024.3225.2096

Quản lý thuế thương mại điện tử: Bài toán “hóc búa”

Các đại lý của TikTok tiết lộ, hiện có đến 50% khách hàng lớn yêu cầu các đại lý cung cấp dịch vụ thuê tài khoản miễn thuế, đặt ra dấu hỏi lớn về việc thất thu thuế.
 

 

Những ngày qua, VTVMoney đã điều tra các dấu hiệu sai phạm về thuế liên quan đến hoạt động quảng cáo trực tuyến trên nền tảng TikTok. Cụ thể, từ đầu năm 2022, TikTok đã thông báo đến các đối tác mua quảng cáo tại Việt Nam nếu là tổ chức có đăng ký thuế khi mua quảng cáo sẽ tự chịu trách nhiệm kê khai nộp thuế; còn không phải là tổ chức đã đăng ký, bên mua sẽ trả thêm 10,8% tiền thuế cho TikTok thu hộ để nộp lại nhà nước.
 

Tuy nhiên thực tế hơn 1 năm qua, nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh không đăng ký thuế vẫn tránh được khoản thuế này, khi chọn cách mua quảng cáo thông qua tài khoản đi thuê của các đại lý có hợp đồng chính thức với TikTok tại Việt Nam.
 

Các đại lý này mời chào công khai dịch vụ cho thuê tài khoản miễn thuế. Tuy nhiên để được quyền lợi này, khách hàng được yêu cầu không xuất hóa đơn, không kê khai thuế. Do quy trình hoàn thuế cho đại lý hiện tại của TikTok, các đại lý vẫn được TikTok hoàn lại 5% trên tổng doanh thu hàng quý để thay hãng công nghệ này đóng thuế nhà thầu tại Việt Nam. Tuy nhiên có kê khai và đóng thuế thay hay không, phụ thuộc hoàn toàn vào tự giác của các đại lý.
 

Các đại lý tiết lộ, hiện có đến 50% khách hàng lớn đều yêu cầu các đại lý cung cấp dịch vụ thuê tài khoản như vậy, đặt ra dấu hỏi lớn về việc thất thu thuế.
 

Trong quá trình nhập vai, nhóm phóng viên đã được các đại lý quảng cáo tư vấn nhiều cách thức để ẩn đi dòng doanh thu thực tế, theo nhận định từ các chuyên gia là khó để kiểm soát được.
 

Quản lý thuế thương mại điện tử: Bài toán “hóc búa” - Ảnh 1.
 

Để thuyết phục các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh mua quảng cáo của TikTok thông qua tài khoản đi thuê từ đại lý, các đại lý không ngần ngại cho phép khách tự tích hợp các hình thức thanh toán quốc tế như: Visa, Mastercard, Paypal để nạp tiền trực tiếp với số lượng tùy thích, thậm chí là hỗ trợ các loại tiền kỹ thuật số như BUSD, USDT...
 

Để thuận lợi cho việc không phải kê khai thuế, một số đại lý còn chủ động tư vấn chỉ nên thanh toán qua tài khoản cá nhân.
 

Giới chuyên gia cho rằng, cơ quan thuế có thể gặp trở ngại để hậu kiểm dòng doanh thu qua các kênh thanh toán quốc tế hoặc giao dịch cá nhân vãng lai. Tuy nhiên không thể hạn chế hình thức thanh toán hoặc hay kiểm soát quá chặt các giao dịch cá nhân, như vậy sẽ tốn nguồn lực để thực hiện và ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng chung của thị trường.
 

"Đối với các phương thức thanh toán này, trong trường hợp cơ quan quản lý cấm sử dụng, thay vì tìm ra phương thức quản lý thuế hữu hiệu sẽ khiến các hoạt động quảng cáo trên TikTok hoặc trên các nền tảng mạng xã hội gặp nhiều trở ngại, gây ách tắc trong việc giao thương hàng hóa", Luật sư Nguyễn Tiến Hòa, Giám đốc Công ty Luật ASL Law TP Hồ Chí Minh, cho biết.
 

Tháng 3/2022, Tổng Cục Thuế đã vận hành cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, là một giải pháp mới để buộc các hãng công nghệ lớn kê khai thực hiện nghĩa vụ thuế tại Việt Nam. Lũy kế đến nay, hơn 50 hãng công nghệ ngoại đã nộp trên 7.200 tỷ đồng, trong đó có pháp nhân TikTok tại Singapore, nhưng con số này được đánh giá vẫn rất khiêm tốn so với quy mô giao dịch thực tế.
 

"Cơ quan thuế buộc phải phụ thuộc vào hệ thống của nước ngoài. Việc hậu kiểm sẽ là một thách thức, vì với khối lượng giao dịch, quy mô giao dịch như thế thì quả thực nguồn lực để phân bổ không dễ dàng tí nào nếu muốn làm cho hiệu quả", ông Phan Vũ Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Tư vấn Thuế, Công ty TNHH Tư vấn Thuế Deloitte Việt Nam, nhận định.
 

Một số chuyên gia kiến nghị, ngoài việc tiếp tục các giải pháp thanh, kiểm tra, chống thất thu thuế, cơ quan thuế cần đẩy mạnh đầu tư vào các nền tảng công nghệ tự động theo dõi dòng doanh thu từ dịch vụ nước ngoài. Đây sẽ là giải pháp dài hạn, hài hòa lợi ích.
 

