024.3225.2096

Số hoá ở ngôi chợ lâu đời nhất Sài Gòn

Chợ Bến Thành lâm cảnh đìu hiu do mất nguồn khách nước ngoài và khách Việt kiều. Nhiều tiểu thương đang đưa hàng hoá lên ứng dụng để tìm thêm thị trường.
 

Theo một tiểu thương chợ Bến Thành (Quận 1, TP.HCM), cả chợ có trên dưới 1.400 sạp. Do ảnh hưởng bởi Covid-19, khoảng một nửa số sạp đã tạm thời ngừng kinh doanh. Cận Tết, một số tiểu thưởng mở cửa trở lại để đón lớp khách mua sắm cuối năm. Bên cạnh nguồn khách tại chỗ và khách sỉ, khoảng 20 tiểu thương tại đây đã đưa hàng hoá lên ứng dụng để mở rộng thị trường.
 

Số hoá ở ngôi chợ lâu đời nhất Sài Gòn
Nhiều sạp trong chợ Bến Thành đóng cửa ngày cận Tết. (Ảnh: Hải Đăng)


Chợ Bến Thành có lịch sử hơn một trăm năm, được xem là ngôi chợ lâu đời nhất tại TP.HCM. Ngôi chợ không chỉ là nơi mua sắm đối với người dân khu vực trung tâm mà còn là điểm đến của khách du lịch, khách nước ngoài, Việt kiều về thăm quê. 


“Bán hàng cho người dân khu vực trung tâm vốn có thu nhập cao. Rồi bán cho Việt kiều và khách nước ngoài nữa nên hàng hoá chợ này toàn loại tốt nhất. Có những thứ cả Sài Gòn không có, chỉ chợ này mới có”, chị Oanh, người bán hàng gần 30 năm ở chợ Bến Thành kể với ICTnews. 


Chị và một số chị em trong gia đình có vài sạp ở chợ. Riêng chị bán hải sản. Những loại cua hai da, cua lột 600-700 ngàn đồng/ký của chị không dễ tìm thấy ở các chợ khác.


Với nguồn hàng dồi dào và chọn lựa cẩn thận, ngoài lượng khách tại chợ, chị Oanh còn bán sỉ và bỏ mối cho nhà hàng. Nhưng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khách giảm hẳn. Dịch bệnh khiến cả thế giới đóng cửa biên giới, nguồn khách nước ngoài, Việt kiều mất hút, ngôi chợ mất nguồn khách chính yếu nhất.


Chỉ còn chưa tới một tháng nữa đến Tết nhưng chợ khá đìu hiu. Đi hướng nào cũng thấy sạp đóng cửa. Vào giờ thấp điểm, nhất là bên trong nhà lồng, người mua dường như ít hơn người bán. Trong khi trước đây, chợ này từng là nơi mua sắm và tham quan sầm uất bậc nhất.


Chị Trân, chủ một sạp bán các loại mứt, cho biết suốt gần 30 năm kinh doanh, thời điểm này khó khăn nhất với chị. Do mất nguồn khách nước ngoài, Việt kiều và khách tham quan, cả chợ vắng hiu hắt.


“Năm nay khách truyền thống ít hơn mọi năm. Chủ yếu là khách vãng lai và khách sỉ thôi”, chị Trân nói.


Chị Chẵn, chủ sạp Bà Ba Bánh Tét, nói cả chợ có khoảng 1.400 sạp, trong đó có khoảng 600-700 sạp đóng cửa. Nhiều sạp bạn bè chị ngưng bán từ mấy tháng nay. 


“Dạo này khách thưa thớt nhưng cũng cố gắng ra bán lai rai, còn kiếm tiền đóng thuế này kia. Cứ đà này sau Tết khách vẫn vắng quá có khi phải tạm đóng cửa”, người có thâm niên hơn 30 năm bán bánh tét và hàng khô ở chợ Bến Thành nói.


Để mở rộng thêm khách hàng, gần đây chị Chẵn và một số tiểu thương khác có kênh bán hàng trên ứng dụng.


“Mới tham gia được hơn một tháng nên hàng hoá đưa lên app chỉ khoảng hơn chục món, khách chưa đáng kể. Chị đang đưa thêm nhiều món lên để cho khách chọn, hy vọng có thêm đơn hàng”, chị Chẵn cho biết.


Sạp của chị Chẵn mỗi ngày nhận 1-2 đơn hàng từ ứng dụng, ngày nhiều có 4-5 đơn. Số đơn hàng chưa đủ nhiều nhưng chị cho biết vẫn muốn thử một mô hình bán hàng mới mẻ và sẽ đưa thêm nhiều hàng lên app để khách tha hồ lựa chọn.


