024.3225.2096

Những chuyển biến đáng chú ý trong thói quen tiêu dùng của người Việt

Năm 2023, thị trường Việt Nam ghi nhận sự xuất hiện của nhiều xu hướng mới, đánh dấu những sự chuyển biến mới mẻ trong thói quen sinh hoạt và mua sắm.
 

Để giúp các doanh nghiệp bắt kịp xu hướng, Cốc Cốc đã thực hiện nghiên cứu, tổng hợp dữ liệu của 30 triệu người dùng trên trình duyệt và công cụ tìm kiếm, kết hợp khảo sát trực tuyến trên phạm vi toàn quốc và mới cho ra mắt Báo cáo “Những xu hướng mới của người tiêu dùng Việt”.
 

Những chuyển biến đáng chú ý trong thói quen tiêu dùng của người Việt
 


Báo cáo mang đến góc nhìn về một bối cảnh kinh tế với những xu hướng đang diễn ra trong các lĩnh vực: Mua sắm, Giải trí, Tài chính, Ăn uống và Làm đẹp. Cùng khám phá và xem xét cách thức người tiêu dùng đang lựa chọn các sản phẩm - dịch vụ, Cốc Cốc hy vọng rằng Quý doanh nghiệp sẽ có thêm những gợi mở về cách thức tiếp cận và chinh phục người dùng tiềm năng.
 

Xu hướng 1: Livestream - Hơn cả một hình thức tương tác

Sự lên ngôi của các nền tảng phát video kéo theo sự thay đổi trong cách tiếp cận của các nhãn hàng tới người tiêu dùng, Livestream ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đó. Theo khảo sát, có 77% đáp viên đã từng xem Livestream bán hàng và 71% trong số đó đã từng mua hàng qua Livestream.
 

67% người được hỏi thuộc thế hệ Millennials (sinh năm 1981 - 1996) và 51% thuộc thế hệ Gen Z (1997 - 2012) cho biết họ đã từng xem và mua hàng qua Livestream, đây là lực lượng chính trong xu hướng mua sắm này.
 

Theo khảo sát của Cốc Cốc, 50% đáp viên sẽ nhanh tay “thêm vào giỏ hàng” khi gặp một sản phẩm họ yêu thích và 27% sẽ chốt đơn thanh toán liền tay ngay trên sóng Livestream. Quần áo, phụ kiện thời trang là sản phẩm được săn đón nhiều nhất trong các phiên livestream với gần ½ người tiêu dùng lựa chọn. Các phiên Livestream chủ yếu được phát sóng trên các mạng xã hội hoặc sàn thương mại điện tử. Tiktok - Facebook - Shopee là 3 nền tảng đang dẫn đầu trong cuộc đua này.
 

Xu hướng 2: Sức tác động khổng lồ từ Video và Influencers
 

Theo khảo sát của Cốc Cốc, có 39% đáp viên cho biết họ dành hơn 60 phút mỗi ngày để xem Video. Trong đó có 44% là người dùng thế hệ Gen Z, với các gen khác thì tỷ lệ này dao động từ 25 - 33%. 57% người tiêu dùng có thói quen xem những video có thời lượng dưới 10 phút, 43% có thói quen xem những long-form video từ 10 phút trở lên, chủ yếu là người tiêu dùng thuộc thế hệ X.
 

Theo số liệu thống kê, các video được sáng tạo bởi chính người dùng mang lại hiệu quả chuyển đổi cao hơn 184% so với các video thông thường được phân phối bởi các nhãn hàng/ tổ chức. Từ đó, khái niệm Influencers xuất hiện, đây là những “chuyên gia” trong một/ một vài lĩnh vực, có tầm ảnh hưởng đối với tập người dùng nhất định. Những nội dung được các Influencers đưa ra có khả năng tạo nên xu thế trong thị trường mục tiêu của họ.
 

Xu hướng 3: Thắt chặt chi tiêu và cao cấp hóa
 

Năm 2023, kinh tế thị trường ảm đạm, người lao động ít nhiều cũng chịu ảnh hưởng. 44% người dùng có thái độ “lạc quan”, 21% “bi quan” và 35% “giữ nguyên” về tình hình tài chính trong vòng 1 năm sắp tới. Theo đó, có 65% người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn “thắt chặt chi tiêu”. Theo khảo sát của Cốc Cốc, Giải trí bên ngoài - Di chuyển/ Du lịch - Ăn ngoài là top 3 nhu cầu sẽ được người Việt dự kiến chi ít hơn trong 12 tháng tới.
 

Ngược lại, có tới 80% người dùng thuộc nhóm có tình hình tài chính “lạc quan” hay “giữ nguyên” cho biết họ sẵn sàng chi nhiều hơn cho những trải nghiệm sản phẩm & dịch vụ cao cấp. Người tiêu dùng càng “lạc quan” về tình hình tài chính thì họ càng ưu tiên trải nghiệm cao cấp ở mức độ cao hơn, đặc biệt là với nhóm nhu cầu về Giáo dục với 42% đáp viên lựa chọn.
 

Xu hướng 4: Lành mạnh từ lối sống tới làm đẹp
 

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe, có tới 76% cho biết họ sẵn sàng chia sẻ cách thức ăn uống lành mạnh với những người xung quanh.
 

