024.3225.2096

Facebook độc quyền Ngoại hạng Anh, thị trường quảng cáo sẽ biến động


Cốt lõi của việc các ông lớn công nghệ như Facebook nhảy vào cạnh tranh mua bản quyền các giải đấu thể thao hấp dẫn là để thu tiền quảng cáo khi phát sóng trực tiếp trên nền tảng của họ. Ngân sách quảng cáo truyền hình ở Việt Nam chắc chắn sẽ chạy sang nền tảng Facebook là điều không tránh khỏi khi mùa Ngoại hạng Anh trên Facebook bắt đầu diễn ra từ tháng 9/2019.
 
Như ICTnews đã đưa, mới đây Facebook đã bỏ ra số tiền 264 triệu USD để sở hữu độc quyền bản quyền phát sóng giải đấu bóng đá đắt đỏ hàng đầu thế giới Ngoại hạng Anh (EPL) bao gồm 1.140 trận cho 3 mùa từ 8/2019 - 8/2022 tại 4 quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan, Việt Nam, Lào và Campuchia.
 
Trong đó, Facebook được cho là đã chi 100 triệu USD để sở hữu độc quyền EPL tại Việt Nam, cao hơn 2,2 lần số tiền K+ và các nhà đài Việt Nam đã phải bỏ ra cách đây 3 năm để mua gói độc quyền Ngoại hạng Anh mùa giải năm 2016/2019.
Trả lời ICTnews vào sáng nay, đại diện Facebook cho biết, hiện họ chưa đưa ra bất cứ bình luận cũng như tuyên bố gì về “số phận” bản quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh tại Việt Nam.
 
Tuy nhiên, việc các ông lớn công nghệ như Facebook, Amazon,Netflix hay Google nhảy vào sân chơi thể thao của các chương trình phát sóng trực tiếp là câu chuyện sẽ sớm được diễn ra trong năm nay và những năm tiếp theo. Trước đây, phát sóng trực tiếp các chương trình thể thao là sân chơi riêng của các đài truyền hình. Còn từ bây giờ sẽ là cuộc chạy đua giữa những ông khổng lồ về công nghệ với vốn hóa trên thị trường lên đến hàng tỷ USD. Người Mỹ trong năm nay đã được thưởng thức giải vô địch bóng chày Mỹ qua Facebook Watch khi Facebook mua độc quyền giải đấu này.
 
Cốt lõi của việc các ông lớn công nghệ như Facebook khi nhảy vào cạnh tranh mua bản quyền các giải đấu thể thao hấp dẫn là để thu tiền quảng cáo khi phát sóng trực tiếp trên nền tảng của họ.
 
Theo số liệu thống kê về thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam: Tổng chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến năm 2017 đạt 467 triệu USD. Trong đó, doanh thu của các công ty như sau: Facebook 233 triệu USD, Google 132.3 triệu USD (tổng Facebook và Google chiếm 78% thị phần), VCC/Admicro 40 triệu USD, Vnexpress/eclick 24 triệu USD, Zing/Atima 20 triệu USD, 24H 11.5 triệu USD, các báo điện tử và công ty khác trong nước 29.3 triệu USD, các trang nước ngoài khác chiếm 10 triệu USD. (Nguồn tổng hợp từ ATNS 2017, GOOGLE-TEMASEK, YOUNETMEDIA.COM).
 
Nhìn vào con số này cho thấy, năm 2017, Facebook chiếm 50% doanh thu quảng cáo số ở Việt Nam. Nếu phát Ngoại hạng Anh miễn phí nữa, điều gì sẽ xảy ra: ngân sách quảng cáo truyền hình chắc chắn sẽ chạy sang nền tảng Facebook là điều không tránh khỏi.Thị phần quảng cáo của Facebook tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng phi mã kể từ năm 2019, khi mà mùa giải Ngoại hạng Anh trên Facebook bắt đầu. 
 
Hiện nay, người dùng Facebook đang tỏ ra hào hứng vì nếu trong trường hợp Facebook phát miễn phí Ngoại hạng Anh và hút tiền từ các nhà quảng cáo thì người dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi vì lượng người online Facebook lớn, ước tính có tới 58 triệu tài khoản, xếp thứ 7 thế giới (số liệu thống kê đến tháng 4/2018).
 