"Chúng ta đang thiếu nền tảng theo dõi và quản lý như vậy. Đó là vấn đề chính dẫn đến việc thất thu từ các nguồn tiền lớn do chúng ta không thống kê được doanh thu. Cái mà chúng ta thực hiện được là triển khai nền tảng trực tuyến từ cơ quan quản lý thuế, tích hợp với hệ thống ngân hàng để theo dõi giao dịch, đặc biệt là từ các đại lý quảng cáo có doanh thu lớn", Luật sư Trần Minh Hải, Giám đốc Công ty Luật Basico, nêu quan điểm.
 

Theo Kantar Media, trong năm 2022, tính riêng doanh thu quảng cáo của 3 hãng công nghệ nước ngoài: Google, Facebook và TikTok tại Việt Nam là 2,5 tỷ USD, hơn 58.000 tỷ đồng. Con số sẽ còn tăng mạnh. Sớm có giải pháp hiệu quả chống thất thu thuế từ kinh tế số đang là nhiệm vụ cấp bách với ngành chức năng.

 
theo VTV
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
22/11/2024 7  Lượt xem
Theo Thông tư 50 được NHNN ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Chi tiết
22/11/2024 6  Lượt xem
Nằm trong danh sách 10 món súp ngon nhất thế giới theo đề cử của CNN Travel, hương vị món phở bò Việt Nam nhận được đánh giá rất cao từ các chuyên gia về ẩm thực quốc tế.
Chi tiết
21/11/2024 9  Lượt xem
Các cơ sở kinh doanh dược phải bảo đảm bảo mật thông tin của người mua theo quy định của pháp luật khi kinh doanh dược phẩm qua thương mại điện tử.
Chi tiết
21/11/2024 7  Lượt xem
Việt Nam đã vượt qua Mexico trở thành nước dẫn đầu trong xu hướng dịch chuyển sản xuất toàn cầu.
Chi tiết
20/11/2024 11  Lượt xem
Khoản 5 Điều 57 của Nghị định 147/2024/NĐ-CP quy định về người chơi game không được mua, bán vật phẩm ảo, đơn vị ảo, điểm thưởng với nhau.
Chi tiết
20/11/2024 17  Lượt xem
Các đối tượng tự nhận là nhân viên làm việc tại công ty điện lực, gửi hóa đơn thanh toán trễ hạn, yêu cầu truy cập vào đường dẫn để tiến hành các thủ tục thanh toán.
Chi tiết
19/11/2024 9  Lượt xem
Tỉnh đoàn Thái Nguyên tổ chức Chương trình tuyên dương Nhà giáo tiêu biểu. "Ngày sách Việt Nam" tại Đà Nẵng cũng diễn ra dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Chi tiết
15/11/2024 12  Lượt xem
Ngày 13/11, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Diễn đàn "Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số vì một Việt Nam hùng cường".
Chi tiết
14/11/2024 20  Lượt xem
Báo cáo của Google Temasek và Bain cho thấy tổng giá trị hàng hóa kinh tế số của khu vực ASEAN duy trì mức tăng trưởng 2 con số, đạt 263 tỷ USD trong năm 2024.
Chi tiết
14/11/2024 19  Lượt xem
Siêu trăng cuối cùng của năm 2024 diễn ra vào rằm tháng 10, còn được gọi là trăng hải ly và là siêu trăng thứ 4 liên tiếp trong các tháng gần đây.
Chi tiết
13/11/2024 21  Lượt xem
Để tiết kiệm thời gian, chi phí khi đi làm thẻ Căn cước, người dân cần lưu ý một số thay đổi liên quan đến Căn cước công dân từ năm 2025.
Chi tiết
13/11/2024 19  Lượt xem
Ngày 13/11, Bộ TT&TT phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II.
Chi tiết
12/11/2024 20  Lượt xem
Kể từ ngày 25/12, người dùng tại Việt Nam sẽ phải xác thực tài khoản bằng số điện thoại di động để được hoạt động trên mạng xã hội.
Chi tiết
12/11/2024 18  Lượt xem
Sáng 12/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực Thông tin và Truyền thông.
Chi tiết
11/11/2024 23  Lượt xem
Dựa trên xu hướng phát triển, sự đầu tư và nhu cầu con người, 12 nhóm ngành nghề được các chuyên gia dự đoán có triển vọng trong tương lai.
Chi tiết
11/11/2024 24  Lượt xem
Tối 8/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ KHCN tổ chức Lễ trao Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng và Giải thưởng Nữ sinh KHCN năm 2024.
Chi tiết
08/11/2024 26  Lượt xem
Hiện nay, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đang được tăng lương hưu theo quy định tại Nghị định 75/2024/NĐ-CP.
Chi tiết
08/11/2024 16  Lượt xem
Tổ chức Quacquarelli Symonds vừa công bố kết quả Bảng xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học châu Á 2025 (QS AUR 2025).
Chi tiết
07/11/2024 24  Lượt xem
Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam - SEMIExpo Vietnam 2024 diễn ra trong hai ngày 7 - 8/11 tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Hòa Lạc, Hà Nội.
Chi tiết
04/11/2024 27  Lượt xem
Hiện nay, xuất hiện các thủ đoạn lừa đảo, lạm dụng các giao dịch thanh toán trực tuyến. Cần có giải pháp để bảo vệ người dân trước các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.