ChatGPT chính thức được OpenAI cho công chúng thử nghiệm từ ngày 30/11/2022. Chatbot này là phần mềm được thiết kế để trò chuyện với con người dựa trên các dữ liệu mà người dùng đưa ra.
Theo chia sẻ của Sam Altman, đồng sáng lập kiêm CEO OpenAI, chỉ trong vòng 1 tuần, ChatGPT đã đạt hơn 1 triệu người sử dụng.
Ai sở hữu OpenAI?
Công ty phát triển và nghiên cứu OpenAI do hai nhà đầu tư Sam Altman và tỷ phú Elon Musk thành lập vào năm 2015, hoạt động với mục đích phi lợi nhuận. OpenAI cũng huy động vốn từ các tên tuổi khác như nhà đầu tư mạo hiểm Peter Thiel. Năm 2019, hãng lập thêm một pháp nhân khác để kinh doanh.
Elon Musk đã rời Ban quản trị OpenAI năm 2018. Ông khen ngợi hiện tượng ChatGPT là "tốt một cách đáng sợ". Dù vậy, ông đã tạm dừng cho OpenAI truy cập cơ sở dữ liệu Twitter sau khi biết được OpenAI dùng nó để "đào tạo" công cụ.
ChatGPT hoạt động như thế nào?
Theo OpenAI, mô hình ChatGPT được đào tạo bằng kỹ thuật máy học mang tên "học tăng cường từ phản hồi của người dùng" - Reinforcement Learning from Human Feedback (RLHF). Công ty khẳng định, ChatGPT có thể mô phỏng các đoạn hội thoại, trả lời câu hỏi, nhận khuyết điểm, thách thức những tiên đề không chính xác và từ chối yêu cầu không hợp lý.
Ban đầu, các huấn luyện viên là con người sẽ cung cấp cho mô hình các cuộc hội thoại, trong đó, họ đóng cả hai vai - người dùng và trợ lý AI. Phiên bản chatbot đang thử nghiệm hiện nay cố gắng hiểu câu hỏi do người dùng đặt ra và phản hồi bằng những câu trả lời chuyên sâu giống như con người dưới định dạng hội thoại.
ChatGPT có thể sử dụng cho mục đích nào?
ChatGPT có thể sử dụng trong các ứng dụng thực tế như tiếp thị kỹ thuật số, sáng tạo nội dung trực tuyến, trả lời câu hỏi của khách hàng, thậm chí còn giúp tìm lỗi trong code.
Chatbot này có khả năng phản hồi được nhiều loại câu hỏi trong khi bắt chước phong cách của con người.
Cũng như nhiều giải pháp AI khác, ChatGPT không hoàn hảo. OpenAI thừa nhận xu hướng phản hồi bằng các câu trả lời nghe có vẻ hợp lý nhưng không chính xác hoặc vô nghĩa. Công ty vẫn đang tìm cách khắc phục vấn đề này.
Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể phân biệt đối xử dựa trên gương mặt, giới tính, văn hóa. Các hãng lớn như Google, Amazon đều gặp phải vấn đề này khi thử nghiệm AI. Tại một số công ty, con người phải trực tiếp can thiệp và sửa chữa khuyết điểm của AI.