024.3225.2096

Tác động tiêu cực của đại dịch đến ngành thể thao điện tử

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, doanh thu ngành thể thao điện tử phải ghi nhận mức tăng trưởng âm lần đầu tiên.
 

Trước đại dịch COVID-19, báo cáo của Newzoo ghi nhận, doanh thu của ngành thể thao điện tử toàn cầu luôn đạt mức tăng trưởng 10 - 15% mỗi năm. Thậm chí, theo dự báo, doanh thu có thể vượt mốc 1,1 tỷ USD vào năm 2020.
 

Tuy nhiên, khi đại dịch nổ ra, Newzoo đã phải hai lần hạ mức dự báo, chỉ còn khoảng 953 triệu USD. Lần đầu tiên, doanh thu ngành thể thao điện tử phải ghi nhận mức tăng trưởng âm 0,8% so với 2019.
 

Tác động tiêu cực của đại dịch đến ngành thể thao điện tử - Ảnh 1.

Tăng trưởng doanh thu eSports toàn cầu
 

Các sự kiện, giải đấu bị trì hoãn hoặc chuyển sang tổ chức trực tuyến
 

Việt Nam hiện tại đang là một thị trường đầy tiềm năng để phát triển và thể thao điện tử cũng đang là một ngành đi lên với khoảng 18 triệu người từng tham gia chơi các trò chơi eSports. Tuy nhiên, năm 2020, đại dịch COVID-19 bùng nổ đã gây rất nhiều hậu quả và làm thay đổi hoàn toàn cách mà nền thể thao điện tử vận hành cũng như gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp trong nước, khiến cho các giải đấu eSports buộc phải chuyển sang hình thức thi đấu online hoặc tệ hơn là phải hủy bỏ.
 

Điển hình như giải AWC 2020 (Liên Quân Mobile) bị hủy hay việc các đại diện Việt Nam không thể tham dự chung kết thế giới Liên minh huyền thoại. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến các nguồn doanh thu lớn nhất của ngành thể thao điện tử suy giảm đột ngột.
 

Tuy các giải đấu vẫn có thể tổ chức online nhưng việc này cũng gây ra rất nhiều khó khăn trong khâu vận hành cũng như thiệt hại đáng kể về mặt doanh thu cho ngành eSports nhất là khi nguồn thu từ các sự kiện, giải đấu bị suy giảm một cách nghiêm trọng.
 

Các nhà tài trợ quan ngại khi tài trợ cho các giải đấu eSports
 

Cũng như nhiều môn thể thao truyền thống, eSports mang tính thi đấu và cạnh tranh cao. Do đó, sự cổ vũ từ khán giả chính là một trong những yếu tố tạo nên bầu không khí cuồng nhiệt, góp phần giúp các đội tuyển thi đấu một cách cống hiến. Thêm nữa, các hoạt động bên lề như âm nhạc, giải trí hay việc mua bán các vật phẩm lưu niệm không còn, khiến cho doanh thu từ các giải đấu giảm sút.
 

Đó là lý do khiến các nhà tài trợ lo ngại vì sản phẩm và dịch vụ của họ sẽ không thể xuất hiện trực tiếp trước người tiêu dùng. ASUS ROG Việt Nam, một nhà tài trợ lớn và đã tài trợ cho rất nhiều giải đấu cũng như đội tuyển eSports Việt Nam, cho rằng các sự kiện eSports không có khán giả làm mất cơ hội để các nhà tài trợ giới thiệu sản phẩm và cho khách hàng tương tác, trải nghiệm sản phẩm trực tiếp.
 

Tuy nhiên, không vì vậy mà các nhà tài trợ cắt giảm tài trợ vì hiệu quả truyền thông và nhận diện thương hiệu vẫn còn rất tiềm năng khi lượng khán giả eSports theo dõi qua livestream có xu hướng tăng mạnh. Bởi khi mọi hoạt động bị đình trệ, nền tảng trực tuyến là nơi duy nhất cho phép các hoạt động giải trí diễn ra bình thường hoặc thậm chí hơn cả trước đây, mở ra nhiều cơ hội lớn cho các nhà phát hành cũng như đơn vị tổ chức giải đấu eSport.
 

Ông Terence Ting, Giám đốc Team Flash, cho rằng: “COVID-19 đã gây ảnh hưởng cả hai mặt tích cực và tiêu cực đến ngành công nghiệp thể thao điện tử toàn cầu. Tuy các sự kiện và giải đấu trực tiếp đã bị hủy bỏ nhưng lượng tiêu thụ nội dung trực tuyến và kỹ thuật số vẫn tăng lên, dẫn đến tỷ lệ tương tác cao hơn trên tất cả thị trường. Điều này cũng khiến các thương hiệu tăng cường đầu tư vào các nền tảng kỹ thuật số và cách thể thao điện tử phải tiếp tục là tìm một cách kiếm tiền khác cũng như thích ứng với bối cảnh sau COVID-19”.
 

