024.3225.2096

Facebook độc quyền Ngoại hạng Anh, thị trường quảng cáo sẽ biến động


Cốt lõi của việc các ông lớn công nghệ như Facebook nhảy vào cạnh tranh mua bản quyền các giải đấu thể thao hấp dẫn là để thu tiền quảng cáo khi phát sóng trực tiếp trên nền tảng của họ. Ngân sách quảng cáo truyền hình ở Việt Nam chắc chắn sẽ chạy sang nền tảng Facebook là điều không tránh khỏi khi mùa Ngoại hạng Anh trên Facebook bắt đầu diễn ra từ tháng 9/2019.
 
Như ICTnews đã đưa, mới đây Facebook đã bỏ ra số tiền 264 triệu USD để sở hữu độc quyền bản quyền phát sóng giải đấu bóng đá đắt đỏ hàng đầu thế giới Ngoại hạng Anh (EPL) bao gồm 1.140 trận cho 3 mùa từ 8/2019 - 8/2022 tại 4 quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan, Việt Nam, Lào và Campuchia.
 
Trong đó, Facebook được cho là đã chi 100 triệu USD để sở hữu độc quyền EPL tại Việt Nam, cao hơn 2,2 lần số tiền K+ và các nhà đài Việt Nam đã phải bỏ ra cách đây 3 năm để mua gói độc quyền Ngoại hạng Anh mùa giải năm 2016/2019.
Trả lời ICTnews vào sáng nay, đại diện Facebook cho biết, hiện họ chưa đưa ra bất cứ bình luận cũng như tuyên bố gì về “số phận” bản quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh tại Việt Nam.
 
Tuy nhiên, việc các ông lớn công nghệ như Facebook, Amazon,Netflix hay Google nhảy vào sân chơi thể thao của các chương trình phát sóng trực tiếp là câu chuyện sẽ sớm được diễn ra trong năm nay và những năm tiếp theo. Trước đây, phát sóng trực tiếp các chương trình thể thao là sân chơi riêng của các đài truyền hình. Còn từ bây giờ sẽ là cuộc chạy đua giữa những ông khổng lồ về công nghệ với vốn hóa trên thị trường lên đến hàng tỷ USD. Người Mỹ trong năm nay đã được thưởng thức giải vô địch bóng chày Mỹ qua Facebook Watch khi Facebook mua độc quyền giải đấu này.
 
Cốt lõi của việc các ông lớn công nghệ như Facebook khi nhảy vào cạnh tranh mua bản quyền các giải đấu thể thao hấp dẫn là để thu tiền quảng cáo khi phát sóng trực tiếp trên nền tảng của họ.
 
Theo số liệu thống kê về thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam: Tổng chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến năm 2017 đạt 467 triệu USD. Trong đó, doanh thu của các công ty như sau: Facebook 233 triệu USD, Google 132.3 triệu USD (tổng Facebook và Google chiếm 78% thị phần), VCC/Admicro 40 triệu USD, Vnexpress/eclick 24 triệu USD, Zing/Atima 20 triệu USD, 24H 11.5 triệu USD, các báo điện tử và công ty khác trong nước 29.3 triệu USD, các trang nước ngoài khác chiếm 10 triệu USD. (Nguồn tổng hợp từ ATNS 2017, GOOGLE-TEMASEK, YOUNETMEDIA.COM).
 
Nhìn vào con số này cho thấy, năm 2017, Facebook chiếm 50% doanh thu quảng cáo số ở Việt Nam. Nếu phát Ngoại hạng Anh miễn phí nữa, điều gì sẽ xảy ra: ngân sách quảng cáo truyền hình chắc chắn sẽ chạy sang nền tảng Facebook là điều không tránh khỏi.Thị phần quảng cáo của Facebook tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng phi mã kể từ năm 2019, khi mà mùa giải Ngoại hạng Anh trên Facebook bắt đầu. 
 
Hiện nay, người dùng Facebook đang tỏ ra hào hứng vì nếu trong trường hợp Facebook phát miễn phí Ngoại hạng Anh và hút tiền từ các nhà quảng cáo thì người dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi vì lượng người online Facebook lớn, ước tính có tới 58 triệu tài khoản, xếp thứ 7 thế giới (số liệu thống kê đến tháng 4/2018).
 
