024.3225.2096

Công nghệ hỗ trợ người lái không thể thay thế tài xế

Quá phụ thuộc vào các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến có thể khiến tài xế gặp phải những nguy hiểm khi di chuyển trên đường.


Công nghệ hỗ trợ người lái không thể thay thế tài xế
Sự tập trung của tài xế khi lái xe vẫn là điều quan trọng nhất để đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa: Carsifu

Các hệ thống hỗ trợ người lái đang trở nên phổ biến và được nhiều người dùng xem như một tiêu chuẩn khi lựa chọn ô tô. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo rằng các hệ thống này dù hiện đại đến đâu cũng không thể thay thế tài xế.


Một nghiên cứu mới đây của Hiệp hội Ô tô Mỹ (AAA) cho biết công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến như tự động đánh lái và phanh không thực sự an toàn và đáng tin cậy.
 

Các nhà nghiên cứu của AAA cảnh báo, việc các tài xế phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ và thiếu sự chú ý khi di chuyển trên đường có thể tạo ra các tình huống nguy hiểm.
 

“AAA đã nhiều lần lưu ý rằng các hệ thống hỗ trợ lái xe chủ động không hoạt động nhất quán trong những tình huống thực tế”, ông Greg Greg Brannon, Giám đốc kỹ thuật và công nghiệp ô tô của AAA cho biết.
 

Các nhà sản xuất ô tô đang đẩy nhanh quá trình tự động hóa với các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến. Những tùy chọn này mang lại nguồn lợi nhuận mới cho các hãng xe, khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng sẵn lòng bỏ tiền mua xe có hệ thống hỗ trợ người lái.
 

Một số công nghệ hỗ trợ người lái đã chứng minh được tính an toàn như hệ thống phanh khẩn cấp tự động, trong khi những tính năng khác như phát hiện người đi bộ vẫn còn khá sơ khai.

 

AAA cho biết họ đã kêu gọi các nhà sản xuất ô tô cải thiện các hệ thống hoặc làm giảm bớt sự phụ thuộc của người dùng vào các hệ thống tự động trên ô tô. 
 

Không chỉ trên thế giới, các công nghệ hỗ trợ người lái hiện đại cũng đang dần trở nên quen thuộc với người dùng tại Việt Nam khi được sử dụng nhiều trên dòng xe phổ thông. Nhiều mẫu xe ở tầm giá 1 tỷ đồng ở thị trường Việt Nam đều trang bị các tính năng an toàn chủ động tiên tiến nhất hiện nay. Chẳng hạn như hệ thống Honda Sensing trên Honda CR-V; hệ thống an toàn Toyota Safety Sense trên Toyota Corolla Cross; công nghệ EyeSight trên Subaru Forester hay gói trang bị i- Activsense trên các mẫu xe Mazda.
 

Mỗi hãng xe sử dụng một tên gọi khác nhau nhưng về cơ bản hệ thống hỗ trợ người lái thường sử dụng các camera, radar, cảm biến hoặc kết hợp giữa các loại để thu nhận hình ảnh, thông tin xung quanh rồi gửi tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm xử lý và phân tích trong một thời gian ngắn. Từ đó, chiếc xe sẽ nhận biết những nguy cơ tiềm ẩn, đưa ra cảnh báo cũng như có các giải pháp xử lý chủ động như giảm tốc độ, tự động đánh lái hay phanh khẩn cấp để giảm thiểu tối đa nguy cơ va chạm, đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách. Nhiều khách hàng Việt tỏ ra rất thích thú với các công nghệ hữu ích này.
 

Tuy nhiên, các chuyên gia kỹ thuật xe hơi cũng cho biết: Dù đã được chứng minh là an toàn nhưng các hệ thống hỗ trợ người lái hoàn toàn không thể thay thế tài xế. Do đó, điều quan trọng nhất là sự chú ý của tài xế khi lái xe trên đường để kịp thời xử lý được những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

