024.3225.2096

Cách Facebook gây nghiện người dùng bằng nút like

Ý tưởng nút like trên Facebook đã mất 2 năm để thai nghén và từng bị Mark Zuckerberg bác bỏ.
 

Facebook từng đặt tên là nút tuyệt (awesome) thay vì nút like như hiện tại. Ảnh: Alamy.


Năm 2007, khi Facebook vừa tròn 3 năm tuổi, mạng xã hội này đã trở thành một không gian giao tiếp, trao đổi thông tin khổng lồ. Nhưng thiếu sót của Facebook vào thời điểm này là người dùng vẫn chưa thể thể hiện cảm xúc của mình với bài đăng của bạn bè. Cách duy nhất là bình luận bên dưới bài viết.
 

Nguồn gốc của nút like


Khi đó, Leah Pearlman, Giám đốc sản phẩm của Facebook, đã nhận ra điều này và cho rằng nền tảng cần phải thay đổi. Những bài viết phổ biến thường có rất nhiều bình luận nhưng đa số chỉ là những từ ngắn như “tuyệt quá”, “chúc mừng”, không thể hiện thái độ cụ thể của họ với nội dung.
 

Pearlman cho rằng điều này giống với cách làm của MySpace, đối thủ lớn của Facebook vào thời điểm đó, đồng thời đi ngược lại lối thiết kế tối giản, mang tính thực dụng cao của họ.
 

Nguon goc nut like anh 1

Nút like được cho là tiện lợi vì chỉ cần click để bộc lộ cảm xúc, dễ hơn nhiều việc gõ một đoạn comment. Ảnh: Unsplash.


Do đó, Pearlman cùng với một nhóm nhân viên bao gồm giám đốc kỹ thuật như Akhil Wable, Andrew Bosworth, nhà thiết kế Justin Rosenstein, giám đốc truyền thông nội bộ Ezra Callahan, đã cùng nhau tìm cách để người dùng bày tỏ sự đồng tình, yêu thích của mình trên Facebook. Kế hoạch được đặt tên là “Props”.
 

Chia sẻ với The Ringer hồi 2017, nhà thiết kế Justin Rosenstein cho biết ông tham gia vào kế hoạch vì muốn nền tảng trở nên tích cực hơn và tạo ra “một thế giới mà mọi người khuyến khích và hỗ trợ lẫn nhau, thay vì hạ bệ, ném đá”.
 

Nhóm nhân viên của Pearlman đã nộp ý tưởng thêm nút “tuyệt” (awesome button) trong nội bộ Facebook và nhận được sự ủng hộ của rất nhiều đồng nghiệp. Họ còn mở một cuộc đua lập trình để tranh nhau xem ai sẽ phát triển thành công nút bấm này.
 

Đến ngày 17/7/2017, đội ngũ bao gồm Bosworth, Rebekah Cox, Ola Okelola, Rosenstein và Tom Whitnah đã lập trình thành công nút like đời đầu. Sản phẩm này đã được toàn bộ công ty hào hứng đón nhận và được cấp trên bật đèn xanh cho phép tiếp tục phát triển.
 

Phòng quảng cáo cho rằng nút like này sẽ giúp hiển thị quảng cáo tốt hơn cho mỗi người dùng. Phòng phát triển nền tảng lại nghĩ nút like sẽ loại bỏ những nội dung tiêu cực. Phòng phát triển newsfeed thì nói rằng thêm nút biểu thị cảm xúc mới sẽ giúp hiển thị bài viết phù hợp với sở thích người dùng. Nút like được nhân viên Facebook cho rằng sẽ rất hữu dụng và có thể áp dụng cho nhiều trường hợp khác nhau.
 

Thành công không ngờ của nút like


Tuy nhiên, khó khăn đã xảy ra khi họ đến khâu thiết kế nút bấm. Có nên đặt tên nút là “tuyệt” (awesome) hay biểu tượng giơ ngón cái liệu phù hợp có phù hợp hay không là những vấn đề được đặt ra trong đội ngũ phát triển. Pearlman cho rằng tạo ra một nút mới vừa đơn giản, vừa dễ hiểu “là một bài toán khó nhưng cũng rất thú vị”. “Vì chẳng có nút bấm nào tồn tại trên Internet vào thời điểm đó”, vị giám đốc nhớ lại.
 

