024.3225.2096

Facebook phát sóng trực tuyến Ngoại hạng Anh: Bài toán hóc búa cho các nhà làm chính sách

 
Việc Facebook sẽ phát sóng Ngoại hạng Anh trên nền tảng Internet đã phát sinh ra một vấn đề chính sách pháp lý mới. Bởi theo quy định, nhà nước chỉ có các chính sách quản lý dịch vụ phát thanh truyền hình. Có thể coi Facebook là dịch vụ truyền hình hay không thì Việt Nam chưa điều chỉnh.
 
Tại Hội thảo bảo hộ quyền của tổ chức phát sóng trong môi trường số diễn ra tại Hà Nội vào sáng 19/9/2018, ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông (Hội Truyền thông số Việt Nam) đã đề cập tới việc Facebook mua bản quyền phát sóng trực tuyến giải bóng đá Ngoại hạng Anh ở một số nước trong đó có Việt Nam. Việc Facebook sẽ phát sóng Ngoại hạng Anh trên nền tảng Internet đã phát sinh ra một vấn đề chính sách pháp lý. Bởi vì theo các quy định hiện nay, nhà nước mới có các chính sách quản lý dịch vụ phát thanh truyền hình. Việc có thể coi Facebook là dịch vụ truyền hình hay không thì các quy định pháp lý của Việt Nam chưa điều chỉnh đến vấn đề này.
 
Theo ông Nguyễn Quang Đồng, một xu thế rõ ràng nhất trong thời gian gần đây là xu hướng xem thể thao trên nền tảng Internet ngày càng tăng, đi kèm với đó là hành vi vi phạm bản quyền thể thao, nhiều nhất là bản quyền bóng đá cũng tăng theo.
 
Ông Nguyễn Quang Đồng dẫn chứng một nghiên cứu của GlobalWebIndex từ quý 4/2017 tới quý 1/2018 cho thấy, tỷ lệ người sử dụng mạng xã hội để xem các sự kiện thể thao tăng rất mạnh, tăng mạnh nhất là ở Việt Nam và Thái Lan. Theo đó, năm 2016 tỷ lệ xem thể thao qua mạng xã hội của toàn cầu là 15%, Thái Lan là 18%, Việt Nam là 19%. Thì đến năm 2018 đã tăng lên gần gấp đôi: Toàn cầu 27%, Thái Lan 29% và Việt Nam là 32%. Trong đó, số lượng người Việt Nam xem thể thao trên mạng xã hội cao gấp đôi so với trên thế giới.
 
Nghiên cứu của GlobalWebIndex ở những người có độ tuổi từ 16 trở lên theo dõi Ngoại hạng Anh như thế nào, kết quả cũng khá bất ngờ là có đến 75% người Việt Nam trong nghiên cứu quan tâm theo dõi Ngoại hạng Anh. Việt Nam và Thái Lan là 2 nước xem Ngoại hạng Anh nhiều nhất, Thái Lan là 36%, còn Việt Nam lên tới 75%. Trong số này thì có 35% là xem qua tivi, còn 26% là xem qua Internet.
 
Cũng theo ông Nguyễn Quang Đồng, việc Facebook mua bản quyền Ngoại hạng Anh thì bên cạnh vấn đề bản quyền trên môi trường số, còn phát sinh vấn đề về chính sách. Việc Facebook phát sóng Ngoại hạng Anh chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới quyền sở hữu phát sóng của các tổ chức truyền hình. Mới đây Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã có văn bản yêu cầu Bộ TT&TT yêu cầu Facebook phải đảm bảo một số điều kiện theo quy định của Nghị định 06/2016/NĐ-CP về quản lý dịch vụ phát thanh truyền hình.
 
“Tuy nhiên, đề nghị của VNPayTV là vấn đề chính sách pháp lý rất mới. Trong các quy định của Nghị định 06 chỉ quy định chế tài đối với các loại dịch vụ phát thanh truyền hình. Vậy có thể coi Facebook là một loại hình dịch vụ truyền hình hay không. Rất khó có thể gò ép Facebook là đơn vị truyền hình. Như vậy, các quy định pháp lý hiện hữu của Việt Nam chưa cập nhật, chưa  điều chỉnh đến vấn đề này. Và sắp tới đây các nhà làm chính sách của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ TT&TT phải trả lời câu hỏi này. Bài toán này không chỉ hóc búa với Việt Nam mà còn hóc búa với rất nhiều nước trên thế giới nữa”, ông Đồng nhấn mạnh.
 
