024.3225.2096

Bùng nổ truyền hình OTT giá rẻ, cước truyền hình trả tiền ngày càng thấp hơn

 
Việc ông lớn truyền hình như VTVcab, VTV nhảy vào phân khúc truyền hình OTT sẽ khiến cho thị trường truyền hình vốn đã khốc liệt sẽ càng khốc liệt hơn, thuê bao bình quân (APRU) của truyền hình trả tiền vốn đã thấp sẽ có nguy cơ ngày càng thấp hơn.
 
Truyền hình chi phí mua nội dung đắt đỏ nhưng rất khó nâng giá thuê bao
 
Theo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, hiện nay APRU của truyền hình trả tiền ở Việt Nam vào hàng thấp nhất trong khu vực, tầm 4USD/thuê bao/tháng, trong khi các nước ASEAN từ 10-30 USD/thuê bao.
 
Đối với ngành truyền hình những năm gần đây, giá bản quyền nội dung truyền hình, nhất là bản quyền các chương trình quốc tế ngày càng đắt đỏ, giá bản quyền các giải đấu thể thao mùa sau cao hơn mùa trước gấp đôi, thậm chí gấp ba, bốn lần. Trong khi phát triển thuê bao khá chật vật, giá thuê bao dịch vụ lại liên tục giảm.
 
Một nguồn tin của ICTnews xác nhận, đối với dịch vụ truyền hình cáp, chi phí bản quyền nội dung chiếm tới hơn 50% chi phí của dịch vụ truyền hình trả tiền. Khi cung cấp nội dung sang nền tảng OTT, các nhà cung cấp truyền hình cáp sẽ trả phí bản quyền OTT theo kiểu “mua bia kèm lạc”, tức là mua bản quyền trên một nền tảng rồi thì mua thêm giá sẽ dễ chịu hơn. Chứ nếu OTT mua độc quyền trên một nền tảng thì chi phí cũng khá đắt đỏ. Các đơn vị truyền hình OTT có lợi thế là không phải đầu tư hạ tầng, mà triển khai dịch vụ dựa trên nền tảng Internet, tuy nhiên lợi thế trong cung cấp dịch vụ truyền hình phải là sức mạnh về nội dung, điều này cần các nhà khai thác dịch vụ phải đầu tư rất lớn vào việc mua bản quyền hoặc phải tự sản xuất nội dung.
 
Theo ông Phan Thanh Giản, CEO ClipTV, vì có nhiều nhà cung cấp dịch vụ cạnh tranh nên để thu hút khách hàng, nên các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền phải hạ giá thuê bao xuống. Cũng vì nhiều nhà cung cấp dịch vụ nên đơn vị bán bản quyền nội dung cũng tăng giá làm sao có lời nhất. Điều này sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp truyền hình nói chung cũng như ClipTV nói riêng. Vì vậy tuỳ vào điều kiện, nền tảng công nghệ và sản phẩm, mỗi công ty sẽ tối ưu tối đa chi phí để thu hút càng nhiều thuê bao càng tốt. Để kinh doanh được ClipTV phải tập trung vào tối ưu sản phẩm, tập trung vào chăm sóc khách hàng trên những nội dung mình có được để thu hút khách hàng.
 
Hiện nay Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) đang bàn bạc với Hiệp hội Truyền hình trả tiền để có giải pháp nâng được APRU lên ngang với mặt bằng giá thuê bao trung bình của các nước trong khu vực ASEAN, thế nhưng xu thế các dịch vụ OTT giá rẻ bắt đầu ra thị trường cho thấy việc nâng giá các dịch vụ truyền hình cáp, vệ tinh là rất khó xảy ra và xu hướng APRU sẽ ngày càng giảm xuống.
 
Ông Phan Thanh Giản cho rằng: “Thật tốt nếu có khung giá chung cho thị trường, tuy nhiên với xu hướng cạnh tranh hiện nay trong lĩnh OTT trên thế giới, thì việc định giá cả là do doanh nghiệp tự đưa ra dựa trên kế hoạch kinh doanh làm sao hiệu quả nhất. Giá APRU rẻ xuống đồng nghĩa với việc phát triển thuê bao phải tăng lên mới có thể tiến đến điểm hoà vốn, hoặc nếu tăng APRU lên thì dịch vụ phải có nội dung thật đặc sắc, độc quyền”.
 