Trên truyền hình, giá quảng cáo trên các chương trình Ngoại hạng Anh luôn có mức giá cao nhất. Tại Việt Nam và 3 nước Đông Nam Á mà Facebook mua bản quyền thì người dân đặc biệt rất thích Ngoại hạng Anh. Do đó, việc  Facebook sở hữu bản quyền giải đấu hot này sẽ thu hút được quảng cáo của các nhãn hàng lên Facebook. Facebook là nền tảng dữ liệu trí tuệ nhân tạo có thể nhận biết hành vi người dùng, nên họ có thể cá thể hóa quảng cáo tới người xem là hoàn toàn khả thi. Facebook còn có thể phân tích được hành vi người dùng ngay lúc đang xem. Ví dụ, khi khán giả có các hành vi nhỏ như thích một chiếc áo cầu thủ, 1 đôi giày thì Facebook sẽ chuyển quảng cáo phù hợp đến ngay người dùng, đây là lợi thế rất lớncủa Facebook so với các nhà quảng cáo khác. Ở các trận đấu ăn khách, Facebook có thể thu tiền quảng cáo cao gấp 3-4 lần bình thường là điều có thể xảy ra.
 
Tại quê hương của Ngoại hạng Anh, Amazon cũng mua bản quyền Ngoại hạng Anh gói phát sóng 20 trận 1 mùa, còn các gói khác thì hai hãng truyền thông của Anh Sky và BT mua lại. Amazon được người Việt Nam biết đến là nền tảng bán hàng trực tuyến nhưng thực tế họ đã lấn sân sang mảng kinh doanh nội dung số từ lâu, trước đây họ phát phim và các chương trình giải trí và nay lấn sân sang lĩnh vực thể thao. Dự báo sắp tới sẽ có những ông lớn về công nghệ như Netflix hay Google cũng sẽ tham gia vào cuộc chiến bản quyền thể thao, cạnh tranh quảng cáo với các đài truyền hình.

(Theo ICTnews)
 