Trên truyền hình, giá quảng cáo trên các chương trình Ngoại hạng Anh luôn có mức giá cao nhất. Tại Việt Nam và 3 nước Đông Nam Á mà Facebook mua bản quyền thì người dân đặc biệt rất thích Ngoại hạng Anh. Do đó, việc  Facebook sở hữu bản quyền giải đấu hot này sẽ thu hút được quảng cáo của các nhãn hàng lên Facebook. Facebook là nền tảng dữ liệu trí tuệ nhân tạo có thể nhận biết hành vi người dùng, nên họ có thể cá thể hóa quảng cáo tới người xem là hoàn toàn khả thi. Facebook còn có thể phân tích được hành vi người dùng ngay lúc đang xem. Ví dụ, khi khán giả có các hành vi nhỏ như thích một chiếc áo cầu thủ, 1 đôi giày thì Facebook sẽ chuyển quảng cáo phù hợp đến ngay người dùng, đây là lợi thế rất lớncủa Facebook so với các nhà quảng cáo khác. Ở các trận đấu ăn khách, Facebook có thể thu tiền quảng cáo cao gấp 3-4 lần bình thường là điều có thể xảy ra.
 
Tại quê hương của Ngoại hạng Anh, Amazon cũng mua bản quyền Ngoại hạng Anh gói phát sóng 20 trận 1 mùa, còn các gói khác thì hai hãng truyền thông của Anh Sky và BT mua lại. Amazon được người Việt Nam biết đến là nền tảng bán hàng trực tuyến nhưng thực tế họ đã lấn sân sang mảng kinh doanh nội dung số từ lâu, trước đây họ phát phim và các chương trình giải trí và nay lấn sân sang lĩnh vực thể thao. Dự báo sắp tới sẽ có những ông lớn về công nghệ như Netflix hay Google cũng sẽ tham gia vào cuộc chiến bản quyền thể thao, cạnh tranh quảng cáo với các đài truyền hình.

(Theo ICTnews)
 