Chị Trân chủ hàng mứt thì ngược lại, đã đưa lên app gần như toàn bộ. Quầy hàng của chị có hàng trăm loại mứt, trái cây sấy, các loại hạt, thịt khô,... được tuyển lựa cẩn thận, vốn thường dành cho khách cao cấp, khách Việt kiều, người nước ngoài, khách mua làm quà biếu,... 


Tuy vậy, cho đến hiện tại các tiểu thương vẫn đang trong giai đoạn mới tham gia ứng dụng được khoảng hơn một tháng nên đơn hàng lai rai, chưa nhiều.
 

Số hoá ở ngôi chợ lâu đời nhất Sài Gòn
Chị Trân đang soạn hàng giao cho khách đặt qua ứng dụng. (Ảnh: Hải Đăng)

Tại quầy hải sải của chị Oanh, chị vừa trò chuyện với phóng viên, vừa thi thoảng nhận được cuộc gọi từ nhà hàng, từ khách sỉ và lâu lâu có đơn hàng từ ứng dụng.
 

“Chị chủ yếu nhận được các đơn giá trị thấp từ ứng dụng. Có lẽ bản thân khách hàng cũng đang muốn thử xem mua sắm hàng hoá từ chợ truyền thống thông qua app sẽ như thế nào”, chủ sạp hải sản nói. Ngoài các đơn mua nghêu, ốc, chị thi thoảng nhận các đơn tôm cua giá trị cao hơn. Có ngày cao điểm chị nhận được 11 đơn, ngày thường 4-5 đơn.
 

Có khoảng 20 sạp đủ loại mặt hàng rau củ quả, thịt, đồ khô, trái cây, hoa,... ở chợ Bến Thành đã được đưa lên ứng dụng. Ứng dụng gọi xe bố trí một nhân viên tại đây để nhận đơn. Người này sẽ đi lấy hàng hoá từ các sạp, mang đến cho shipper đậu xe bên ngoài, rồi mang giao cho khách.
 

Bà Nguyễn Thái Hải Vân, Giám đốc Grab Việt Nam, cho biết việc đưa các chợ truyền thống lên ứng dụng của công ty nhằm mục tiêu giúp tiểu thương tiếp cận được tập khách hàng mới, giúp người dùng có thêm kênh mua sắm. Bà kỳ vọng việc đưa chợ truyền thống lên ứng dụng sẽ thành công như từng số hoá ngành xe ôm.
 

Việc đưa tiểu thương chợ truyền thống lên ứng dụng gặp một số khó khăn như khả năng tiếp cận công nghệ (do tiểu thương đa số lớn tuổi, không giỏi thao tác trên điện thoại), mọi sạp phải cung cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho hàng hóa mình bán, việc đổi trả hàng hoá hư hỏng,...
 

Ngoài chợ Bến Thành, ở TP.HCM hiện có chợ Hòa Hưng, chợ Bà Chiểu, chợ Tân Mỹ, chợ Tân Bình lên ứng dụng. Ở Hà Nội có chợ Thành Công, chợ Ngọc Khánh, chợ Hữu Tiệp, chợ Linh Lang, chợ Cống Vị, chợ Bưởi. Đà Nẵng có chợ Hàn, chợ Cồn. Mục tiêu của nhà cung cấp ứng dụng là đưa ít nhất 20 sạp của mỗi chợ lên app.
 

Theo nghiên cứu, quy mô chợ truyền thống và tạp hoá tại Việt Nam đang ở khoảng 10 tỷ USD. Khá nhiều doanh nghiệp đang tận dụng khai thác thị trường này, bằng cách mở cửa hàng hiện đại để kiếm thị phần, hoặc số hoá các tiệm tạp hoá, chợ truyền thống để mở rộng kênh phân phối cho các tiểu thương, chủ tiệm.


