024.3225.2096

Facebook độc quyền Ngoại hạng Anh, thị trường quảng cáo sẽ biến động


Cốt lõi của việc các ông lớn công nghệ như Facebook nhảy vào cạnh tranh mua bản quyền các giải đấu thể thao hấp dẫn là để thu tiền quảng cáo khi phát sóng trực tiếp trên nền tảng của họ. Ngân sách quảng cáo truyền hình ở Việt Nam chắc chắn sẽ chạy sang nền tảng Facebook là điều không tránh khỏi khi mùa Ngoại hạng Anh trên Facebook bắt đầu diễn ra từ tháng 9/2019.
 
Như ICTnews đã đưa, mới đây Facebook đã bỏ ra số tiền 264 triệu USD để sở hữu độc quyền bản quyền phát sóng giải đấu bóng đá đắt đỏ hàng đầu thế giới Ngoại hạng Anh (EPL) bao gồm 1.140 trận cho 3 mùa từ 8/2019 - 8/2022 tại 4 quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan, Việt Nam, Lào và Campuchia.
 
Trong đó, Facebook được cho là đã chi 100 triệu USD để sở hữu độc quyền EPL tại Việt Nam, cao hơn 2,2 lần số tiền K+ và các nhà đài Việt Nam đã phải bỏ ra cách đây 3 năm để mua gói độc quyền Ngoại hạng Anh mùa giải năm 2016/2019.
Trả lời ICTnews vào sáng nay, đại diện Facebook cho biết, hiện họ chưa đưa ra bất cứ bình luận cũng như tuyên bố gì về “số phận” bản quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh tại Việt Nam.
 
Tuy nhiên, việc các ông lớn công nghệ như Facebook, Amazon,Netflix hay Google nhảy vào sân chơi thể thao của các chương trình phát sóng trực tiếp là câu chuyện sẽ sớm được diễn ra trong năm nay và những năm tiếp theo. Trước đây, phát sóng trực tiếp các chương trình thể thao là sân chơi riêng của các đài truyền hình. Còn từ bây giờ sẽ là cuộc chạy đua giữa những ông khổng lồ về công nghệ với vốn hóa trên thị trường lên đến hàng tỷ USD. Người Mỹ trong năm nay đã được thưởng thức giải vô địch bóng chày Mỹ qua Facebook Watch khi Facebook mua độc quyền giải đấu này.
 
Cốt lõi của việc các ông lớn công nghệ như Facebook khi nhảy vào cạnh tranh mua bản quyền các giải đấu thể thao hấp dẫn là để thu tiền quảng cáo khi phát sóng trực tiếp trên nền tảng của họ.
 
Theo số liệu thống kê về thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam: Tổng chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến năm 2017 đạt 467 triệu USD. Trong đó, doanh thu của các công ty như sau: Facebook 233 triệu USD, Google 132.3 triệu USD (tổng Facebook và Google chiếm 78% thị phần), VCC/Admicro 40 triệu USD, Vnexpress/eclick 24 triệu USD, Zing/Atima 20 triệu USD, 24H 11.5 triệu USD, các báo điện tử và công ty khác trong nước 29.3 triệu USD, các trang nước ngoài khác chiếm 10 triệu USD. (Nguồn tổng hợp từ ATNS 2017, GOOGLE-TEMASEK, YOUNETMEDIA.COM).
 
Nhìn vào con số này cho thấy, năm 2017, Facebook chiếm 50% doanh thu quảng cáo số ở Việt Nam. Nếu phát Ngoại hạng Anh miễn phí nữa, điều gì sẽ xảy ra: ngân sách quảng cáo truyền hình chắc chắn sẽ chạy sang nền tảng Facebook là điều không tránh khỏi.Thị phần quảng cáo của Facebook tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng phi mã kể từ năm 2019, khi mà mùa giải Ngoại hạng Anh trên Facebook bắt đầu. 
 
Hiện nay, người dùng Facebook đang tỏ ra hào hứng vì nếu trong trường hợp Facebook phát miễn phí Ngoại hạng Anh và hút tiền từ các nhà quảng cáo thì người dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi vì lượng người online Facebook lớn, ước tính có tới 58 triệu tài khoản, xếp thứ 7 thế giới (số liệu thống kê đến tháng 4/2018).
 
