024.3225.2096

Hơn 80% người dùng Việt Nam thích mua sắm trên mạng xã hội

Theo thống kê của TikTok, 69% người dùng Việt Nam ưu tiên xem video dạng ngắn để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ và thích các nền tảng mua sắm kết hợp giải trí.
 

Theo báo cáo được TikTok thực hiện về hành vi mua sắm của người dùng tại Việt Nam trong mùa Lễ hội 2023, 69% người dùng ưu tiên xem video dạng ngắn để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ. Trong đó, 84% người dùng bị thuyết phục để mua sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu.
 

Để làm rõ hơn chân dung người mua hàng trực tuyến tại Việt Nam, Nielsen năm 2023 cũng đã khảo sát người tiêu dùng tại bốn thành phố lớn gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng. Kết quả cho thấy, người mua hàng online đa phần là người trẻ, tuổi trung bình 31, trong đó 58% là nữ, 83% có trình độ đại học trở lên.
 

Về nghề nghiệp, 78% người mua hàng trực tuyến là nhân viên văn phòng, trong khi chỉ 12% là lao động tự do, 6% là sinh viên. Kết quả khảo sát cũng cho thấy phần lớn người mua hàng online đã kết hôn, với tỷ lên 71%, và 68% có thu nhập hộ gia đình trên 15 triệu đồng.
 

Việt Nam có hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), hộ kinh doanh đang hoạt động trên nền tảng TikTok.

Việt Nam có hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), hộ kinh doanh đang hoạt động trên nền tảng TikTok.
 

Một xu hướng lớn cũng được Nielsen chỉ ra là Shoppertainment, tức giải trí kết hợp mua sắm, điển hình là phát trực tiếp (livestream) trên sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Hình thức này nở rộ thời gian qua, thu hút người dùng bởi khả năng dễ tương tác với bên bán, xem sản phẩm chi tiết và có nhiều phiên mang tính giải trí cao. 64% người được hỏi nói đã mua hàng “vô thức” khi xem livestream.
 

2023 cũng được ghi nhận là năm khởi sắc vượt bậc của cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) trên nền tảng mua sắm trực tuyến, trong đó có TikTok. Chỉ tính riêng trên TikTok Shop có hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) Việt Nam đang hoạt động trên nền tảng này.
 

Các doanh nghiệp tham gia sáng tạo nội dung, quảng cáo, bán hàng, mang đến những nội dung giải trí và thương mại hấp dẫn, cùng đa dạng lựa chọn sản phẩm chất lượng, uy tín cho người dùng. Top 5 ngành hàng bán chạy nhất trên TikTok Shop gồm: Thời trang, Nhà cửa & Đời sống, Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, Điện tử, Làm đẹp.
 

Theo báo cáo phân tích về thương mại điện tử Việt Nam do công ty dữ liệu YouNet ECI cập nhật đến cuối tháng 12/2023 cho thấy Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đang chiếm lĩnh thị trường này. Giá trị giao dịch (GMV) trong tháng 11 của 4 sàn trên đạt 31.195 tỷ đồng và doanh thu tháng 11/2023 tăng 9,3% so với tháng 10.
 

Trong đó, Shopee tiếp tục độc chiếm ngôi đầu thị phần doanh thu với 72,7% (gần 3/4). TikTok Shop của TikTok giữ 17,2%, Lazada thuộc hệ sinh thái tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) chỉ chiếm 9%, và nền tảng Tiki của Việt Nam giữ 1,1% còn lại.
 

Dù mới tham gia thị trường vào quý 4/2022, TikTok Shop tại Việt Nam đã có doanh thu bằng 80% doanh thu của Lazada Việt Nam vào thời điểm đó. Đến quý 1/2023, TikTok Shop chỉ kém Lazada 3,5% doanh thu. Đến quý 4/2023, TikTok Shop vươn lên vị trí thứ 2, chỉ sau "đại gia" Shopee.
 

TikTok Shop và Shopee đều thu hút khách hàng thông qua các hoạt động livestream bán hàng vào dịp cuối năm.

TikTok Shop và Shopee đều thu hút khách hàng thông qua các hoạt động livestream bán hàng vào dịp cuối năm.
 

Cả TikTok Shop và Shopee đều thu hút khách hàng thông qua các hoạt động livestream bán hàng vào dịp cuối năm. Theo YouNet ECI ghi nhận thời trang và phụ kiện là nhóm sản phẩm được mua nhiều nhất trên các sàn vào tháng 11/2023, doanh thu 8.104 tỷ đồng, gần gấp đôi nhóm ngành xếp thứ hai là làm đẹp (4.617 tỷ đồng).
 

Kết quả này phần nào nhờ thời trang, phụ kiện và làm đẹp đang hưởng lợi lớn từ hình thức bán hàng qua livestream nhờ sự tăng trưởng của TikTok Shop cùng những đầu tư mạnh dạn gần đây của Shopee cho Shopee Live, theo YouNet ECI.
 

