT yêu cầu các Sở TT&TT trong quản lý dịch vụ truyền hình trả tiền trên địa bàn phải lưu ý đến hiện tượng một số đơn vị đã lách luật để cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền bằng cách xin giấy phép mạng xã hội, hoặc cung cấp dịch vụ lậu qua các App trên Android TV Box và Smart TV.
 
Theo một lãnh đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), xu thế phát triển mạnh dịch vụ phát thanh truyền hình trên Internet cũng nảy sinh một số vấn đề khó khăn trong công tác quản lý. Do các dịch vụ cung cấp trên Internet là dịch vụ không cần triển khai hạ tầng, nên có hiện tượng một số đơn vị lách luật bằng cách xin cấp giấy phép cung cấp mạng xã hội, nhưng thực chất là cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, bằng hình thức này các doanh nghiệp lách luật để không phải xin giấy phép truyền hình trả tiền.
 
Hoặc có một số đơn vị lại xin thiết lập các đầu số ngắn rồi cung cấp dịch vụ video ngắn. Nhưng do tác động của vụ án game cờ bạc Rikvip nên dịch vụ đầu số có thu tiền là nhà mạng yêu cầu đơn vị thuê đầu số phải đi xin chứng nhận theo giấy phép Thông tư 08/2017/TT-BTTTT về đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin di động. Nhưng khi xin giấy chứng nhận theo Thông tư 08 thì nhà mạng (đơn vị cho thuê đầu số) sẽ trở thành là nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền. Theo quy định hiện nay, đơn vị cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình trả tiền hàng năm phải nộp khoản phí 3% doanh thu cho nhà nước, nhưng với các dịch vụ truyền hình cung cấp qua các đầu số ngắn phần doanh thu của dịch vụ chuyển sang nhà mạng. Như vậy nhà nước sẽ bị thất thu khoản phí 3%, đây là một tình huống quản lý mà Bộ TT&TT đang bàn bạc với Bộ Tài chính để có biện pháp quản lý.
 
Hiện có 36 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền (tăng thêm 1 doanh nghiệp so với năm 2018), trong đó có 20/36 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trên mạng Internet. Xu thế cung cấp dịch vụ nội dung phát thanh truyền hình qua Internet sẽ ngày càng tăng lên trong những năm tới.
 
Cũng theo đại diện Cục PTTH&TTĐT hiện nay, liên quan đến quản lý dịch vụ nội dung trên mạng thì những năm gần đây xuất hiện nhiều app lậu bán dịch vụ nội dung qua các box Adroid TV. Việc kinh doanh, mua bán các Box này khá dễ dàng, người dùng chỉ cần mua Box về gắn vào tivi và Internet là có thể vào App xem thoải mái các nội dung trong đó có nhiều nội dung lậu, nội dung không có bản quyền. Một số loại Smart TV cũng cài đặt nhiều App lậu cung cấp các nội dung mà theo quy định của nhà nước Việt Nam là phải xin được cấp phép.
 
Lãnh đạo Cục PTTH&TTĐT đã nêu cụ thể trường hợp của Samsung đã cung cấp App có hơn 60 kênh truyền hình Hàn Quốc có phụ đề tiếng Việt trên Smart TV Samsung. Cục đã mời đại diện Samsung tới đề nghị gỡ App lậu này.
 
Sắp tới Cục sẽ phối hợp với các Sở TT&TT để quản lý các nội dung lậu cung cấp trên mạng xã hội, trên các App. Trong đó, sẽ phối hợp với các hãng tivi để gỡ bỏ những nội dung lậu. Đối với các Android TV Box sẽ phối hợp cơ quan quản lý thị trường, các sàn thương mại điện tử để quản lý box lậu. Phải có biện pháp để ngăn chặn các đơn vị kinh doanh không được bán Box có cung cấp nội dung lậu nữa.

(Theo ICTnews)
 
