024.3225.2096

ChatGPT khởi đầu cuộc đua mới của các ông lớn công nghệ thế giới

Chuyên gia Vũ Ngọc Sơn nhận định, sự ra đời của ChatGPT sẽ kéo theo một cuộc đua mới về sản phẩm AI giữa các hãng công nghệ lớn trên thế giới. Điều này cũng hứa hẹn người dùng sẽ có được nhiều lựa chọn tốt hơn.

ChatGPT là chương trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên do OpenAI phát triển với khả năng trả lời gần như mọi câu hỏi của người sử dụng. Chỉ sau 2 tháng kể từ khi ra mắt, ChatGPT đã chạm mốc 100 triệu người dùng; bỏ xa các hiện tượng công nghệ khác. Cùng với sự nổi lên của ChatGPT, có không ít vấn đề xoay quanh chương trình AI này được "mổ xẻ". Đó là những câu chuyện về khả năng của công nghệ AI, tính ứng dụng hay các vấn đề pháp lý. 

Giải mã sự thành công của hiện tượng ChatGPT

Trong khoảng một tháng trở lại đây ChatGPT tiếp tục là chủ đề được cộng đồng, bao gồm cả giới công nghệ Việt Nam đặc biệt quan tâm. Trao đổi với VietNamNet về AI chatbot đang “làm mưa làm gió” này, chuyên gia Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc kỹ thuật của Công ty NCS nhận xét: Ở góc độ công nghệ, ChatGPT không phải là đột phá so với các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) khác từng được giới thiệu.

Tuy nhiên, sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản của đội ngũ OpenAI đã giúp cho ChatGPT trở thành một hiện tượng hiếm có khi chỉ trong một thời gian rất ngắn đã có tới hơn 100 triệu người sử dụng. Đặc biệt hơn nữa, gần như không có một chiến dịch quảng cáo trả tiền nào được thực hiện để quảng bá cho ChatGPT.

“Thành công của ChatGPT theo tôi đến từ yếu tố thân thiện với người dùng khi có thể giao tiếp với ngôn ngữ gần như là giống con người và khối lượng dữ liệu khổng lồ giúp ChatGPT gần như là “Biết tuốt”, hỏi gì cũng biết, tất nhiên là trừ những vấn đề được kiểm soát như bạo lực, xâm phạm…”, ông Vũ Ngọc Sơn đánh giá.
 

 
Giám đốc Kỹ thuật Công ty NSC Vũ Ngọc Sơn là chuyên gia đã có hơn 20 năm làm việc trong ngành công nghệ.

 

Từ trải nghiệm thực tế và ghi nhận từ nhiều người dùng, vị chuyên gia đã có hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực công nghệ này cũng cho rằng, ChatGPT có thể trở thành một người bạn, người trợ lý, người giúp việc theo mỗi nhu cầu sử dụng khác nhau của con người.
 

Dẫu vậy, để sử dụng được ChatGPT phục vụ cho một ngành nghề, dịch vụ cụ thể thì còn phải đi một chặng đường không phải ngắn. Ví dụ như, để ứng dụng ChatGPT làm tổng đài trả lời tự động cho một ngân hàng, cần cung cấp những thông tin đặc trưng, các quy trình cụ thể, những yếu tố khác biệt của ngân hàng để ChatGPT học, sau đó trả lời khách hàng. Việc này không phải có thể làm được ngay mà vẫn cần có sự hỗ trợ từ đội ngũ OpenAI hỗ trợ, mở các API tích hợp cho ngân hàng. Tương tự như vậy, với dịch vụ giải đáp pháp luật, đặc biệt các luật có khả năng chồng lấn, hoặc các luật có tính linh hoạt khi áp dụng sẽ cần phải có những kinh nghiệm nhất định từ tình hình thực tế.
 

“Nói một cách dễ hiểu thì ChatGPT có thể giải quyết được 80% các vấn đề về hỏi đáp kiến thức, nhưng 20% còn lại thì vẫn cần sự tham gia của con người, đặc biệt là những người có kinh nghiệm. Sự ra đời của ChatGPT cũng sẽ kéo theo một cuộc đua mới về AI giữa các hãng công nghệ lớn trên thế giới. Điều này cũng hứa hẹn người dùng sẽ có được nhiều lựa chọn tốt hơn”, ông Vũ Ngọc Sơn nêu quan điểm.
 

