024.3225.2096

Những chuyển biến đáng chú ý trong thói quen tiêu dùng của người Việt

Năm 2023, thị trường Việt Nam ghi nhận sự xuất hiện của nhiều xu hướng mới, đánh dấu những sự chuyển biến mới mẻ trong thói quen sinh hoạt và mua sắm.
 

Để giúp các doanh nghiệp bắt kịp xu hướng, Cốc Cốc đã thực hiện nghiên cứu, tổng hợp dữ liệu của 30 triệu người dùng trên trình duyệt và công cụ tìm kiếm, kết hợp khảo sát trực tuyến trên phạm vi toàn quốc và mới cho ra mắt Báo cáo “Những xu hướng mới của người tiêu dùng Việt”.
 

Những chuyển biến đáng chú ý trong thói quen tiêu dùng của người Việt
 


Báo cáo mang đến góc nhìn về một bối cảnh kinh tế với những xu hướng đang diễn ra trong các lĩnh vực: Mua sắm, Giải trí, Tài chính, Ăn uống và Làm đẹp. Cùng khám phá và xem xét cách thức người tiêu dùng đang lựa chọn các sản phẩm - dịch vụ, Cốc Cốc hy vọng rằng Quý doanh nghiệp sẽ có thêm những gợi mở về cách thức tiếp cận và chinh phục người dùng tiềm năng.
 

Xu hướng 1: Livestream - Hơn cả một hình thức tương tác

Sự lên ngôi của các nền tảng phát video kéo theo sự thay đổi trong cách tiếp cận của các nhãn hàng tới người tiêu dùng, Livestream ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đó. Theo khảo sát, có 77% đáp viên đã từng xem Livestream bán hàng và 71% trong số đó đã từng mua hàng qua Livestream.
 

67% người được hỏi thuộc thế hệ Millennials (sinh năm 1981 - 1996) và 51% thuộc thế hệ Gen Z (1997 - 2012) cho biết họ đã từng xem và mua hàng qua Livestream, đây là lực lượng chính trong xu hướng mua sắm này.
 

Theo khảo sát của Cốc Cốc, 50% đáp viên sẽ nhanh tay “thêm vào giỏ hàng” khi gặp một sản phẩm họ yêu thích và 27% sẽ chốt đơn thanh toán liền tay ngay trên sóng Livestream. Quần áo, phụ kiện thời trang là sản phẩm được săn đón nhiều nhất trong các phiên livestream với gần ½ người tiêu dùng lựa chọn. Các phiên Livestream chủ yếu được phát sóng trên các mạng xã hội hoặc sàn thương mại điện tử. Tiktok - Facebook - Shopee là 3 nền tảng đang dẫn đầu trong cuộc đua này.
 

Xu hướng 2: Sức tác động khổng lồ từ Video và Influencers
 

Theo khảo sát của Cốc Cốc, có 39% đáp viên cho biết họ dành hơn 60 phút mỗi ngày để xem Video. Trong đó có 44% là người dùng thế hệ Gen Z, với các gen khác thì tỷ lệ này dao động từ 25 - 33%. 57% người tiêu dùng có thói quen xem những video có thời lượng dưới 10 phút, 43% có thói quen xem những long-form video từ 10 phút trở lên, chủ yếu là người tiêu dùng thuộc thế hệ X.
 

Theo số liệu thống kê, các video được sáng tạo bởi chính người dùng mang lại hiệu quả chuyển đổi cao hơn 184% so với các video thông thường được phân phối bởi các nhãn hàng/ tổ chức. Từ đó, khái niệm Influencers xuất hiện, đây là những “chuyên gia” trong một/ một vài lĩnh vực, có tầm ảnh hưởng đối với tập người dùng nhất định. Những nội dung được các Influencers đưa ra có khả năng tạo nên xu thế trong thị trường mục tiêu của họ.
 

Xu hướng 3: Thắt chặt chi tiêu và cao cấp hóa
 

Năm 2023, kinh tế thị trường ảm đạm, người lao động ít nhiều cũng chịu ảnh hưởng. 44% người dùng có thái độ “lạc quan”, 21% “bi quan” và 35% “giữ nguyên” về tình hình tài chính trong vòng 1 năm sắp tới. Theo đó, có 65% người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn “thắt chặt chi tiêu”. Theo khảo sát của Cốc Cốc, Giải trí bên ngoài - Di chuyển/ Du lịch - Ăn ngoài là top 3 nhu cầu sẽ được người Việt dự kiến chi ít hơn trong 12 tháng tới.
 

Ngược lại, có tới 80% người dùng thuộc nhóm có tình hình tài chính “lạc quan” hay “giữ nguyên” cho biết họ sẵn sàng chi nhiều hơn cho những trải nghiệm sản phẩm & dịch vụ cao cấp. Người tiêu dùng càng “lạc quan” về tình hình tài chính thì họ càng ưu tiên trải nghiệm cao cấp ở mức độ cao hơn, đặc biệt là với nhóm nhu cầu về Giáo dục với 42% đáp viên lựa chọn.
 

Xu hướng 4: Lành mạnh từ lối sống tới làm đẹp
 

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe, có tới 76% cho biết họ sẵn sàng chia sẻ cách thức ăn uống lành mạnh với những người xung quanh.
 