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
06/09/2019 56  Lượt xem
Các điểm chiếu công cộng, cafe, quán bia trình chiếu các trận đấu vòng loại World Cup 2022 không có mục đích khai thác thương mại thì Next Media miễn phí bản quyền, với mong muốn chương trình truyền hình trực tiếp các trận đấu của đội tuyển được nhiều người cổ vũ.
Chi tiết
28/08/2019 50  Lượt xem
Chia sẻ về tác động văn hóa khi phim ảnh đổ bộ vào Việt Nam qua các ứng dụng OTT xuyên biên giới, chuyên gia Lê Ngọc Sơn (ĐH Công nghệ Ilmenau, CHLB Đức) cho rằng, nếu không cẩn trọng, về lâu dài chúng ta bị chi phối áp đảo, xâm lấn về chủ quyền và không gian truyền thông trên mạng, đồng thời các giá trị văn hoá có nguy cơ bị tổn thương.
Chi tiết
22/08/2019 87  Lượt xem
Tự tin vào tiềm năng của thị trường OTT trong nước, Keeng đang đầu tư phát triển Keeng TV, còn Fim+ sẽ mạnh dạn đầu tư vào sản xuất phim bộ độc quyền. Các nhà cung cấp dịch vụ OTT trong nước không ngại đầu tư vào công nghệ mới để đảm bảo trải nghiệm của khách hàng đạt tới mức thoả mãn cao nhất.
Chi tiết
06/05/2019 155  Lượt xem
Trên các trang Shopee, Lazada, AliExpress xuất hiện những bài đăng quảng cáo anten thu miễn phí truyền hình HD, truyền hình 4K với tính năng siêu xa, siêu nét nhưng thực chất đây là những quảng cáo “nổ”, quảng cáo sai sự thật để đánh lừa người mua.
Chi tiết
06/05/2019 295  Lượt xem
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2019, VTVcab sẽ ra mắt thêm một kênh mua sắm hàng hóa cao cấp từ Hàn Quốc VTVcab 14, còn Truyền hình Vĩnh Long sẵn sàng lên sóng kênh THVL4.
Chi tiết
22/04/2019 194  Lượt xem
Trong lúc nạn vi phạm bản quyền đang làm đau đầu các nhà sản xuất nội dung số, nhất là các hãng truyền hình như VTV, VTC và các đơn vị sản xuất nội dung khác, thì một doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam công bố đã phát triển thành công giải pháp bảo vệ bản quyền nội dung số trên môi trường mạng.
Chi tiết
05/04/2019 152  Lượt xem
Quỹ Sáng tạo YouTube hỗ trợ tài chính cho Đài VTC sử dụng để tăng cường năng lực sản xuất và xuất bản tin tức trên VTC Now, phát triển kênh YouTube VTC Now trở thành kênh nội dung uy tín. Toàn bộ nội dung do Đài VTC tự sản xuất, quản lý, kiểm duyệt.
Chi tiết
20/03/2019 137  Lượt xem
6 trận đấu của bảng K sẽ được phát sóng trên: VTC1, VTC3, VOV TV và phát thanh VOV. Các kênh tiếp phát sóng gồm kênh Truyền hình Nhân dân, VTV5, K+PM, kênh Bóng đá TV, BTV10 NCM và THVL3. Các trận đấu cũng được livestream trực tiếp trên Kênh YouTube VFF Channel và trang Fanpage Next Sports.
Chi tiết
11/03/2019 250  Lượt xem
VTC có thể sẽ thử nghiệm sản xuất chương trình các trận đấu vòng loại U23 châu Á ở bảng K bằng công nghệ truyền hình 4K siêu nét trên kênh VTC3, và sản xuất chương trình chất lượng HD trên kênh VTC1.
Chi tiết
08/03/2019 146  Lượt xem
VFF vừa ra thông báo kế hoạch bán vé vòng loại U23 châu Á 2020, bảng K, tổ chức tại SVĐQG Mỹ Đình - Hà Nội từ 22 đến 26/3/2019 theo phương thức bán vé online.
Chi tiết
20/02/2019 204  Lượt xem
Bộ phim ăn khách “Độc Cô Hoàng Hậu” bị nhiều trang phim lậu phát sóng tràn lan trên mạng, mặc dù Clip TV đã ra sức lên tiếng nhắc nhở, cảnh báo các đơn vị vi phạm bản quyền bộ phim.
Chi tiết
18/02/2019 156  Lượt xem
Facebook vừa xóa ba Fanpage chính chủ của Zing TV, KhoaiTV, Yêu Phim Ngôn Tình sau khi các trang này bị báo cáo về hành vi vi phạm bản quyền phim "Độc Cô Hoàng Hậu" do HT Pictures độc quyền phát hành phim ở Việt Nam.
Chi tiết
15/02/2019 134  Lượt xem
Trong thông tin cảnh báo chiến dịch phát tán mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền W32.WeakPass nhắm vào các Server tại Việt Nam, Bkav cho biết theo ước tính của doanh nghiệp này, đến cuối chiều nay, ngày 14/2 số nạn nhân có thể đã lên đến hàng trăm cơ quan, tổ chức.
Chi tiết
24/01/2019 169  Lượt xem
Thương hiệu Viettel được định giá 4,316 tỷ USD (tăng 35,8% so với năm 2018). Viettel là đại diện duy nhất của Việt Nam và là 1 trong 8 thương hiệu của ASEAN lọt vào danh sách này.
Chi tiết
22/01/2019 172  Lượt xem
Vào sáng 22/1 đại diện Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã họp với ĐT Việt Nam để hướng dẫn về các điều lệ, quy định liên quan đến công nghệ VAR được áp dụng từ vòng Tứ kết Asian Cup 2019.
Chi tiết
08/01/2019 191  Lượt xem
Bên cạnh các kênh truyền hình thì người hâm mộ có thể theo dõi trận đấu của ĐT Việt Nam và Irap trên các ứng dụng truyền hình OTT như: VTV Sports, VTV Go, MyK+, MyK+ Now, Onme. Các kênh truyền hình chính thức tường thuật trực tiếp gồm: VTV5, VTV6 và VTV6 HD, Fox Sports.
Chi tiết
24/12/2018 277  Lượt xem
Next Media đã đàm phán thành công để mua bản quyền giải bóng đá vô địch U22 Đông Nam Á 2019 trên tất cả các nền tảng truyền dẫn, dự kiến bản quyền giải đấu này sẽ chính thức được công bố vào cuối tháng 12/2018.
Chi tiết
11/12/2018 234  Lượt xem
Ngày 10/12/2018, TVad đã thông báo điều chỉnh giá quảng cáo trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 tăng hơn so với báo giá trước đó, theo đó mỗi post quảng cáo thời lượng 30 giây có giá 950 triệu đồng, 10 giây là 475 triệu đồng, 15 giây là 570 triệu đồng, 20 giây là 712,5 triệu đồng.
Chi tiết
07/12/2018 175  Lượt xem
Để tránh sập bẫy khuyến mãi ảo dịp Online Friday 2018, người tiêu dùng cần lưu ý so sánh giá giữa các nơi bán, lựa chọn đơn vị uy tín, chọn kênh thanh toán phù hợp…
Chi tiết
29/11/2018 197  Lượt xem
K+ đã được cấp quyền sản xuất và bình luật trực tiếp 6 trận đấu hấp dẫn còn lại của giải AFF Suzuki Cup. bắt đầu từ ngày 1/12/2018. Tại vòng bảng, K+ đã tiếp sóng các trận đấu từ kênh Bóng đá TV.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.