Nguon goc nut like anh 2

Ban đầu Mark Zuckerberg không quá hào hứng với ý tưởng nút like. Ảnh: Bloomberg.

 

Sau nhiều ngày bế tắc, cuối cùng đội nhóm của nữ giám đốc đã trình bản kế hoạch nút “tuyệt” cho CEO Mark Zuckerberg vào tháng 11/2007. Nhưng điều bất ngờ là ông đã bác bỏ ý tưởng này.
 

Ông cho rằng nút “tuyệt” có thể sẽ xung đột với một số cài đặt mặc định về quyền riêng tư của Facebook (như số lượt thích sẽ được công khai hay giữ riêng tư), khiến tính năng chia sẻ hay bình luận lu mờ. Ông cũng không thích cái tên nút “tuyệt”, cho rằng gọi là nút like sẽ hay hơn.
 

Lúc đó, cũng có nhiều người trong công ty nói rằng nút tuyệt hay nút like sẽ tạo ra những “phản hồi hời hợt vì người dùng sẽ ngày càng lười biếng đưa ra những phản hồi sâu sắc trong khi có thể lựa chọn đơn giản bằng nút like”. “Nội bộ công ty lo ngại rằng nút like sẽ phá hủy những tương tác thật trên mạng xã hội”, Soleio Cuervo, nhà thiết kế từng tham gia dự án, nói.
 

Lúc ấy, sự trì trệ dường như đã chôn vùi kế hoạch “Props” của Facebook. Nhưng Giám đốc kỹ thuật Andrew Bosworth đã chứng minh tác dụng của nút like với dữ liệu phân tích cho thấy các bài viết phổ biến có nút like sẽ có nhiều lượt tương tác hơn.
 

Ông nói rằng lượt thích chính là tiêu chí giúp thuật toán đánh giá bài viết và hiển thị nhiều hơn trên newsfeed của người dùng. Đây chính là bước ngoặt cho sự ra đời của nút like. Tháng 2/2009, Mark Zuckerberg đã thông qua phiên bản cuối cùng của nút like với biểu tượng giơ ngón cái.
 

Nguon goc nut like anh 3

Nút like giờ đây đã trở thành một biểu tượng của Facebook và xuất hiện khắp nơi trên Internet. Ảnh: Bloomberg.


Đội ngũ của Leah Pearlman đã sáng tạo thành công nút like, trở thành biểu tượng của Facebook và thay đổi toàn bộ mạng xã hội. Facebook không chỉ tích hợp nút like vào nền tảng của mình và còn được sử dụng rộng khắp trên Internet.
 

Nút like trở thành cách duy nhất để người dùng theo dõi những thương hiệu trên Facebook và nó sau đó sẽ được sử dụng để đề xuất với những người xung quanh. Nhưng chính những người sáng tạo nên nó đều không thể ngờ rằng nút like mà họ tạo ra lại có được thành công như hiện nay.
 

“Tôi không thể tưởng tượng mọi chuyện sẽ diễn ra như thế này. Lúc đó, chúng tôi chỉ nghiên cứu cho một mục đích hoàn toàn khác và sau đó lại trở thành xu hướng mới của cả giới công nghệ”, Leah Pearlman nói với Fast Company.
 

