Sự ra đời của Facebook từng đe dọa sự phát triển của nhiều loại hình mạng xã hội khác, nhưng liệu đây có phải thời điểm Facebook bị thay thế?
Tại Mỹ, người dùng đang đứng trước nhiều lựa chọn và cũng là câu hỏi: "Nên dùng mạng xã hội nào bây giờ hay bỏ hẳn?" Bởi từ cuộc bầu cử Tổng thống tới dịch bệnh đã cho thấy nhiều mặt trái của mạng xã hội.
Theo tạp chí công nghệ The Verge, kể từ khi ra mắt, Facebook liên tục có số người dùng tăng. Tuy nhiên đến tuần vừa qua, lần đầu tiên "dân số" của mạng này sụt khoảng 1 triệu tài khoản trong một quý. Trong khi doanh thu từ quảng cáo cũng thấp hơn mong đợi. Những điều này khiến cổ phiếu của hãng "bay hơi" 20% giá trị.
Nhiều người trẻ bỏ Facebook sang các nền tảng đối thủ của hãng. (Ảnh minh họa - Ảnh: AP)
Bloomberg bình luận: "Thế giới đang bước sang năm COVID-19 thứ 3, nhưng mối đe dọa về thông tin y tế sai lệch đối với sức khỏe cộng đồng vẫn hiện hữu". Các công ty như Facebook hay Twitter có trách nhiệm trong việc dọn sạch nền tảng của họ, nhưng không phải là hình thức kiểm tra tự động.
Theo bài báo, khi một vấn đề phức tạp liên quan tới khoa học chưa ngã ngũ, việc kiểm duyệt đúng/sai bằng thuật toán sẽ thất bại.
Vì vậy trong trường hợp này, kiểm duyệt thông tin bằng con người được cho là không thể thay thế. Tuy nhiên nếu làm như vậy, các hãng sẽ phải chi khoản tiền rất lớn, bởi gần 2 tỷ tài khoản, nghĩa là gần 2 tỷ nguồn tin khác nhau cần được kiểm duyệt.
Tờ Thời báo New York mới đăng bài viết của Cựu Giám đốc Chính sách công tại Facebook, cô Harbath tiết lộ rằng: "Facebook đang chi hàng tỷ USD vào việc kiểm duyệt thông tin, nhưng chủ yếu mới là tin đúng/sai và hầu như tại Mỹ. Tuy nhiên hàng ngày, vẫn có nhiều tin sai được người dùng của các nước tạo ra".
Theo NBC, nhiều lý do khiến người dùng Facebook sụt giảm, trong đó có việc có nhiều đối thủ. Người trẻ bỏ Facebook sang các nền tảng đối thủ của hãng. Facebook từng mạnh về kết nối bạn bè, người thân, các trang khác giờ cũng đã làm được. Chưa kể, bản thân Facebook mắc những sai lầm về bảo vệ dữ liệu người dùng, phát tán tin sai, tin gây thù hận.
Facebook cũng đối mặt với chính đối thủ không ngờ là Apple. Gần đây, Apple tăng tính năng riêng tư cho điện thoại iPhone, vì vậy các quảng cáo từ Facebook đã bị chặn. Thiệt hại từ việc này có thể lên tới 10 tỷ USD trong năm nay.
Bỏ Facebook, nhiều người chạy sang TikTok hay dành thời gian nhiều hơn cho YouTube. Tuy nhiên theo công bố mới nhất của công ty marketing di động URL Genius của Mỹ, đây lại là 2 trang mạng đang thu thập dữ liệu thông tin người dùng nhiều nhất. Trong khi YouTube, thuộc Google, sử dụng các dữ liệu đó để bán quảng cáo, thì TikTok lại để cho các bên thứ 3 khai thác thông tin. Còn các bên thứ 3 khai thác làm gì cũng không ai biết.
theo VTV