024.3225.2096

Những chuyển biến đáng chú ý trong thói quen tiêu dùng của người Việt

Năm 2023, thị trường Việt Nam ghi nhận sự xuất hiện của nhiều xu hướng mới, đánh dấu những sự chuyển biến mới mẻ trong thói quen sinh hoạt và mua sắm.
 

Để giúp các doanh nghiệp bắt kịp xu hướng, Cốc Cốc đã thực hiện nghiên cứu, tổng hợp dữ liệu của 30 triệu người dùng trên trình duyệt và công cụ tìm kiếm, kết hợp khảo sát trực tuyến trên phạm vi toàn quốc và mới cho ra mắt Báo cáo “Những xu hướng mới của người tiêu dùng Việt”.
 

Những chuyển biến đáng chú ý trong thói quen tiêu dùng của người Việt
 


Báo cáo mang đến góc nhìn về một bối cảnh kinh tế với những xu hướng đang diễn ra trong các lĩnh vực: Mua sắm, Giải trí, Tài chính, Ăn uống và Làm đẹp. Cùng khám phá và xem xét cách thức người tiêu dùng đang lựa chọn các sản phẩm - dịch vụ, Cốc Cốc hy vọng rằng Quý doanh nghiệp sẽ có thêm những gợi mở về cách thức tiếp cận và chinh phục người dùng tiềm năng.
 

Xu hướng 1: Livestream - Hơn cả một hình thức tương tác

Sự lên ngôi của các nền tảng phát video kéo theo sự thay đổi trong cách tiếp cận của các nhãn hàng tới người tiêu dùng, Livestream ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu đó. Theo khảo sát, có 77% đáp viên đã từng xem Livestream bán hàng và 71% trong số đó đã từng mua hàng qua Livestream.
 

67% người được hỏi thuộc thế hệ Millennials (sinh năm 1981 - 1996) và 51% thuộc thế hệ Gen Z (1997 - 2012) cho biết họ đã từng xem và mua hàng qua Livestream, đây là lực lượng chính trong xu hướng mua sắm này.
 

Theo khảo sát của Cốc Cốc, 50% đáp viên sẽ nhanh tay “thêm vào giỏ hàng” khi gặp một sản phẩm họ yêu thích và 27% sẽ chốt đơn thanh toán liền tay ngay trên sóng Livestream. Quần áo, phụ kiện thời trang là sản phẩm được săn đón nhiều nhất trong các phiên livestream với gần ½ người tiêu dùng lựa chọn. Các phiên Livestream chủ yếu được phát sóng trên các mạng xã hội hoặc sàn thương mại điện tử. Tiktok - Facebook - Shopee là 3 nền tảng đang dẫn đầu trong cuộc đua này.
 

Xu hướng 2: Sức tác động khổng lồ từ Video và Influencers
 

Theo khảo sát của Cốc Cốc, có 39% đáp viên cho biết họ dành hơn 60 phút mỗi ngày để xem Video. Trong đó có 44% là người dùng thế hệ Gen Z, với các gen khác thì tỷ lệ này dao động từ 25 - 33%. 57% người tiêu dùng có thói quen xem những video có thời lượng dưới 10 phút, 43% có thói quen xem những long-form video từ 10 phút trở lên, chủ yếu là người tiêu dùng thuộc thế hệ X.
 

Theo số liệu thống kê, các video được sáng tạo bởi chính người dùng mang lại hiệu quả chuyển đổi cao hơn 184% so với các video thông thường được phân phối bởi các nhãn hàng/ tổ chức. Từ đó, khái niệm Influencers xuất hiện, đây là những “chuyên gia” trong một/ một vài lĩnh vực, có tầm ảnh hưởng đối với tập người dùng nhất định. Những nội dung được các Influencers đưa ra có khả năng tạo nên xu thế trong thị trường mục tiêu của họ.
 

Xu hướng 3: Thắt chặt chi tiêu và cao cấp hóa
 

Năm 2023, kinh tế thị trường ảm đạm, người lao động ít nhiều cũng chịu ảnh hưởng. 44% người dùng có thái độ “lạc quan”, 21% “bi quan” và 35% “giữ nguyên” về tình hình tài chính trong vòng 1 năm sắp tới. Theo đó, có 65% người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn “thắt chặt chi tiêu”. Theo khảo sát của Cốc Cốc, Giải trí bên ngoài - Di chuyển/ Du lịch - Ăn ngoài là top 3 nhu cầu sẽ được người Việt dự kiến chi ít hơn trong 12 tháng tới.
 

Ngược lại, có tới 80% người dùng thuộc nhóm có tình hình tài chính “lạc quan” hay “giữ nguyên” cho biết họ sẵn sàng chi nhiều hơn cho những trải nghiệm sản phẩm & dịch vụ cao cấp. Người tiêu dùng càng “lạc quan” về tình hình tài chính thì họ càng ưu tiên trải nghiệm cao cấp ở mức độ cao hơn, đặc biệt là với nhóm nhu cầu về Giáo dục với 42% đáp viên lựa chọn.
 

Xu hướng 4: Lành mạnh từ lối sống tới làm đẹp
 

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe, có tới 76% cho biết họ sẵn sàng chia sẻ cách thức ăn uống lành mạnh với những người xung quanh.
 

