024.3225.2096

Facebook phát sóng trực tuyến Ngoại hạng Anh: Bài toán hóc búa cho các nhà làm chính sách

 
Việc Facebook sẽ phát sóng Ngoại hạng Anh trên nền tảng Internet đã phát sinh ra một vấn đề chính sách pháp lý mới. Bởi theo quy định, nhà nước chỉ có các chính sách quản lý dịch vụ phát thanh truyền hình. Có thể coi Facebook là dịch vụ truyền hình hay không thì Việt Nam chưa điều chỉnh.
 
Tại Hội thảo bảo hộ quyền của tổ chức phát sóng trong môi trường số diễn ra tại Hà Nội vào sáng 19/9/2018, ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông (Hội Truyền thông số Việt Nam) đã đề cập tới việc Facebook mua bản quyền phát sóng trực tuyến giải bóng đá Ngoại hạng Anh ở một số nước trong đó có Việt Nam. Việc Facebook sẽ phát sóng Ngoại hạng Anh trên nền tảng Internet đã phát sinh ra một vấn đề chính sách pháp lý. Bởi vì theo các quy định hiện nay, nhà nước mới có các chính sách quản lý dịch vụ phát thanh truyền hình. Việc có thể coi Facebook là dịch vụ truyền hình hay không thì các quy định pháp lý của Việt Nam chưa điều chỉnh đến vấn đề này.
 
Theo ông Nguyễn Quang Đồng, một xu thế rõ ràng nhất trong thời gian gần đây là xu hướng xem thể thao trên nền tảng Internet ngày càng tăng, đi kèm với đó là hành vi vi phạm bản quyền thể thao, nhiều nhất là bản quyền bóng đá cũng tăng theo.
 
Ông Nguyễn Quang Đồng dẫn chứng một nghiên cứu của GlobalWebIndex từ quý 4/2017 tới quý 1/2018 cho thấy, tỷ lệ người sử dụng mạng xã hội để xem các sự kiện thể thao tăng rất mạnh, tăng mạnh nhất là ở Việt Nam và Thái Lan. Theo đó, năm 2016 tỷ lệ xem thể thao qua mạng xã hội của toàn cầu là 15%, Thái Lan là 18%, Việt Nam là 19%. Thì đến năm 2018 đã tăng lên gần gấp đôi: Toàn cầu 27%, Thái Lan 29% và Việt Nam là 32%. Trong đó, số lượng người Việt Nam xem thể thao trên mạng xã hội cao gấp đôi so với trên thế giới.
 
Nghiên cứu của GlobalWebIndex ở những người có độ tuổi từ 16 trở lên theo dõi Ngoại hạng Anh như thế nào, kết quả cũng khá bất ngờ là có đến 75% người Việt Nam trong nghiên cứu quan tâm theo dõi Ngoại hạng Anh. Việt Nam và Thái Lan là 2 nước xem Ngoại hạng Anh nhiều nhất, Thái Lan là 36%, còn Việt Nam lên tới 75%. Trong số này thì có 35% là xem qua tivi, còn 26% là xem qua Internet.
 
Cũng theo ông Nguyễn Quang Đồng, việc Facebook mua bản quyền Ngoại hạng Anh thì bên cạnh vấn đề bản quyền trên môi trường số, còn phát sinh vấn đề về chính sách. Việc Facebook phát sóng Ngoại hạng Anh chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới quyền sở hữu phát sóng của các tổ chức truyền hình. Mới đây Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã có văn bản yêu cầu Bộ TT&TT yêu cầu Facebook phải đảm bảo một số điều kiện theo quy định của Nghị định 06/2016/NĐ-CP về quản lý dịch vụ phát thanh truyền hình.
 
“Tuy nhiên, đề nghị của VNPayTV là vấn đề chính sách pháp lý rất mới. Trong các quy định của Nghị định 06 chỉ quy định chế tài đối với các loại dịch vụ phát thanh truyền hình. Vậy có thể coi Facebook là một loại hình dịch vụ truyền hình hay không. Rất khó có thể gò ép Facebook là đơn vị truyền hình. Như vậy, các quy định pháp lý hiện hữu của Việt Nam chưa cập nhật, chưa  điều chỉnh đến vấn đề này. Và sắp tới đây các nhà làm chính sách của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ TT&TT phải trả lời câu hỏi này. Bài toán này không chỉ hóc búa với Việt Nam mà còn hóc búa với rất nhiều nước trên thế giới nữa”, ông Đồng nhấn mạnh.
 