Doanh nghiệp Việt có thể hưởng lợi từ làn sóng ChatGPT
 

Cũng theo phân tích của chuyên gia Vũ Ngọc Sơn, với những câu hỏi về kiến thức phổ thông, ChatGPT có thể thay thế được con người trong việc giải đáp. Song với những kiến thức cần tổng hợp, kinh nghiệm và có thể cả sự sáng tạo để xử lý thì ChatGPT chưa thể thay thế được con người.
 

Dù vậy, cần lưu ý rằng, các thuật toán AI đang cho thấy những bước tiến bộ rất nhanh. Giống như trước đây chúng ta từng băn khoăn máy tính có thể đánh cờ thắng con người được không, đặc biệt trong môn cờ vây. Thực tế đã cho thấy, rất nhanh sau khi các phiên bản đầu tiên thất bại trước con người, máy tính đã nhanh chóng san bằng khoảng cách, sau đó vượt qua con người trong các môn cờ. Cũng vì thế, chưa thể nói trước được về khả năng của AI cũng như các ứng dụng AI.
 

Hiện tại, AI đang theo hướng cố gắng mô phỏng theo suy nghĩ của con người, nếu nhìn theo hướng này thì AI dường như sẽ không bao giờ bắt chước được 100%, như vậy sẽ không thể thay thế được con người hoàn toàn. Tuy nhiên, máy tính và công nghệ lại có những lợi thế rất lớn về khả năng truy xuất bộ nhớ cũng như năng lực tính toán tốc độ siêu cao, khả năng phản ứng lại với một vấn đề cụ thể có thể sẽ nhanh hơn con người.
 

“Cá nhân tôi cho rằng, lĩnh vực tổng đài trả lời, giải đáp, tư vấn có lẽ là lĩnh vực đầu tiên bị ảnh hưởng từ làn sóng ChatGPT và các công cụ sử dụng AI”, ông Vũ Ngọc Sơn nói.
 

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, NCS hiện đang thử nghiệm mua bản có phí ChatGPT để đội ngũ kỹ thuật sử dụng hỗ trợ công việc.

 

Lời khuyên với người dùng nói chung là nên đón nhận những điểm tốt đẹp mà ChatGPT cũng như các công cụ công nghệ mang đến là tính tiện lợi, tốc độ và tính sẵn sàng. Đồng thời, rèn luyện khả năng xử lý các thông tin mà các công cụ này đưa ra. Thay vì dễ dàng chấp nhận, dùng luôn, cần có khả năng nhận biết đúng sai, như vậy công cụ sẽ chỉ là hỗ trợ chứ không định hướng, thay đổi được suy nghĩ của chúng ta.
 

Nhận định ChatGPT là một sự kiện quảng bá miễn phí cho toàn bộ giới công nghệ trên thế giới, chuyên gia Vũ Ngọc Sơn cho rằng, các doanh nghiệp công nghệ Việt nhờ thế cũng được hưởng lợi.
 

Cụ thể, nhờ ChatGPT mà những người không liên quan đến công nghệ có thể hiểu và thích thú với các kết quả mà AI có thể tạo ra, mang lại cho con người. Nếu tận dụng được làn sóng này, các doanh nghiệp cho ra mắt các sản phẩm ứng dụng AI sẽ được người dùng tiếp nhận nhiệt tình hơn trước đây. Tuy nhiên, sự thành công của ChatGPT cũng có thể khiến cho các sản phẩm chưa hoàn thiện hoặc chưa thực sự xuất sắc dễ bị so sánh, đánh giá và loại bỏ nhanh.
 

