024.3225.2096

Rau VietGAP “rởm” tuồn vào siêu thị, đền bù thế nào cho người mua hàng?

Chị Đô Thị Quỳnh Thơ (Tây Hồ, Hà Nội) nói trước đây rất tin tưởng vào siêu thị nhưng sau khi biết thông tin rau bên ngoài bị tuồn vào, tự cảm thấy mình bị lừa dối.
 

 

Người tiêu dùng, khi vào cửa hàng, đặc biệt là các siêu thị để mua hàng hóa, tức họ đã chấp nhận mua với mức giá cao hơn ngoài chợ truyền thống với suy nghĩ hàng bán đã được kiểm tra, kiểm định bởi chính các siêu thị.
 

Vụ việc tuồn rau không rõ nguồn gốc đội lốt VietGAP vào siêu thị được phản ánh thời gian qua mặc dù đã công khai tên của những nhà cung cấp rau, không trung thực. Nhưng tâm lý người tiêu dùng đã ít nhiều bị ảnh hưởng, hoài nghi...
 

"Khi vào siêu thị để mua, mình đã đặt trọn vẹn niềm tin cho nguồn gốc xuất xứ của rau, đối với những nhà cung cấp, phân phối rau cho siêu thị. Sau sự việc vừa qua, tôi cảm thấy sức khỏe không được đảm bảo dù giá tiền chênh lệch cao hơn nhiều so với hàng mua ở chợ", chị Hồ Thị Khánh Huyền (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết.
 

Trong khi đó, chị Đô Thị Quỳnh Thơ (Tây Hồ, Hà Nội) nói trước đây rất tin tưởng vào siêu thị nhưng sau khi biết thông tin rau bên ngoài bị tuồn vào, tự cảm thấy mình bị lừa dối.
 

Chị Đinh Thị Diễm Quỹnh nhấn mạnh phải phạt nặng chứ không thể răn đe bởi nếu không vấn đề này còn tồn tại lâu. Người tiêu dùng bị ảnh hưởng nhiều nhất.
 

Rau VietGAP “rởm” tuồn vào siêu thị, đền bù thế nào cho người mua hàng? - Ảnh 1.

Nhiều người tiêu dùng bị cảm thấy mình bị lừa dối sau vụ việc rau VietGAP “rởm” tuồn vào siêu thị,
 

Về phương hướng đền bù cho người mua hàng trong vụ việc nói trên theo bà Vũ Thị Hậu - Chủ tịch Hiệp hội Các Nhà bán lẻ Việt Nam cho biết đối với các hệ thống siêu thị sẽ quy ra từng vụ việc một. Với vụ việc xảy ra ảnh hưởng đến sức khoẻ, ví dụ như ăn vào bị ngộ độc phải đi cấp cứu sẽ có sự giám sát của nhà cung cấp hàng hoá đó cùng với nhân viên siêu thị sẽ tới cơ sở y tế cùng với khách hàng để giải quyết.
 

“Từng vụ việc một chúng tôi sẽ có đền bù thoả đáng”, bà Hậu nhấn mạnh.
 

Liên quan đến chế tài xử phạt siêu thị cũng như nhà cung cung cấp trong vụ việc nói trên, bà Hậu cho biết với điều khoản hợp đồng thì rõ ràng nhà cung cấp vi phạm. Ngay lập tức hệ thống siêu thị sẽ cắt toàn bộ với nhà cung cấp. Kèm theo vụ việc cụ thể xảy ra sẽ có chế tài xử phạt theo quy định của đôi bên với nhau. 
 

"Tổn thất nhiều nhất là tổn thất uy tín, thương hiệu của nhà sản xuất đó. Siêu thị cũng bị ảnh hưởng. Tổn thất cao nhất là người tiêu dùng quay lưng với doanh nghiệp”, Chủ tịch Hiệp hội Các Nhà bán lẻ Việt Nam cho biết.
 

Quản lý chất lượng sản phẩm các siêu thị tại Nhật Bản
 

Nhật Bản được đánh giá là quốc gia quản lý chặt chẽ và hiệu quả về chất lượng sản phẩm, nhất là đối với thực phẩm với nhiều tiêu chuẩn khác nhau. Ngoài ra, các sản phẩm hàng hoá để đến tay người tiêu dùng thông thường phải vượt qua 2 tầng giám sát là các cơ quan quản lý thị trường và bộ phận giám sát chất lượng của các chuỗi siêu thị, cửa hàng. Nếu có vi phạm thậm chí bị quy tội cố ý giết người.
 

Các chuỗi siêu thị, các cửa hàng sẽ thiết lập các quy chuẩn chất lượng riêng. Các thương hiệu lớn thường có hộ phận kiểm soát chất lượng riêng, còn những cửa hàng nhỏ phải liên kết lại trong các tổ chức hợp tác xã để hỗ trợ nhau kiểm soát chất lượng sản phẩm. 
 

Khi các siêu thị, cửa hàng bị phát hiện bán hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ phải buộc công bố thu hồi sản phẩm, bồi thường thiệt hại, nếu nghiêm trọng sẽ bị truy cứu hình sự. Riêng đối với mặt hàng thực phẩm, được kiểm soát chặt chẽ nhất, với 7 bộ luật chính liên quan các lĩnh vực khác nhau. Mọi hành vi gian dối bị xử lý rất nặng. 
 

