024.3225.2096

Nhà mạng được cung cấp thông tin khách hàng trong trường hợp nào?

Doanh nghiệp viễn thông không được tiết lộ thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ trừ khi được họ đồng ý hoặc có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước.
 

Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao góp phần làm giảm các hoạt động lợi dụng SIM thuê bao có thông tin không đúng để quảng cáo không đúng sự thật, vi phạm thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật.

 

Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai những biện pháp kết nối, cung cấp dữ liệu, đối soát trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ đó, phát hiện các trường hợp có thông tin chưa trùng khớp hoặc sai quy định nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, đảm bảo đến ngày 31/3/2023, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin chính xác và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.  
 

Sau khi đối soát, Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông di động nếu phát hiện thuê bao có thông tin chưa chuẩn thì phải rà soát, đối chiếu và triển khai giải pháp xác thực. 
 

Đối với các thông tin thuê bao nghi ngờ không đúng quy định, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc quy định buộc tạm dừng hoạt động nếu không đăng ký lại.
 

Nhiều độc giả VietNamNet bày tỏ sự đồng tình với biện pháp siết chặt quản lý thuê bao di động bằng cách chuẩn hóa thông tin bởi đây là động thái mạnh mẽ ngăn chặn vấn nạn tin nhắn rác, cuộc gọi rác và lừa đảo. Tuy nhiên, một số người đặt câu hỏi vì sao năm 2018 đã có đợt đăng ký thông tin thuê bao cả nước rồi mà giờ vẫn phải đăng ký lại? 
 

Trả lời câu hỏi này, Cục Viễn thông cho biết, công tác chuẩn hoá thông tin thuê bao, bảo đảm thông tin của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động được quản lý đầy đủ, chính xác có vai trò hết sức quan trọng. Nếu như trước đây việc chuẩn hoá chỉ dừng ở mức đối chiếu, bảo đảm sự trùng khớp giữa thông tin được khách hàng cung cấp khi mua, đăng ký SIM và dữ liệu lưu trữ tại nhà mạng thì lần này chuẩn hoá hướng tới mục tiêu bảo đảm thông tin thuê bao đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Mục đích là giảm những hoạt động lợi dụng SIM thuê bao có thông tin không chính xác để thực hiện hoạt động quảng cáo sai sự thật, sai luật.  Do vậy, Cục Viễn thông rất mong khách hàng, người sử dụng thuê bao di động phối hợp với các nhà mạng để chuẩn hóa thông tin.
 

Một số độc giả băn khoăn khi cung cấp thông tin cá nhân cho nhà mạng, quy trình bảo mật được thực hiện thế nào? Trả lời thắc mắc trên, Cục Viễn thông cho hay, theo quy định, việc bảo vệ thông tin cá nhân của các nhà mạng phải thực hiện nghiêm túc theo Điều 6 của Luật Viễn thông. Cụ thể, doanh nghiệp viễn thông không được tiết lộ thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ viễn thông trừ khi được họ đồng ý cung cấp hoặc nhận được yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền...
 

Tuy nhiên, Cục Viễn thông nhận định rằng, trong thực tế, việc lộ, lọt thông tin cá nhân có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân. Người dùng nên cân nhắc cung cấp số điện thoại khi sử dụng dịch vụ hàng ngày.
 

Nhiều độc giả đặt câu hỏi sau khi chuẩn hóa thông tin thuê bao thì tình trạng cuộc gọi rác, tin nhắn rác có còn tiếp diễn không? Về vấn đề này, Cục Viễn thông cho biết: “Việc chuẩn hóa lần này sẽ góp phần làm giảm hoạt động lợi dụng SIM thuê bao có thông tin chưa chính xác để thực hiện quảng cáo không đúng sự thật, vi phạm thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Mong rằng người sử dụng dịch vụ viễn thông di động chủ động tìm hiểu để có ý thức về tầm quan trọng của số điện thoại mà mình đang sử dụng trên môi trường mạng”. 


