Hiện nay, một số trường hợp gặp khó khăn trong quá trình đăng ký tài khoản định danh điện tử. Vậy công dân cần xử lý thế nào khi gặp lỗi trong quá trình đăng ký tài khoản?
Những lỗi thường gặp trong quá trình đăng ký tài khoản định danh điện tử
Người dân có thể tự mình đăng ký tài khoản định danh cá nhân mức độ 1 trên ứng dụng VNeID. Còn với tài khoản định danh điện tử mức độ 2, người dân phải đến trực tiếp cơ quan Công an đăng ký.
Các bước tự đăng ký tài khoản định điện tử mức độ 1 trên ứng dụng VNeID tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn không thể đăng ký được bởi xuất hiện lỗi.
Các lỗi thường gặp là:
- Thông tin số định danh hoặc số điện thoại không đúng.
- Không thể nhận diện khuôn mặt.
- Không được Bộ Công an xét duyệt.
- Quét mã QR gặp lỗi.
- Sai thông tin, đăng nhập trên thiết bị mới phải có mã QR từ thiết bị cũ.
Cách khắc phục lỗi chưa đăng ký được tài khoản định danh điện tử
Theo đại diện Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (thuộc C06 Bộ Công an), Trung tâm phải xử lý hàng nghìn hồ sơ, phê duyệt tích hợp mỗi ngày. Việc thu nhận thông tin, duyệt hồ sơ đăng ký định danh điện tử phải có quy trình đồng thời phải đảm bảo tính bảo mật.
Khi người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử phải cung cấp hình ảnh, sinh trắc học (ảnh thẻ, vân tay). Nếu trung tâm đối chiếu với thông tin trên hệ thống mà trùng khớp thì tài khoản sẽ được duyệt ngay.
Tuy nhiên, có người dữ liệu chưa chính xác hoặc chụp ảnh xác thực không đúng cách, do đó, hệ thống không thể duyệt hồ sơ.
Đại diện trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư cho biết, tài khoản định danh điện tử không đăng ký dễ dàng như các mạng xã hội được. Trung tâm luôn phải làm từng bước nhằm đảm bảo tính chính xác, độ bảo mật cao, tránh được tình trạng đăng ký hộ hay giả mạo.
Do đó, trung tâm cũng có khuyến cáo đến người dân là không nên nóng vội khi đăng ký tài khoản định danh điện tử mà nên xử lý từng bước một khi gặp lỗi.
Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư cho biết việc quét QR Code gặp lỗi có thể do một trong các lý do như:
- Camera điện thoại bị mờ.
- Không tương thích.
- Người dân quét không đúng cách.
Theo đó, người dân cần kiểm tra lại thiết bị và thực hiện lại theo đúng trình tự.
Về việc hiện lỗi về đặt lại mật khẩu đã được khắc phục nhưng khi người dân lấy lại mật khẩu, trung tâm lại phải đối chiếu với cơ sở dữ liệu để tránh giả mạo.
Ngoài ra, Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư cho biết thêm, VNeID phiên bản mới hơn khắc phục các lỗi thường gặp sẽ được ra mắt trong thời gian tới, bổ sung thêm phương thức công dân ra trực tiếp công an khu vực để cài đặt lại thiết bị khi đổi máy điện thoại hoặc sử dụng thiết bị có tính năng cài đặt lại tài khoản. Theo đó, người dân đợi phiên bản VNeID mới nhất có thể giải quyết được một số lỗi khi đăng ký tài khoản định danh điện tử.