Trên truyền hình, giá quảng cáo trên các chương trình Ngoại hạng Anh luôn có mức giá cao nhất. Tại Việt Nam và 3 nước Đông Nam Á mà Facebook mua bản quyền thì người dân đặc biệt rất thích Ngoại hạng Anh. Do đó, việc  Facebook sở hữu bản quyền giải đấu hot này sẽ thu hút được quảng cáo của các nhãn hàng lên Facebook. Facebook là nền tảng dữ liệu trí tuệ nhân tạo có thể nhận biết hành vi người dùng, nên họ có thể cá thể hóa quảng cáo tới người xem là hoàn toàn khả thi. Facebook còn có thể phân tích được hành vi người dùng ngay lúc đang xem. Ví dụ, khi khán giả có các hành vi nhỏ như thích một chiếc áo cầu thủ, 1 đôi giày thì Facebook sẽ chuyển quảng cáo phù hợp đến ngay người dùng, đây là lợi thế rất lớncủa Facebook so với các nhà quảng cáo khác. Ở các trận đấu ăn khách, Facebook có thể thu tiền quảng cáo cao gấp 3-4 lần bình thường là điều có thể xảy ra.
 
Tại quê hương của Ngoại hạng Anh, Amazon cũng mua bản quyền Ngoại hạng Anh gói phát sóng 20 trận 1 mùa, còn các gói khác thì hai hãng truyền thông của Anh Sky và BT mua lại. Amazon được người Việt Nam biết đến là nền tảng bán hàng trực tuyến nhưng thực tế họ đã lấn sân sang mảng kinh doanh nội dung số từ lâu, trước đây họ phát phim và các chương trình giải trí và nay lấn sân sang lĩnh vực thể thao. Dự báo sắp tới sẽ có những ông lớn về công nghệ như Netflix hay Google cũng sẽ tham gia vào cuộc chiến bản quyền thể thao, cạnh tranh quảng cáo với các đài truyền hình.

(Theo ICTnews)
 