Về chế độ ăn uống, 44% đáp viên cho biết họ quan tâm tới vấn đề tăng cường sức khỏe. Trong đó, Eat clean là xu hướng nổi bật với hơn 1/2 số người được khảo sát lựa chọn; 43% cho biết vấn đề bảo vệ môi trường cũng được đưa lên bàn cân so sánh lựa chọn tiêu dùng của họ; 30% chú trọng và đòi hỏi nhiều hơn về tính chất tốt và đủ cho sức khỏe của các loại thực phẩm đóng gói như mì, phở, bún, hủ tiếu, miến, cháo ăn liền; Gần 60% người tiêu dùng lựa chọn tự sơ chế nguyên liệu và chế biến đồ ăn để có thể chủ động về dinh dưỡng và an toàn vệ sinh. Đặc biệt, thói quen này diễn ra phổ biến hơn ở nữ giới.
 

Về chăm sóc sức khỏe và làm đẹp: 65% người tiêu dùng có thói quen lựa chọn và sử dụng các sản phẩm làm đẹp hữu cơ. Hơn một nửa số đáp viên cho biết họ ưu tiên lựa chọn các sản phẩm hữu cơ trong cả thành phần lẫn bao bì.
 

Có thể thấy, những xu hướng tiêu dùng mới luôn xuất hiện và thay đổi không ngừng mỗi năm. Việc bám sát các nguồn dữ liệu nghiên cứu thị trường uy tín, với những phân tích cụ thể, sâu sát các biến động trong hành vi người tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu, tìm ra cách thức tiếp cận phù hợp, từ đó tăng tỷ lệ chinh phục khách hàng tiềm năng.


theo nguồn: congthuong.vn


Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
01/04/2025 36  Lượt xem
Quy định mới về quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước là một trong những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2025.
Chi tiết
01/04/2025 35  Lượt xem
Thiếu kế hoạch dài hạn có thể khiến nhiều người gặp khó khăn khi về già, nhất là tài chính, sức khỏe, vì thế cần chuẩn bị thật kỹ.
Chi tiết
31/03/2025 78  Lượt xem
Công an TP Hà Nội đã bắt đầu tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe tại trụ sở công an cấp phường, xã trên địa bàn thành phố.
Chi tiết
28/03/2025 37  Lượt xem
Sau khi Thông tư 29/2024 có hiệu lực, số lượng trung tâm dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, TP.HCM tăng mạnh và mức phí học thêm cũng cao hơn trước.
Chi tiết
28/03/2025 35  Lượt xem
Đây là không gian tập hợp các nguồn lực, tạo ra môi trường lý tưởng để đào tạo nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy khởi nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn.
Chi tiết
27/03/2025 26  Lượt xem
Bộ GDĐT thành lập Ban Chỉ đạo về Phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải cách hành chính và Đề án 06.
Chi tiết
25/03/2025 33  Lượt xem
Việc UBND quận Hoàn Kiếm niêm yết công khai quy hoạch tổng mặt bằng cải tạo không gian quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân.
Chi tiết
24/03/2025 46  Lượt xem
Tổ chức Times Higher Education (THE) đã công bố BXH đại học thế giới năm 2025 theo nhóm ngành, trong đó, có 9 đại học của Việt Nam được xếp hạng ở 8/11 nhóm.
Chi tiết
24/03/2025 32  Lượt xem
Nguyên tắc xác định mức phạt hành vi vi phạm hành chính nếu vừa có tình tiết tăng nặng, vừa có tình tiết giảm nhẹ, thì giảm trừ một tình tiết tăng nặng với một tình tiết giảm nhẹ.
Chi tiết
21/03/2025 33  Lượt xem
Nhận biết các loại nhựa trong cuộc sống không chỉ giúp người dùng chọn lựa được sản phẩm an toàn mà còn có ý nghĩa trong việc tái chế, bảo vệ môi trường.
Chi tiết
21/03/2025 32  Lượt xem
Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất quy định về Cổng kết nối dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng.
Chi tiết
21/03/2025 31  Lượt xem
"Mười liên kết xanh" của Google, biểu tượng quyền lực suốt nhiều thập kỷ đang lung lay khi người dùng dần chuyển sang AI để tìm kiếm.
Chi tiết
20/03/2025 48  Lượt xem
Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa có quyết định về việc công nhận Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024 đối với 10 cá nhân có thành tích xuất sắc.
Chi tiết
19/03/2025 57  Lượt xem
Hybrid working là mô hình làm việc theo thời gian, địa điểm linh hoạt do người lao động tùy chọn, có thể ngồi ở bất kì đâu.
Chi tiết
19/03/2025 53  Lượt xem
Giá vàng nhẫn trong nước sáng nay 19/3 tăng mạnh, lần đầu tiên sắp chạm mốc cao không tưởng 100 triệu đồng/lượng.
Chi tiết
18/03/2025 41  Lượt xem
Apple vừa phát đi cảnh báo khẩn cấp về một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến tất cả người dùng iPhone XS và các mẫu máy mới hơn.
Chi tiết
17/03/2025 48  Lượt xem
Bộ Nội vụ sẽ tập trung điều chỉnh các quy định về tiền lương phù hợp với sự thay đổi về địa bàn hành chính sau sắp xếp các tỉnh, thành trong thời gian tới.
Chi tiết
17/03/2025 32  Lượt xem
Tình trạng mất vệ sinh tại một số khu vực tại Hà Nội đã được cải thiện đáng kể từ khi những "mắt thần" phạt nguội người đổ rác sai quy định được lắp đặt.
Chi tiết
14/03/2025 70  Lượt xem
Theo BXH mới nhất của QS, Việt Nam có 3 ngành học lọt top 100 là: Kỹ thuật dầu khí; Nghệ thuật trình diễn; Khách sạn và giải trí.
Chi tiết
14/03/2025 50  Lượt xem
11 trụ sở cơ quan và 40 hộ dân xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm sẽ được TP Hà Nội di dời để phục vụ dự án cải tạo phía Đông hồ Hoàn Kiếm.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.