Truyền hình OTT giá rẻ sẽ khiến thị trường truyền hình trả tiền ngày càng khốc liệt hơn
 
Việc VTVcab ON chính thức tham chiến thị trường truyền hình OTT, VTV cũng đang xin cung cấp dịch vụ truyền hình trên Internet được giới chuyên môn nhận định là sẽ khiến thị trường truyền hình trả tiền vốn đã khốc liệt, sẽ càng khốc liệt hơn. Bởi vì VTV và VTVcab đều là đơn vị sản xuất nội dung lớn nhất cả nước, khó có một doanh nghiệp nào có thể đọ được sức mạnh về nội dung.
 
So sánh về giá cả, hiện tại gói thuê bao dịch vụ truyền hình rẻ nhất trên thị trường là 30.000 đồng (do Công ty CP Nghe nhìn Toàn cầu (AVG) cung cấp), tuy nhiên là dịch vụ cung cấp trên hạ tầng truyền hình số mặt đất có số lượng kênh hạn chế, không có dịch vụ VOD và bị phụ thuộc vào vùng phủ sóng của AVG.
 
VTVcab ON đưa ra mức giá khá cạnh tranh, gói cước cho khách hàng cá nhân là 66.000 đồng/tháng. Gói cước dành cho hộ gia đình là 88.000 đồng/tháng. Nhưng VTVcab ON có lợi thế có thể xem được trên 1 hoặc 2 thiết bị cùng lúc, sử dụng trên 4 nền tảng khác nhau Smart TV, web, Mobile, Android Box, phù hợp với nhu cầu giải trí của những người hay di chuyển, xem mọi lúc mọi nơi của người dùng.
 
So với mức cước dịch vụ truyền hình OTT khác thì VTVcab ON có mức giá cước khá hấp dẫn. Hiện dịch vụ FPT Play có phí thuê bao khoảng từ 150.000 – 240.000 đồng/thuê bao, Clip TV có gói gia đình 50.000 đồng/tháng, My K+ Now là 125.000 đồng/tháng.
 
Thế mạnh của VTVcab ON đáng kể nhất phải là sức mạnh về nội dung. Cùng với việc cung cấp gần 200 kênh truyền hình trực tuyến, VTVcab ON có kho nội dung từ 25 kênh truyền hình do VTVcab tự sản xuất, cùng với dữ liệu nội dung khổng lồ mà VTVcab đã sản xuất từ 25 năm qua. Kho nội dung được tích lũy từ nhiều năm không phải các nhà cung cấp dịch vụ OTT nào cũng có được. Bên cạnh đó, VTVcab còn mua bản quyền khá nhiều các giải đấu thể thao trong nước và tự sản xuất rất nhiều chương trình bằng thiết bị hiện đại như trường quay ảo, trường quay 3D... Trên VTVcab On có thể trực tiếp nhiều sự kiện độc quyền cùng lúc không giới hạn và khán giả có thể chọn xem bất cứ lúc nào.
 
Những gói nội dung cao cấp để đáp ứng nhu cầu giải trí cao cấp hơn của lớp khách hàng "nhà giầu" cũng là một thế mạnh của OTT mà các dịch vụ truyền hình cáp, truyền hình mặt đất, vệ tinh không có được. Không chỉ cung cấp nội dung của riêng mình, VTVcab ON còn là một nền tảng mở để các nhà cung cấp nội dung khác cùng khai thác, bán các gói nội dung chuyên biệt trên nền tảng này. Hiện tại VTVcab ON đã phân phối gói phim DANET, sắp tới VTVcab ON sẽ có thêm chùm kênh truyền hình quốc tế do Q.net độc quyền phân phối ở Việt Nam. DANET mạnh về cung cấp phim lẻ và phim châu Á, còn Q.net sẽ hấp dẫn các đối tượng chuộng phim Mỹ. VTVcab cũng đang đàm phán với Tencent để hợp tác khai thác kho phim Trung Quốc với hàng triệu giờ phim mà Tencent đang nắm giữ bản quyền. Việc cho dùng chung hạ tầng để cùng khai thác dịch vụ sẽ đáp ứng nhu cầu đa dạng của từng đối tượng khách hàng giúp cho OTT tăng sức cạnh tranh hơn.

