024.3225.2096

"Đọc vị" thủ đoạn chiếm đoạt SIM, mã OTP để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng

Người dùng di động rất dễ trở thành nạn nhân của muôn vàn hình thức lừa đảo nhằm chiếm đoạt SIM, mã OTP,... từ đó bị "hack" tài khoản ngân hàng.
 

Lừa người dùng bằng tin nhắn chứa đường link giả mạo
 

Gần đây, nhiều người dùng Việt Nam trở thành nạn nhân của một trò lừa đảo cũ mà mới. Nạn nhân thường là những người có nhu cầu muốn bán hoặc cho thuê một sản phẩm, dịch vụ nào đó trên môi trường mạng. 
 

Kẻ xấu sẽ tiếp cận bằng việc đóng giả người có nhu cầu mua hàng. Khi đến bước đặt cọc, viện lý do đang ở nước ngoài, vị khách cho biết sẽ thanh toán qua dịch vụ chuyển tiền của Western Union. 
 

Sau thông báo này, nạn nhân sẽ nhận được tin nhắn với đường link trỏ tới một trang web chứa cụm từ “westernunion". Nội dung tin nhắn yêu cầu họ phải truy cập vào tính năng ebanking trên website để quy đổi số tiền vừa nhận được về tài khoản nội địa. 
 

Với tâm lý muốn nhanh chóng chốt đơn, người bán nhanh chóng thực hiện theo yêu cầu. Tuy vậy, chỉ ít phút sau, tiền vào không thấy đâu mà tài khoản lại hao hụt đi số tiền nhiều chữ số. 
 

Kẻ lừa đảo lừa nạn nhân đăng nhập thông tin vào một website giả mạo nhằm chiếm đoạt tài khoản ngân hàng. Ảnh: Trọng Đạt


Tài khoản ngân hàng của nạn nhân không hề bị “hack”. Nó chỉ bị chiếm đoạt do chủ tài khoản đã vô tình cung cấp thông tin đăng nhập cho kẻ lừa đảo thông qua website giả mạo.
 

Sau khi nạn nhân đăng nhập vào tài khoản, kẻ gian sẽ có được thông tin về username, password của người dùng. Đây chính là công cụ giúp chúng thâm nhập vào tài khoản thật. 
 

Thông thường, website giả mạo sẽ bịa ra lý do nào đó yêu cầu nạn nhân nhập mã OTP mà họ vừa nhận được từ ngân hàng. Đây là mảnh ghép cuối cùng để kẻ lừa đảo thực hiện lệnh chuyển tiền ra khỏi tài khoản. 
 

Ở những trường hợp này, việc phong tỏa tài khoản người nhận thường không mấy tác dụng bởi số tiền bị chiếm đoạt đã được gửi sang một tài khoản thứ 3. Đó thường là các tài khoản ma hoặc tài khoản bị đánh cắp. Do vậy, dù biết danh tính chủ tài khoản nhận, cơ quan điều tra cũng rất khó tìm ra hung thủ thật. 
 

Giả vờ đổi SIM, lừa đánh cắp OTP tài khoản ngân hàng 
 

Lợi dụng chính sách chuyển đổi, nâng cấp SIM miễn phí của các nhà mạng viễn thông tại Việt Nam, một số đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo để cướp quyền sử dụng SIM điện thoại, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng, ví điện tử… của khách hàng.
 

Theo đó, các đối tượng tự xưng là cán bộ công ty viễn thông, liên hệ với khách hàng qua điện thoại, tin nhắn và đề nghị hỗ trợ nâng cấp, chuyển đổi SIM 4G/5G miễn phí.
 

Các đối tượng yêu cầu người dùng phải cung cấp mã OTP do nhà mạng gửi về. Họ cũng có thể được hướng dẫn tự nhắn tin SMS từ chính điện thoại của mình theo cú pháp quy định của nhà mạng đi kèm dãy ký tự “SerialSIM” do kẻ gian cung cấp. 
 

Nếu thực hiện theo các cấu trúc tin nhắn, SIM điện thoại mà người dùng đang sử dụng sẽ bị ngắt, không sử dụng được. Đồng thời, đối tượng sẽ chiếm đoạt được SIM của khách hàng và dễ dàng thực hiện các hành vi gian lận tiếp theo.
 

