024.3225.2096

Hơn 80% người dùng Việt Nam thích mua sắm trên mạng xã hội

Theo thống kê của TikTok, 69% người dùng Việt Nam ưu tiên xem video dạng ngắn để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ và thích các nền tảng mua sắm kết hợp giải trí.
 

Theo báo cáo được TikTok thực hiện về hành vi mua sắm của người dùng tại Việt Nam trong mùa Lễ hội 2023, 69% người dùng ưu tiên xem video dạng ngắn để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ. Trong đó, 84% người dùng bị thuyết phục để mua sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu.
 

Để làm rõ hơn chân dung người mua hàng trực tuyến tại Việt Nam, Nielsen năm 2023 cũng đã khảo sát người tiêu dùng tại bốn thành phố lớn gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng. Kết quả cho thấy, người mua hàng online đa phần là người trẻ, tuổi trung bình 31, trong đó 58% là nữ, 83% có trình độ đại học trở lên.
 

Về nghề nghiệp, 78% người mua hàng trực tuyến là nhân viên văn phòng, trong khi chỉ 12% là lao động tự do, 6% là sinh viên. Kết quả khảo sát cũng cho thấy phần lớn người mua hàng online đã kết hôn, với tỷ lên 71%, và 68% có thu nhập hộ gia đình trên 15 triệu đồng.
 

Việt Nam có hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), hộ kinh doanh đang hoạt động trên nền tảng TikTok.

Việt Nam có hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), hộ kinh doanh đang hoạt động trên nền tảng TikTok.
 

Một xu hướng lớn cũng được Nielsen chỉ ra là Shoppertainment, tức giải trí kết hợp mua sắm, điển hình là phát trực tiếp (livestream) trên sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Hình thức này nở rộ thời gian qua, thu hút người dùng bởi khả năng dễ tương tác với bên bán, xem sản phẩm chi tiết và có nhiều phiên mang tính giải trí cao. 64% người được hỏi nói đã mua hàng “vô thức” khi xem livestream.
 

2023 cũng được ghi nhận là năm khởi sắc vượt bậc của cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) trên nền tảng mua sắm trực tuyến, trong đó có TikTok. Chỉ tính riêng trên TikTok Shop có hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) Việt Nam đang hoạt động trên nền tảng này.
 

Các doanh nghiệp tham gia sáng tạo nội dung, quảng cáo, bán hàng, mang đến những nội dung giải trí và thương mại hấp dẫn, cùng đa dạng lựa chọn sản phẩm chất lượng, uy tín cho người dùng. Top 5 ngành hàng bán chạy nhất trên TikTok Shop gồm: Thời trang, Nhà cửa & Đời sống, Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, Điện tử, Làm đẹp.
 

Theo báo cáo phân tích về thương mại điện tử Việt Nam do công ty dữ liệu YouNet ECI cập nhật đến cuối tháng 12/2023 cho thấy Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đang chiếm lĩnh thị trường này. Giá trị giao dịch (GMV) trong tháng 11 của 4 sàn trên đạt 31.195 tỷ đồng và doanh thu tháng 11/2023 tăng 9,3% so với tháng 10.
 

Trong đó, Shopee tiếp tục độc chiếm ngôi đầu thị phần doanh thu với 72,7% (gần 3/4). TikTok Shop của TikTok giữ 17,2%, Lazada thuộc hệ sinh thái tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) chỉ chiếm 9%, và nền tảng Tiki của Việt Nam giữ 1,1% còn lại.
 

Dù mới tham gia thị trường vào quý 4/2022, TikTok Shop tại Việt Nam đã có doanh thu bằng 80% doanh thu của Lazada Việt Nam vào thời điểm đó. Đến quý 1/2023, TikTok Shop chỉ kém Lazada 3,5% doanh thu. Đến quý 4/2023, TikTok Shop vươn lên vị trí thứ 2, chỉ sau "đại gia" Shopee.
 

TikTok Shop và Shopee đều thu hút khách hàng thông qua các hoạt động livestream bán hàng vào dịp cuối năm.

