024.3225.2096

Facebook và Twitter đã có dấu hiệu hết thời?

Trong vòng 1 tuần, nhân viên ở cả hai mạng xã hội khổng lồ Facebook và Twitter cùng nhận thông báo công ty sẽ sa thải nhân sự quy mô lớn.
 

Mặc dù hai nền tảng này rất khác nhau ở nhiều khía cạnh, nhưng nguyên nhân của việc cắt giảm nhân công này đều là một: nguồn thu quảng cáo giảm. Và đây là một nguyên nhân 'chết người', đe dọa đến sự sống còn của hai mạng xã hội đã thống trị thế giới gần hai thập kỷ nay.
 

Thứ tư, 9/11, công ty mẹ của Facebook là Meta thông báo sẽ sa thải 11.000 người, tức khoảng 13% lực lượng lao động của họ. Trước đó có vài ngày, Twitter đã ra thông báo về việc sẽ không tiếp tục thuê khoảng một nửa lực lượng lao động 7.500 người của mạng xã hội này.
 

Trong một thông báo, Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành Meta, tuyên bố đã thuê quá nhiều người với dự đoán Facebook sẽ tăng trưởng mạnh sau đại dịch, nhưng 'đáng tiếc, điều đó đã không xảy ra'.
 

Bà Jasmine Enberg - Nhà phân tích chính, Công ty nghiên cứu Insider Intelligence cho rằng: "Ngày tháng kinh doanh tăng trưởng khủng của Meta đã qua, họ đang gặp phải sự cạnh tranh lớn trong thu hút sự quan tâm của người dùng, họ còn phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn chưa từng có trong thu hút đồng USD của các nhà quảng cáo. Hai sản phẩm mà Zuckerberg trông cậy vào là vũ trụ ảo metaverse và dịch vụ video ngắn Reels đều không mang lại hiệu quả. Một năm sau khi Facebook chuyển thương hiệu thành Meta, metaverse vẫn là một khái niệm chưa được định nghĩa rõ ràng, và không có mấy bằng chứng cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng".
 

Theo bà Enberg, Meta đang ở thời điểm sống còn. "Ngay cả bộ phận Reality Labs chịu trách nhiệm tạo nên metaverse cũng bị cắt giảm nhân sự. Điều này cho thấy các vấn đề của Meta hiện sâu rộng như thế nào, khi họ phải giảm nhân lực ở bộ phận chịu trách nhiệm tạo nên tầm nhìn dài hạn cho công ty".
 

Facebook và Twitter đã có dấu hiệu hết thời? - Ảnh 1.

Bên ngoài trụ sở Twitter. Ảnh: AP.
 

Vấn đề gốc rễ của cả Meta và Twitter là nguồn thu quảng cáo, theo bà Enberg. Twitter xưa nay vốn đã luôn phải cố gắng kiếm lời, nhưng đến Meta - từng kinh doanh rất tốt nhờ Facebook, nay cũng gặp khó, bởi công ty Apple đã nâng cấp hệ điều hành iPhone cho phép người dùng bỏ tính năng theo dõi hoạt động của họ trên điện thoại. Meta phụ thuộc rất nhiều vào tính năng này để thu hút quảng cáo.
 

Nhà phân tích chính, Công ty nghiên cứu Insider Intelligence Enberg nói: "Các nhà quảng cáo từng sử dụng các nền tảng như của Meta vì họ có thể nhắm đến và đo được chính xác hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo. Nay thì các thay đổi của iPhone khiến các nhà quảng cáo khó làm được việc này hơn, thế là nhiều nhà quảng cáo đã đổi hướng chi tiền sang các nền tảng khác, không chỉ còn tập trung vào Facebook".
 

Twitter thì rất khác Facebook: non trẻ hơn, quy mô cũng nhỏ hơn rất nhiều. Twitter có 238 triệu người dùng hàng ngày, chỉ là 1 giọt nước trong biển cả 2 tỷ người dùng của Facebook. Nhưng các vấn đề của Twitter gần đây cũng không thiếu.
 

Bà Jasmine Enberg nhận định: "Nhiều vấn đề của Twitter là do tự gây ra. Ngay cả trước khi Elon Musk mua Twitter thì mạng xã hội này đã khó khăn về kinh tế, các nhà quảng cáo đã tính đến việc không tiếp tục sử dụng nền tảng này. Twitter không phải là điểm đến thiết yếu đối với hầu hết các kế hoạch truyền thông của doanh nghiệp, nên việc họ rút quảng cáo khỏi Twitter khá nhanh và không đau đớn.
 

Ngành kinh doanh mạng xã hội cũng đang ngày càng trở nên cạnh tranh hơn, với các ngôi sao đang lên như TikTok, hay các ứng dụng mới nổi như BeReal và Gas đang thành công trong việc thu hút Gen-Z.
 