Về chế độ ăn uống, 44% đáp viên cho biết họ quan tâm tới vấn đề tăng cường sức khỏe. Trong đó, Eat clean là xu hướng nổi bật với hơn 1/2 số người được khảo sát lựa chọn; 43% cho biết vấn đề bảo vệ môi trường cũng được đưa lên bàn cân so sánh lựa chọn tiêu dùng của họ; 30% chú trọng và đòi hỏi nhiều hơn về tính chất tốt và đủ cho sức khỏe của các loại thực phẩm đóng gói như mì, phở, bún, hủ tiếu, miến, cháo ăn liền; Gần 60% người tiêu dùng lựa chọn tự sơ chế nguyên liệu và chế biến đồ ăn để có thể chủ động về dinh dưỡng và an toàn vệ sinh. Đặc biệt, thói quen này diễn ra phổ biến hơn ở nữ giới.
 

Về chăm sóc sức khỏe và làm đẹp: 65% người tiêu dùng có thói quen lựa chọn và sử dụng các sản phẩm làm đẹp hữu cơ. Hơn một nửa số đáp viên cho biết họ ưu tiên lựa chọn các sản phẩm hữu cơ trong cả thành phần lẫn bao bì.
 

Có thể thấy, những xu hướng tiêu dùng mới luôn xuất hiện và thay đổi không ngừng mỗi năm. Việc bám sát các nguồn dữ liệu nghiên cứu thị trường uy tín, với những phân tích cụ thể, sâu sát các biến động trong hành vi người tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu, tìm ra cách thức tiếp cận phù hợp, từ đó tăng tỷ lệ chinh phục khách hàng tiềm năng.


theo nguồn: congthuong.vn


Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
22/11/2024 7  Lượt xem
Theo Thông tư 50 được NHNN ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Chi tiết
22/11/2024 6  Lượt xem
Nằm trong danh sách 10 món súp ngon nhất thế giới theo đề cử của CNN Travel, hương vị món phở bò Việt Nam nhận được đánh giá rất cao từ các chuyên gia về ẩm thực quốc tế.
Chi tiết
21/11/2024 9  Lượt xem
Các cơ sở kinh doanh dược phải bảo đảm bảo mật thông tin của người mua theo quy định của pháp luật khi kinh doanh dược phẩm qua thương mại điện tử.
Chi tiết
21/11/2024 7  Lượt xem
Việt Nam đã vượt qua Mexico trở thành nước dẫn đầu trong xu hướng dịch chuyển sản xuất toàn cầu.
Chi tiết
20/11/2024 11  Lượt xem
Khoản 5 Điều 57 của Nghị định 147/2024/NĐ-CP quy định về người chơi game không được mua, bán vật phẩm ảo, đơn vị ảo, điểm thưởng với nhau.
Chi tiết
20/11/2024 17  Lượt xem
Các đối tượng tự nhận là nhân viên làm việc tại công ty điện lực, gửi hóa đơn thanh toán trễ hạn, yêu cầu truy cập vào đường dẫn để tiến hành các thủ tục thanh toán.
Chi tiết
19/11/2024 9  Lượt xem
Tỉnh đoàn Thái Nguyên tổ chức Chương trình tuyên dương Nhà giáo tiêu biểu. "Ngày sách Việt Nam" tại Đà Nẵng cũng diễn ra dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Chi tiết
15/11/2024 12  Lượt xem
Ngày 13/11, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Diễn đàn "Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số vì một Việt Nam hùng cường".
Chi tiết
14/11/2024 20  Lượt xem
Báo cáo của Google Temasek và Bain cho thấy tổng giá trị hàng hóa kinh tế số của khu vực ASEAN duy trì mức tăng trưởng 2 con số, đạt 263 tỷ USD trong năm 2024.
Chi tiết
14/11/2024 19  Lượt xem
Siêu trăng cuối cùng của năm 2024 diễn ra vào rằm tháng 10, còn được gọi là trăng hải ly và là siêu trăng thứ 4 liên tiếp trong các tháng gần đây.
Chi tiết
13/11/2024 21  Lượt xem
Để tiết kiệm thời gian, chi phí khi đi làm thẻ Căn cước, người dân cần lưu ý một số thay đổi liên quan đến Căn cước công dân từ năm 2025.
Chi tiết
13/11/2024 19  Lượt xem
Ngày 13/11, Bộ TT&TT phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II.
Chi tiết
12/11/2024 20  Lượt xem
Kể từ ngày 25/12, người dùng tại Việt Nam sẽ phải xác thực tài khoản bằng số điện thoại di động để được hoạt động trên mạng xã hội.
Chi tiết
12/11/2024 18  Lượt xem
Sáng 12/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực Thông tin và Truyền thông.
Chi tiết
11/11/2024 23  Lượt xem
Dựa trên xu hướng phát triển, sự đầu tư và nhu cầu con người, 12 nhóm ngành nghề được các chuyên gia dự đoán có triển vọng trong tương lai.
Chi tiết
11/11/2024 24  Lượt xem
Tối 8/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ KHCN tổ chức Lễ trao Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng và Giải thưởng Nữ sinh KHCN năm 2024.
Chi tiết
08/11/2024 26  Lượt xem
Hiện nay, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đang được tăng lương hưu theo quy định tại Nghị định 75/2024/NĐ-CP.
Chi tiết
08/11/2024 16  Lượt xem
Tổ chức Quacquarelli Symonds vừa công bố kết quả Bảng xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học châu Á 2025 (QS AUR 2025).
Chi tiết
07/11/2024 24  Lượt xem
Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam - SEMIExpo Vietnam 2024 diễn ra trong hai ngày 7 - 8/11 tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Hòa Lạc, Hà Nội.
Chi tiết
04/11/2024 27  Lượt xem
Hiện nay, xuất hiện các thủ đoạn lừa đảo, lạm dụng các giao dịch thanh toán trực tuyến. Cần có giải pháp để bảo vệ người dân trước các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.