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
15/08/2018 9  Lượt xem
Trong trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Pakistan vào chiều qua, dân mạng đã ào ào chia sẻ nhau link lậu để xem các cầu thủ U23 Việt Nam thi đấu. Một số trang báo điện tử hàng đầu còn dẫn một loạt link lậu trực tiếp trên trang báo để phục vụ người hâm mộ đội tuyển U23 Việt Nam.
Chi tiết
09/08/2018 16  Lượt xem
VNPT đã đầu tư xấp xỉ 560 triệu USD cho 2 quả vệ tinh VINASAT-1 và VINASAT-2. Sau 10 năm hệ thống vệ tinh viễn thông VINASAT vừa được vinh danh là 1 trong 8 công trình tiêu biểu có dấu ấn đặc biệt trong sự nghiệp hơn 70 năm phát triển đất nước.
Chi tiết
27/07/2018 12  Lượt xem
“Ngày hội việc làm số - Digital Job Fair” là sự kiện lớn, áp dụng công nghệ phần mềm để đánh giá năng lực của người lao động sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam vào ngày 29/7 tới ở Nhà thi đấu Hồ Xuân Hương, Quận 3, TP.HCM.
Chi tiết
25/07/2018 13  Lượt xem
Kỳ World Cup 2018 không chỉ chứng kiến sự nên ngôi của công nghệ VAR hay Goalline, mà các đài truyền hình như VTV, HTV, VTVcab đã áp dụng khá hiệu quả công nghệ đồ họa 3D trong sản xuất các chương trình bình luận.
Chi tiết
24/07/2018 12  Lượt xem
Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai hệ thống, sẵn sàng nhắn tin cảnh báo thiên tai khi có yêu cầu. Trong đó, có phương án nhắn tin theo vị trí để đảm bảo người dân trong khu vực địa lý bị ảnh hưởng của thiên tai nhận được tin nhắn cảnh báo.
Chi tiết
23/07/2018 13  Lượt xem
Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính quốc gia (VNCERT) vừa phát cảnh báo khẩn về việc theo dõi, ngăn chặn kết nối và xoá các tập tin mã độc tấn công có chủ đích vào ngân hàng và các tổ chức hạ tầng quan trọng của quốc gia.
Chi tiết
20/07/2018 12  Lượt xem
Trước sự bùng phát khó kiểm soát của hàng loạt thông tin giả, không kiểm chứng gây ảnh hưởng tới cộng đồng. Cơ quan lập pháp Mỹ đã yêu cầu Facebook phải xử lý mạnh tay hơn.
Chi tiết
20/07/2018 17  Lượt xem
Theo kết luận điều tra, tiền tham gia/ thanh toán đánh bạc trực tuyến (game bài) chạy qua 2 đường chính là cổng thanh toán và hệ thống đại lý. Trong đó, số tiền đánh bạc nạp qua các cổng thanh toán là 9.583,2 tỷ đồng (342 tỷ đồng/tháng). Bốn công ty trung gian thanh toán gồm VNPT Epay, Homedirect, Ngân lượng và GTS có cổng thanh toán kết nối nhà mạng viễn thông và công ty phát hành thẻ game.
Chi tiết
19/07/2018 13  Lượt xem
Sau World Cup, hàng loạt giải thể thao quốc tế chuẩn bị khởi tranh, liệu bản quyền các giải đấu khác có được các Hiệp sỹ Online quan tâm như việc bảo vệ bản quyền World Cup 2018 hay không?
Chi tiết
17/07/2018 10  Lượt xem
Hơn 1.000 vi phạm bản quyền đã được phát hiện trong suốt kỳ World Cup 2018, đóng góp của Nhóm Hiệp sỹ Online đã góp phần rất lớn trong việc giữ sóng World Cup 2018 ở lại, hạn chế việc vi phạm bản quyền tràn lan tại Việt Nam.
Chi tiết
16/07/2018 11  Lượt xem
Trong trận tranh hạng ba vòng chung kết World Cup 2018 giữa hai đội tuyển Anh và Bỉ vào tối ngày 14/7/2018, Nhóm Hiệp sỹ Online đã phát hiện được 62 link vi phạm bản quyền trận đấu này. Trong đó nhiều nhất vẫn là tình trạng livestream trên hai trang mạng xã hội Facebook và YouTube.
Chi tiết
11/07/2018 14  Lượt xem
Trước việc Freedom Group có dấu hiệu phát hành tiền ảo, kinh doanh đa cấp trái phép, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) khuyến cáo người dân không tham gia hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp này.
Chi tiết
11/07/2018 15  Lượt xem
Trong một báo cáo ngày 10/7, Anh đã phạt Facebook 500.000 bảng vì vụ bê bối dữ liệu người dùng liên quan đến công ty Cambridge Analytica.
Chi tiết
10/07/2018 19  Lượt xem
Sophia, robot công dân đầu tiên trên thế giới sẽ tới Việt Nam vào ngày 13/7 để tham gia trao đổi những vấn đề về cuộc Cách mạng 4.0 tại Diễn đàn Cấp cao và Triển lãm Quốc tế về Công nghiệp 4.0 do Chính phủ và Ban kinh tế Trung ương chủ trì.
Chi tiết
29/06/2018 16  Lượt xem
Dù thua Ba Lan, Nhật Bản vẫn trở thành đại diện còn lại của Châu Á để lọt vào trong nhờ may mắn có chỉ số phụ tốt hơn đội bóng cùng điểm Senegal. Không những thế tại trận đấu tối 28/6 vừa qua, Nhật Bản còn được công nghệ Goal-line trực tiếp "giúp đỡ".
Chi tiết
28/06/2018 20  Lượt xem
Từ ngày 28/6/2018, Vietnam Airlines và VNPay đã chính thức cung cấp dịch vụ cho phép thanh toán vé máy bay bằng QR Code.
Chi tiết
26/06/2018 24  Lượt xem
Từ đầu giải đấu World Cup 2018 đến nay nhiều trang web ngang nhiên vi phạm bản quyền tất cả các trận đấu World Cup điển hình là: xoilac.tv, mybongda.com, 360live.vn, 11bet.com, tructiepbongda.com, xoac.tv, tv.101vn.com…
Chi tiết
26/06/2018 20  Lượt xem
Onme, VTVCab On, MyTV Net là 3 ứng dụng OTT mà người dùng có thể chọn lựa khi xem các trận đấu World Cup 2018 qua thiết bị di động mà không bị hiện tượng rung giật, mất tín hiệu như ClipTV, FPT Play.
Chi tiết
25/06/2018 16  Lượt xem
Hãy cập nhật top cầu thủ ghi bàn ở World Cup 2018 với những chỉ số thống kê chi tiết và tự mình nhận định về tiềm năng của các Vua phá lưới như Harry Kane, Romelu Lukaku, hay Cristiano Ronaldo.
Chi tiết
22/06/2018 14  Lượt xem
Những đối tượng xấu có thể sử dụng thông tin cá nhân đã mua được để dàn dựng các kịch bản thực hiện hành vi lừa đảo.
Chi tiết