024.3225.2096

Facebook và Twitter đã có dấu hiệu hết thời?

Trong vòng 1 tuần, nhân viên ở cả hai mạng xã hội khổng lồ Facebook và Twitter cùng nhận thông báo công ty sẽ sa thải nhân sự quy mô lớn.
 

Mặc dù hai nền tảng này rất khác nhau ở nhiều khía cạnh, nhưng nguyên nhân của việc cắt giảm nhân công này đều là một: nguồn thu quảng cáo giảm. Và đây là một nguyên nhân 'chết người', đe dọa đến sự sống còn của hai mạng xã hội đã thống trị thế giới gần hai thập kỷ nay.
 

Thứ tư, 9/11, công ty mẹ của Facebook là Meta thông báo sẽ sa thải 11.000 người, tức khoảng 13% lực lượng lao động của họ. Trước đó có vài ngày, Twitter đã ra thông báo về việc sẽ không tiếp tục thuê khoảng một nửa lực lượng lao động 7.500 người của mạng xã hội này.
 

Trong một thông báo, Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành Meta, tuyên bố đã thuê quá nhiều người với dự đoán Facebook sẽ tăng trưởng mạnh sau đại dịch, nhưng 'đáng tiếc, điều đó đã không xảy ra'.
 

Bà Jasmine Enberg - Nhà phân tích chính, Công ty nghiên cứu Insider Intelligence cho rằng: "Ngày tháng kinh doanh tăng trưởng khủng của Meta đã qua, họ đang gặp phải sự cạnh tranh lớn trong thu hút sự quan tâm của người dùng, họ còn phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn chưa từng có trong thu hút đồng USD của các nhà quảng cáo. Hai sản phẩm mà Zuckerberg trông cậy vào là vũ trụ ảo metaverse và dịch vụ video ngắn Reels đều không mang lại hiệu quả. Một năm sau khi Facebook chuyển thương hiệu thành Meta, metaverse vẫn là một khái niệm chưa được định nghĩa rõ ràng, và không có mấy bằng chứng cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng".
 

Theo bà Enberg, Meta đang ở thời điểm sống còn. "Ngay cả bộ phận Reality Labs chịu trách nhiệm tạo nên metaverse cũng bị cắt giảm nhân sự. Điều này cho thấy các vấn đề của Meta hiện sâu rộng như thế nào, khi họ phải giảm nhân lực ở bộ phận chịu trách nhiệm tạo nên tầm nhìn dài hạn cho công ty".
 

Facebook và Twitter đã có dấu hiệu hết thời? - Ảnh 1.

Bên ngoài trụ sở Twitter. Ảnh: AP.
 

Vấn đề gốc rễ của cả Meta và Twitter là nguồn thu quảng cáo, theo bà Enberg. Twitter xưa nay vốn đã luôn phải cố gắng kiếm lời, nhưng đến Meta - từng kinh doanh rất tốt nhờ Facebook, nay cũng gặp khó, bởi công ty Apple đã nâng cấp hệ điều hành iPhone cho phép người dùng bỏ tính năng theo dõi hoạt động của họ trên điện thoại. Meta phụ thuộc rất nhiều vào tính năng này để thu hút quảng cáo.
 

Nhà phân tích chính, Công ty nghiên cứu Insider Intelligence Enberg nói: "Các nhà quảng cáo từng sử dụng các nền tảng như của Meta vì họ có thể nhắm đến và đo được chính xác hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo. Nay thì các thay đổi của iPhone khiến các nhà quảng cáo khó làm được việc này hơn, thế là nhiều nhà quảng cáo đã đổi hướng chi tiền sang các nền tảng khác, không chỉ còn tập trung vào Facebook".
 

Twitter thì rất khác Facebook: non trẻ hơn, quy mô cũng nhỏ hơn rất nhiều. Twitter có 238 triệu người dùng hàng ngày, chỉ là 1 giọt nước trong biển cả 2 tỷ người dùng của Facebook. Nhưng các vấn đề của Twitter gần đây cũng không thiếu.
 

Bà Jasmine Enberg nhận định: "Nhiều vấn đề của Twitter là do tự gây ra. Ngay cả trước khi Elon Musk mua Twitter thì mạng xã hội này đã khó khăn về kinh tế, các nhà quảng cáo đã tính đến việc không tiếp tục sử dụng nền tảng này. Twitter không phải là điểm đến thiết yếu đối với hầu hết các kế hoạch truyền thông của doanh nghiệp, nên việc họ rút quảng cáo khỏi Twitter khá nhanh và không đau đớn.
 

Ngành kinh doanh mạng xã hội cũng đang ngày càng trở nên cạnh tranh hơn, với các ngôi sao đang lên như TikTok, hay các ứng dụng mới nổi như BeReal và Gas đang thành công trong việc thu hút Gen-Z.
 

