024.3225.2096

Những chuyển biến đáng chú ý trong thói quen tiêu dùng của người Việt

Năm 2023, thị trường Việt Nam ghi nhận sự xuất hiện của nhiều xu hướng mới, đánh dấu những sự chuyển biến mới mẻ trong thói quen sinh hoạt và mua sắm.
 

Để giúp các doanh nghiệp bắt kịp xu hướng, Cốc Cốc đã thực hiện nghiên cứu, tổng hợp dữ liệu của 30 triệu người dùng trên trình duyệt và công cụ tìm kiếm, kết hợp khảo sát trực tuyến trên phạm vi toàn quốc và mới cho ra mắt Báo cáo “Những xu hướng mới của người tiêu dùng Việt”.
 

Những chuyển biến đáng chú ý trong thói quen tiêu dùng của người Việt
 


Báo cáo mang đến góc nhìn về một bối cảnh kinh tế với những xu hướng đang diễn ra trong các lĩnh vực: Mua sắm, Giải trí, Tài chính, Ăn uống và Làm đẹp. Cùng khám phá và xem xét cách thức người tiêu dùng đang lựa chọn các sản phẩm - dịch vụ, Cốc Cốc hy vọng rằng Quý doanh nghiệp sẽ có thêm những gợi mở về cách thức tiếp cận và chinh phục người dùng tiềm năng.
 

Xu hướng 1: Livestream - Hơn cả một hình thức tương tác

Sự lên ngôi của các nền tảng phát video kéo theo sự thay đổi trong cách tiếp cận của các nhãn hàng tới người tiêu dùng, Livestream ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đó. Theo khảo sát, có 77% đáp viên đã từng xem Livestream bán hàng và 71% trong số đó đã từng mua hàng qua Livestream.
 

67% người được hỏi thuộc thế hệ Millennials (sinh năm 1981 - 1996) và 51% thuộc thế hệ Gen Z (1997 - 2012) cho biết họ đã từng xem và mua hàng qua Livestream, đây là lực lượng chính trong xu hướng mua sắm này.
 

Theo khảo sát của Cốc Cốc, 50% đáp viên sẽ nhanh tay “thêm vào giỏ hàng” khi gặp một sản phẩm họ yêu thích và 27% sẽ chốt đơn thanh toán liền tay ngay trên sóng Livestream. Quần áo, phụ kiện thời trang là sản phẩm được săn đón nhiều nhất trong các phiên livestream với gần ½ người tiêu dùng lựa chọn. Các phiên Livestream chủ yếu được phát sóng trên các mạng xã hội hoặc sàn thương mại điện tử. Tiktok - Facebook - Shopee là 3 nền tảng đang dẫn đầu trong cuộc đua này.
 

Xu hướng 2: Sức tác động khổng lồ từ Video và Influencers
 

Theo khảo sát của Cốc Cốc, có 39% đáp viên cho biết họ dành hơn 60 phút mỗi ngày để xem Video. Trong đó có 44% là người dùng thế hệ Gen Z, với các gen khác thì tỷ lệ này dao động từ 25 - 33%. 57% người tiêu dùng có thói quen xem những video có thời lượng dưới 10 phút, 43% có thói quen xem những long-form video từ 10 phút trở lên, chủ yếu là người tiêu dùng thuộc thế hệ X.
 

Theo số liệu thống kê, các video được sáng tạo bởi chính người dùng mang lại hiệu quả chuyển đổi cao hơn 184% so với các video thông thường được phân phối bởi các nhãn hàng/ tổ chức. Từ đó, khái niệm Influencers xuất hiện, đây là những “chuyên gia” trong một/ một vài lĩnh vực, có tầm ảnh hưởng đối với tập người dùng nhất định. Những nội dung được các Influencers đưa ra có khả năng tạo nên xu thế trong thị trường mục tiêu của họ.
 