Trong trường hợp, người bán hàng biết rõ hệ quả xấu sẽ mang lại cho người tiêu dùng nhưng vẫn cố tình bán ra thị trường thì tội danh sẽ không còn giới hạn trong hành vi buôn bán thực phẩm, mức cao nhất có thể bị truy tố vào tội "cố tình giết người hàng loạt”.
 

Trong giai đoạn 2017 - 2020, Nhật Bản đã đóng cửa 22 tiệm bán đồ ăn do gây ngộ độc thực phẩm hoặc sản phẩm kém chất lượng.
 

Còn với người tiêu dùng, mua phải hàng giả nhãn hiệu, kém chất lượng sẽ được đền bù mọi tổn thất về vật chất, tinh thần, sức khoẻ và tính mạnh. Cơ quan chức năng, các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng sẽ có trách nhiệm trong vấn đề này.


theo VTV
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
22/11/2024 7  Lượt xem
Theo Thông tư 50 được NHNN ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Chi tiết
22/11/2024 6  Lượt xem
Nằm trong danh sách 10 món súp ngon nhất thế giới theo đề cử của CNN Travel, hương vị món phở bò Việt Nam nhận được đánh giá rất cao từ các chuyên gia về ẩm thực quốc tế.
Chi tiết
21/11/2024 9  Lượt xem
Các cơ sở kinh doanh dược phải bảo đảm bảo mật thông tin của người mua theo quy định của pháp luật khi kinh doanh dược phẩm qua thương mại điện tử.
Chi tiết
21/11/2024 7  Lượt xem
Việt Nam đã vượt qua Mexico trở thành nước dẫn đầu trong xu hướng dịch chuyển sản xuất toàn cầu.
Chi tiết
20/11/2024 12  Lượt xem
Khoản 5 Điều 57 của Nghị định 147/2024/NĐ-CP quy định về người chơi game không được mua, bán vật phẩm ảo, đơn vị ảo, điểm thưởng với nhau.
Chi tiết
20/11/2024 17  Lượt xem
Các đối tượng tự nhận là nhân viên làm việc tại công ty điện lực, gửi hóa đơn thanh toán trễ hạn, yêu cầu truy cập vào đường dẫn để tiến hành các thủ tục thanh toán.
Chi tiết
19/11/2024 9  Lượt xem
Tỉnh đoàn Thái Nguyên tổ chức Chương trình tuyên dương Nhà giáo tiêu biểu. "Ngày sách Việt Nam" tại Đà Nẵng cũng diễn ra dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Chi tiết
15/11/2024 12  Lượt xem
Ngày 13/11, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Diễn đàn "Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số vì một Việt Nam hùng cường".
Chi tiết
14/11/2024 20  Lượt xem
Báo cáo của Google Temasek và Bain cho thấy tổng giá trị hàng hóa kinh tế số của khu vực ASEAN duy trì mức tăng trưởng 2 con số, đạt 263 tỷ USD trong năm 2024.
Chi tiết
14/11/2024 19  Lượt xem
Siêu trăng cuối cùng của năm 2024 diễn ra vào rằm tháng 10, còn được gọi là trăng hải ly và là siêu trăng thứ 4 liên tiếp trong các tháng gần đây.
Chi tiết
13/11/2024 21  Lượt xem
Để tiết kiệm thời gian, chi phí khi đi làm thẻ Căn cước, người dân cần lưu ý một số thay đổi liên quan đến Căn cước công dân từ năm 2025.
Chi tiết
13/11/2024 19  Lượt xem
Ngày 13/11, Bộ TT&TT phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II.
Chi tiết
12/11/2024 20  Lượt xem
Kể từ ngày 25/12, người dùng tại Việt Nam sẽ phải xác thực tài khoản bằng số điện thoại di động để được hoạt động trên mạng xã hội.
Chi tiết
12/11/2024 18  Lượt xem
Sáng 12/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực Thông tin và Truyền thông.
Chi tiết
11/11/2024 23  Lượt xem
Dựa trên xu hướng phát triển, sự đầu tư và nhu cầu con người, 12 nhóm ngành nghề được các chuyên gia dự đoán có triển vọng trong tương lai.
Chi tiết
11/11/2024 24  Lượt xem
Tối 8/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ KHCN tổ chức Lễ trao Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng và Giải thưởng Nữ sinh KHCN năm 2024.
Chi tiết
08/11/2024 27  Lượt xem
Hiện nay, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đang được tăng lương hưu theo quy định tại Nghị định 75/2024/NĐ-CP.
Chi tiết
08/11/2024 16  Lượt xem
Tổ chức Quacquarelli Symonds vừa công bố kết quả Bảng xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học châu Á 2025 (QS AUR 2025).
Chi tiết
07/11/2024 24  Lượt xem
Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam - SEMIExpo Vietnam 2024 diễn ra trong hai ngày 7 - 8/11 tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Hòa Lạc, Hà Nội.
Chi tiết
04/11/2024 27  Lượt xem
Hiện nay, xuất hiện các thủ đoạn lừa đảo, lạm dụng các giao dịch thanh toán trực tuyến. Cần có giải pháp để bảo vệ người dân trước các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.