"Luôn luôn trong các giai đoạn khủng hoảng sẽ xuất hiện những tay chơi mới, giờ chúng ta đã thấy rồi. Người tiêu dùng ngày càng sẵn sàng trải nghiệm các mạng xã hội mới, đó có thể là real, hay gas hay Mastodon - mạng xã hội mà nhiều người dùng Twitter được biết là đã chuyển qua. Thế là sẽ càng có nhiều sự cạnh tranh giành lấy sự quan tâm của người dùng hơn trong vài năm tới", bà Jasmine Enberg nói.


theo VTV
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
19/01/2023 11  Lượt xem
Dù có khá nhiều biện pháp công nghệ đã được thực hiện, tội phạm mạng vẫn lừa đảo thành công do sự cả tin và lòng tham của con người.
Chi tiết
18/01/2023 11  Lượt xem
Trên trang chủ của Google, khi nhập từ khóa "Tết Nguyên đán", người dùng sẽ dễ dàng tìm thấy các thông tin cũng như những chủ đề phổ biến liên quan đến ngày Tết.
Chi tiết
16/01/2023 11  Lượt xem
Camera giám sát có thể giúp đảm bảo an ninh nhưng cũng có thể gây ra nhiều hệ lụy khi những hình ảnh, thông tin riêng tư bị kẻ xấu xâm nhập và đánh cắp.
Chi tiết
11/01/2023 19  Lượt xem
Theo Cục PTTH&TTĐT, đã có đủ hành lang pháp lý để quản lý hoạt động phổ biến phim trên mạng và cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình theo yêu cầu của doanh nghiệp nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam.
Chi tiết
10/01/2023 25  Lượt xem
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa điểm ra 3 nhóm lừa đảo chính với 16 hình thức lừa đảo thường xuyên diễn ra trên không gian mạng Việt Nam, qua đó giúp người dùng nhận biết để phòng tránh.
Chi tiết
09/01/2023 15  Lượt xem
Các hình thức lừa đảo trên mạng liên tục gia tăng không ngừng, từ lừa đảo đánh cắp thông tin cá nhân, lừa đảo tình cảm, lừa đảo đầu tư…
Chi tiết
06/01/2023 28  Lượt xem
Bên cạnh những tiện ích, công nghệ cũng tiềm ẩn những rủi ro mà phổ biến và nghiêm trọng hơn cả là nguy cơ lộ lọt thông tin.
Chi tiết
05/01/2023 20  Lượt xem
Được mệnh danh là World Cup của sự đổi mới, triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) lớn nhất thế giới sẽ khai mạc vào ngày 5/1 tại Las Vegas, Mỹ.
Chi tiết
04/01/2023 22  Lượt xem
Từ chăm sóc khách hàng đến công nghiệp giải trí, các doanh nghiệp tại Trung Quốc đang trả số tiền lớn thuê nhân viên ‘ảo’.
Chi tiết
03/01/2023 24  Lượt xem
Theo các chuyên gia, chuyển đổi số mang lại cơ hội lớn cho ngành truyền thông giải trí phát triển.
Chi tiết
02/01/2023 24  Lượt xem
Đây là một phần trong nội dung của Đạo luật Ngân sách năm tài khóa 2023 vừa được Quốc hội Mỹ thông qua.
Chi tiết
30/12/2022 24  Lượt xem
Những ngày này, thông báo trên mạng xã hội của chúng ta hầu như đều đến từ những người nổi tiếng, thay vì bạn bè, người thân.
Chi tiết
29/12/2022 16  Lượt xem
Theo các chuyên gia khuyến cáo, người dùng cần nâng cao cảnh giác khi nguy cơ tấn công mạng sẽ tăng cao trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Chi tiết
28/12/2022 23  Lượt xem
iPhone của bạn có ngừng sạc ở mức 80% không? Chúng tôi sẽ giải thích tại sao điện thoại lại xảy ra tình trạng này và cách khắc phục.
Chi tiết
26/12/2022 24  Lượt xem
Dự kiến được Bộ TT&TT công bố ngày 27/12, Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng sẽ giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân có kiến thức để ứng phó và xử lý sai phạm.
Chi tiết
26/12/2022 25  Lượt xem
Đây là 10 sự kiện ICT nổi bật do Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin bình chọn.
Chi tiết
25/12/2022 31  Lượt xem
Tin vào những lời mời kết bạn của những kẻ mạo danh ngân hàng trên Zalo, nhiều người đã trở thành nạn nhân và bị lừa mất tiền trong tài khoản.
Chi tiết
23/12/2022 23  Lượt xem
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, Việt Nam có cơ hội tham gia cuộc đua toàn cầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).
Chi tiết
22/12/2022 22  Lượt xem
Thông qua những website giả mạo để lấy thông tin người dùng, các đối tượng hướng tới nhóm khách hàng dùng thẻ tín dụng có nhu cầu mua sắm dịp cuối năm và Tết nguyên đán.
Chi tiết
19/12/2022 25  Lượt xem
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho biết, lộ trình tắt sóng di động 2G hoàn toàn chậm nhất là tháng 9/2024.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.