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
11/12/2018 17  Lượt xem
Ngày 10/12/2018, TVad đã thông báo điều chỉnh giá quảng cáo trong trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 tăng hơn so với báo giá trước đó, theo đó mỗi post quảng cáo thời lượng 30 giây có giá 950 triệu đồng, 10 giây là 475 triệu đồng, 15 giây là 570 triệu đồng, 20 giây là 712,5 triệu đồng.
Chi tiết
07/12/2018 9  Lượt xem
Để tránh sập bẫy khuyến mãi ảo dịp Online Friday 2018, người tiêu dùng cần lưu ý so sánh giá giữa các nơi bán, lựa chọn đơn vị uy tín, chọn kênh thanh toán phù hợp…
Chi tiết
29/11/2018 14  Lượt xem
K+ đã được cấp quyền sản xuất và bình luật trực tiếp 6 trận đấu hấp dẫn còn lại của giải AFF Suzuki Cup. bắt đầu từ ngày 1/12/2018. Tại vòng bảng, K+ đã tiếp sóng các trận đấu từ kênh Bóng đá TV.
Chi tiết
09/11/2018 66  Lượt xem
Theo đại diện Next Media, đơn vị này đã chuẩn bị sẵn hồ sơ pháp lý, sau hai trận đấu tối 8/11, đơn vị truyền hình trả tiền nào không khóa hai kênh VTV5 và VTV6 mà vẫn tiếp phát sóng AFF Suzuki Cup 2018, thì ngay ngày 9/11 Next Media sẽ gửi hồ sơ khởi kiện ra tòa vì vi phạm bản quyền của Next Media.
Chi tiết
06/11/2018 28  Lượt xem
VTV sẽ phát sóng 26 trận đấu của AFF Cup 2018 trên kênh VTV6, VTV5. Các kênh này xem được trên các hạ tầng truyền dẫn của VTV gồm số mặt đất, báo điện tử VTV.vn, ứng dụng VTV Sports, VTVgo... và các hệ thống truyền hình trả tiền đang truyền dẫn nguyên kênh truyền hình quảng bá của VTV như VTVcab, SCTV, K+, FPT, my TV, my TVnet, Viettel TV, MobiTV (Viettel) Clip.vn.
Chi tiết
02/11/2018 24  Lượt xem
Mục đích của việc tung tin và lan truyền văn bản giả mạo của UBND Thành phố Đà Nẵng lên mạng xã hội là có ý đồ tạo cơn sốt đất trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn và quận Cẩm Lệ.
Chi tiết
30/10/2018 23  Lượt xem
Ngoài yêu cầu giám sát an toàn không gian mạng, Thủ tướng còn chỉ đạo Bộ TTTT xây dựng bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội hoạt động tại Việt Nam như Facebook, YouTube.
Chi tiết
29/10/2018 22  Lượt xem
Mặc dù Việt Nam xem YouTube thuộc hàng top thế giới nhưng đến nay mạng xã hội video mới mang YouTube Kids đến thị trường này.
Chi tiết
29/10/2018 69  Lượt xem
Các trận đấu hấp dẫn của AFF Cup 2018 sắp khai cuộc, nhiều người hâm mộ bắt đầu tìm hiểu và chia sẻ cách thức mua vé để cổ vũ ĐT Việt Nam trên sân Mỹ Đình và sân Hàng Đẫy.
Chi tiết
26/10/2018 83  Lượt xem
Next Media đã trao quyền phát sóng AFF Cup 2018 cho hai đơn vị là Truyền hình Vĩnh Long và YAN News.
Chi tiết
25/10/2018 24  Lượt xem
Bà Lương Thị Lệ Thủy, Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam, nhận định: chuyển đổi số không còn là giấc mơ tại Việt Nam nữa mà đã trở thành sự thật.
Chi tiết
25/10/2018 22  Lượt xem
Hiện đang có ý kiến đồng tình với việc Vinasun đang phải cạnh tranh bất bình đẳng với Grab, nhưng không đồng tình với việc Grab phải bồi thường thiệt hại cho Vinasun. Thay vào đó nhà nước phải có chính sách gỡ bỏ rào cản để taxi truyền thồng có thể cạnh tranh bình đẳng với taxi công nghệ.
Chi tiết
24/10/2018 54  Lượt xem
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung gửi đơn báo cáo vi phạm bản quyền khi phát hiện tập 19 "Quỳnh búp bê" sử dụng ca khúc "Nhật ký của mẹ" chưa xin phép.
Chi tiết
23/10/2018 25  Lượt xem
Bộ TT&TT vừa ban hành Thông tư 11/2018/TT-BTTTT (Thông tư 11) công bố chi tiết Danh mục sản phẩm CNTT đã qua sử dụng cấm nhập khẩu kèm theo mã số HS. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 30/11/2018.
Chi tiết
17/10/2018 29  Lượt xem
Nhiều khả năng lần bị sự cố lớn này là do YouTube đang update tính năng mới. Bởi vì cách đây khoảng 2 tuần, YouTube đã thông báo cho những nhà sáng tạo nội dung về việc mạng chia sẻ video lớn nhất này sẽ update 2 tính năng quan trọng
Chi tiết
16/10/2018 108  Lượt xem
Truyền hình K+ vừa thông báo về việc phát sóng toàn bộ các trận đấu thuộc giải AFF Suzuki Cup 2018 diễn ra trong tháng 11, 12/2018 theo thỏa thuận với Next Media và VTVCab, K+ tiếp sóng đầy đủ 28 trận của giải AFF Suzuki Cup 2018 với tín hiệu HD từ kênh BongdaTV trên các kênh thể thao K+.
Chi tiết
15/10/2018 61  Lượt xem
Toàn bộ 26 trận của giải AFF Suzuki Cup 2018 được phát sóng trên nhóm kênh thể thao của VTVcab bao gồm:VTVcab 3 - Thể thao TV, Thể thao TV HD, VTVcab 16 - Bóng đá TV, Bóng đá TV HD, VTVcab 18 - Thể thao tin tức HD.
Chi tiết
15/10/2018 37  Lượt xem
Next Media đã thỏa thuận phát sóng chính thức 26 trận đấu của giải AFF Suzuki Cup 2018 cho VTVcab và VTC để phát sóng trên kênh Bóng đá TV và VTC. Như vậy hiện có 3 kênh truyền hình chính thức phát sóng giải đấu là VTV6, Bóng đá TV và VTC3.
Chi tiết
11/10/2018 30  Lượt xem
Truyền hình K+ vừa công bố phát sóng Giải Vô địch các Đội tuyển Châu Âu UEFA Nations League hai mùa 2018/19 và 2020/21, Vòng loại EURO 2020, Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu, bắt đầu với lượt trận diễn ra từ ngày 11/10/2018.
Chi tiết
10/10/2018 48  Lượt xem
Trong khi VTV khẳng định có đủ quyền phát AFF Cup 2018 trên sóng VTV và truyền dẫn trên tất cả các hạ tầng, thì Next Media lại cho rằng Next Media đã mua độc quyền trên truyền hình trả tiền thì VTV không thể phát trên truyền hình trả tiền được nữa.
Chi tiết