(Theo Zing)


Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
19/01/2023 11  Lượt xem
Dù có khá nhiều biện pháp công nghệ đã được thực hiện, tội phạm mạng vẫn lừa đảo thành công do sự cả tin và lòng tham của con người.
Chi tiết
18/01/2023 11  Lượt xem
Trên trang chủ của Google, khi nhập từ khóa "Tết Nguyên đán", người dùng sẽ dễ dàng tìm thấy các thông tin cũng như những chủ đề phổ biến liên quan đến ngày Tết.
Chi tiết
16/01/2023 11  Lượt xem
Camera giám sát có thể giúp đảm bảo an ninh nhưng cũng có thể gây ra nhiều hệ lụy khi những hình ảnh, thông tin riêng tư bị kẻ xấu xâm nhập và đánh cắp.
Chi tiết
11/01/2023 19  Lượt xem
Theo Cục PTTH&TTĐT, đã có đủ hành lang pháp lý để quản lý hoạt động phổ biến phim trên mạng và cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình theo yêu cầu của doanh nghiệp nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam.
Chi tiết
10/01/2023 24  Lượt xem
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa điểm ra 3 nhóm lừa đảo chính với 16 hình thức lừa đảo thường xuyên diễn ra trên không gian mạng Việt Nam, qua đó giúp người dùng nhận biết để phòng tránh.
Chi tiết
09/01/2023 15  Lượt xem
Các hình thức lừa đảo trên mạng liên tục gia tăng không ngừng, từ lừa đảo đánh cắp thông tin cá nhân, lừa đảo tình cảm, lừa đảo đầu tư…
Chi tiết
06/01/2023 28  Lượt xem
Bên cạnh những tiện ích, công nghệ cũng tiềm ẩn những rủi ro mà phổ biến và nghiêm trọng hơn cả là nguy cơ lộ lọt thông tin.
Chi tiết
05/01/2023 20  Lượt xem
Được mệnh danh là World Cup của sự đổi mới, triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) lớn nhất thế giới sẽ khai mạc vào ngày 5/1 tại Las Vegas, Mỹ.
Chi tiết
04/01/2023 22  Lượt xem
Từ chăm sóc khách hàng đến công nghiệp giải trí, các doanh nghiệp tại Trung Quốc đang trả số tiền lớn thuê nhân viên ‘ảo’.
Chi tiết
03/01/2023 24  Lượt xem
Theo các chuyên gia, chuyển đổi số mang lại cơ hội lớn cho ngành truyền thông giải trí phát triển.
Chi tiết
02/01/2023 24  Lượt xem
Đây là một phần trong nội dung của Đạo luật Ngân sách năm tài khóa 2023 vừa được Quốc hội Mỹ thông qua.
Chi tiết
30/12/2022 23  Lượt xem
Những ngày này, thông báo trên mạng xã hội của chúng ta hầu như đều đến từ những người nổi tiếng, thay vì bạn bè, người thân.
Chi tiết
29/12/2022 16  Lượt xem
Theo các chuyên gia khuyến cáo, người dùng cần nâng cao cảnh giác khi nguy cơ tấn công mạng sẽ tăng cao trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Chi tiết
28/12/2022 23  Lượt xem
iPhone của bạn có ngừng sạc ở mức 80% không? Chúng tôi sẽ giải thích tại sao điện thoại lại xảy ra tình trạng này và cách khắc phục.
Chi tiết
26/12/2022 24  Lượt xem
Dự kiến được Bộ TT&TT công bố ngày 27/12, Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng sẽ giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân có kiến thức để ứng phó và xử lý sai phạm.
Chi tiết
26/12/2022 25  Lượt xem
Đây là 10 sự kiện ICT nổi bật do Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin bình chọn.
Chi tiết
25/12/2022 31  Lượt xem
Tin vào những lời mời kết bạn của những kẻ mạo danh ngân hàng trên Zalo, nhiều người đã trở thành nạn nhân và bị lừa mất tiền trong tài khoản.
Chi tiết
23/12/2022 23  Lượt xem
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, Việt Nam có cơ hội tham gia cuộc đua toàn cầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).
Chi tiết
22/12/2022 22  Lượt xem
Thông qua những website giả mạo để lấy thông tin người dùng, các đối tượng hướng tới nhóm khách hàng dùng thẻ tín dụng có nhu cầu mua sắm dịp cuối năm và Tết nguyên đán.
Chi tiết
19/12/2022 25  Lượt xem
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết, lộ trình tắt sóng di động 2G hoàn toàn chậm nhất là tháng 9/2024.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.