Xu hướng 3: Thắt chặt chi tiêu và cao cấp hóa
 

Năm 2023, kinh tế thị trường ảm đạm, người lao động ít nhiều cũng chịu ảnh hưởng. 44% người dùng có thái độ “lạc quan”, 21% “bi quan” và 35% “giữ nguyên” về tình hình tài chính trong vòng 1 năm sắp tới. Theo đó, có 65% người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn “thắt chặt chi tiêu”. Theo khảo sát của Cốc Cốc, Giải trí bên ngoài - Di chuyển/ Du lịch - Ăn ngoài là top 3 nhu cầu sẽ được người Việt dự kiến chi ít hơn trong 12 tháng tới.
 

Ngược lại, có tới 80% người dùng thuộc nhóm có tình hình tài chính “lạc quan” hay “giữ nguyên” cho biết họ sẵn sàng chi nhiều hơn cho những trải nghiệm sản phẩm & dịch vụ cao cấp. Người tiêu dùng càng “lạc quan” về tình hình tài chính thì họ càng ưu tiên trải nghiệm cao cấp ở mức độ cao hơn, đặc biệt là với nhóm nhu cầu về Giáo dục với 42% đáp viên lựa chọn.
 

Xu hướng 4: Lành mạnh từ lối sống tới làm đẹp
 

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe, có tới 76% cho biết họ sẵn sàng chia sẻ cách thức ăn uống lành mạnh với những người xung quanh.
 

Về chế độ ăn uống, 44% đáp viên cho biết họ quan tâm tới vấn đề tăng cường sức khỏe. Trong đó, Eat clean là xu hướng nổi bật với hơn 1/2 số người được khảo sát lựa chọn; 43% cho biết vấn đề bảo vệ môi trường cũng được đưa lên bàn cân so sánh lựa chọn tiêu dùng của họ; 30% chú trọng và đòi hỏi nhiều hơn về tính chất tốt và đủ cho sức khỏe của các loại thực phẩm đóng gói như mì, phở, bún, hủ tiếu, miến, cháo ăn liền; Gần 60% người tiêu dùng lựa chọn tự sơ chế nguyên liệu và chế biến đồ ăn để có thể chủ động về dinh dưỡng và an toàn vệ sinh. Đặc biệt, thói quen này diễn ra phổ biến hơn ở nữ giới.
 

Về chăm sóc sức khỏe và làm đẹp: 65% người tiêu dùng có thói quen lựa chọn và sử dụng các sản phẩm làm đẹp hữu cơ. Hơn một nửa số đáp viên cho biết họ ưu tiên lựa chọn các sản phẩm hữu cơ trong cả thành phần lẫn bao bì.
 

Có thể thấy, những xu hướng tiêu dùng mới luôn xuất hiện và thay đổi không ngừng mỗi năm. Việc bám sát các nguồn dữ liệu nghiên cứu thị trường uy tín, với những phân tích cụ thể, sâu sát các biến động trong hành vi người tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu, tìm ra cách thức tiếp cận phù hợp, từ đó tăng tỷ lệ chinh phục khách hàng tiềm năng.