Như ICTnews đã đưa tin, mới đây Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã có văn bản gửi Bộ TT&TT đề nghị Bộ cần có các công cụ quản lý nhà nước để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng và công bằng cho các đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam. Cụ thể, là chống lại các hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ OTT, truyền hình trả tiền trên phạm vi cả nước, xem xét ngăn chặn các hoạt động cung cấp dịch vụ theo cơ chế độc quyền của các đơn vị từ nước ngoài vào Việt Nam.
 
Đồng thời, VNPayTV cũng đề nghị Bộ TT&TT tạm thời chưa cấp phép cung cấp dịch vụ OTT của các đơn vị nước ngoài tại Việt Nam như NetFlix, Amazon. Đặc biệt là không cấp phép cho Facebook phát sóng giải Ngoại hạng Anh khi không đảm bảo yêu cầu về Luật Cạnh tranh và yêu cầu về kiểm duyệt, biên tập, biên dịch nội dung Việt hóa bởi một cơ quan báo chí được chỉ định, phải có các chương trình bình luận tiếng Việt đi kèm theo quy định của Luật Báo chí. Đồng thời, vấn đề đảm bảo an toàn an ninh thông tin cũng được đặt ra khi mà Facebook phát sóng trực tiếp giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh vào Việt Nam.
Hiện Facebook có khoảng 60 triệu người dùng ở Việt Nam, doanh thu quảng cáo tại thị trường Việt Nam đạt khoảng 235 triệu USD mỗi năm. Theo số liệu mới nhất, Việt Nam có 14 triệu thuê bao truyền hình trả tiền và ước tính khoảng 25 triệu hộ gia đình đang xem truyền hình quảng bá.

(Theo ICTnews)
 