Như ICTnews đã đưa tin, mới đây Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã có văn bản gửi Bộ TT&TT đề nghị Bộ cần có các công cụ quản lý nhà nước để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng và công bằng cho các đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam. Cụ thể, là chống lại các hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ OTT, truyền hình trả tiền trên phạm vi cả nước, xem xét ngăn chặn các hoạt động cung cấp dịch vụ theo cơ chế độc quyền của các đơn vị từ nước ngoài vào Việt Nam.
 
Đồng thời, VNPayTV cũng đề nghị Bộ TT&TT tạm thời chưa cấp phép cung cấp dịch vụ OTT của các đơn vị nước ngoài tại Việt Nam như NetFlix, Amazon. Đặc biệt là không cấp phép cho Facebook phát sóng giải Ngoại hạng Anh khi không đảm bảo yêu cầu về Luật Cạnh tranh và yêu cầu về kiểm duyệt, biên tập, biên dịch nội dung Việt hóa bởi một cơ quan báo chí được chỉ định, phải có các chương trình bình luận tiếng Việt đi kèm theo quy định của Luật Báo chí. Đồng thời, vấn đề đảm bảo an toàn an ninh thông tin cũng được đặt ra khi mà Facebook phát sóng trực tiếp giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh vào Việt Nam.
Hiện Facebook có khoảng 60 triệu người dùng ở Việt Nam, doanh thu quảng cáo tại thị trường Việt Nam đạt khoảng 235 triệu USD mỗi năm. Theo số liệu mới nhất, Việt Nam có 14 triệu thuê bao truyền hình trả tiền và ước tính khoảng 25 triệu hộ gia đình đang xem truyền hình quảng bá.

(Theo ICTnews)
 