theo nguồn: congthuong.vn


Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
11/04/2024 15  Lượt xem
Ban Tổ chức Trung ương thống nhất với đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH về việc hoán đổi ngày làm việc 29/4 bù sang ngày khác để kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày.
Chi tiết
11/04/2024 10  Lượt xem
Năm học 2024 – 2025, Hà Nội tiếp tục áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến với các lớp đầu cấp, trừ lớp 10 THPT.
Chi tiết
09/04/2024 17  Lượt xem
Gửi tiết kiệm có kỳ hạn là hình thức gửi tiền quen thuộc với nhiều khách hàng, để đảm bảo lợi ích, người gửi cần nắm rõ cách tính lãi suất, thời gian nhận lãi...
Chi tiết
05/04/2024 35  Lượt xem
Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, có 9 loại phụ cấp theo chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7/2024.
Chi tiết
04/04/2024 24  Lượt xem
Lần đầu tiên trong nhiều năm, Google tính đến chuyện thu phí người dùng đối với những cải tiến của công cụ tìm kiếm.
Chi tiết
01/04/2024 25  Lượt xem
Trong tháng 4/2024, một số chính sách mới về tiền lương bắt đầu có hiệu lực.
Chi tiết
01/04/2024 37  Lượt xem
Đề xuất Phòng Tư pháp cấp huyện tra cứu, xác minh thông tin về án tích có trước ngày 1/7/2010 tại cơ quan công an, tòa án và cơ quan có thẩm quyền của Bộ Quốc phòng.
Chi tiết
30/03/2024 33  Lượt xem
Lịch thi, phương án tuyển sinh của từng loại hình trường: chuyên, không chuyên, song bằng tú tài, song ngữ tiếng Pháp, dân tộc nội trú, năng khiếu TDTD đã được công bố.
Chi tiết
28/03/2024 38  Lượt xem
Theo chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay, xăng E5 RON 92 và RON 95 đồng loạt tăng.
Chi tiết
28/03/2024 24  Lượt xem
Người dân không bắt buộc phải cung cấp ADN, giọng nói khi đi làm thẻ Căn cước từ ngày 01/7/2024. Chỉ khi có nhu cầu đồng ý lấy thì cơ quan Công an mới tiến hành giám định.
Chi tiết
27/03/2024 34  Lượt xem
Tổng cục Thuế đưa ra cảnh báo về tình trạng giả danh cán bộ thuế, cơ quan thuế để thực hiện hành vi lừa đảo người nộp thuế trong tháng cao điểm quyết toán thuế.
Chi tiết
27/03/2024 31  Lượt xem
Luật Căn cước sẽ có hiệu lực thi hành từ 01/7/2024, Bộ Công an đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện Luật. Việc thu thập mống mắt, ADN sẽ được triển khai thực hiện như thế nào? Những ai sẽ cần đổi Thẻ Căn cước sau khi Luật có hiệu lực.. là những nội dung được giải đáp tại Họp báo Quý I/2024.
Chi tiết
26/03/2024 36  Lượt xem
Cải cách tiền lương là một trong những chính sách quan trọng được trông chờ nhất năm 2024. Đối với cán bộ, công chức, viên chức trong khu vực nhà nước, sẽ có 2 ngành được tăng lương nhiều nhất từ 1-7-2024.
Chi tiết
26/03/2024 42  Lượt xem
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được tổ chức vào các ngày 26, 27, 28, 29/6/2024.
Chi tiết
21/03/2024 55  Lượt xem
Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa có quyết định về việc công nhận 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 9 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.
Chi tiết
20/03/2024 50  Lượt xem
Người dân có thể đến bộ phận một cửa của UBND quận Nam Từ Liêm và UBND huyện Đan Phượng để đổi giấy phép lái xe và cấp lại giấy phép lái xe.
Chi tiết
18/03/2024 39  Lượt xem
Theo kế hoạch dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 10/7 đến 17h ngày 25/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Chi tiết
18/03/2024 45  Lượt xem
Sao chổi 12P/Pons-Brooks, còn được biết với tên “Sao chổi Quỷ”, hiện đang tiến gần đến Trái đất.
Chi tiết
15/03/2024 49  Lượt xem
Ngoài những phim chiếu mạng (web-drama) được đầu tư từ các nhà sản xuất, những nghệ sĩ có tên tuổi, hiện nay xuất hiện rất nhiều video clip trên YouTube, TikTok, Facebook, Zalo... được làm theo kiểu nghiệp dư, khai thác những chủ đề gây sốc để thu hút lượng tương tác.
Chi tiết
15/03/2024 46  Lượt xem
Sau văn bản của Bộ GD&ĐT, nhiều tỉnh và thành phố như Lào Cai, Bình Dương, Tuyên Quang... đã điều chỉnh phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.