024.3225.2096

Hướng tới 70% người dân trưởng thành Việt Nam sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2030

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi, trong phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, lấy người dân là trung tâm, đối tượng phục vụ.


 


Ngày 17/12, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1588/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", làm căn cứ, hướng dẫn tập trung, thống nhất, chi tiết để tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến về dịch vụ công trực tuyến thường xuyên, liên tục, có trọng tâm và phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, trong từng bối cảnh cụ thể trên phạm vi toàn quốc.
 

Theo đó, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi, trong phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, lấy người dân là trung tâm, là đối tượng phục vụ. Để triển khai dịch vụ công trực tuyến chất lượng, hiệu quả, bên cạnh các nhiệm vụ về môi trường pháp lý và hạ tầng kỹ thuật, công tác tuyên truyền, phổ biến về dịch vụ công trực tuyến cũng là một nhiệm vụ không kém phần quan trọng bởi nhận thức đóng vai trò quyết định.
 

Thực tế, các Bộ, ngành, địa phương đang thực hiện tuyên truyền về dịch vụ công theo cách truyền thống nhưng còn hạn chế về nội dung, chất lượng, hình thức do chưa có hướng dẫn thống nhất, do hạn hẹp về kinh phí, nguồn lực... Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến hạn chế trong triển khai dịch vụ công trực tuyến và chưa thu hút, chưa hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp (tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến của cả nước mới đạt 45%, trong đó khối địa phương chỉ đạt 18%).
 

Trong bối cảnh đó, việc ban hành Đề án "Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" là rất kịp thời, làm căn cứ, hướng dẫn tập trung, thống nhất, chi tiết để tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến về dịch vụ công trực tuyến thường xuyên, liên tục, có trọng tâm và phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, trong từng bối cảnh cụ thể trên phạm vi toàn quốc, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
 

Đề án xác định 4 quan điểm, trong đó, quan điểm đầu tiên và cũng là quan trọng nhất là: tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và khả năng tiếp cận thông tin về cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến là tiền đề quan trọng để phát triển Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia; là nhiệm vụ cần tiến hành thường xuyên, liên tục, có trọng tâm và phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, trong từng bối cảnh cụ thể.
 

Đề án đặt ra 2 mục tiêu chung, hướng đến việc mọi người dân đều được cung cấp thông tin, được hướng dẫn, hỗ trợ, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến để có khả năng tự sử dụng dịch vụ công trực tuyến một cách thuận tiện, nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu cá thể hóa; đồng thời tích cực tham gia, phản hồi để cơ quan nhà nước nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đề án cũng đặt ra các mục tiêu cụ thể đến năm 2030, trong đó, mục tiêu quan trọng nhất là 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
 

Để thực hiện các mục tiêu đặt ra, Đề án đã xác định 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, bao gồm:
 

- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua các hệ thống thông tin cơ sở
 

- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến thông qua các phương thức khác
 

- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại các cơ sở giáo dục
 

- Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến;
 

- Định hướng nội dung, hoạt động và xây dựng, biên tập các tài liệu tuyên truyền thuộc phạm vi của Đề án.
 

Đề án cũng chỉ rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương và bố trí kinh phí cho việc thực hiện Đề án.
 

Theo các chuyên gia, Đề án "Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" chắc chắn tạo ra những kết quả đột phá trong triển khai dịch vụ công trực tuyến, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia để hiện thực hóa quan điểm "Người dân là trung tâm của chuyển đổi số" và triết lý "Không ai bị bỏ lại phía sau", đồng thời góp phần tăng xếp hạng Chỉ số dịch vụ công trực tuyến, Chính phủ điện tử của Việt Nam theo đánh giá của Liên hợp quốc, từ đó cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.


