024.3225.2096

Facebook buông bỏ Ngoại hạng Anh, nhà đài Việt Nam họp bàn phương án mua bản quyền

 
Dự kiến trong tuần này, Hiệp hội Truyền hình trả tiền sẽ chủ trì họp bàn với doanh nghiệp thành viên về vấn đề có mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh hay không. Tuy nhiên, cho đến nay Hiệp hội cũng chưa nhận được thông tin chính thức từ đơn vị sở hữu bản quyền Ngoại hạng Anh mùa giải 2019 – 2022.
 
Trước thông tin Facebook đã sụp đổ trong cuộc đàm phán để mua bản quyền phát sóng trực tuyến giải bóng đá Ngoại hạng Anh cho 3 mùa giải 2019 – 2022 tại 4 nước Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam nhiều ý kiến cho rằng, các nhà đài Việt Nam lại có cơ hội đưa giải Ngoại hạng Anh trở lại. Không bán được cho Facebook, đơn vị sở hữu bản quyền giải đấu phải quay lại Việt Nam để tìm kiếm đối tác khác khi chỉ còn một thời gian ngắn nữa mùa giải mới sẽ bắt đầu.
 
Trao đổi với ICTnews mới đây, ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) cho biết, dự kiến trong tuần này, đại diện cho các doanh nghiệp truyền hình trả tiền là thành viên của Hiệp hội sẽ họp bàn về vấn đề có mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh hay không. Ông Cường cũng cho hay, cho đến nay Hiệp hội cũng chưa nhận được thông tin chính thức từ đơn vị sở hữu bản quyền Ngoại hạng Anh.
 
Theo ông Cường, trong cuộc họp mới đây góp ý kiến để sửa đổi Nghị định 06/2016/NĐ-CP về quản lý dịch vụ phát thanh truyền hình, Bộ TT&TT đã có ý kiến chỉ đạo về việc mua bản quyền các giải đấu thể thao ở nước ngoài và giao cho VNPayTV tổ chức họp với các doanh nghiệp truyền hình trả tiền để thống nhất phương án.
 
Đại diện K+ từ chối trả lời liên quan đến bản quyền Ngoại hạng Anh. Ở mùa giải 2016 - 2019, K+ và 3 đơn vị truyền hình trả tiền của Việt Nam là HTV, SCTV, VTVcab được cho là đã phải bỏ ra 46 triệu USD để mang gói bản quyền này về phát sóng ở Việt Nam, trong đó K+ đã phải bỏ ra tới 40 triệu USD để sở hữu gói độc quyền.
 
Trước đó, truyền thông đã đưa tin Facebook đánh bại các đối thủ khác để giành quyền phát sóng giải bóng đá Ngoại hạng Anh tại Thái Lan, Lào và Campuchia vào tháng 5/2018 và tại Việt Nam vào tháng 6/2018.
 
Facebook đã bỏ 264 triệu USD để sở hữu độc quyền bản quyền phát sóng giải đấu bóng đá đắt đỏ nhất hành tinh Ngoại hạng Anh (EPL) gồm 1.140 trận cho 3 mùa từ 8/2019 - 8/2022 tại 4 quốc gia Đông Nam Á là: Thái Lan, Việt Nam, Lào, Campuchia. Vào thời điểm đó, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đã rất vui mừng vì có cơ hội được xem miễn phí Ngoại hạng Anh trên nền tảng Facebook.
 
Facebook được cho là đã chi 100 triệu USD để sở hữu độc quyền EPL tại Việt Nam, cao hơn 2,5 lần số tiền K+ đã phải bỏ ra cách đây 3 năm để mua gói độc quyền EPL mùa giải 2016/2019, đây là một mức chi phí quá đắt đỏ so với doanh thu của các đơn vị truyền hình Việt Nam.
 
Nhiều ý kiến cho rằng, với số tiền 100 triệu USD thì rất khó lòng để các đơn vị truyền hình ở Việt Nam có thể bỏ tiền ra mua, vì quá đắt đỏ. Thêm vào đó chỉ còn vài tháng nữa là mùa giải mới bắt đầu, nên các nhà đài Việt Nam sẽ có cơ hội để mua gói bản quyền này với giá phải chăng.
 