Kẻ lừa đảo sau đó sử dụng số điện thoại vừa chiếm đoạt của nạn nhân để kích hoạt các dịch vụ ngân hàng, nhận mã OTP, chuyển tiền, nạp ví, thanh toán mua hàng,… 
 

Để đổi SIM hoặc cập nhật thông tin chính chủ, các nhà mạng đều áp dụng quy trình rất chặt chẽ. Trong đó có yêu cầu người dùng phải đem theo căn căn công dân và kê khai lịch sử cuộc gọi. Ảnh: Trọng Đạt


Quy trình về thay SIM đổi SIM được nhà mạng đưa ra rất chặt chẽ. Muốn đổi SIM hoặc cập nhật thông tin thuê bao, bắt buộc người dùng phải ra các điểm giao dịch của nhà mạng. Bên cạnh đó, họ phải đem theo căn cước công dân và ghi nhớ lịch sử cuộc gọi nhằm đảo bảo SIM về tay chính chủ. 
 

Tình trạng SIM bị đánh cắp, sau đó chiếm đoạt tài khoản ngân hàng xảy ra gần đây có thể do nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân chủ quan là nhân viên nhà mạng làm sai quy định, nguyên nhân khách quan do đối tượng lừa đảo đã sử dụng giấy tờ giả qua mặt nhân viên nhà mạng.
 

Các vụ án này đều đang trong quá trình điều tra để xác định nguyên nhân dẫn đến việc đánh cắp tài khoản ngân hàng. Bộ TT&TT sẽ yêu cầu các nhà mạng rà soát lại quy trình, yêu cầu nhân viên tại các cửa hàng tăng cường cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo. 
 

Để giải quyết vấn đề mất tiền trong tài khoản khi mất SIM, các ngân hàng cần chặt chẽ hơn khi xác thực khách hàng, nên ứng dụng các hình thức eKYC (xác thực điện tử) đối với trường hợp yêu cầu cấp lại mật khẩu. Bên cạnh đó, cần có biện pháp nhận biết và xác thực bằng công nghệ trong những trường hợp có biến động số dư bất thường. 
 

Dùng thiết bị công nghệ cao để gửi tin nhắn lừa đảo
 

SMS Brand name là một hình thức tin nhắn định danh thương hiệu. Theo nguyên tắc, khi tin nhắn, cuộc gọi Brand name đã được đăng ký tại các nhà mạng thì các tổ chức, cá nhân khác không được phép đăng ký trùng tên thương hiệu. 
 

Tin nhắn định danh thường là thông báo chính thức của cơ quan, tổ chức, do đó người dùng thường dễ dàng tin tưởng. Lợi dụng đặc điểm trên, đã xuất hiện thủ đoạn làm giả tin nhắn Brand name của ngân hàng, gửi đến các thuê bao điện thoại di động của khách hàng để hack tài khoản, thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền. 
 

Nhiều tội phạm sử dụng công nghệ cao đã dùng các tin nhắn chứa Brandname của ngân hàng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dùng. 


Các đối tượng gửi tin nhắn hàng loạt và không nhằm vào nạn nhân cụ thể nào. Để thực hiện thủ đoạn này, kẻ xấu sử dụng một thiết bị có tính năng như một trạm thu phát sóng di động (BTS). Thiết bị có thể can thiệp vào hệ thống tin nhắn liên lạc giữa ngân hàng và khách hàng, nhằm chèn vào đó những tin nhắn giả mạo dưới tên (thương hiệu) của ngân hàng. 
 

Nội dung tin nhắn thường được cài cắm thông tin “giật gân”, hấp dẫn như thông báo trúng thưởng, nâng cấp hệ thống. Cá biệt, nhiều trường hợp kẻ xấu báo tin tài khoản của khách hàng đang có dấu hiệu bị tấn công tạo tâm lý sợ hãi. 
 

Dù với lý do gì, đích đến của kẻ xấu là yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link dẫn đến một website có giao diện giống với trang web chính thức của ngân hàng, chỉ khác một hoặc một số ký tự.
 



Các đối tượng xấu thường lừa người dùng truy cập vào các website có tên gần giống trang web của ngân hàng. Ảnh: Trọng Đạt

 

Khi làm theo yêu cầu và truy cập vào trang giả mạo, khách hàng sẽ khai thông tin đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, để rồi bị chiếm đoạt quyền quản trị tài khoản ngân hàng ngay tức khắc. Sau đó, đối tượng sẽ thực hiện các giao dịch chuyển đi toàn bộ số tiền đang có trong tài khoản của khách hàng. 
 