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
16/10/2018 1  Lượt xem
Truyền hình K+ vừa thông báo về việc phát sóng toàn bộ các trận đấu thuộc giải AFF Suzuki Cup 2018 diễn ra trong tháng 11, 12/2018 theo thỏa thuận với Next Media và VTVCab, K+ tiếp sóng đầy đủ 28 trận của giải AFF Suzuki Cup 2018 với tín hiệu HD từ kênh BongdaTV trên các kênh thể thao K+.
Chi tiết
15/10/2018 5  Lượt xem
Toàn bộ 26 trận của giải AFF Suzuki Cup 2018 được phát sóng trên nhóm kênh thể thao của VTVcab bao gồm:VTVcab 3 - Thể thao TV, Thể thao TV HD, VTVcab 16 - Bóng đá TV, Bóng đá TV HD, VTVcab 18 - Thể thao tin tức HD.
Chi tiết
15/10/2018 4  Lượt xem
Next Media đã thỏa thuận phát sóng chính thức 26 trận đấu của giải AFF Suzuki Cup 2018 cho VTVcab và VTC để phát sóng trên kênh Bóng đá TV và VTC. Như vậy hiện có 3 kênh truyền hình chính thức phát sóng giải đấu là VTV6, Bóng đá TV và VTC3.
Chi tiết
11/10/2018 9  Lượt xem
Truyền hình K+ vừa công bố phát sóng Giải Vô địch các Đội tuyển Châu Âu UEFA Nations League hai mùa 2018/19 và 2020/21, Vòng loại EURO 2020, Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu, bắt đầu với lượt trận diễn ra từ ngày 11/10/2018.
Chi tiết
10/10/2018 10  Lượt xem
Trong khi VTV khẳng định có đủ quyền phát AFF Cup 2018 trên sóng VTV và truyền dẫn trên tất cả các hạ tầng, thì Next Media lại cho rằng Next Media đã mua độc quyền trên truyền hình trả tiền thì VTV không thể phát trên truyền hình trả tiền được nữa.
Chi tiết
09/10/2018 12  Lượt xem
Cuộc chơi OTT là trận đấu với các ông lớn Facebook, Google, NetFlix với tiềm lực hùng hậu cả về tài chính, công nghệ, trong khi đó các nhà cung cấp dịch vụ OTT trong nước dù đã có sự chuyển dịch nhưng vẫn rất chậm chạp.
Chi tiết
08/10/2018 10  Lượt xem
Truyền hình hết thời chiếm vị trí độc tôn phát sóng các giải đấu thể thao, bởi sự bành trướng của các ông lớn công nghệ như Facebook, Amazon, vừa giầu tiềm lực tài chính, vừa có lượng người dùng lớn hơn bất cứ đài truyền hình nào.
Chi tiết
05/10/2018 11  Lượt xem
Tính đến thời điểm này có 2 đơn vị đã tuyên bố sở hữu bản quyền phát sóng AFF Cup 2018 tại Việt Nam, đó là: VTV, Next Media.
Chi tiết
04/10/2018 14  Lượt xem
Sự dịch chuyển của người dùng khi xem các nội dung phim ảnh, giải trí, thể thao trên Internet thay vì ngồi trước màn hình tivi đang được coi là mối đe dọa đối với ngành truyền hình trả tiền của Việt Nam.
Chi tiết
02/10/2018 9  Lượt xem
Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ vào chiều nay, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ TT&TT chú trọng phát triển hạ tầng kết nối băng rộng, tiến tới triển khai nhanh công nghệ 5G phục vụ phát triển.
Chi tiết
01/10/2018 16  Lượt xem
Bộ TT&TT vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp viễn thông về việc vận động nhắn tin ủng hộ vì người nghèo qua Cổng Thông tin nhân đạo Quốc gia - đầu số 1409.
Chi tiết
21/09/2018 18  Lượt xem
Lượt xem (view) của các trang vi phạm bản quyền phim, bản quyền thể thao đạt hàng chục triệu mỗi tháng, một con số mà bất cứ tờ báo điện tử chính thống nào cũng thèm muốn. Bởi đi cùng với lượt view khủng là tiền quảng cáo đổ vào các trang này cũng tăng mạnh.
Chi tiết
21/09/2018 12  Lượt xem
Việc Facebook sẽ phát sóng Ngoại hạng Anh trên nền tảng Internet đã phát sinh ra một vấn đề chính sách pháp lý mới. Bởi theo quy định, nhà nước chỉ có các chính sách quản lý dịch vụ phát thanh truyền hình. Có thể coi Facebook là dịch vụ truyền hình hay không thì Việt Nam chưa điều chỉnh.
Chi tiết
19/09/2018 12  Lượt xem
Các nhà sản xuất nội dung số không chỉ phải đầu tư lớn chi phí mua bản quyền và sản xuất nội dung mà còn phải đầu tư không nhỏ để nâng cấp hệ thống cũng như xây dựng đội ngũ chuyên giám sát, ngăn chặn, phát hiện và xử lý vi phạm bản quyền.
Chi tiết
17/09/2018 14  Lượt xem
VNPayTV đề nghị Bộ TT&TT không cấp phép cho Facebook phát sóng giải Ngoại hạng Anh khi không đảm bảo yêu cầu về Luật Cạnh tranh và yêu cầu về kiểm duyệt, biên tập, biên dịch nội dung Việt hóa, phải có các chương trình bình luận tiếng Việt đi kèm theo quy định của Luật Báo chí.
Chi tiết
10/09/2018 15  Lượt xem
Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC sẽ thực hiện gỡ bỏ các cảnh báo hoặc cảnh cáo bản quyền với gần 10.000 kênh/trang vi phạm bản quyền ASIAD 2018.
Chi tiết
07/09/2018 24  Lượt xem
Nhân kỷ niệm 48 năm ngày phát sóng chương trình truyền hình đầu tiên, VTV ra mắt Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ http://vtv.gov.vn.
Chi tiết
05/09/2018 20  Lượt xem
Công an TP Cần Thơ mới đây thông báo các phương thức, thủ đoạn mới của các đối tượng cờ bạc, lừa đảo qua điện thoại và đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng.
Chi tiết
30/08/2018 25  Lượt xem
Ưng dụng OTT VTC Now đã cán mốc 1 triệu lượt tải trên hai app của Google và Apple chỉ sau đúng 1 tuần Đài VTC có bản quyền ASIAD 2018.
Chi tiết
29/08/2018 22  Lượt xem
Một loạt công ty công nghệ như VTC Intecom, VTC Mobile, Thủ Đô Multimedia, Công ty Công nghệ Trường Lâm đã cho nhân viên nghỉ sớm chiều nay để cổ vũ cho trận đấu Olympic Việt Nam và Hàn Quốc lúc 16h hôm nay. VTC Intecom còn khuyến khích nhân viên mặc áo cờ đỏ sao vàng trong ngày hôm nay.
Chi tiết