024.3225.2096

PTL "Bẫy" đoạt giải A Giải báo chí Quốc gia năm 2022

Bộ phim tài liệu được phát sóng trong khung VTV Đặc biệt của Đài THVN - Bẫy đã xuất sắc đoạt giải A duy nhất ở thể loại Phim tài liệu của Giải báo chí Quốc gia năm 2022.




 

Tại Giải báo chí Quốc gia năm 2022, phim tài liệu "Bẫy" là một trong số những tác phẩm mà Đài Truyền hình Việt Nam gửi dự thi. Bộ phim tài liệu đã xuất sắc giành được giải A ở thể loại Phim tài liệu và cũng là giải A duy nhất của VTV trong cuộc thi lần này. 
 

 

Phim tài liệu "Bẫy" do ê-kíp Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số (VTV Digital) sản xuất. Bộ phim được phát sóng lần đầu tiên vào ngày 24/12/2022, phơi bày những gì đang xảy đến với lao động Việt Nam bên nước ngoài. Nhiều lao động Việt Nam được đưa ra nước ngoài làm việc với những lời hứa về một công việc nhẹ nhàng lương cao, nhưng sang đến nơi, họ phải chịu đòn roi, tra tấn.
 

Nắm bắt thông tin về thực trạng nhiều người lao động Việt Nam dính bẫy lừa đi làm việc ở nước ngoài từ đầu năm 2022, ê-kíp thực hiện bộ phim của Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số (VTV Digital) đã bắt đầu điều tra tìm hiểu, trải qua cả một quá trình tác nghiệp kéo theo nhiều tháng, đánh đổi nhiều thứ để có thể ghi lại được những hình ảnh đau xót nhất, chân thực nhất và cũng chấn động nhất về những gì mà các nạn nhân phải chịu đựng khi mắc cái bẫy sang nước nước ngoài làm việc.
 

Sau khi bộ phim phát sóng, rất nhiều khán giả và các đồng nghiệp đã bày tỏ sự thán phục với ê-kíp thực hiện phim khi ghi lại được những hình ảnh bên trong hang ổ của các tổ chức tội phạm. Mọi người cũng đặt câu hỏi là làm như thế nào mà ê-kíp có thể ghi lại được những hình ảnh chấn động đó.
 

Nhắc đến câu chuyện tác nghiệp, phóng viên Hồng Anh chia sẻ: "Để ghi lại những hình đó, tôi biết đồng nghiệp mình đã phải đối mặt với những rủi ro lớn nhất – đó là cái chết. Chính tôi cũng đã không biết chính xác chuyện gì đã xảy ra cho đến khi tất cả đều bình an trở về. 
 

Rất nhiều khán giả tò mò tại sao chúng tôi có thể ghi lại được những hình ảnh trong phim, nhưng chúng tôi xin phép không chia sẻ chi tiết về quá trình đó. Việc công bố những thông tin riêng tư kiểu này vô tình sẽ làm khó những đồng nghiệp khác khi cách tác nghiệp của phóng viên điều tra lại được quá nhiều người biết đến. Nhưng nguyên tắc chung đều phải tuân thủ là không vi phạm pháp luật và không vi phạm đạo đức nghề nghiệp".
 

"Thực tế chúng tôi đã muốn bỏ cuộc không dưới một lần. Nhưng rồi tôi nghĩ rằng, nếu chúng ta không tiếp tục, thì ai nói ra sự thật này. Chúng ta quá có lỗi với nạn nhân và những người đang giúp sức cho mình. Vì vậy, nghỉ một lúc rồi cùng bước tiếp. Và chúng tôi đã cùng đi cho đến khi phim lên sóng" – PV Hồ Trí cho biết.
 

PTL Bẫy đoạt giải A Giải báo chí Quốc gia năm 2022 - Ảnh 2.

Phóng viên Hồ Trí đại diện ê-kíp sản xuất Phim tài liệu Bẫy lên nhận giải thưởng tại LHTHTQ lần thứ 41
 

Cũng tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41, phóng viên Hồng Anh - Hồ Trí cùng ê-kíp sản xuất Phạm Quốc Bằng, Chu Sỹ Thanh, Nguyễn Tài Vũ, Nguyễn Trung Duy, Nguyễn Thu Hà, Nguyễn Đình Nguyên đã giành được Giải Vàng ở hạng mục Phim tài liệu với tác phẩm của mình. 
 

