024.3225.2096

Những chuyển biến đáng chú ý trong thói quen tiêu dùng của người Việt

Năm 2023, thị trường Việt Nam ghi nhận sự xuất hiện của nhiều xu hướng mới, đánh dấu những sự chuyển biến mới mẻ trong thói quen sinh hoạt và mua sắm.
 

Để giúp các doanh nghiệp bắt kịp xu hướng, Cốc Cốc đã thực hiện nghiên cứu, tổng hợp dữ liệu của 30 triệu người dùng trên trình duyệt và công cụ tìm kiếm, kết hợp khảo sát trực tuyến trên phạm vi toàn quốc và mới cho ra mắt Báo cáo “Những xu hướng mới của người tiêu dùng Việt”.
 

Những chuyển biến đáng chú ý trong thói quen tiêu dùng của người Việt
 


Báo cáo mang đến góc nhìn về một bối cảnh kinh tế với những xu hướng đang diễn ra trong các lĩnh vực: Mua sắm, Giải trí, Tài chính, Ăn uống và Làm đẹp. Cùng khám phá và xem xét cách thức người tiêu dùng đang lựa chọn các sản phẩm - dịch vụ, Cốc Cốc hy vọng rằng Quý doanh nghiệp sẽ có thêm những gợi mở về cách thức tiếp cận và chinh phục người dùng tiềm năng.
 

Xu hướng 1: Livestream - Hơn cả một hình thức tương tác

Sự lên ngôi của các nền tảng phát video kéo theo sự thay đổi trong cách tiếp cận của các nhãn hàng tới người tiêu dùng, Livestream ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đó. Theo khảo sát, có 77% đáp viên đã từng xem Livestream bán hàng và 71% trong số đó đã từng mua hàng qua Livestream.
 

67% người được hỏi thuộc thế hệ Millennials (sinh năm 1981 - 1996) và 51% thuộc thế hệ Gen Z (1997 - 2012) cho biết họ đã từng xem và mua hàng qua Livestream, đây là lực lượng chính trong xu hướng mua sắm này.
 

Theo khảo sát của Cốc Cốc, 50% đáp viên sẽ nhanh tay “thêm vào giỏ hàng” khi gặp một sản phẩm họ yêu thích và 27% sẽ chốt đơn thanh toán liền tay ngay trên sóng Livestream. Quần áo, phụ kiện thời trang là sản phẩm được săn đón nhiều nhất trong các phiên livestream với gần ½ người tiêu dùng lựa chọn. Các phiên Livestream chủ yếu được phát sóng trên các mạng xã hội hoặc sàn thương mại điện tử. Tiktok - Facebook - Shopee là 3 nền tảng đang dẫn đầu trong cuộc đua này.
 

Xu hướng 2: Sức tác động khổng lồ từ Video và Influencers
 

Theo khảo sát của Cốc Cốc, có 39% đáp viên cho biết họ dành hơn 60 phút mỗi ngày để xem Video. Trong đó có 44% là người dùng thế hệ Gen Z, với các gen khác thì tỷ lệ này dao động từ 25 - 33%. 57% người tiêu dùng có thói quen xem những video có thời lượng dưới 10 phút, 43% có thói quen xem những long-form video từ 10 phút trở lên, chủ yếu là người tiêu dùng thuộc thế hệ X.
 

Theo số liệu thống kê, các video được sáng tạo bởi chính người dùng mang lại hiệu quả chuyển đổi cao hơn 184% so với các video thông thường được phân phối bởi các nhãn hàng/ tổ chức. Từ đó, khái niệm Influencers xuất hiện, đây là những “chuyên gia” trong một/ một vài lĩnh vực, có tầm ảnh hưởng đối với tập người dùng nhất định. Những nội dung được các Influencers đưa ra có khả năng tạo nên xu thế trong thị trường mục tiêu của họ.
 

Xu hướng 3: Thắt chặt chi tiêu và cao cấp hóa
 

Năm 2023, kinh tế thị trường ảm đạm, người lao động ít nhiều cũng chịu ảnh hưởng. 44% người dùng có thái độ “lạc quan”, 21% “bi quan” và 35% “giữ nguyên” về tình hình tài chính trong vòng 1 năm sắp tới. Theo đó, có 65% người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn “thắt chặt chi tiêu”. Theo khảo sát của Cốc Cốc, Giải trí bên ngoài - Di chuyển/ Du lịch - Ăn ngoài là top 3 nhu cầu sẽ được người Việt dự kiến chi ít hơn trong 12 tháng tới.
 

Ngược lại, có tới 80% người dùng thuộc nhóm có tình hình tài chính “lạc quan” hay “giữ nguyên” cho biết họ sẵn sàng chi nhiều hơn cho những trải nghiệm sản phẩm & dịch vụ cao cấp. Người tiêu dùng càng “lạc quan” về tình hình tài chính thì họ càng ưu tiên trải nghiệm cao cấp ở mức độ cao hơn, đặc biệt là với nhóm nhu cầu về Giáo dục với 42% đáp viên lựa chọn.
 

Xu hướng 4: Lành mạnh từ lối sống tới làm đẹp
 

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe, có tới 76% cho biết họ sẵn sàng chia sẻ cách thức ăn uống lành mạnh với những người xung quanh.
 

