024.3225.2096

Hướng tới 70% người dân trưởng thành Việt Nam sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2030

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi, trong phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, lấy người dân là trung tâm, đối tượng phục vụ.


 


Ngày 17/12, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1588/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", làm căn cứ, hướng dẫn tập trung, thống nhất, chi tiết để tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến về dịch vụ công trực tuyến thường xuyên, liên tục, có trọng tâm và phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, trong từng bối cảnh cụ thể trên phạm vi toàn quốc.
 

Theo đó, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi, trong phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, lấy người dân là trung tâm, là đối tượng phục vụ. Để triển khai dịch vụ công trực tuyến chất lượng, hiệu quả, bên cạnh các nhiệm vụ về môi trường pháp lý và hạ tầng kỹ thuật, công tác tuyên truyền, phổ biến về dịch vụ công trực tuyến cũng là một nhiệm vụ không kém phần quan trọng bởi nhận thức đóng vai trò quyết định.
 

Thực tế, các Bộ, ngành, địa phương đang thực hiện tuyên truyền về dịch vụ công theo cách truyền thống nhưng còn hạn chế về nội dung, chất lượng, hình thức do chưa có hướng dẫn thống nhất, do hạn hẹp về kinh phí, nguồn lực... Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến hạn chế trong triển khai dịch vụ công trực tuyến và chưa thu hút, chưa hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp (tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến của cả nước mới đạt 45%, trong đó khối địa phương chỉ đạt 18%).
 

Trong bối cảnh đó, việc ban hành Đề án "Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" là rất kịp thời, làm căn cứ, hướng dẫn tập trung, thống nhất, chi tiết để tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến về dịch vụ công trực tuyến thường xuyên, liên tục, có trọng tâm và phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, trong từng bối cảnh cụ thể trên phạm vi toàn quốc, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
 

Đề án xác định 4 quan điểm, trong đó, quan điểm đầu tiên và cũng là quan trọng nhất là: tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và khả năng tiếp cận thông tin về cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến là tiền đề quan trọng để phát triển Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia; là nhiệm vụ cần tiến hành thường xuyên, liên tục, có trọng tâm và phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, trong từng bối cảnh cụ thể.
 

Đề án đặt ra 2 mục tiêu chung, hướng đến việc mọi người dân đều được cung cấp thông tin, được hướng dẫn, hỗ trợ, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến để có khả năng tự sử dụng dịch vụ công trực tuyến một cách thuận tiện, nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu cá thể hóa; đồng thời tích cực tham gia, phản hồi để cơ quan nhà nước nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đề án cũng đặt ra các mục tiêu cụ thể đến năm 2030, trong đó, mục tiêu quan trọng nhất là 70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
 

Để thực hiện các mục tiêu đặt ra, Đề án đã xác định 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, bao gồm:
 

- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua các hệ thống thông tin cơ sở
 

- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến thông qua các phương thức khác
 

- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại các cơ sở giáo dục
 

- Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến;
 

- Định hướng nội dung, hoạt động và xây dựng, biên tập các tài liệu tuyên truyền thuộc phạm vi của Đề án.
 

Đề án cũng chỉ rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương và bố trí kinh phí cho việc thực hiện Đề án.
 

Theo các chuyên gia, Đề án "Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" chắc chắn tạo ra những kết quả đột phá trong triển khai dịch vụ công trực tuyến, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia để hiện thực hóa quan điểm "Người dân là trung tâm của chuyển đổi số" và triết lý "Không ai bị bỏ lại phía sau", đồng thời góp phần tăng xếp hạng Chỉ số dịch vụ công trực tuyến, Chính phủ điện tử của Việt Nam theo đánh giá của Liên hợp quốc, từ đó cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.