“Đây cũng là động lực để các doanh nghiệp phải đẩy nhanh quá trình hoàn thiện sản phẩm, nâng cao chất lượng thuật toán để cho ra đời các sản phẩm thực sự tốt hơn”, Giám đốc kỹ thuật của Công ty NCS nhấn mạnh.


theo ICTNews
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
19/11/2024 9  Lượt xem
Bằng cách giả mạo bộ phận hỗ trợ khách hàng, dụ dỗ người dùng tải về ứng dụng có chứa mã độc, đối tượng xấu có thể chiếm đoạt toàn bộ dữ liệu cá nhân của nạn nhân.
Chi tiết
18/11/2024 17  Lượt xem
Nghị định 147 của Chính phủ được xem như sự mạnh tay rất cần thiết để đảm bảo tính chính danh, rõ ràng hơn trên các nền tảng không gian mạng, chống lừa đảo trực tuyến.
Chi tiết
15/11/2024 17  Lượt xem
Đây là chia sẻ của Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa tại phiên hội thảo chiều 14/11 trong khuôn khổ Diễn đàn công nghệ quốc tế FPT 2024.
Chi tiết
06/11/2024 44  Lượt xem
Khi nhận được tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, người dùng cần hết sức cảnh giác, kiểm tra kỹ địa chỉ email của người gửi, xác minh tên miền của trang web.
Chi tiết
05/11/2024 27  Lượt xem
Theo CEO Alphabet Sundar Pichai, Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra hơn một phần tư các đoạn code mới.
Chi tiết
04/11/2024 35  Lượt xem
ChatGPT đã được tích hợp thêm tính năng mới, trở thành một công cụ tìm kiếm với sự hỗ trợ từ AI, có khả năng cạnh tranh với Google và Bing.
Chi tiết
30/10/2024 25  Lượt xem
Chuyển đổi số trong giáo dục tại Việt Nam đang hòa mình vào tiến trình chuyển đổi số của quốc gia, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, đào tạo và kiểm soát chất lượng giáo
Chi tiết
29/10/2024 28  Lượt xem
Tuần này, Google mở rộng AI Overviews đến hơn 100 quốc gia, bao gồm Việt Nam, với hỗ trợ tiếng Việt.
Chi tiết
28/10/2024 39  Lượt xem
Theo báo cáo của Trung tâm Internet Việt Nam, từ tháng 1/2021 - 10/2024, có khoảng 12.838 website tên miền bị lạm dụng, được sử dụng để vi phạm.
Chi tiết
25/10/2024 54  Lượt xem
Việc kết nối mạng Wi-Fi có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin nếu người dùng sử dụng không đúng cách.
Chi tiết
23/10/2024 51  Lượt xem
Công ty nghiên cứu bảo mật ESET mới đây đã đưa ra cảnh báo về việc tin tặc tấn công một đối tác của họ tại Israel để mạo danh thương hiệu này nhằm phát tán mã độc.
Chi tiết
21/10/2024 42  Lượt xem
Các công nghệ mới trong lĩnh vực quảng cáo như AI, AR... sẽ giúp tăng khả năng sáng tạo và kết nối giữa người dùng và thương hiệu.
Chi tiết
17/10/2024 81  Lượt xem
Các nhà nghiên cứu cho rằng, AI đang gây ra "cơn sóng thần" về lịch sử giả mạo, đặc biệt là hình ảnh.
Chi tiết
15/10/2024 88  Lượt xem
Trợ lý AI của Meta ra mắt trên Facebook, Instagram và kính Ray-Ban, nhưng gây tranh cãi về quyền riêng tư và thu thập dữ liệu người dùng.
Chi tiết
11/10/2024 106  Lượt xem
Meta thông báo sẽ sớm triển khai trợ lý ảo Meta AI tại nhiều quốc gia, gồm có Việt Nam trong vài tuần tới.
Chi tiết
09/10/2024 129  Lượt xem
Sóng 5G đã được phủ ở 55 tỉnh, thành phố, còn Hà Nội và TP HCM đã triển khai sớm và phổ biến ở một số quận nội thành.
Chi tiết
08/10/2024 70  Lượt xem
Trước tình trạng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng phức tạp, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều biện pháp quyết liệt.
Chi tiết
04/10/2024 99  Lượt xem
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực truyền thông nhưng liệu nó có thực sự mang lại lợi ích như kỳ vọng?
Chi tiết
03/10/2024 205  Lượt xem
Chuyên gia AI Noam Shazeer từng rời Google để thành lập Character.AI trước khi được chiêu mộ trở về để lãnh đạo việc phát triển Gemini.
Chi tiết
02/10/2024 116  Lượt xem
Các chuyên gia an toàn thông tin đã lên tiếng cảnh báo về sự gia tăng của những cuộc tấn công Evil Twin nhằm vào Wi-Fi công cộng tại các sân bay hay quán cà phê.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.