theo ICTNews


Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
30/11/2021 5  Lượt xem
Theo nghiên cứu của hãng bảo mật Kaspersky, vào năm 2022, các thiết bị di động sẽ là mục tiêu của những cuộc tấn công tinh vi trên diện rộng.
Chi tiết
26/11/2021 6  Lượt xem
Giám đốc Sở TT&TT Lạng Sơn Nguyễn Khắc Lịch đã yêu cầu đơn vị phát triển giải pháp khẩn trương hoàn thiện trợ lý ảo để kịp thời thí điểm đưa trợ lý ảo hỗ trợ công chức, viên chức của tỉnh trong tháng 12.
Chi tiết
25/11/2021 9  Lượt xem
Với Mobile Money, người dùng có thể thanh toán nhanh chóng các đồ dùng thiết yếu mà không cần tiền mặt hay tài khoản ngân hàng.
Chi tiết
23/11/2021 18  Lượt xem
Người mua sắm trực tuyến tại Việt Nam khá đặc thù và có những đòi hỏi khác biệt, tạo động lực để hệ sinh thái thương mại điện tử phát triển mạnh.
Chi tiết
22/11/2021 13  Lượt xem
Theo khảo sát của Toyota, 66% người dùng nghĩ rằng xe điện vẫn có động cơ xăng.
Chi tiết
20/11/2021 11  Lượt xem
Giải pháp Truyền thanh thông minh của MobiFone đã được giới thiệu tới 63/63 tỉnh thành, thử nghiệm tại 50 địa phương và chính thức triển khai thành hệ thống truyền thanh cơ sở của 31 tỉnh thành.
Chi tiết
19/11/2021 11  Lượt xem
Khi định hướng phát triển metaverse, Meta sẽ phải cạnh tranh với nhiều sản phẩm đã xây dựng sẵn thế giới ảo, cùng hàng loạt doanh nghiệp tưởng như không liên quan.
Chi tiết
18/11/2021 12  Lượt xem
Sau hơn 1 năm gián đoạn do dịch COVID-19, từ giữa tuần này, triển lãm ô tô Los Angeles sẽ được mở cửa trở lại.
Chi tiết
14/11/2021 36  Lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, Bộ TT&TT, Bộ Công an đã thống nhất sử dụng 3 ứng dụng phòng, chống dịch COVID-19.
Chi tiết
13/11/2021 36  Lượt xem
Theo báo cáo, hàng nghìn người dùng smartphone hiện nay đang bị theo dõi bởi các phần mềm độc hại.
Chi tiết
09/11/2021 39  Lượt xem
Theo kế hoạch, sự cố trên tuyến cáp AAG sẽ được khắc phục xong vào 10/12. Trong khi đó, tuyến cáp AAE-1 dự kiến sẽ được sửa xong vào 10/11.
Chi tiết
09/11/2021 37  Lượt xem
Facebook tuyên bố sẽ ngừng thu thập dữ liệu về gương mặt của người dùng, tuy nhiên, Meta, công ty mẹ của Facebook, vẫn sẽ tiếp tục làm việc này.
Chi tiết
06/11/2021 45  Lượt xem
Khởi đầu từ những dòng code nhỏ này, email, tàu vũ trụ Apollo 11, trình duyệt web, Google, Bitcoin và nhiều điều khác nữa đã được tạo ra và thay đổi hoàn toàn thế giới từ đó đến nay.
Chi tiết
04/11/2021 44  Lượt xem
Các chuyên gia của hãng nghiên cứu bảo mật Avast vừa phát hiện một loại mã độc nguy hiểm lây nhiễm trên smartphone Android của người dùng tại hơn 80 quốc gia.
Chi tiết
29/10/2021 44  Lượt xem
Tương tự như Google khi lập ra Alphabet, Facebook đã quyết định đổi tên công ty thành Meta, khẳng định sẽ là vũ trụ ảo đầu tiên trên thế giới.
Chi tiết
26/10/2021 55  Lượt xem
Thời kỳ đại dịch COVID-19, việc đeo khẩu trang và tiến hành các xét nghiệm là hai giải pháp chính để ứng phó với dịch bệnh.
Chi tiết
26/10/2021 19  Lượt xem
Metaverse, AR/VR, deep-neural network, Personalized Learning... được đánh giá sẽ thay đổi hoàn toàn cách dạy và học trực tuyến tại Việt Nam và thế giới.
Chi tiết
23/10/2021 18  Lượt xem
Có tình trạng tổ chức, cá nhân thu tiền điện của khách hàng qua ví điện tử ECOBE nhưng không ghi nhận trên cổng thanh toán của công ty điện lực.
Chi tiết
22/10/2021 20  Lượt xem
Google vừa thông báo sẽ giảm phí hoa hồng trên cửa hàng ứng dụng của mình khi các công ty công nghệ chịu sức ép phải giảm bớt các hoạt động thâu tóm thị trường trực tuyến.
Chi tiết
20/10/2021 32  Lượt xem
Hãng bảo mật F-Secure vừa đưa ra báo cáo về 6 loại mã độc, được xem là nguyên nhân cho phần lớn các rủi ro liên quan đến thiết bị di động.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.