Đây là thông báo nhiều người bán hàng trên Facebook nhận được trong tuần qua. Một số người ủng hộ hành động này của Facebook, nhưng có người cũng lăn tăn vì chi phí quảng cáo sẽ tăng.
Từ ngày 1/6, quảng cáo trên Facebook sẽ phải chịu thêm 5% thuế giá trị gia tăng (VAT). Mức phí này sẽ được áp dụng cho mọi quảng cáo của nền tảng, hướng tới khách hàng tại Việt Nam, không phân biệt nhà quảng cáo doanh nghiệp hoặc cá nhân. Thông tin này khiến không ít người băn khoăn khi chi phí quảng cáo sẽ tăng lên.
"Công ty tôi mỗi tháng chi hơn 90 triệu tiền quảng cáo trên Facebook. Tính chung cả năm cũng lên đến cả tỷ đồng. Tăng 5% thì sẽ phát sinh khoảng 50 triệu đồng/năm", một tài khoản mạng bình luận.
Thuế Facebook thu sẽ áp dụng đối với các cá nhân/tổ chức đặt quảng cáo hướng đến Việt Nam. (Ảnh: Reuters)
"Nhà bán hàng lại tính vào chi phí sản phẩm và cuối cùng là khách hàng lại phải mua với giá cao hơn thôi", một tài khoản khác cho hay.
Trên thực tế, Meta (công ty sở hữu Facebook) đã có cuộc trao đổi với Tổng cục Thuế vào tháng 4 vừa qua, để làm rõ việc triển khai Thông tư 80 (về cơ chế đăng ký, kê khai và nộp thuế cho các nhà thầu nước ngoài) tại Việt Nam.
Đơn vị này cam kết sẽ làm việc và cung cấp những thông tin cần thiết tới các nhà quảng cáo và khách hàng của mình để đảm bảo kê khai và nộp thuế theo quy định. Động thái trên có thể được coi là một bước đi cụ thể của Meta nhằm thực hiện kế hoạch nói trên.
"Tôi rất ủng hộ việc thu phí này. Nếu các gian hàng lớn nhỏ trên Facebook đều không nộp thuế thu nhập thì chỉ có cách quản lý từ hệ sinh thái của Facebook", một tài khoản bình luận.
Tổng cục Thuế cho biết, hiện có 15 tập đoàn, công ty công nghệ hoạt động xuyên biên giới có thu nhập lớn tại Việt Nam. Trong đó, chỉ riêng doanh thu quảng cáo trực tuyến là khoảng 1 tỷ USD. Tuy nhiên, số tiền thuế thu được từ 15 tập đoàn trên rất ít ỏi, chỉ hơn 1.000 ty đồng mỗi năm.
"Về lâu dài, cùng với việc sửa đổi quy định pháp luật về kê khai, nộp thuế, cần phát triển hệ thống tính thuế tự động gắn với không gian và thời gian thực của giao dịch trong nền kinh tế số", một tài khoản nêu ý kiến.
Theo Hội tư vấn Thuế Việt Nam, doanh nghiệp muốn được hạch toán phí quảng cáo vào chi phí tính thuế phải có chứng từ hợp lệ, ở đây là hóa đơn giá trị gia tăng của Facebook thực hiện ở Việt Nam. Cơ quan thuế có thể căn cứ vào cơ sở dữ liệu, giá cả thị trường để làm cơ sở tính thuế. Trường hợp kê khai thấp hơn giá thị trường, cơ quan thuế có quyền ấn định giá tính thuế để đảm bảo việc thu thuế được cân bằng, bình đẳng.