Khi bạn là một nhà sáng tạo nội dung số thành công, đi kèm với đó là những nguồn thu nhập. Một nhà sáng tạo nội dung số có thể nhận tiền từ lượt xem, hợp đồng quảng cáo hoặc hoa hồng từ việc tiếp thị sản phẩm.
Trong năm 2022, số người Việt Nam kiếm tiền từ các nền tảng mạng xã hội lên tới 20.000 người và mang về một khoản doanh thu ngoại tệ 800 triệu USD, tương đương khoảng 1.500 tỷ đồng. Con số này tính đến nay chắc chắn còn tăng lên. Thị trường sáng tạo nội dung số Việt Nam đang ngày càng lớn mạnh, đòi hỏi một nguồn nhân lực dồi dào
Một công ty chuyên cung cấp dịch vụ truyền thông và tiếp thị. Doanh nghiệp có nhu cầu về nhân sự sáng tạo nội dung số ở 2 lĩnh vực: một là những nhân sự sáng tạo trong công ty để tham gia vào việc lên ý tưởng và thiết kế cho các chiến dịch truyền thông, hai là những người sáng tạo nội dung số được lựa chọn hợp tác cho từng chiến dịch cụ thể. Với mỗi chiến dịch, họ cần từ 30 - 50, thậm chí là 100 người sáng tạo nội dung.
Chị Lê Hồng Thắm - Giám đốc Công ty Truyền thông Real Up - cho rằng: "Sáng tạo nội dung là một công việc có vị trí vô cùng quan trọng bởi vì họ là những người tạo ra thông điệp và giúp phân phối thông điệp thương hiệu đến người tiêu dùng. Đây là một vị trí quyết định sức ảnh hưởng của thương hiệu và truyền thông lên mạng xã hội".
Sự đòi hỏi của thị trường là mảnh đất màu mở cho những nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam. Phim, hoạt hình, âm nhạc trực tuyến, game online, sách nói, truyện tranh, ảnh, thiết kế nội dung, giáo dục trực tuyến… đang là những lĩnh vực đầy hứa hẹn của ngành công nghiệp nội dung số.Việt Nam cũng xuất hiện những doanh nghiệp sáng tạo số với quy mô doanh nghiệp cũng như giá trị sản phẩm vươn tầm thế giới.
Ông Vũ Kiêm Văn - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam - cho biết: "Xuất hiện ngày càng nhiều nhà sáng tạo nội dung, từ cá nhân đến tổ chức. Đặc biệt là xuất hiện nhiều doanh nghiệp có giá trị thị trường hàng trăm triệu USD trong lĩnh vực sáng tạo số. Lực lượng những người được đào tạo bài bản tham gia lĩnh vực này ngày càng nhiều. Từ mỹ thuật, đạo diễn, truyền thông đa phương tiện, đồ họa, trí tuệ nhân tạo...".
Năm 2024 cũng là năm thứ hai Giải thường Sáng tạo nội dung số Việt Nam được tổ chức. Sau mùa 1, đến nay, tuy chưa đến thời hạn cuối nhưng số lượng và chất lượng các bài thi đã cho thấy sự vượt trội so với năm đầu tiên. Điều này thể hiện các nhà sáng tạo nội dung số Việt đang ngày càng phát triển cả về quy mô và tiềm lực.