Hồi tháng 8/2018, sau khi có thông tin Facebook mua độc quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh 3 mùa giải 2019 – 2022 (EPL) tại Việt Nam và 3 nước Đông Nam Á, VNPayTV đã có văn bản gửi Bộ TT&TT đề nghị Bộ cần có các công cụ quản lý nhà nước để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng và công bằng cho các đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam. Cụ thể, là chống lại các hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ OTT, truyền hình trả tiền trên phạm vi cả nước, xem xét ngăn chặn các hoạt động cung cấp dịch vụ theo cơ chế độc quyền của các đơn vị từ nước ngoài vào Việt Nam
Đồng thời, VNPayTV cũng đề nghị Bộ TT&TT tạm thời chưa cấp phép cung cấp dịch vụ OTT của các đơn vị nước ngoài tại Việt Nam như NetFlix, Amazon. Đặc biệt là không cấp phép cho Facebook phát sóng giải Ngoại hạng Anh khi không đảm bảo yêu cầu về Luật Cạnh tranh và yêu cầu về kiểm duyệt, biên tập, biên dịch nội dung Việt hóa bởi một cơ quan báo chí được chỉ định, phải có các chương trình bình luận tiếng Việt đi kèm theo quy định của Luật Báo chí. Đồng thời vấn đề đảm bảo an toàn an ninh thông tin cũng được đặt ra khi mà Facebook phát sóng trực tiếp giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh vào Việt Nam.
Theo VNPayTV, việc Facebook độc quyền phát sóng EPL vào Việt Nam dẫn đến vi phạm Luật Cạnh tranh cũng như vi phạm các quy định về quản lý nội dung chương trình truyền hình theo Luật Báo chí.
 
Hiện Facebook có khoảng 60 triệu người dùng ở Việt Nam, doanh thu quảng cáo tại thị trường Việt Nam đạt khoảng 235 triệu USD mỗi năm.

(Theo ICTnews)
 