theo VTV.VN
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
16/12/2024 12  Lượt xem
Ngày 13/12, Cốc Cốc đã phát hành Báo cáo xu hướng tìm kiếm và lướt web 2024, nhìn lại những mối quan tâm nổi bật của người dùng Việt trên Internet trong năm qua.
Chi tiết
12/12/2024 16  Lượt xem
Sáng nay (12/12), công cụ chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo ChatGPT của OpenAI đã gặp sự cố trên toàn cầu, khiến người dùng không thể truy cập và sử dụng.
Chi tiết
11/12/2024 20  Lượt xem
Năm 2024 tiếp tục ghi nhận sự phát triển vượt trội của trí tuệ nhân tạo khi AI trở nên ngày càng giống người hơn, đạt trình độ siêu việt hơn và chứa cảm xúc nhiều hơn.
Chi tiết
10/12/2024 24  Lượt xem
Trong lĩnh vực y tế, trí tuệ nhân tạo (AI) đã có những đóng góp nổi bật, giúp cải thiện sức khỏe của người tiêu dùng và các bệnh nhân.
Chi tiết
04/12/2024 14  Lượt xem
AI Agents với khả năng hoạt động chủ động, ứng biến các tình huống linh hoạt, đang trở thành xu thế mới tạo đột phá trong năng suất lao động của doanh nghiệp.
Chi tiết
02/12/2024 22  Lượt xem
Theo Nghị định 147/2024/NĐ-CP, chủ tài khoản, kênh, trang, nhóm trên mạng xã hội không được đặt tên tài khoản, kênh, trang, nhóm giống hoặc trùng với tên cơ quan báo chí.
Chi tiết
27/11/2024 38  Lượt xem
Công an TP Hà Nội đề nghị người dân tuyệt đối không cài đặt các ứng dụng theo yêu cầu của đối tượng lạ
Chi tiết
26/11/2024 39  Lượt xem
Khi thế giới dần thích ứng với cuộc cách mạng công nghệ 5G, những cặp mắt nhìn xa trông rộng của ngành công nghệ lại đang đặt vào mục tiêu tiếp theo: mạng 6G.
Chi tiết
25/11/2024 18  Lượt xem
Trẻ em đang đối diện hàng loạt các mối đe doạ trên không gian mạng như tiếp cận thông tin không phù hợp, bắt nạt trực tuyến, nghiện game, nghiện mạng xã hội…
Chi tiết
19/11/2024 20  Lượt xem
Bằng cách giả mạo bộ phận hỗ trợ khách hàng, dụ dỗ người dùng tải về ứng dụng có chứa mã độc, đối tượng xấu có thể chiếm đoạt toàn bộ dữ liệu cá nhân của nạn nhân.
Chi tiết
18/11/2024 45  Lượt xem
Nghị định 147 của Chính phủ được xem như sự mạnh tay rất cần thiết để đảm bảo tính chính danh, rõ ràng hơn trên các nền tảng không gian mạng, chống lừa đảo trực tuyến.
Chi tiết
15/11/2024 35  Lượt xem
Đây là chia sẻ của Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa tại phiên hội thảo chiều 14/11 trong khuôn khổ Diễn đàn công nghệ quốc tế FPT 2024.
Chi tiết
06/11/2024 72  Lượt xem
Khi nhận được tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, người dùng cần hết sức cảnh giác, kiểm tra kỹ địa chỉ email của người gửi, xác minh tên miền của trang web.
Chi tiết
05/11/2024 57  Lượt xem
Theo CEO Alphabet Sundar Pichai, Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra hơn một phần tư các đoạn code mới.
Chi tiết
04/11/2024 59  Lượt xem
ChatGPT đã được tích hợp thêm tính năng mới, trở thành một công cụ tìm kiếm với sự hỗ trợ từ AI, có khả năng cạnh tranh với Google và Bing.
Chi tiết
30/10/2024 37  Lượt xem
Chuyển đổi số trong giáo dục tại Việt Nam đang hòa mình vào tiến trình chuyển đổi số của quốc gia, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, đào tạo và kiểm soát chất lượng giáo
Chi tiết
29/10/2024 44  Lượt xem
Tuần này, Google mở rộng AI Overviews đến hơn 100 quốc gia, bao gồm Việt Nam, với hỗ trợ tiếng Việt.
Chi tiết
28/10/2024 69  Lượt xem
Theo báo cáo của Trung tâm Internet Việt Nam, từ tháng 1/2021 - 10/2024, có khoảng 12.838 website tên miền bị lạm dụng, được sử dụng để vi phạm.
Chi tiết
25/10/2024 69  Lượt xem
Việc kết nối mạng Wi-Fi có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin nếu người dùng sử dụng không đúng cách.
Chi tiết
23/10/2024 74  Lượt xem
Công ty nghiên cứu bảo mật ESET mới đây đã đưa ra cảnh báo về việc tin tặc tấn công một đối tác của họ tại Israel để mạo danh thương hiệu này nhằm phát tán mã độc.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.