Đáng chú ý, chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023 trên Tiktok do Bộ Công Thương chỉ đạo tổ chức đạt thành công ngoài mong đợi khi hashtag #onlinefriday thu hút hơn 1 tỷ lượt tương tác, tạo ra tổng số 50.013 đơn hàng thành công chỉ trong 60 giờ mua sắm trực tuyến.


theo VTC


Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
01/04/2025 36  Lượt xem
Quy định mới về quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước là một trong những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2025.
Chi tiết
01/04/2025 35  Lượt xem
Thiếu kế hoạch dài hạn có thể khiến nhiều người gặp khó khăn khi về già, nhất là tài chính, sức khỏe, vì thế cần chuẩn bị thật kỹ.
Chi tiết
31/03/2025 78  Lượt xem
Công an TP Hà Nội đã bắt đầu tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe tại trụ sở công an cấp phường, xã trên địa bàn thành phố.
Chi tiết
28/03/2025 37  Lượt xem
Sau khi Thông tư 29/2024 có hiệu lực, số lượng trung tâm dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, TP.HCM tăng mạnh và mức phí học thêm cũng cao hơn trước.
Chi tiết
28/03/2025 35  Lượt xem
Đây là không gian tập hợp các nguồn lực, tạo ra môi trường lý tưởng để đào tạo nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy khởi nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn.
Chi tiết
27/03/2025 26  Lượt xem
Bộ GDĐT thành lập Ban Chỉ đạo về Phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải cách hành chính và Đề án 06.
Chi tiết
25/03/2025 33  Lượt xem
Việc UBND quận Hoàn Kiếm niêm yết công khai quy hoạch tổng mặt bằng cải tạo không gian quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân.
Chi tiết
24/03/2025 46  Lượt xem
Tổ chức Times Higher Education (THE) đã công bố BXH đại học thế giới năm 2025 theo nhóm ngành, trong đó, có 9 đại học của Việt Nam được xếp hạng ở 8/11 nhóm.
Chi tiết
24/03/2025 32  Lượt xem
Nguyên tắc xác định mức phạt hành vi vi phạm hành chính nếu vừa có tình tiết tăng nặng, vừa có tình tiết giảm nhẹ, thì giảm trừ một tình tiết tăng nặng với một tình tiết giảm nhẹ.
Chi tiết
21/03/2025 33  Lượt xem
Nhận biết các loại nhựa trong cuộc sống không chỉ giúp người dùng chọn lựa được sản phẩm an toàn mà còn có ý nghĩa trong việc tái chế, bảo vệ môi trường.
Chi tiết
21/03/2025 32  Lượt xem
Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất quy định về Cổng kết nối dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng.
Chi tiết
21/03/2025 31  Lượt xem
"Mười liên kết xanh" của Google, biểu tượng quyền lực suốt nhiều thập kỷ đang lung lay khi người dùng dần chuyển sang AI để tìm kiếm.
Chi tiết
20/03/2025 48  Lượt xem
Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa có quyết định về việc công nhận Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024 đối với 10 cá nhân có thành tích xuất sắc.
Chi tiết
19/03/2025 57  Lượt xem
Hybrid working là mô hình làm việc theo thời gian, địa điểm linh hoạt do người lao động tùy chọn, có thể ngồi ở bất kì đâu.
Chi tiết
19/03/2025 53  Lượt xem
Giá vàng nhẫn trong nước sáng nay 19/3 tăng mạnh, lần đầu tiên sắp chạm mốc cao không tưởng 100 triệu đồng/lượng.
Chi tiết
18/03/2025 41  Lượt xem
Apple vừa phát đi cảnh báo khẩn cấp về một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến tất cả người dùng iPhone XS và các mẫu máy mới hơn.
Chi tiết
17/03/2025 48  Lượt xem
Bộ Nội vụ sẽ tập trung điều chỉnh các quy định về tiền lương phù hợp với sự thay đổi về địa bàn hành chính sau sắp xếp các tỉnh, thành trong thời gian tới.
Chi tiết
17/03/2025 32  Lượt xem
Tình trạng mất vệ sinh tại một số khu vực tại Hà Nội đã được cải thiện đáng kể từ khi những "mắt thần" phạt nguội người đổ rác sai quy định được lắp đặt.
Chi tiết
14/03/2025 70  Lượt xem
Theo BXH mới nhất của QS, Việt Nam có 3 ngành học lọt top 100 là: Kỹ thuật dầu khí; Nghệ thuật trình diễn; Khách sạn và giải trí.
Chi tiết
14/03/2025 50  Lượt xem
11 trụ sở cơ quan và 40 hộ dân xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm sẽ được TP Hà Nội di dời để phục vụ dự án cải tạo phía Đông hồ Hoàn Kiếm.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.