Về chế độ ăn uống, 44% đáp viên cho biết họ quan tâm tới vấn đề tăng cường sức khỏe. Trong đó, Eat clean là xu hướng nổi bật với hơn 1/2 số người được khảo sát lựa chọn; 43% cho biết vấn đề bảo vệ môi trường cũng được đưa lên bàn cân so sánh lựa chọn tiêu dùng của họ; 30% chú trọng và đòi hỏi nhiều hơn về tính chất tốt và đủ cho sức khỏe của các loại thực phẩm đóng gói như mì, phở, bún, hủ tiếu, miến, cháo ăn liền; Gần 60% người tiêu dùng lựa chọn tự sơ chế nguyên liệu và chế biến đồ ăn để có thể chủ động về dinh dưỡng và an toàn vệ sinh. Đặc biệt, thói quen này diễn ra phổ biến hơn ở nữ giới.
 

Về chăm sóc sức khỏe và làm đẹp: 65% người tiêu dùng có thói quen lựa chọn và sử dụng các sản phẩm làm đẹp hữu cơ. Hơn một nửa số đáp viên cho biết họ ưu tiên lựa chọn các sản phẩm hữu cơ trong cả thành phần lẫn bao bì.
 

Có thể thấy, những xu hướng tiêu dùng mới luôn xuất hiện và thay đổi không ngừng mỗi năm. Việc bám sát các nguồn dữ liệu nghiên cứu thị trường uy tín, với những phân tích cụ thể, sâu sát các biến động trong hành vi người tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu, tìm ra cách thức tiếp cận phù hợp, từ đó tăng tỷ lệ chinh phục khách hàng tiềm năng.


theo nguồn: congthuong.vn


Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
26/07/2024 8  Lượt xem
Công nghệ đang dần được tích hợp mạnh mẽ vào thể thao để nâng cao thành tích, giúp các vận động viên "nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn".
Chi tiết
26/07/2024 10  Lượt xem
Đông đảo người dân đã đứng hai bên tuyến đường đoàn xe tang đi qua để tiễn biệt đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng.
Chi tiết
25/07/2024 10  Lượt xem
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên.
Chi tiết
24/07/2024 19  Lượt xem
Người dân có thể gửi lời chia buồn, tri ân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên ứng dụng VNeID thông qua tính năng Sổ tang điện tử.
Chi tiết
22/07/2024 30  Lượt xem
Bão số 2 trưa nay (22/7) đã đi vào Vịnh Bắc Bộ và mạnh lên. Khả năng trong ngày 23/7 sẽ đi vào đất liền ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng.
Chi tiết
19/07/2024 26  Lượt xem
Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm tốt nghiệp THPT 2024, các trường đại học cũng lần lượt công bố công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào.
Chi tiết
18/07/2024 58  Lượt xem
Chiến dịch truyền thông của Meta sẽ tập trung vào 6 trong số 24 hình thức lừa đảo trực tuyến đã được Cục An toàn thông tin xác định là điểm nóng tại Việt Nam.
Chi tiết
17/07/2024 33  Lượt xem
Không có thí sinh nào đạt điểm tuyệt đối 30 điểm trong các tổ hợp khối thi xét tuyển đại học truyền thống (gồm các khối A, A1, B, C, D1), không xuất hiện điểm 10 môn Toán.
Chi tiết
16/07/2024 76  Lượt xem
Dưới đây là cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2024, thí sinh và phụ huynh cần lưu ý.
Chi tiết
15/07/2024 55  Lượt xem
Tại kỳ thi Olympic sinh học quốc tế 2024, với 4 học sinh dự thi, học sinh Việt Nam đã xuất sắc giành 4 huy chương; trong đó có 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc.
Chi tiết
11/07/2024 100  Lượt xem
Cơ quan Thuế vừa đưa ra cảnh báo về các hình thức lừa đảo sử dụng công nghệ, kỹ thuật điện tử để mạo danh và đánh cắp, chiếm đoạt thông tin, tài sản của người nộp thuế.
Chi tiết
10/07/2024 83  Lượt xem
Bộ Giáo dục và Đào tạo(GDĐT) vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính của Bộ.
Chi tiết
10/07/2024 68  Lượt xem
Với sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng, bất chấp khó khăn, các kỹ sư Việt Nam đã làm nên những kỳ tích, vượt qua tiêu chuẩn của các nước tiên tiến trên thế giới.
Chi tiết
08/07/2024 83  Lượt xem
Quy định về công khai với cơ sở giáo dục và hướng dẫn lồng ghép giáo dục Quốc phòng - An ninh trong trường phổ thông sẽ có hiệu lực từ tháng 7.
Chi tiết
04/07/2024 70  Lượt xem
Theo Thông tư 28/2024 sửa đổi, trường hợp giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý thì khi tạm giữ giấy tờ, người có thẩm quyền tạm giữ thực hiện việc tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
Chi tiết
02/07/2024 81  Lượt xem
Chính sách giảm thuế VAT 2% - "cú hích" cho doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp.
Chi tiết
02/07/2024 34  Lượt xem
Thành phố Hà Nội sẽ triển khai 30 điểm bắn với 31 trận địa pháo hoa kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Chi tiết
02/07/2024 58  Lượt xem
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10 của 117 trường THPT công lập năm học 2024- 2025, theo đó, điểm chuẩn năm nay thấp hơn năm trước.
Chi tiết
28/06/2024 42  Lượt xem
Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua quy định, từ ngày 1/1/2025, sẽ trừ điểm trên giấy phép lái xe của người vi phạm.
Chi tiết
28/06/2024 33  Lượt xem
Không chỉ đặc biệt vì là kỳ thi cuối cùng của Chương trình Giáo dục phổ thông 2006, Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 còn có nhiều thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.