024.3225.2096

Facebook và Twitter đã có dấu hiệu hết thời?

Trong vòng 1 tuần, nhân viên ở cả hai mạng xã hội khổng lồ Facebook và Twitter cùng nhận thông báo công ty sẽ sa thải nhân sự quy mô lớn.
 

Mặc dù hai nền tảng này rất khác nhau ở nhiều khía cạnh, nhưng nguyên nhân của việc cắt giảm nhân công này đều là một: nguồn thu quảng cáo giảm. Và đây là một nguyên nhân 'chết người', đe dọa đến sự sống còn của hai mạng xã hội đã thống trị thế giới gần hai thập kỷ nay.
 

Thứ tư, 9/11, công ty mẹ của Facebook là Meta thông báo sẽ sa thải 11.000 người, tức khoảng 13% lực lượng lao động của họ. Trước đó có vài ngày, Twitter đã ra thông báo về việc sẽ không tiếp tục thuê khoảng một nửa lực lượng lao động 7.500 người của mạng xã hội này.
 

Trong một thông báo, Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành Meta, tuyên bố đã thuê quá nhiều người với dự đoán Facebook sẽ tăng trưởng mạnh sau đại dịch, nhưng 'đáng tiếc, điều đó đã không xảy ra'.
 

Bà Jasmine Enberg - Nhà phân tích chính, Công ty nghiên cứu Insider Intelligence cho rằng: "Ngày tháng kinh doanh tăng trưởng khủng của Meta đã qua, họ đang gặp phải sự cạnh tranh lớn trong thu hút sự quan tâm của người dùng, họ còn phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn chưa từng có trong thu hút đồng USD của các nhà quảng cáo. Hai sản phẩm mà Zuckerberg trông cậy vào là vũ trụ ảo metaverse và dịch vụ video ngắn Reels đều không mang lại hiệu quả. Một năm sau khi Facebook chuyển thương hiệu thành Meta, metaverse vẫn là một khái niệm chưa được định nghĩa rõ ràng, và không có mấy bằng chứng cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng".
 

Theo bà Enberg, Meta đang ở thời điểm sống còn. "Ngay cả bộ phận Reality Labs chịu trách nhiệm tạo nên metaverse cũng bị cắt giảm nhân sự. Điều này cho thấy các vấn đề của Meta hiện sâu rộng như thế nào, khi họ phải giảm nhân lực ở bộ phận chịu trách nhiệm tạo nên tầm nhìn dài hạn cho công ty".
 

Facebook và Twitter đã có dấu hiệu hết thời? - Ảnh 1.

Bên ngoài trụ sở Twitter. Ảnh: AP.
 

Vấn đề gốc rễ của cả Meta và Twitter là nguồn thu quảng cáo, theo bà Enberg. Twitter xưa nay vốn đã luôn phải cố gắng kiếm lời, nhưng đến Meta - từng kinh doanh rất tốt nhờ Facebook, nay cũng gặp khó, bởi công ty Apple đã nâng cấp hệ điều hành iPhone cho phép người dùng bỏ tính năng theo dõi hoạt động của họ trên điện thoại. Meta phụ thuộc rất nhiều vào tính năng này để thu hút quảng cáo.
 

Nhà phân tích chính, Công ty nghiên cứu Insider Intelligence Enberg nói: "Các nhà quảng cáo từng sử dụng các nền tảng như của Meta vì họ có thể nhắm đến và đo được chính xác hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo. Nay thì các thay đổi của iPhone khiến các nhà quảng cáo khó làm được việc này hơn, thế là nhiều nhà quảng cáo đã đổi hướng chi tiền sang các nền tảng khác, không chỉ còn tập trung vào Facebook".
 

Twitter thì rất khác Facebook: non trẻ hơn, quy mô cũng nhỏ hơn rất nhiều. Twitter có 238 triệu người dùng hàng ngày, chỉ là 1 giọt nước trong biển cả 2 tỷ người dùng của Facebook. Nhưng các vấn đề của Twitter gần đây cũng không thiếu.
 

Bà Jasmine Enberg nhận định: "Nhiều vấn đề của Twitter là do tự gây ra. Ngay cả trước khi Elon Musk mua Twitter thì mạng xã hội này đã khó khăn về kinh tế, các nhà quảng cáo đã tính đến việc không tiếp tục sử dụng nền tảng này. Twitter không phải là điểm đến thiết yếu đối với hầu hết các kế hoạch truyền thông của doanh nghiệp, nên việc họ rút quảng cáo khỏi Twitter khá nhanh và không đau đớn.
 

Ngành kinh doanh mạng xã hội cũng đang ngày càng trở nên cạnh tranh hơn, với các ngôi sao đang lên như TikTok, hay các ứng dụng mới nổi như BeReal và Gas đang thành công trong việc thu hút Gen-Z.
 