Về chế độ ăn uống, 44% đáp viên cho biết họ quan tâm tới vấn đề tăng cường sức khỏe. Trong đó, Eat clean là xu hướng nổi bật với hơn 1/2 số người được khảo sát lựa chọn; 43% cho biết vấn đề bảo vệ môi trường cũng được đưa lên bàn cân so sánh lựa chọn tiêu dùng của họ; 30% chú trọng và đòi hỏi nhiều hơn về tính chất tốt và đủ cho sức khỏe của các loại thực phẩm đóng gói như mì, phở, bún, hủ tiếu, miến, cháo ăn liền; Gần 60% người tiêu dùng lựa chọn tự sơ chế nguyên liệu và chế biến đồ ăn để có thể chủ động về dinh dưỡng và an toàn vệ sinh. Đặc biệt, thói quen này diễn ra phổ biến hơn ở nữ giới.
 

Về chăm sóc sức khỏe và làm đẹp: 65% người tiêu dùng có thói quen lựa chọn và sử dụng các sản phẩm làm đẹp hữu cơ. Hơn một nửa số đáp viên cho biết họ ưu tiên lựa chọn các sản phẩm hữu cơ trong cả thành phần lẫn bao bì.
 

Có thể thấy, những xu hướng tiêu dùng mới luôn xuất hiện và thay đổi không ngừng mỗi năm. Việc bám sát các nguồn dữ liệu nghiên cứu thị trường uy tín, với những phân tích cụ thể, sâu sát các biến động trong hành vi người tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu, tìm ra cách thức tiếp cận phù hợp, từ đó tăng tỷ lệ chinh phục khách hàng tiềm năng.


theo nguồn: congthuong.vn


Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
08/05/2024 5  Lượt xem
AstraZeneca khẳng định việc thu hồi vaccine COVID-19 trên toàn cầu mang tính thương mại.
Chi tiết
06/05/2024 10  Lượt xem
Tại Hà Nội, 100% giấy phép lái xe sau khi được cấp mới, cấp đổi đã được số hoá cập nhật trên cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe quốc gia do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý.
Chi tiết
06/05/2024 9  Lượt xem
Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ trong 6 tháng cuối năm 2024.
Chi tiết
03/05/2024 16  Lượt xem
Từ 1/7 tới đây, dự kiến tiền lương bình quân chung của cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng khoảng 30%.
Chi tiết
02/05/2024 17  Lượt xem
Quy chế thi KHKT; hướng dẫn vị trí việc làm lãnh đạo, chức danh nghề nghiệp chuyên ngành GDĐT trường ĐH... là chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 5 tới.
Chi tiết
02/05/2024 9  Lượt xem
Tổ chức Times Higher Education (THE) công bố bảng xếp hạng đại học châu Á năm 2024 trong đó, Việt Nam có 6 đại diện lọt vào bảng xếp hạng.
Chi tiết
26/04/2024 35  Lượt xem
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok phải bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại quốc gia này.
Chi tiết
25/04/2024 21  Lượt xem
Công an thành phố Hà Nội đưa ra các khuyến cáo tới người dân để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5
Chi tiết
22/04/2024 23  Lượt xem
Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024) đã được khởi động với với nhiều điểm mới.
Chi tiết
19/04/2024 17  Lượt xem
Việc ứng dụng các công nghệ mới có khả năng thay đổi hoàn toàn cách chúng ta đầu tư và giao dịch chứng khoán.
Chi tiết
19/04/2024 16  Lượt xem
Tổng chỉ tiêu lớp 10 công lập ở Hà Nội năm 2024 tăng 1.500 nhưng chỉ tiêu của nhiều trường nội thành giảm.
Chi tiết
16/04/2024 54  Lượt xem
Theo quy định, sẽ có những khoản thu nhập sau đây được miễn thuế thu nhập cá nhân năm 2024.
Chi tiết
15/04/2024 54  Lượt xem
Ngày 12/4, IDG Việt Nam phối hợp cùng Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam và Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức sự kiện World Mobile Broadband ISP & Cloud Summit 2024.
Chi tiết
15/04/2024 57  Lượt xem
Bộ Nội vụ đã thống nhất với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thời điểm tăng lương tối thiểu năm 2024 vào ngày 1/7.
Chi tiết
11/04/2024 55  Lượt xem
Ban Tổ chức Trung ương thống nhất với đề xuất của Bộ LĐ-TB&XH về việc hoán đổi ngày làm việc 29/4 bù sang ngày khác để kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày.
Chi tiết
11/04/2024 27  Lượt xem
Năm học 2024 – 2025, Hà Nội tiếp tục áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến với các lớp đầu cấp, trừ lớp 10 THPT.
Chi tiết
09/04/2024 29  Lượt xem
Gửi tiết kiệm có kỳ hạn là hình thức gửi tiền quen thuộc với nhiều khách hàng, để đảm bảo lợi ích, người gửi cần nắm rõ cách tính lãi suất, thời gian nhận lãi...
Chi tiết
05/04/2024 59  Lượt xem
Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018, có 9 loại phụ cấp theo chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7/2024.
Chi tiết
04/04/2024 48  Lượt xem
Lần đầu tiên trong nhiều năm, Google tính đến chuyện thu phí người dùng đối với những cải tiến của công cụ tìm kiếm.
Chi tiết
01/04/2024 43  Lượt xem
Trong tháng 4/2024, một số chính sách mới về tiền lương bắt đầu có hiệu lực.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.