"Luôn luôn trong các giai đoạn khủng hoảng sẽ xuất hiện những tay chơi mới, giờ chúng ta đã thấy rồi. Người tiêu dùng ngày càng sẵn sàng trải nghiệm các mạng xã hội mới, đó có thể là real, hay gas hay Mastodon - mạng xã hội mà nhiều người dùng Twitter được biết là đã chuyển qua. Thế là sẽ càng có nhiều sự cạnh tranh giành lấy sự quan tâm của người dùng hơn trong vài năm tới", bà Jasmine Enberg nói.


theo VTV
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
01/04/2025 37  Lượt xem
Nvidia cho biết, với nền tảng chip trí tuệ nhân tạo tiếp theo của mình, AI sẽ vượt ra khỏi khuôn khổ các chatbot để tiến xa hơn vào cuộc sống thực.
Chi tiết
31/03/2025 23  Lượt xem
Cuộc đua kiểm soát ngành bán dẫn đang trở thành chìa khóa quyền lực trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo.
Chi tiết
27/03/2025 20  Lượt xem
Nhiều người dùng thường có thói quen tìm kiếm các công cụ chuyển đổi file hoặc tải video miễn phí trên Google. Đây là thói quen
Chi tiết
25/03/2025 24  Lượt xem
Một tờ báo đã cho ra phiên bản sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho hầu hết mọi công đoạn, từ tạo các bài viết, tiêu đề, trích dẫn cho đến tinh chỉnh nội dung.
Chi tiết
20/03/2025 30  Lượt xem
Các công ty công nghệ của Trung Quốc đang tăng cường phát triển các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) để cạnh tranh với những đối thủ khác trên toàn cầu.
Chi tiết
19/03/2025 41  Lượt xem
Google Assistant sẽ sớm biến mất khỏi hầu hết các thiết bị di động, nhường chỗ cho Gemini – trợ lý AI mới mạnh mẽ hơn.
Chi tiết
18/03/2025 35  Lượt xem
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo về sự gia tăng của mã độc tống tiền (ransomware) từ nhóm Medusa, đe dọa người dùng Gmail, Outlook và VPN.
Chi tiết
17/03/2025 22  Lượt xem
Mới đây, Microsoft đã phát hiện một chiến dịch tấn công giả mạo (phishing) trang web du lịch trực tuyến để đánh cắp thông tin đăng nhập trên hệ thống bị xâm nhập.
Chi tiết
12/03/2025 40  Lượt xem
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 56/TB-VPCP ngày 23/02/2025 kết luận Phiên họp tổng kết hoạt động Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Đề án 06 năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Chi tiết
10/03/2025 45  Lượt xem
Trí tuệ nhân tạo (AI) không ngừng phát triển theo thời gian và dần trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại.
Chi tiết
03/03/2025 31  Lượt xem
Nhiều ứng dụng độc hại được thiết kế để hỗ trợ các hoạt động cho vay nặng lãi, tống tiền và cưỡng đoạt tài sản, thường ngụy trang thành các ứng dụng tài chính hợp pháp.
Chi tiết
27/02/2025 52  Lượt xem
Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, việc áp dụng công nghệ vào quản trị nhân sự là xu hướng tất yếu giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành để tăng trưởng bền vững.
Chi tiết
27/02/2025 58  Lượt xem
Ngày 27/2, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) công bố chương trình Top 10 & Bản đồ Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam 2025 với nhiều đổi mới quan trọng.
Chi tiết
25/02/2025 32  Lượt xem
Hiện tại, Bybit đang tìm hiểu nguyên nhân vụ tấn công, đồng thời tìm cách đảm bảo thanh khoản và bảo vệ tài sản của khách hàng.
Chi tiết
25/02/2025 37  Lượt xem
Các đối tượng có những kịch bản lừa đảo rõ ràng, bài bản, chuyên nghiệp kết hợp nhiều hình thức, công nghệ cao để lừa đảo trực tuyến.
Chi tiết
24/02/2025 49  Lượt xem
Sàn giao dịch tiền điện tử Bybit đang kêu gọi các chuyên gia an ninh mạng hỗ trợ truy vết kẻ tấn công sau khi số tiền lớn bị đánh cắp.
Chi tiết
20/02/2025 54  Lượt xem
Trong dịp đầu năm, nhu cầu du lịch tăng cao, tạo điều kiện cho các đối tượng lừa đảo giả mạo fanpage khách sạn, khu nghỉ dưỡng để chiếm đoạt tiền đặt cọc của du khách. Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ thông tin trước khi đặt phòng và không chuyển tiền khi chưa xác minh được độ uy tín của đối tượng.
Chi tiết
17/02/2025 52  Lượt xem
Google đã công bố 5 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến mà nhiều người Việt thường xuyên mắc phải, kèm theo đó là những lời khuyên giúp sử dụng Internet an toàn hơn.
Chi tiết
11/02/2025 71  Lượt xem
Sự phát triển của các mô hình trí tuệ nhân tạo mã nguồn mở được chia sẻ công khai dẫn đến những lo ngại AI bị lợi dụng.
Chi tiết
06/02/2025 58  Lượt xem
Google vừa cho biết, mô hình AI mạnh nhất của công ty Gemini đã chính thức được giới thiệu tới tất cả người dùng.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.