024.3225.2096

Người dân có thể nhắn tin đến tổng đài 5656 để phản ánh cuộc gọi lừa đảo

Từ tháng 11/2022, người dân có thêm hình thức nhắn tin theo cú pháp “LD (Nguồn phát tán cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) (nội dung cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo)” gửi tới tổng đài 5656 để phản ánh về cuộc gọi nghi lừa đảo.
 

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian qua, tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra hết sức phức tạp, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức có uy tín nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.
 


VNCERT/CC vừa bổ sung hình thức nhắn tin theo cú pháp tới tổng đài 5656 để hỗ trợ người dân phản ánh về cuộc gọi lừa đảo.

Theo ghi nhận qua hệ thống tiếp nhận, phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (qua đầu số 5656) do VNCERT/CC vận hành, có thể điểm ra một số trường hợp các đối tượng thường sử dụng để thực hiện cuộc gọi lừa đảo người dùng như: Giả danh Công an, Tòa án gọi điện thông báo người dân có liên quan đến vụ án hoặc xử phạt nguội vi phạm giao thông, yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản mà các đối tượng đưa ra để phục vụ công tác điều tra, xử lý; Giả danh các nhà mạng gọi điện thông báo thuê bao của người dùng trúng thưởng tài sản có giá trị lớn và để nhận thưởng cần phải mất phí.
 

Hay mạo danh cơ quan điện lực, cấp nước sạch để gọi điện thông báo người dân còn thiếu hóa đơn điện, nước và yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản các đối tượng đưa ra nếu không sẽ bị cắt điện nước... Những chiêu thức lừa đảo này đã khiến nhiều người dùng bị các đối tượng xấu chiếm đoạt tài sản.
 

Thống kê từ tổng đài 5656 cho thấy, trong 9 tháng đầu năm nay, tổng đài này đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh. Trong đó, có 25.476 lượt phản ánh tin nhắn rác, giảm 10,6 % so với cùng kỳ năm ngoái; 177.473 số lượt phản ánh cuộc gọi rác, tăng 34,2%. Đáng chú ý, số lượt phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5% tổng số phản ánh cuộc gọi rác.
 

Để bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông, góp phần chung tay cùng xã hội ngăn chặn tình trạng cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, VNCERT/CC vừa cho biết, đơn vị đã bổ sung tính năng tiếp nhận phản ánh cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Theo đó, từ tháng 11 này, khi nhận được cuộc gọi có dấu hiệu là cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, người dân có thể thực hiện phản ánh tới đầu số 5656 thông qua cú pháp: “LD (Nguồn phát tán cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) (nội dung cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo)”.
 

Đại diện VNCERT/CC chia sẻ: “Đây là một trong các cách hỗ trợ người dùng để góp phần xử lý triệt để tình trạng cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác, gọi lừa đảo giả mạo góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội và quyền lợi của chính người sử dụng dịch vụ”.
 

Ngay trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, vào chiều ngày 31/10, Bộ TT&TT cũng đã công bố mở thêm đầu số 156 để người dân phản ánh khi nhận cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.
 

Như vậy, từ tháng 11/2022, khi nhận được các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dùng dịch vụ viễn thông có thể phản ánh đến các cơ quan chuyên môn của Bộ TT&TT bằng cách gọi điện đến đầu số 156 hoặc gửi tin nhắn cú pháp “LD (Nguồn phát tán cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) (nội dung cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo)” tới tổng đài 5656.
 

Sau khi tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT sẽ xác minh và phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị liên quan thống nhất biện pháp xử lý, giải quyết.
 

Từ tháng 10/2020, Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT đã đưa vào vận hành tổng đài 5656 (miễn phí) để tiếp nhận phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Theo đó, để đăng ký từ chối tin nhắn rác, cuộc gọi rác, người dân soạn tin nhắn cú pháp “DK DNC” gửi đến 5656. Còn để phản ánh cuộc gọi rác, người dân soạn tin nhắn cú pháp “V (nguồn phát tán) (nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656; phản ánh tin nhắn rác, soạn tin nhắn cú pháp “S (nguồn phát tán) (nội dung tin nhắn rác)” gửi tới đầu số 5656.