Thời điểm bọn tội phạm gửi đi các tin nhắn bằng thủ đoạn Brand name chủ yếu vào lúc ngân hàng không hoạt động như vào ban đêm, rạng sáng, ngày cuối tuần, hay dịp lễ, Tết… Đây đều là những thời điểm người dùng gặp khó khăn trong việc xác thực thông tin. 


theo ICTNews
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
19/11/2024 9  Lượt xem
Bằng cách giả mạo bộ phận hỗ trợ khách hàng, dụ dỗ người dùng tải về ứng dụng có chứa mã độc, đối tượng xấu có thể chiếm đoạt toàn bộ dữ liệu cá nhân của nạn nhân.
Chi tiết
18/11/2024 17  Lượt xem
Nghị định 147 của Chính phủ được xem như sự mạnh tay rất cần thiết để đảm bảo tính chính danh, rõ ràng hơn trên các nền tảng không gian mạng, chống lừa đảo trực tuyến.
Chi tiết
15/11/2024 17  Lượt xem
Đây là chia sẻ của Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa tại phiên hội thảo chiều 14/11 trong khuôn khổ Diễn đàn công nghệ quốc tế FPT 2024.
Chi tiết
06/11/2024 44  Lượt xem
Khi nhận được tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, người dùng cần hết sức cảnh giác, kiểm tra kỹ địa chỉ email của người gửi, xác minh tên miền của trang web.
Chi tiết
05/11/2024 27  Lượt xem
Theo CEO Alphabet Sundar Pichai, Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra hơn một phần tư các đoạn code mới.
Chi tiết
04/11/2024 35  Lượt xem
ChatGPT đã được tích hợp thêm tính năng mới, trở thành một công cụ tìm kiếm với sự hỗ trợ từ AI, có khả năng cạnh tranh với Google và Bing.
Chi tiết
30/10/2024 25  Lượt xem
Chuyển đổi số trong giáo dục tại Việt Nam đang hòa mình vào tiến trình chuyển đổi số của quốc gia, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, đào tạo và kiểm soát chất lượng giáo
Chi tiết
29/10/2024 28  Lượt xem
Tuần này, Google mở rộng AI Overviews đến hơn 100 quốc gia, bao gồm Việt Nam, với hỗ trợ tiếng Việt.
Chi tiết
28/10/2024 39  Lượt xem
Theo báo cáo của Trung tâm Internet Việt Nam, từ tháng 1/2021 - 10/2024, có khoảng 12.838 website tên miền bị lạm dụng, được sử dụng để vi phạm.
Chi tiết
25/10/2024 54  Lượt xem
Việc kết nối mạng Wi-Fi có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin nếu người dùng sử dụng không đúng cách.
Chi tiết
23/10/2024 51  Lượt xem
Công ty nghiên cứu bảo mật ESET mới đây đã đưa ra cảnh báo về việc tin tặc tấn công một đối tác của họ tại Israel để mạo danh thương hiệu này nhằm phát tán mã độc.
Chi tiết
21/10/2024 42  Lượt xem
Các công nghệ mới trong lĩnh vực quảng cáo như AI, AR... sẽ giúp tăng khả năng sáng tạo và kết nối giữa người dùng và thương hiệu.
Chi tiết
17/10/2024 81  Lượt xem
Các nhà nghiên cứu cho rằng, AI đang gây ra "cơn sóng thần" về lịch sử giả mạo, đặc biệt là hình ảnh.
Chi tiết
15/10/2024 87  Lượt xem
Trợ lý AI của Meta ra mắt trên Facebook, Instagram và kính Ray-Ban, nhưng gây tranh cãi về quyền riêng tư và thu thập dữ liệu người dùng.
Chi tiết
11/10/2024 106  Lượt xem
Meta thông báo sẽ sớm triển khai trợ lý ảo Meta AI tại nhiều quốc gia, gồm có Việt Nam trong vài tuần tới.
Chi tiết
09/10/2024 128  Lượt xem
Sóng 5G đã được phủ ở 55 tỉnh, thành phố, còn Hà Nội và TP HCM đã triển khai sớm và phổ biến ở một số quận nội thành.
Chi tiết
08/10/2024 70  Lượt xem
Trước tình trạng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng phức tạp, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều biện pháp quyết liệt.
Chi tiết
04/10/2024 99  Lượt xem
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực truyền thông nhưng liệu nó có thực sự mang lại lợi ích như kỳ vọng?
Chi tiết
03/10/2024 205  Lượt xem
Chuyên gia AI Noam Shazeer từng rời Google để thành lập Character.AI trước khi được chiêu mộ trở về để lãnh đạo việc phát triển Gemini.
Chi tiết
02/10/2024 116  Lượt xem
Các chuyên gia an toàn thông tin đã lên tiếng cảnh báo về sự gia tăng của những cuộc tấn công Evil Twin nhằm vào Wi-Fi công cộng tại các sân bay hay quán cà phê.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.