theo Vietnamnet
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
22/11/2024 7  Lượt xem
Theo Thông tư 50 được NHNN ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Chi tiết
22/11/2024 6  Lượt xem
Nằm trong danh sách 10 món súp ngon nhất thế giới theo đề cử của CNN Travel, hương vị món phở bò Việt Nam nhận được đánh giá rất cao từ các chuyên gia về ẩm thực quốc tế.
Chi tiết
21/11/2024 9  Lượt xem
Các cơ sở kinh doanh dược phải bảo đảm bảo mật thông tin của người mua theo quy định của pháp luật khi kinh doanh dược phẩm qua thương mại điện tử.
Chi tiết
21/11/2024 7  Lượt xem
Việt Nam đã vượt qua Mexico trở thành nước dẫn đầu trong xu hướng dịch chuyển sản xuất toàn cầu.
Chi tiết
20/11/2024 12  Lượt xem
Khoản 5 Điều 57 của Nghị định 147/2024/NĐ-CP quy định về người chơi game không được mua, bán vật phẩm ảo, đơn vị ảo, điểm thưởng với nhau.
Chi tiết
20/11/2024 17  Lượt xem
Các đối tượng tự nhận là nhân viên làm việc tại công ty điện lực, gửi hóa đơn thanh toán trễ hạn, yêu cầu truy cập vào đường dẫn để tiến hành các thủ tục thanh toán.
Chi tiết
19/11/2024 9  Lượt xem
Tỉnh đoàn Thái Nguyên tổ chức Chương trình tuyên dương Nhà giáo tiêu biểu. "Ngày sách Việt Nam" tại Đà Nẵng cũng diễn ra dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Chi tiết
15/11/2024 12  Lượt xem
Ngày 13/11, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Diễn đàn "Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số vì một Việt Nam hùng cường".
Chi tiết
14/11/2024 20  Lượt xem
Báo cáo của Google Temasek và Bain cho thấy tổng giá trị hàng hóa kinh tế số của khu vực ASEAN duy trì mức tăng trưởng 2 con số, đạt 263 tỷ USD trong năm 2024.
Chi tiết
14/11/2024 19  Lượt xem
Siêu trăng cuối cùng của năm 2024 diễn ra vào rằm tháng 10, còn được gọi là trăng hải ly và là siêu trăng thứ 4 liên tiếp trong các tháng gần đây.
Chi tiết
13/11/2024 21  Lượt xem
Để tiết kiệm thời gian, chi phí khi đi làm thẻ Căn cước, người dân cần lưu ý một số thay đổi liên quan đến Căn cước công dân từ năm 2025.
Chi tiết
13/11/2024 19  Lượt xem
Ngày 13/11, Bộ TT&TT phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II.
Chi tiết
12/11/2024 20  Lượt xem
Kể từ ngày 25/12, người dùng tại Việt Nam sẽ phải xác thực tài khoản bằng số điện thoại di động để được hoạt động trên mạng xã hội.
Chi tiết
12/11/2024 18  Lượt xem
Sáng 12/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực Thông tin và Truyền thông.
Chi tiết
11/11/2024 23  Lượt xem
Dựa trên xu hướng phát triển, sự đầu tư và nhu cầu con người, 12 nhóm ngành nghề được các chuyên gia dự đoán có triển vọng trong tương lai.
Chi tiết
11/11/2024 24  Lượt xem
Tối 8/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ KHCN tổ chức Lễ trao Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng và Giải thưởng Nữ sinh KHCN năm 2024.
Chi tiết
08/11/2024 26  Lượt xem
Hiện nay, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đang được tăng lương hưu theo quy định tại Nghị định 75/2024/NĐ-CP.
Chi tiết
08/11/2024 16  Lượt xem
Tổ chức Quacquarelli Symonds vừa công bố kết quả Bảng xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học châu Á 2025 (QS AUR 2025).
Chi tiết
07/11/2024 24  Lượt xem
Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam - SEMIExpo Vietnam 2024 diễn ra trong hai ngày 7 - 8/11 tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Hòa Lạc, Hà Nội.
Chi tiết
04/11/2024 27  Lượt xem
Hiện nay, xuất hiện các thủ đoạn lừa đảo, lạm dụng các giao dịch thanh toán trực tuyến. Cần có giải pháp để bảo vệ người dân trước các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.