theo ICTNews
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
19/11/2024 9  Lượt xem
Bằng cách giả mạo bộ phận hỗ trợ khách hàng, dụ dỗ người dùng tải về ứng dụng có chứa mã độc, đối tượng xấu có thể chiếm đoạt toàn bộ dữ liệu cá nhân của nạn nhân.
Chi tiết
18/11/2024 17  Lượt xem
Nghị định 147 của Chính phủ được xem như sự mạnh tay rất cần thiết để đảm bảo tính chính danh, rõ ràng hơn trên các nền tảng không gian mạng, chống lừa đảo trực tuyến.
Chi tiết
15/11/2024 17  Lượt xem
Đây là chia sẻ của Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa tại phiên hội thảo chiều 14/11 trong khuôn khổ Diễn đàn công nghệ quốc tế FPT 2024.
Chi tiết
06/11/2024 44  Lượt xem
Khi nhận được tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, người dùng cần hết sức cảnh giác, kiểm tra kỹ địa chỉ email của người gửi, xác minh tên miền của trang web.
Chi tiết
05/11/2024 27  Lượt xem
Theo CEO Alphabet Sundar Pichai, Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra hơn một phần tư các đoạn code mới.
Chi tiết
04/11/2024 35  Lượt xem
ChatGPT đã được tích hợp thêm tính năng mới, trở thành một công cụ tìm kiếm với sự hỗ trợ từ AI, có khả năng cạnh tranh với Google và Bing.
Chi tiết
30/10/2024 25  Lượt xem
Chuyển đổi số trong giáo dục tại Việt Nam đang hòa mình vào tiến trình chuyển đổi số của quốc gia, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, đào tạo và kiểm soát chất lượng giáo
Chi tiết
29/10/2024 28  Lượt xem
Tuần này, Google mở rộng AI Overviews đến hơn 100 quốc gia, bao gồm Việt Nam, với hỗ trợ tiếng Việt.
Chi tiết
28/10/2024 39  Lượt xem
Theo báo cáo của Trung tâm Internet Việt Nam, từ tháng 1/2021 - 10/2024, có khoảng 12.838 website tên miền bị lạm dụng, được sử dụng để vi phạm.
Chi tiết
25/10/2024 54  Lượt xem
Việc kết nối mạng Wi-Fi có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin nếu người dùng sử dụng không đúng cách.
Chi tiết
23/10/2024 51  Lượt xem
Công ty nghiên cứu bảo mật ESET mới đây đã đưa ra cảnh báo về việc tin tặc tấn công một đối tác của họ tại Israel để mạo danh thương hiệu này nhằm phát tán mã độc.
Chi tiết
21/10/2024 42  Lượt xem
Các công nghệ mới trong lĩnh vực quảng cáo như AI, AR... sẽ giúp tăng khả năng sáng tạo và kết nối giữa người dùng và thương hiệu.
Chi tiết
17/10/2024 81  Lượt xem
Các nhà nghiên cứu cho rằng, AI đang gây ra "cơn sóng thần" về lịch sử giả mạo, đặc biệt là hình ảnh.
Chi tiết
15/10/2024 87  Lượt xem
Trợ lý AI của Meta ra mắt trên Facebook, Instagram và kính Ray-Ban, nhưng gây tranh cãi về quyền riêng tư và thu thập dữ liệu người dùng.
Chi tiết
11/10/2024 106  Lượt xem
Meta thông báo sẽ sớm triển khai trợ lý ảo Meta AI tại nhiều quốc gia, gồm có Việt Nam trong vài tuần tới.
Chi tiết
09/10/2024 128  Lượt xem
Sóng 5G đã được phủ ở 55 tỉnh, thành phố, còn Hà Nội và TP HCM đã triển khai sớm và phổ biến ở một số quận nội thành.
Chi tiết
08/10/2024 70  Lượt xem
Trước tình trạng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng phức tạp, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều biện pháp quyết liệt.
Chi tiết
04/10/2024 99  Lượt xem
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực truyền thông nhưng liệu nó có thực sự mang lại lợi ích như kỳ vọng?
Chi tiết
03/10/2024 205  Lượt xem
Chuyên gia AI Noam Shazeer từng rời Google để thành lập Character.AI trước khi được chiêu mộ trở về để lãnh đạo việc phát triển Gemini.
Chi tiết
02/10/2024 116  Lượt xem
Các chuyên gia an toàn thông tin đã lên tiếng cảnh báo về sự gia tăng của những cuộc tấn công Evil Twin nhằm vào Wi-Fi công cộng tại các sân bay hay quán cà phê.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.