 
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
16/10/2018 3  Lượt xem
Truyền hình K+ vừa thông báo về việc phát sóng toàn bộ các trận đấu thuộc giải AFF Suzuki Cup 2018 diễn ra trong tháng 11, 12/2018 theo thỏa thuận với Next Media và VTVCab, K+ tiếp sóng đầy đủ 28 trận của giải AFF Suzuki Cup 2018 với tín hiệu HD từ kênh BongdaTV trên các kênh thể thao K+.
Chi tiết
15/10/2018 7  Lượt xem
Toàn bộ 26 trận của giải AFF Suzuki Cup 2018 được phát sóng trên nhóm kênh thể thao của VTVcab bao gồm:VTVcab 3 - Thể thao TV, Thể thao TV HD, VTVcab 16 - Bóng đá TV, Bóng đá TV HD, VTVcab 18 - Thể thao tin tức HD.
Chi tiết
15/10/2018 4  Lượt xem
Next Media đã thỏa thuận phát sóng chính thức 26 trận đấu của giải AFF Suzuki Cup 2018 cho VTVcab và VTC để phát sóng trên kênh Bóng đá TV và VTC. Như vậy hiện có 3 kênh truyền hình chính thức phát sóng giải đấu là VTV6, Bóng đá TV và VTC3.
Chi tiết
11/10/2018 9  Lượt xem
Truyền hình K+ vừa công bố phát sóng Giải Vô địch các Đội tuyển Châu Âu UEFA Nations League hai mùa 2018/19 và 2020/21, Vòng loại EURO 2020, Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu, bắt đầu với lượt trận diễn ra từ ngày 11/10/2018.
Chi tiết
10/10/2018 10  Lượt xem
Trong khi VTV khẳng định có đủ quyền phát AFF Cup 2018 trên sóng VTV và truyền dẫn trên tất cả các hạ tầng, thì Next Media lại cho rằng Next Media đã mua độc quyền trên truyền hình trả tiền thì VTV không thể phát trên truyền hình trả tiền được nữa.
Chi tiết
09/10/2018 12  Lượt xem
Cuộc chơi OTT là trận đấu với các ông lớn Facebook, Google, NetFlix với tiềm lực hùng hậu cả về tài chính, công nghệ, trong khi đó các nhà cung cấp dịch vụ OTT trong nước dù đã có sự chuyển dịch nhưng vẫn rất chậm chạp.
Chi tiết
08/10/2018 10  Lượt xem
Truyền hình hết thời chiếm vị trí độc tôn phát sóng các giải đấu thể thao, bởi sự bành trướng của các ông lớn công nghệ như Facebook, Amazon, vừa giầu tiềm lực tài chính, vừa có lượng người dùng lớn hơn bất cứ đài truyền hình nào.
Chi tiết
05/10/2018 11  Lượt xem
Tính đến thời điểm này có 2 đơn vị đã tuyên bố sở hữu bản quyền phát sóng AFF Cup 2018 tại Việt Nam, đó là: VTV, Next Media.
Chi tiết
04/10/2018 15  Lượt xem
Sự dịch chuyển của người dùng khi xem các nội dung phim ảnh, giải trí, thể thao trên Internet thay vì ngồi trước màn hình tivi đang được coi là mối đe dọa đối với ngành truyền hình trả tiền của Việt Nam.
Chi tiết
02/10/2018 9  Lượt xem
Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ vào chiều nay, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ TT&TT chú trọng phát triển hạ tầng kết nối băng rộng, tiến tới triển khai nhanh công nghệ 5G phục vụ phát triển.
Chi tiết
01/10/2018 16  Lượt xem
Bộ TT&TT vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp viễn thông về việc vận động nhắn tin ủng hộ vì người nghèo qua Cổng Thông tin nhân đạo Quốc gia - đầu số 1409.
Chi tiết
21/09/2018 19  Lượt xem
Lượt xem (view) của các trang vi phạm bản quyền phim, bản quyền thể thao đạt hàng chục triệu mỗi tháng, một con số mà bất cứ tờ báo điện tử chính thống nào cũng thèm muốn. Bởi đi cùng với lượt view khủng là tiền quảng cáo đổ vào các trang này cũng tăng mạnh.
Chi tiết
19/09/2018 13  Lượt xem
Các nhà sản xuất nội dung số không chỉ phải đầu tư lớn chi phí mua bản quyền và sản xuất nội dung mà còn phải đầu tư không nhỏ để nâng cấp hệ thống cũng như xây dựng đội ngũ chuyên giám sát, ngăn chặn, phát hiện và xử lý vi phạm bản quyền.
Chi tiết
17/09/2018 14  Lượt xem
VNPayTV đề nghị Bộ TT&TT không cấp phép cho Facebook phát sóng giải Ngoại hạng Anh khi không đảm bảo yêu cầu về Luật Cạnh tranh và yêu cầu về kiểm duyệt, biên tập, biên dịch nội dung Việt hóa, phải có các chương trình bình luận tiếng Việt đi kèm theo quy định của Luật Báo chí.
Chi tiết
10/09/2018 15  Lượt xem
Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC sẽ thực hiện gỡ bỏ các cảnh báo hoặc cảnh cáo bản quyền với gần 10.000 kênh/trang vi phạm bản quyền ASIAD 2018.
Chi tiết
07/09/2018 24  Lượt xem
Nhân kỷ niệm 48 năm ngày phát sóng chương trình truyền hình đầu tiên, VTV ra mắt Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ http://vtv.gov.vn.
Chi tiết
05/09/2018 20  Lượt xem
Công an TP Cần Thơ mới đây thông báo các phương thức, thủ đoạn mới của các đối tượng cờ bạc, lừa đảo qua điện thoại và đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng.
Chi tiết
30/08/2018 25  Lượt xem
Ưng dụng OTT VTC Now đã cán mốc 1 triệu lượt tải trên hai app của Google và Apple chỉ sau đúng 1 tuần Đài VTC có bản quyền ASIAD 2018.
Chi tiết
29/08/2018 22  Lượt xem
Một loạt công ty công nghệ như VTC Intecom, VTC Mobile, Thủ Đô Multimedia, Công ty Công nghệ Trường Lâm đã cho nhân viên nghỉ sớm chiều nay để cổ vũ cho trận đấu Olympic Việt Nam và Hàn Quốc lúc 16h hôm nay. VTC Intecom còn khuyến khích nhân viên mặc áo cờ đỏ sao vàng trong ngày hôm nay.
Chi tiết
29/08/2018 33  Lượt xem
Onme đã có 5 triệu người theo dõi, VTC Now cũng đạt 2 triệu sau trận đấu giữa Việt Nam và Syria. Đây là một trong số ít ứng dụng OTT có bản quyền ASIAD 2018 mà người dùng có thể tải về theo dõi miễn phí.
Chi tiết