PV VTV News đã có cuộc trò chuyện ngắn với phóng viên Hồng Anh ngay sau khi ê-kíp sản xuất phim nhận được giải thưởng này:
 

Sau Liên hoan phìm truyền hình toàn quốc lần thứ 41, ê-kíp sản xuất phim tài liệu "Bẫy" tiếp tục đón nhận tin vui với giải A của Giải báo chí Quốc gia XVII. Chị có thể chia sẻ cảm xúc của mình ngay lúc này?
 

- Giải Báo chí quốc gia là giải thưởng lớn và uy tín nhất trong nghề báo, nên việc nhận được giải thưởng này, đương nhiên là niềm vinh dự và tự hào rất lớn của chúng tôi. Được khán giả đón nhận và được giới chuyên môn đánh giá cao, đó là niềm hạnh phúc lớn của những người làm nghề. Bất kì sự ghi nhận nào đối với người làm báo cũng đều là động lực khiến cho chúng tôi tự hào, yêu quý và trân trọng công việc của mình nhiều hơn. 
 

Sau khi phim tài liệu "Bẫy" nhận được giải vàng của Liên hoan truyền hình toàn quốc và nay là giải A giải Báo chí Quốc gia, chúng tôi hiểu được rằng, những nỗ lực và cống hiến của mình đã và đang được ghi nhận. 
 

Ý nghĩa giải thưởng lần này đối với ê-kíp sản xuất, thưa chị?
 

- Giá trị của nghề báo và của tác phẩm không chỉ nằm ở chiếc cúp hay bằng khen mà còn nằm ở ý nghĩa xã hội và thông điệp nhân văn mà bộ phim hướng tới. 
 

Chúng tôi luôn mong muốn "Bẫy" sẽ đến được gần hơn nữa với công chúng, để những sự việc đau lòng trong bộ phim không còn diễn ra.
 

Chị từng chia sẻ mỗi giải thưởng mà bộ phim nhận được không chỉ dành cho cả ê-kíp thực hiện, mà còn dành tặng cho tất cả nhân vật trong bộ phim và cũng dành tặng cho tất cả các khán giả yêu mến bộ phim này.
 

Với giải thưởng thứ hai, chị có muốn gửi lời nhắn đến với người đã đóng góp cho bộ phim lần này?
 

- Theo thể lệ của cuộc thi, mỗi tác phẩm chỉ có tối đa 5 tác giả, đó là điều khiến chúng tôi tiếc nuối nhất. Bởi để làm nên bộ phim này, chúng tôi đã nhận được sự góp sức, hỗ trợ của rất nhiều đồng nghiệp, và vai trò quan trọng nhất đến từ chính những nhân vật xuất hiện trong bộ phim. Chúng tôi xin một lần nữa được gửi lời biết ơn và tri ân tới họ.
 

Ê-kíp làm phim cũng xin được cảm ơn ban lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam, ban lãnh đạo Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung Số đã tạo điều kiện hết sức để chúng tôi tác nghiệp và tạo điều kiện để "Bẫy" có sức lan toả lớn lao. 
 

Xin được cảm ơn Ban tổ chức, ban giám khảo của Giải báo chí Quốc gia đã trao cho chúng tôi niềm vinh dự này!
 

Xin cảm ơn chị!
 

Năm nay Giải báo chí Quốc gia bước sang năm thứ XVII, nhận được sự tham gia của 18/20 Liên Chi hội, 35 Chi hội trực thuộc và 62 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố. Những con số này cho thấy sức hút mạnh mẽ của giải và sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các cấp hội nhà báo trong cả nước.
 

Theo thống kê, năm nay có 1.893 tác phẩm gửi về, đạt mức cao nhất từ trước đến nay, dự giải với 11 nhóm giải ở các thể loại: báo in, ảnh báo chí, phát thanh, truyền hình, báo điện tử. Trong đó giải phim tài liệu truyền hình có 80 tác phẩm.
 

Với tôn chỉ, mục đích và thể lệ của mình, năm nay, Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVII, tiếp tục tôn vinh những giá trị cao quý của những người làm báo, những đóng góp trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả của người làm báo đối với xã hội, cộng đồng và đất nước.Các khâu chuẩn bị đã được tiến hành theo đúng Điều lệ Giải và đúng tiến độ.