theo VTV.VN
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
06/02/2025 5  Lượt xem
Google vừa cho biết, mô hình AI mạnh nhất của công ty Gemini đã chính thức được giới thiệu tới tất cả người dùng.
Chi tiết
04/02/2025 15  Lượt xem
Không còn nghi ngờ, trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục là công nghệ được nhắc đến nhiều nhất vào năm 2025, và ngày càng gắn bó sâu sắc với cuộc sống của chúng ta.
Chi tiết
04/02/2025 7  Lượt xem
Mới đây, Kaspersky Lab cho biết đã phát hiện một chương trình độc hại chưa từng thấy trước đây có thể tấn công iPhone.
Chi tiết
16/01/2025 30  Lượt xem
Sigma Smart Detect - giải pháp phát hiện ra các hình ảnh cần thiết trong các video vừa được công nhận là một trong Top 10 giải pháp Make in Vietnam 2024 về "Công nghệ mới".
Chi tiết
14/01/2025 33  Lượt xem
Vụ kiện trợ lý ảo Siri của Apple nghe lén đã khiến nỗi lo của người dùng về việc smartphone ghi âm cuộc trò chuyện để đề xuất quảng cáo xuất hiện trở lại.
Chi tiết
10/01/2025 50  Lượt xem
Người dân cần đề cao cảnh giác khi nhận được tin nhắn, email với nội dung thông báo khẩn, cẩn trọng xác minh thông qua số điện thoại hoặc các cổng thông tin chính thống.
Chi tiết
08/01/2025 34  Lượt xem
Bối cảnh chính trị của Mỹ sẽ có những thay đổi đáng kể vào năm 2025, và những thay đổi này sẽ tác động mạnh mẽ đến việc điều chỉnh trí tuệ nhân tạo (AI).
Chi tiết
07/01/2025 28  Lượt xem
Chuyên gia bảo mật cảnh báo, những kẻ lừa đảo tiền điện tử có thể đóng giả người tuyển dụng việc làm trực tuyến để đánh lừa nạn nhân, xâm nhập vào thiết bị để rút tiền.
Chi tiết
06/01/2025 58  Lượt xem
Từ điện thoại thông minh, máy tính bảng cho đến các thiết bị gia dụng hiện đại, công nghệ màn hình cảm ứng đang ngày càng phổ biến và tiện dụng.
Chi tiết
03/01/2025 31  Lượt xem
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người dùng không nên chia sẻ quá nhiều thông tin với chatbot AI, đặc biệt là những dữ liệu riêng tư.
Chi tiết
31/12/2024 37  Lượt xem
Không ít người dùng có thói quen chia sẻ công khai hình ảnh, video, giọng hát lên mạng xã hội. Tuy nhiên, Cục Điều tra Liên bang Mỹ cảnh báo nên dừng ngay hành động này.
Chi tiết
27/12/2024 48  Lượt xem
Luật Công nghiệp công nghệ số tạo cơ chế chính sách để hiện thực hóa Chiến lược phát triển công nghiêp bán dẫn Việt Nam.
Chi tiết
26/12/2024 57  Lượt xem
Việc xác thực người dùng trên mạng xã hội thường được thực hiện theo 3 hình thức: qua email, số điện thoại di động và số căn cước công dân.
Chi tiết
25/12/2024 56  Lượt xem
Các lĩnh vực được bình chọn gồm: Cơ chế chính sách; Khoa học, công nghệ ứng dụng; Khoa học xã hội và nhân văn; Tôn vinh nhà khoa học.
Chi tiết
24/12/2024 78  Lượt xem
Liên tiếp trong thời gian gần đây, nhiều người dân do không nhận diện được hành vi lừa đảo trên không gian mạng nên vẫn mắc bẫy, trở thành nạn nhân của đối tượng phạm tội.
Chi tiết
16/12/2024 66  Lượt xem
Ngày 13/12, Cốc Cốc đã phát hành Báo cáo xu hướng tìm kiếm và lướt web 2024, nhìn lại những mối quan tâm nổi bật của người dùng Việt trên Internet trong năm qua.
Chi tiết
12/12/2024 63  Lượt xem
Sáng nay (12/12), công cụ chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo ChatGPT của OpenAI đã gặp sự cố trên toàn cầu, khiến người dùng không thể truy cập và sử dụng.
Chi tiết
11/12/2024 69  Lượt xem
Năm 2024 tiếp tục ghi nhận sự phát triển vượt trội của trí tuệ nhân tạo khi AI trở nên ngày càng giống người hơn, đạt trình độ siêu việt hơn và chứa cảm xúc nhiều hơn.
Chi tiết
10/12/2024 98  Lượt xem
Trong lĩnh vực y tế, trí tuệ nhân tạo (AI) đã có những đóng góp nổi bật, giúp cải thiện sức khỏe của người tiêu dùng và các bệnh nhân.
Chi tiết
04/12/2024 36  Lượt xem
AI Agents với khả năng hoạt động chủ động, ứng biến các tình huống linh hoạt, đang trở thành xu thế mới tạo đột phá trong năng suất lao động của doanh nghiệp.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.