"Luôn luôn trong các giai đoạn khủng hoảng sẽ xuất hiện những tay chơi mới, giờ chúng ta đã thấy rồi. Người tiêu dùng ngày càng sẵn sàng trải nghiệm các mạng xã hội mới, đó có thể là real, hay gas hay Mastodon - mạng xã hội mà nhiều người dùng Twitter được biết là đã chuyển qua. Thế là sẽ càng có nhiều sự cạnh tranh giành lấy sự quan tâm của người dùng hơn trong vài năm tới", bà Jasmine Enberg nói.


theo VTV
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
19/11/2024 9  Lượt xem
Bằng cách giả mạo bộ phận hỗ trợ khách hàng, dụ dỗ người dùng tải về ứng dụng có chứa mã độc, đối tượng xấu có thể chiếm đoạt toàn bộ dữ liệu cá nhân của nạn nhân.
Chi tiết
18/11/2024 17  Lượt xem
Nghị định 147 của Chính phủ được xem như sự mạnh tay rất cần thiết để đảm bảo tính chính danh, rõ ràng hơn trên các nền tảng không gian mạng, chống lừa đảo trực tuyến.
Chi tiết
15/11/2024 17  Lượt xem
Đây là chia sẻ của Tổng Giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa tại phiên hội thảo chiều 14/11 trong khuôn khổ Diễn đàn công nghệ quốc tế FPT 2024.
Chi tiết
06/11/2024 44  Lượt xem
Khi nhận được tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, người dùng cần hết sức cảnh giác, kiểm tra kỹ địa chỉ email của người gửi, xác minh tên miền của trang web.
Chi tiết
05/11/2024 27  Lượt xem
Theo CEO Alphabet Sundar Pichai, Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra hơn một phần tư các đoạn code mới.
Chi tiết
04/11/2024 35  Lượt xem
ChatGPT đã được tích hợp thêm tính năng mới, trở thành một công cụ tìm kiếm với sự hỗ trợ từ AI, có khả năng cạnh tranh với Google và Bing.
Chi tiết
30/10/2024 25  Lượt xem
Chuyển đổi số trong giáo dục tại Việt Nam đang hòa mình vào tiến trình chuyển đổi số của quốc gia, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, đào tạo và kiểm soát chất lượng giáo
Chi tiết
29/10/2024 28  Lượt xem
Tuần này, Google mở rộng AI Overviews đến hơn 100 quốc gia, bao gồm Việt Nam, với hỗ trợ tiếng Việt.
Chi tiết
28/10/2024 39  Lượt xem
Theo báo cáo của Trung tâm Internet Việt Nam, từ tháng 1/2021 - 10/2024, có khoảng 12.838 website tên miền bị lạm dụng, được sử dụng để vi phạm.
Chi tiết
25/10/2024 54  Lượt xem
Việc kết nối mạng Wi-Fi có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin nếu người dùng sử dụng không đúng cách.
Chi tiết
23/10/2024 51  Lượt xem
Công ty nghiên cứu bảo mật ESET mới đây đã đưa ra cảnh báo về việc tin tặc tấn công một đối tác của họ tại Israel để mạo danh thương hiệu này nhằm phát tán mã độc.
Chi tiết
21/10/2024 42  Lượt xem
Các công nghệ mới trong lĩnh vực quảng cáo như AI, AR... sẽ giúp tăng khả năng sáng tạo và kết nối giữa người dùng và thương hiệu.
Chi tiết
17/10/2024 81  Lượt xem
Các nhà nghiên cứu cho rằng, AI đang gây ra "cơn sóng thần" về lịch sử giả mạo, đặc biệt là hình ảnh.
Chi tiết
15/10/2024 88  Lượt xem
Trợ lý AI của Meta ra mắt trên Facebook, Instagram và kính Ray-Ban, nhưng gây tranh cãi về quyền riêng tư và thu thập dữ liệu người dùng.
Chi tiết
11/10/2024 106  Lượt xem
Meta thông báo sẽ sớm triển khai trợ lý ảo Meta AI tại nhiều quốc gia, gồm có Việt Nam trong vài tuần tới.
Chi tiết
09/10/2024 128  Lượt xem
Sóng 5G đã được phủ ở 55 tỉnh, thành phố, còn Hà Nội và TP HCM đã triển khai sớm và phổ biến ở một số quận nội thành.
Chi tiết
08/10/2024 70  Lượt xem
Trước tình trạng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng phức tạp, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều biện pháp quyết liệt.
Chi tiết
04/10/2024 99  Lượt xem
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực truyền thông nhưng liệu nó có thực sự mang lại lợi ích như kỳ vọng?
Chi tiết
03/10/2024 205  Lượt xem
Chuyên gia AI Noam Shazeer từng rời Google để thành lập Character.AI trước khi được chiêu mộ trở về để lãnh đạo việc phát triển Gemini.
Chi tiết
02/10/2024 116  Lượt xem
Các chuyên gia an toàn thông tin đã lên tiếng cảnh báo về sự gia tăng của những cuộc tấn công Evil Twin nhằm vào Wi-Fi công cộng tại các sân bay hay quán cà phê.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.