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
22/04/2019 8  Lượt xem
Các nhà cung cấp dịch vụ OTT cần phải thoát khỏi cái bóng của truyền hình truyền thống, thay vì đưa nội dung truyền hình sang nền tảng Internet cần phải đầu tư nội dung riêng, có bản sắc riêng phù hợp với đặc thù xem online của người dùng.
Chi tiết
19/04/2019 15  Lượt xem
Truyền hình K+ vừa công bố đã đạt được thỏa thuận bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh (Premier League) tại Việt Nam trong 3 mùa giải mới 2019 – 2022.
Chi tiết
20/03/2019 27  Lượt xem
Đại diện Next Media cho biết, sẽ phối hợp với các bên làm chặt vấn đề bản quyền để tránh việc phát lậu trận đấu trên các hạ tầng. Các điểm trình chiếu bóng đá công cộng như quán cafe, điểm phát màn hình lớn phải xin phép phát sóng các trận đấu của vòng loại U23 châu Á 2020.
Chi tiết
08/03/2019 70  Lượt xem
Toàn bộ 6 trận đấu của bảng K trên sân Mỹ Đình được tường thuật trực tiếp trên các kênh VTC3, VTC1, VTC Now, các kênh phát thanh của VOV, Báo điện tử VTC News. Một số đài truyền hình địa phương đang làm việc với Next Media để xin quyền tiếp sóng.
Chi tiết
26/02/2019 35  Lượt xem
Vào lúc 9h sáng mai ngày 27/2/2019, Công ty Tem sẽ chính thức phát hành đồng xu bạc kỷ niệm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại trụ sở 14 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Chi tiết
22/02/2019 43  Lượt xem
Trận hoà không bàn thắng trước U22 Thái Lan ở lượt trận cuối đã giúp U22 Việt Nam giành quyền vào bán kết với tư cách đội nhất bảng A.
Chi tiết
20/02/2019 49  Lượt xem
Sau 2 lượt trận, U22 Việt Nam tạm giữ ngôi đầu bảng A nhờ có hiệu số bàn thắng bại tốt hơn dù bằng điểm số với U22 Thái Lan.
Chi tiết
19/02/2019 53  Lượt xem
Ngày hôm nay 19/2 sẽ có 3 trận đấu hấp dẫn được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV5, VTV6, VTV Sports.
Chi tiết
15/02/2019 49  Lượt xem
Giải U22 Đông Nam Á sẽ khởi tranh vào ngày 17/2/2019 và kết thúc vào ngày 26/2/2019, VTV đã mua độc quyền giải đấu trên lãnh thổ Việt Nam và phát sóng trực tiếp trên VTV5, VTV6 và VTV Sports.
Chi tiết
12/02/2019 50  Lượt xem
VTV vừa công bố sẽ tường thuật trực tiếp toàn bộ 16 trận đấu của Giải vô địch bóng đá U22 Đông Nam Á 2019 trên hai kênh VTV5 và VTV6.
Chi tiết
01/02/2019 60  Lượt xem
Trận đấu cuối cùng của Asian Cup 2019 sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày hôm nay 1/2. Được phát sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình VTV5, VTV6 và VTV6 HD, Fox Sports.
Chi tiết
31/01/2019 79  Lượt xem
Táo quân 2019 ngoài phát sóng trên các kênh truyền hình của VTV, còn được phát trực tuyến trên ứng dụng VTV Giải trí, VTV Go và Báo điện tử VTV News (https://vtv.vn).
Chi tiết
24/01/2019 61  Lượt xem
Vào 20h00 tối nay (24/1), cuộc đối đầu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Nhật Bản trong khuôn khổ tứ kết Asian Cup 2019 sẽ diễn ra. Tiếp đó vào lúc 23h sẽ là trận đấu tứ kết thứ 2 giữa ĐT Trung Quốc và ĐT Iran.
Chi tiết
23/01/2019 71  Lượt xem
HLV Park Hang-seo rất quan tâm tới việc công nghệ VAR được áp dụng trong trận gặp Nhật Bản sắp tới. Ông nhắc nhở các học trò chuyên tâm lắng nghe và nắm vững quy định liên quan đến VAR cũng như về luật thi đấu để tránh bị xử phạt vì hành vi sai luật không đáng có.
Chi tiết
22/01/2019 135  Lượt xem
Năm 2018, VTV dẫn đầu các đài truyền hình về doanh thu quảng cáo với 4.982 tỷ đồng, 3 đơn vị truyền hình đứng sau VTV về doanh thu quảng cáo là Đài PT-TH Vĩnh Long, Đài Truyền hình TP.HCM và Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.
Chi tiết
21/01/2019 65  Lượt xem
Các hãng thông tấn AFP, Reuters... đều thán phục màn trình diễn tuyệt vời của tuyển Việt Nam khi đánh bại Jordan trên chấm luân lưu để đoạt tấm vé đầu tiên vào vòng tứ kết Asian Cup 2019.
Chi tiết
21/01/2019 50  Lượt xem
Ngay trong đêm 20/1 đã có khoảng 6 tỷ đồng được các doanh nghiệp cam kết thưởng "nóng" cho thành tích vào Tứ kết của đội tuyển Việt Nam.
Chi tiết
10/01/2019 66  Lượt xem
Các doanh nghiệp xuyên biên giới như Facebook đang kinh doanh ở Việt Nam, thu tiền từ Việt Nam nhưng không đóng thuế khiến nhà nước đang thất thu khá nhiều khoản như: thuế nhà thầu, thuế VAT 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp (20% trên thực lãi).
Chi tiết
08/01/2019 75  Lượt xem
Mới đây, trang Twitter của FIFA đăng thông tin về kỉ lục bất bại của ĐT Việt Nam, theo đó FIFA ghi nhận ĐT Việt Nam đang sở hữu chuỗi 18 trận bất bại ấn tượng trước thềm Asian Cup 2019.
Chi tiết
07/01/2019 100  Lượt xem
Từ việc VTVcab đồng loạt hạ hết các kênh truyền hình quốc tế, đến việc VTV có được bản quyền World Cup 2018 vào phút chót, bản quyền Ngoại hạnh Anh về tay Facebook, đến bản quyền ASIAD 2018 và AFF Cup 2018 liên tục là các sự kiện thu hút giới truyền thông và khán giả truyền hình.
Chi tiết