theo ICTNews

Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
29/09/2020 14  Lượt xem
Một trong các mục tiêu của kế hoạch chuyển đổi số thành phố Hải Phòng là đến năm 2025, Hải Phòng nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước về chỉ số phát triển chính quyền số.
Chi tiết
19/09/2020 18  Lượt xem
Có những nội dung khi đăng lên mạng có thể khiến cuộc sống cá nhân lẫn gia đình của bạn gặp nguy hiểm.
Chi tiết
18/09/2020 16  Lượt xem
Các chuyên gia cho biết, hoạt động tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng tinh vi hơn với nhiều phương thức, thủ đoạn mới.
Chi tiết
15/09/2020 18  Lượt xem
Cần bảo vệ đúng cách smartphone và máy tính bảng bởi chúng không chỉ là thiết bị liên lạc mà còn là nơi chứa nhiều dữ liệu cá nhân quan trọng.
Chi tiết
14/09/2020 23  Lượt xem
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước, với 10 chức năng trọng tâm, Trung tâm điều hành thông minh của tỉnh sẽ là bộ não điều hành kỹ thuật số tổng hợp, là nền tảng cốt lõi cho lộ trình xây dựng chính quyền điện tử.
Chi tiết
10/09/2020 17  Lượt xem
Để nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở, thời gian tới Hà Nội sẽ xây dựng hệ thống truyền thanh cơ sở ứng dụng CNTT- viễn thông đảm bảo kết nối hoặc dự liệu khả năng kết nối với “hệ thống thông tin nguồn” của Bộ TT&TT.
Chi tiết
08/09/2020 18  Lượt xem
Ở Triều Tiên, USB được xem như là một phụ kiện thời trang hơn là một phụ kiện công nghệ.
Chi tiết
07/09/2020 30  Lượt xem
Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ GD&ĐT Việt Nam đã và đang ban hành các chính sách cần thiết để khuyến khích dạy và học trực tuyến, trực tuyến kết hợp với trực tiếp, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số ngành giáo dục.
Chi tiết
04/09/2020 17  Lượt xem
Mặc dù tấn công ransomware vào doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam giảm xuống nhưng vẫn ở mức cao so với thế giới.
Chi tiết
01/09/2020 21  Lượt xem
Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT vừa đề nghị các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhà nước tăng cường đảm bảo an toàn các hệ thống thông tin trong dịp Quốc khánh 2/9 và Đại hội Đảng các cấp.
Chi tiết
25/08/2020 28  Lượt xem
Mã độc này được nhúng trong mạng lưới quảng cáo của một công ty có trụ sở ở Trung Quốc nhằm thu thập dữ liệu người dùng, dù sau đó công ty này đã phủ nhận những cáo buộc.
Chi tiết
24/08/2020 27  Lượt xem
Phân biệt thật giả, nhận dạng thông tin tự động qua CMTND, không cần phải nhập liệu khi đăng ký dịch vụ, đó là những tiện ích của phần mềm định danh khách hàng điện tử (eKYC) do một doanh nghiệp Việt Nam phát triển.
Chi tiết
20/08/2020 23  Lượt xem
Ngày 20/8, trang theo dõi trạng thái của Google xác nhận các dịch vụ như Gmail, Google Drive và Google Docs gặp sự cố gián đoạn dịch vụ.
Chi tiết
17/08/2020 35  Lượt xem
Để nhận được 5GB data miễn phí từ nhà mạng, người dùng phải thực hiện thao tác này sau khi đã cài đặt ứng dụng Bluezone.
Chi tiết
16/08/2020 20  Lượt xem
Lệnh cấm của Mỹ dành cho WeChat đang được đánh giá là có thể gây ra nhiều vấn đề lớn hơn cho giới công nghệ toàn cầu.
Chi tiết
14/08/2020 22  Lượt xem
Ứng dụng các giải pháp tối ưu vận hành giúp doanh nghiệp tối ưu nguồn lực, tập trung vào các tác vụ mang lại giá trị cao hơn.
Chi tiết
13/08/2020 44  Lượt xem
Sự cố đứt cáp tại Đài quan sát Arecibo khiến kính viễn vọng vô tuyến lớn thứ 2 thế giới bị hư hỏng nghiêm trọng.
Chi tiết
11/08/2020 28  Lượt xem
Lượng người cài ứng dụng truy vết Bluezone đã tăng vọt. Tính đến ngày 9/8, ứng dụng đã đạt tới 13,2 triệu lượt tải, tăng gấp 66 lần so với trước thời điểm 25/7.
Chi tiết
09/08/2020 30  Lượt xem
Các nhà khoa học tại Singapore đã phát triển thành công một loại da điện tử có khả năng cảm nhận như da thật.
Chi tiết
05/08/2020 29  Lượt xem
Với Internet vạn vật, công nghệ kiểm soát nguồn nước thông minh cùng các công nghệ khác giúp ích rất nhiều cho các thành phố và đô thị trong việc kiểm soát nguồn nước bị rò rỉ.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.