theo VTV


Các bài viết khác
03/05/2024 9  Lượt xem
Queen of tears kết thúc với rating 24,850% chính thức soán ngôi Crash Landing On You trở thành bộ phim có tỉ suất người xem cao nhất lịch sử phim truyền hình TvN.
Chi tiết
26/04/2024 15  Lượt xem
Bộ ba phim bom tấn giành giải Oscar của đạo diễn Peter Jackson sẽ tái xuất ở các rạp chiếu trong mùa hè này.
Chi tiết
16/04/2024 38  Lượt xem
“Anh hùng bàn phím” (tên tiếng Anh: Troll Factory) của đạo diễn Ahn Guk Jin xoáy sâu vào đề tài “nóng” của xã hội về nạn thao túng thông tin bằng những thủ thuật sai trái.
Chi tiết
04/04/2024 42  Lượt xem
Từ hài, trinh thám, chuyển thể..., các bộ phim Hàn Quốc lên sóng trong tháng 4 hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc.
Chi tiết
04/04/2024 72  Lượt xem
Ra mắt màn ảnh rộng vào dịp lễ 30/4, Lật mặt 7 hứa hẹn đem đến luồng gió mới cho khán giả khi kể câu chuyện tình cảm gia đình nhiều sóng gió.
Chi tiết
01/04/2024 72  Lượt xem
Mở màn của bộ phim vô cùng ấn tượng với 28.000 lượt tương tác chỉ trong 146 phút phát sóng.
Chi tiết
27/03/2024 94  Lượt xem
Sau 32 ngày ra rạp, “Exhuma” (Quật mộ trùng ma) đã vượt mốc 10 triệu vé, ghi tên mình vào danh sách “Những bộ phim ăn khách nhất” trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc.
Chi tiết
21/03/2024 57  Lượt xem
Trong BXH TOP 10 của Netflix từ ngày 11 - 17/3, bộ phim "Queen of Tears" của đài tvN đang đứng vị trí thứ 3 với thành tích 3,4 triệu lượt xem.
Chi tiết
18/03/2024 134  Lượt xem
Việc cán mốc 500 triệu USD sẽ là một thành công rực rỡ của "Dune" phần 2 khi hiếm phim đạt được doanh thu này thời kỳ hậu đại dịch.
Chi tiết
28/02/2024 195  Lượt xem
'Dune: Hành tinh cát 2' (Dune: Part Two), phần 2 bom tấn đình đám năm 2021 với chi phí sản xuất lên đến 4.600 tỷ đồng sau thời gian trì hoãn sẽ chính thức ra mắt khán giả Việt Nam và toàn cầu từ 1/3 tới.
Chi tiết
19/02/2024 178  Lượt xem
Mặc dù đã chiếu từ mùng 1 Tết Giáp Thìn nhưng vài ngày gần đây, "Đào, phở và piano" bất ngờ "gây sốt" và được khán giả săn lùng vé liên tục.
Chi tiết
02/02/2024 118  Lượt xem
Với những hình ảnh mới nhất, khán giả có thể hoàn toàn yên tâm rằng Lee Jung Jae, Lee Byung Hun và Gong Yoo đều sẽ trở lại trong phần 2.
Chi tiết
30/01/2024 227  Lượt xem
Với 13 đề cử, "Oppenheimer" được cho là sẽ thắng đậm và khiến nhiều bộ phim phải "trắng tay" ra về tại lễ trao giải Oscar năm nay.
Chi tiết
19/01/2024 188  Lượt xem
Ai đã từng "đổ gục" trước sự dễ thương của dàn thú cưng trong "Liên minh siêu thú DC" thì chắc chắn không thể bỏ qua bộ phim.
Chi tiết
11/01/2024 180  Lượt xem
"Oppenheimer" - tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Christopher Nolan thắng lớn tại Quả cầu vàng 2024, "Beef" có sự tham gia của Hồng Đào chiến thắng ở nhiều hạng mục.
Chi tiết
09/01/2024 195  Lượt xem
TV Daily vừa thực hiện một cuộc khảo sát với hơn 80 chuyên gia trong ngành phát thanh, truyền hình để bình chọn ra bộ phim đáng xem nhất trong năm 2024
Chi tiết
03/01/2024 172  Lượt xem
Mùa thứ ba làm phim Tết, đạo diễn Hoàng Tuấn Cường nói anh đã “chán” thể loại kinh dị, thay vào đó là phim hài, tình cảm “Sáng đèn”.
Chi tiết
28/12/2023 134  Lượt xem
"Việt Nam - Hành trình rạng rỡ" là chương trình truyền hình đặc biệt chào đón năm mới 2024 trên sóng VTV.
Chi tiết
26/12/2023 86  Lượt xem
Thời gian gần đây, dòng phim kinh dị đang có những bước tiến, gây hứng thú với những khán giả yêu điện ảnh Việt Nam.
Chi tiết
21/12/2023 220  Lượt xem
Khán giả hoàn toàn có thể trông đợi vào một năm 2024 với nhiều bộ phim điện ảnh triển vọng ngoài phòng vé.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.