(Theo ICTnews)
 
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
03/08/2021 1  Lượt xem
Bộ Y tế quyết định phân bổ 63 xe chuyên dụng phục vụ tiêm chủng lưu động cho các Sở Y tế trong cả nước.
Chi tiết
02/08/2021 13  Lượt xem
Sự nổi lên của Axie Infinity, game kiếm tiền và tài sản kỹ thuật số trên nền tảng blockchain, do công ty Việt Nam phát triển, là một trong những tin công nghệ đáng chú ý tuần qua.
Chi tiết
02/08/2021 6  Lượt xem
Chuẩn đầu ra của đại học, đào tạo tiến sĩ và tuyển sinh trung cấp, cao đẳng là những chính sách về giáo dục sẽ có hiệu lực từ tháng 8/2021.
Chi tiết
01/08/2021 14  Lượt xem
Ngày 1/8, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã ký ban hành Công văn khẩn về việc tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội toàn TP theo nguyên tắc Chỉ thị 16 từ 0h ngày 2/8.
Chi tiết
01/08/2021 14  Lượt xem
Ngày 1/8, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Công điện số 23 về việc tạm dừng tiếp nhận người dân về tỉnh từ vùng có dịch COVID-19 đang thực hiện giãn cách xã hội.
Chi tiết
31/07/2021 17  Lượt xem
Sau khi tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, bạn cần có người hỗ trợ bên cạnh 24/24 giờ, ít nhất là trong 3 ngày đầu.
Chi tiết
30/07/2021 27  Lượt xem
Thí sinh được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp không được dự thi đợt 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.
Chi tiết
30/07/2021 27  Lượt xem
Mẫu giấy đi đường TP Hà Nội vừa ban hành được áp dụng cho một số đối tượng đủ điều kiện lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của thành phố.
Chi tiết
29/07/2021 27  Lượt xem
Xe cá nhân đến từ nơi không có dịch, xe người dân trở về Hà Nội cần có đầy đủ giấy tờ, giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong vòng 72 giờ mới được vào Thành phố...
Chi tiết
28/07/2021 25  Lượt xem
Chiều 27/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.
Chi tiết
28/07/2021 28  Lượt xem
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đưa ra hướng dẫn cách ly y tế tại nhà với các trường hợp F0, F1 không có triệu chứng và không có bệnh nền.
Chi tiết
27/07/2021 24  Lượt xem
Trong khung giờ không ra đường được TP Hồ Chí Minh quy định, chỉ có 5 trường hợp được phép di chuyển trên đường để thực hiện nhiệm vụ.
Chi tiết
27/07/2021 27  Lượt xem
Chiều 26/7, phường Nhật Tân, phường Bưởi (quận Tây Hồ) phát phiếu đi chợ 4 ngày trong tuần, luân phiên theo chẵn hoặc lẻ và một khung giờ ngày Chủ nhật và áp dụng từ 27/7.
Chi tiết
26/07/2021 22  Lượt xem
Bộ GD&ĐT vừa công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1. Thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo điện tử VTV News.
Chi tiết
25/07/2021 19  Lượt xem
Lực sĩ Thạch Kim Tuấn, một trong những niềm hy vọng huy chương của đoàn thể thao Việt Nam sẽ thi đấu trong ngày 25/7.
Chi tiết
25/07/2021 17  Lượt xem
Trong đó, Hà Nội có 195 thí sinh, còn lại là thí sinh của các tỉnh: Hòa Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Vĩnh Phúc gửi về hội đồng thi của Hà Nội để cùng dự thi.
Chi tiết
25/07/2021 17  Lượt xem
Các y bác sĩ đã chuẩn bị sẵn các phương án, vật tư hóa chất, thuốc men để điều trị cho bệnh nhân trong mọi tình huống.
Chi tiết
24/07/2021 11  Lượt xem
Mặc dù sinh ra trong thời đại công nghệ số, làm quen với công nghệ từ sớm nhưng trẻ em lại là thế hệ rất dễ bị tổn thương trên môi trường mạng.
Chi tiết
24/07/2021 12  Lượt xem
Một số hãng "xe ôm" và shipper công nghệ thông báo dừng chở khách, giao đồ ăn tại Hà Nội nhưng vẫn tiếp tục dịch vụ vận chuyển các mặt hàng thiết yếu.
Chi tiết
23/07/2021 12  Lượt xem
Người dân Hà Nội có thể trực tiếp phản ánh về tình hình phòng chống dịch trên địa bàn TP thông qua đường dây nóng, tài khoản mạng xã hội Zalo hoặc hòm thư tiếp nhận.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.