Google vừa công bố Danh sách Google Year In Search 2022. Danh sách này bao gồm những từ khoá có xu hướng tìm kiếm Thịnh hành nhất trên Google tại Việt Nam trong năm qua.
Theo đó, đứng đầu danh sách top 10 xu hướng tìm kiếm nổi bật là từ khóa “World Cup 2022”. Giải đấu lớn nhất hành tinh của môn thể thao vua luôn là sự kiện được đông đảo công chúng và người hâm mộ quan tâm chờ đón.
Bên cạnh đó, hai giải đấu bóng đá khác cũng nhận được sự quan tâm đáng kể và lọt vào danh sách tìm kiếm nổi bật năm 2022, đó là “U23 Châu Á” và “Ngoại Hạng Anh”.
Góp mặt trong top 10 xu hướng tìm kiếm của năm 2022 còn có “Hẹn Hò Chốn Công Sở” và “Big Mouth”, hai bộ phim Hàn Quốc nhận được sự yêu thích của đông đảo khán giả Việt.
Theo Google, danh sách năm nay phản ánh một sự chuyển biến đáng kể khi không còn sự chiếm lĩnh của những từ khoá liên quan đến dịch bệnh Covid-19 như ở hai năm trước.
Lượng tìm kiếm về từ khóa “Covid” chỉ chiếm số lượng lớn trong những tháng đầu năm và giảm hẳn từ giữa tháng 5. Chỉ còn sót lại một số từ khóa về đại dịch được tìm kiếm nhiều là “Tại sao f0 ko được gội đầu”, và “Test hậu covid ở đâu”, hay “Test PCR ở đâu”.
Liên quan gián tiếp tới đại dịch Covid-19, từ khóa về các nền tảng học trực tuyến cũng tăng cao vào đầu năm rồi giảm dần vào những tháng giữa năm. Thay vào đó, người dùng chuyển hướng quan tâm tới các chủ đề quen thuộc như bóng đá và giải trí.
Danh sách Google Một Năm Tìm Kiếm cũng phản ánh những sự kiện thời sự đáng chú ý, có tác động lớn đến cuộc sống của người Việt Nam. Lượng tìm kiếm các từ khóa cho thấy cách công chúng quan tâm đến các vấn đề xã hội nóng.
Bên cạnh Top 10 Tìm Kiếm Nổi Bật Nhất Năm 2022, danh sách còn bao gồm 14 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu theo các chủ đề như Tin tức thời sự, Nhân vật, Giải trí, Du lịch.
Đứng đầu danh sách tìm kiếm nổi bật về chủ đề thời sự là “Giá xăng hôm nay” - vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hằng ngày của người Việt. Các câu hỏi liên quan như “tại sao hết xăng?”, “tại sao giá xăng tăng?”, “tại sao cây xăng đóng cửa?” cũng ghi nhận xu hướng tìm kiếm tăng cao trong năm qua.
Nhiều sự kiện, chủ đề liên quan đến lĩnh vực kinh tế - tài chính như “SCB”, “Vsetgroup”, “giá đô” cũng nằm trong top những từ khoá chủ đề thời sự nổi bật nhất năm. Điều này phần nào phản ánh hành vi tìm kiếm, nắm bắt thông tin một cách chủ động của công chúng khi cân nhắc những quyết định tài chính quan trọng.
Về phía tin tức quốc tế, chủ đề thời sự được người Việt quan tâm nhất là cuộc xung đột tại Ukraine. Chủ đề này đứng đầu hạng mục các câu hỏi “Tại sao?”. Ngoài ra, chủ đề y tế với tình hình diễn biến của các dịch bệnh như “sốt xuất huyết” và “đậu mùa khỉ” cũng được người Việt nhắc đến nhiều trên công cụ tìm kiếm Google.
Ở hạng mục du lịch, sau thời gian dài giãn cách tại nhà, người Việt quan tâm nhiều hơn tới những địa điểm nổi tiếng, có cảnh sắc thiên nhiên, hùng vĩ, tráng lệ như Hạ Long, Ninh Bình, Phú Yên. Bên cạnh đó, những khu du lịch mới nổi như khu du lịch sinh thái Thuỷ Châu, hay khu du lịch Sơn Tiên với công viên nước The Amazing Bay cũng thu hút được sự quan tâm của du khách.
theo ICTNews