Có thể thấy rằng, thể thao điện tử tuy chịu ít ảnh hưởng hơn so với các ngành thể thao và giải trí khác do đặc tính vận hành trực tuyến nhưng nguồn thu chính từ các nhà tài trợ và quảng cáo giảm sút đáng kể khiến năm 2020 vẫn là một năm đầy thách thức với các doanh nghiệp trong ngành.


theo VTV


Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
19/11/2024 9  Lượt xem
Bằng cách giả mạo bộ phận hỗ trợ khách hàng, dụ dỗ người dùng tải về ứng dụng có chứa mã độc, đối tượng xấu có thể chiếm đoạt toàn bộ dữ liệu cá nhân của nạn nhân.
Chi tiết
18/11/2024 17  Lượt xem
Nghị định 147 của Chính phủ được xem như sự mạnh tay rất cần thiết để đảm bảo tính chính danh, rõ ràng hơn trên các nền tảng không gian mạng, chống lừa đảo trực tuyến.
Chi tiết
15/11/2024 17  Lượt xem
Đây là chia sẻ của Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa tại phiên hội thảo chiều 14/11 trong khuôn khổ Diễn đàn công nghệ quốc tế FPT 2024.
Chi tiết
06/11/2024 44  Lượt xem
Khi nhận được tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, người dùng cần hết sức cảnh giác, kiểm tra kỹ địa chỉ email của người gửi, xác minh tên miền của trang web.
Chi tiết
05/11/2024 27  Lượt xem
Theo CEO Alphabet Sundar Pichai, Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra hơn một phần tư các đoạn code mới.
Chi tiết
04/11/2024 35  Lượt xem
ChatGPT đã được tích hợp thêm tính năng mới, trở thành một công cụ tìm kiếm với sự hỗ trợ từ AI, có khả năng cạnh tranh với Google và Bing.
Chi tiết
30/10/2024 25  Lượt xem
Chuyển đổi số trong giáo dục tại Việt Nam đang hòa mình vào tiến trình chuyển đổi số của quốc gia, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, đào tạo và kiểm soát chất lượng giáo
Chi tiết
29/10/2024 28  Lượt xem
Tuần này, Google mở rộng AI Overviews đến hơn 100 quốc gia, bao gồm Việt Nam, với hỗ trợ tiếng Việt.
Chi tiết
28/10/2024 39  Lượt xem
Theo báo cáo của Trung tâm Internet Việt Nam, từ tháng 1/2021 - 10/2024, có khoảng 12.838 website tên miền bị lạm dụng, được sử dụng để vi phạm.
Chi tiết
25/10/2024 54  Lượt xem
Việc kết nối mạng Wi-Fi có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin nếu người dùng sử dụng không đúng cách.
Chi tiết
23/10/2024 51  Lượt xem
Công ty nghiên cứu bảo mật ESET mới đây đã đưa ra cảnh báo về việc tin tặc tấn công một đối tác của họ tại Israel để mạo danh thương hiệu này nhằm phát tán mã độc.
Chi tiết
21/10/2024 42  Lượt xem
Các công nghệ mới trong lĩnh vực quảng cáo như AI, AR... sẽ giúp tăng khả năng sáng tạo và kết nối giữa người dùng và thương hiệu.
Chi tiết
17/10/2024 81  Lượt xem
Các nhà nghiên cứu cho rằng, AI đang gây ra "cơn sóng thần" về lịch sử giả mạo, đặc biệt là hình ảnh.
Chi tiết
15/10/2024 88  Lượt xem
Trợ lý AI của Meta ra mắt trên Facebook, Instagram và kính Ray-Ban, nhưng gây tranh cãi về quyền riêng tư và thu thập dữ liệu người dùng.
Chi tiết
11/10/2024 106  Lượt xem
Meta thông báo sẽ sớm triển khai trợ lý ảo Meta AI tại nhiều quốc gia, gồm có Việt Nam trong vài tuần tới.
Chi tiết
09/10/2024 129  Lượt xem
Sóng 5G đã được phủ ở 55 tỉnh, thành phố, còn Hà Nội và TP HCM đã triển khai sớm và phổ biến ở một số quận nội thành.
Chi tiết
08/10/2024 70  Lượt xem
Trước tình trạng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng phức tạp, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều biện pháp quyết liệt.
Chi tiết
04/10/2024 99  Lượt xem
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực truyền thông nhưng liệu nó có thực sự mang lại lợi ích như kỳ vọng?
Chi tiết
03/10/2024 205  Lượt xem
Chuyên gia AI Noam Shazeer từng rời Google để thành lập Character.AI trước khi được chiêu mộ trở về để lãnh đạo việc phát triển Gemini.
Chi tiết
02/10/2024 116  Lượt xem
Các chuyên gia an toàn thông tin đã lên tiếng cảnh báo về sự gia tăng của những cuộc tấn công Evil Twin nhằm vào Wi-Fi công cộng tại các sân bay hay quán cà phê.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.