 
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
15/02/2019 12  Lượt xem
Trong thông tin cảnh báo chiến dịch phát tán mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền W32.WeakPass nhắm vào các Server tại Việt Nam, Bkav cho biết theo ước tính của doanh nghiệp này, đến cuối chiều nay, ngày 14/2 số nạn nhân có thể đã lên đến hàng trăm cơ quan, tổ chức.
Chi tiết
24/01/2019 31  Lượt xem
Thương hiệu Viettel được định giá 4,316 tỷ USD (tăng 35,8% so với năm 2018). Viettel là đại diện duy nhất của Việt Nam và là 1 trong 8 thương hiệu của ASEAN lọt vào danh sách này.
Chi tiết
22/01/2019 18  Lượt xem
Vào sáng 22/1 đại diện Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã họp với ĐT Việt Nam để hướng dẫn về các điều lệ, quy định liên quan đến công nghệ VAR được áp dụng từ vòng Tứ kết Asian Cup 2019.
Chi tiết
08/01/2019 35  Lượt xem
Bên cạnh các kênh truyền hình thì người hâm mộ có thể theo dõi trận đấu của ĐT Việt Nam và Irap trên các ứng dụng truyền hình OTT như: VTV Sports, VTV Go, MyK+, MyK+ Now, Onme. Các kênh truyền hình chính thức tường thuật trực tiếp gồm: VTV5, VTV6 và VTV6 HD, Fox Sports.
Chi tiết
24/12/2018 97  Lượt xem
Next Media đã đàm phán thành công để mua bản quyền giải bóng đá vô địch U22 Đông Nam Á 2019 trên tất cả các nền tảng truyền dẫn, dự kiến bản quyền giải đấu này sẽ chính thức được công bố vào cuối tháng 12/2018.
Chi tiết
11/12/2018 55  Lượt xem
Ngày 10/12/2018, TVad đã thông báo điều chỉnh giá quảng cáo trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 tăng hơn so với báo giá trước đó, theo đó mỗi post quảng cáo thời lượng 30 giây có giá 950 triệu đồng, 10 giây là 475 triệu đồng, 15 giây là 570 triệu đồng, 20 giây là 712,5 triệu đồng.
Chi tiết
07/12/2018 52  Lượt xem
Để tránh sập bẫy khuyến mãi ảo dịp Online Friday 2018, người tiêu dùng cần lưu ý so sánh giá giữa các nơi bán, lựa chọn đơn vị uy tín, chọn kênh thanh toán phù hợp…
Chi tiết
29/11/2018 52  Lượt xem
K+ đã được cấp quyền sản xuất và bình luật trực tiếp 6 trận đấu hấp dẫn còn lại của giải AFF Suzuki Cup. bắt đầu từ ngày 1/12/2018. Tại vòng bảng, K+ đã tiếp sóng các trận đấu từ kênh Bóng đá TV.
Chi tiết
09/11/2018 106  Lượt xem
Theo đại diện Next Media, đơn vị này đã chuẩn bị sẵn hồ sơ pháp lý, sau hai trận đấu tối 8/11, đơn vị truyền hình trả tiền nào không khóa hai kênh VTV5 và VTV6 mà vẫn tiếp phát sóng AFF Suzuki Cup 2018, thì ngay ngày 9/11 Next Media sẽ gửi hồ sơ khởi kiện ra tòa vì vi phạm bản quyền của Next Media.
Chi tiết
06/11/2018 81  Lượt xem
VTV sẽ phát sóng 26 trận đấu của AFF Cup 2018 trên kênh VTV6, VTV5. Các kênh này xem được trên các hạ tầng truyền dẫn của VTV gồm số mặt đất, báo điện tử VTV.vn, ứng dụng VTV Sports, VTVgo... và các hệ thống truyền hình trả tiền đang truyền dẫn nguyên kênh truyền hình quảng bá của VTV như VTVcab, SCTV, K+, FPT, my TV, my TVnet, Viettel TV, MobiTV (Viettel) Clip.vn.
Chi tiết
02/11/2018 49  Lượt xem
Mục đích của việc tung tin và lan truyền văn bản giả mạo của UBND Thành phố Đà Nẵng lên mạng xã hội là có ý đồ tạo cơn sốt đất trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn và quận Cẩm Lệ.
Chi tiết
30/10/2018 64  Lượt xem
Ngoài yêu cầu giám sát an toàn không gian mạng, Thủ tướng còn chỉ đạo Bộ TTTT xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội hoạt động tại Việt Nam như Facebook, YouTube.
Chi tiết
29/10/2018 55  Lượt xem
Mặc dù Việt Nam xem YouTube thuộc hàng top thế giới nhưng đến nay mạng xã hội video mới mang YouTube Kids đến thị trường này.
Chi tiết
29/10/2018 96  Lượt xem
Các trận đấu hấp dẫn của AFF Cup 2018 sắp khai cuộc, nhiều người hâm mộ bắt đầu tìm hiểu và chia sẻ cách thức mua vé để cổ vũ ĐT Việt Nam trên sân Mỹ Đình và sân Hàng Đẫy.
Chi tiết
26/10/2018 106  Lượt xem
Next Media đã trao quyền phát sóng AFF Cup 2018 cho hai đơn vị là Truyền hình Vĩnh Long và YAN News.
Chi tiết
25/10/2018 65  Lượt xem
Bà Lương Thị Lệ Thủy, Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam, nhận định: chuyển đổi số không còn là giấc mơ tại Việt Nam nữa mà đã trở thành sự thật.
Chi tiết
25/10/2018 59  Lượt xem
Hiện đang có ý kiến đồng tình với việc Vinasun đang phải cạnh tranh bất bình đẳng với Grab, nhưng không đồng tình với việc Grab phải bồi thường thiệt hại cho Vinasun. Thay vào đó nhà nước phải có chính sách gỡ bỏ rào cản để taxi truyền thồng có thể cạnh tranh bình đẳng với taxi công nghệ.
Chi tiết
24/10/2018 109  Lượt xem
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung gửi đơn báo cáo vi phạm bản quyền khi phát hiện tập 19 "Quỳnh búp bê" sử dụng ca khúc "Nhật ký của mẹ" chưa xin phép.
Chi tiết
23/10/2018 60  Lượt xem
Bộ TT&TT vừa ban hành Thông tư 11/2018/TT-BTTTT (Thông tư 11) công bố chi tiết Danh mục sản phẩm CNTT đã qua sử dụng cấm nhập khẩu kèm theo mã số HS. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 30/11/2018.
Chi tiết
17/10/2018 67  Lượt xem
Nhiều khả năng lần bị sự cố lớn này là do YouTube đang update tính năng mới. Bởi vì cách đây khoảng 2 tuần, YouTube đã thông báo cho những nhà sáng tạo nội dung về việc mạng chia sẻ video lớn nhất này sẽ update 2 tính năng quan trọng
Chi tiết