TikTok Shop và Shopee đều thu hút khách hàng thông qua các hoạt động livestream bán hàng vào dịp cuối năm.
 

Cả TikTok Shop và Shopee đều thu hút khách hàng thông qua các hoạt động livestream bán hàng vào dịp cuối năm. Theo YouNet ECI ghi nhận thời trang và phụ kiện là nhóm sản phẩm được mua nhiều nhất trên các sàn vào tháng 11/2023, doanh thu 8.104 tỷ đồng, gần gấp đôi nhóm ngành xếp thứ hai là làm đẹp (4.617 tỷ đồng).
 

Kết quả này phần nào nhờ thời trang, phụ kiện và làm đẹp đang hưởng lợi lớn từ hình thức bán hàng qua livestream nhờ sự tăng trưởng của TikTok Shop cùng những đầu tư mạnh dạn gần đây của Shopee cho Shopee Live, theo YouNet ECI.
 

Đáng chú ý, chương trình Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023 trên Tiktok do Bộ Công Thương chỉ đạo tổ chức đạt thành công ngoài mong đợi khi hashtag #onlinefriday thu hút hơn 1 tỷ lượt tương tác, tạo ra tổng số 50.013 đơn hàng thành công chỉ trong 60 giờ mua sắm trực tuyến.


theo VTC


Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
07/02/2025 4  Lượt xem
Giá vàng ngày vía thần Tài tăng nhẹ trở lại sau khi giảm sâu vào hôm qua 6/2, tuy vậy vẫn thấp hơn rất nhiều so với đỉnh kỷ lục đã lập được trước đó.
Chi tiết
07/02/2025 7  Lượt xem
Cúm mùa tại Việt Nam đang có xu hướng gia tăng, đòi hỏi sự chủ động và cảnh giác từ cả cơ quan y tế lẫn người dân trong công tác phòng chống.
Chi tiết
07/02/2025 8  Lượt xem
Ngày 1/7/2025, Luật BHXH năm 2024 chính thức có hiệu lực. Trong đó, có sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan đến quyền lợi của lao động nữ.
Chi tiết
06/02/2025 12  Lượt xem
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tịch thu phương tiện là một trong những hình thức xử phạt chính trong xử phạt vi phạm giao thông đường bộ từ năm 2025.
Chi tiết
05/02/2025 18  Lượt xem
Mặc dù đã tham gia hầu hết các Điều ước quốc tế về quyền tác giả và quyền liên quan, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm quốc gia có tỷ lệ vi phạm bản quyền cao nhất khu vực.
Chi tiết
05/02/2025 16  Lượt xem
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư quy định nội dung thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục và thanh tra nội bộ trong cơ sở giáo dục.
Chi tiết
03/02/2025 10  Lượt xem
Thanh tra việc quản lý dạy thêm, học thêm; Giáo viên muốn dạy thêm ngoài nhà trường phải đăng ký kinh doanh… sẽ có hiệu lực từ tháng 2/2025.
Chi tiết
17/01/2025 53  Lượt xem
Trong năm 2025, trên nền tảng của Meta, nhà sáng tạo nội dung sẽ ngày càng cần thiết bên cạnh 5 xu hướng dưới đây, giúp doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh.
Chi tiết
17/01/2025 58  Lượt xem
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV liên quan đến việc sách giáo khoa thường xuyên thay đổi.
Chi tiết
16/01/2025 43  Lượt xem
Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 đã trao 7 giải Vàng, 8 giải Bạc, 9 giải Đồng và 71 giải top 10 cho những đơn vị xuất sắc nhất.
Chi tiết
15/01/2025 35  Lượt xem
Ngày 30/12/2024, Bộ GD&ĐT ban hành quy định về dạy thêm, học thêm, thông tư có hiệu lực từ 14/2/2025, với rất nhiều điểm mới so với quy định hiện hành.
Chi tiết
14/01/2025 36  Lượt xem
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 03/2025/NĐ-CP quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công là nhà, đất.
Chi tiết
13/01/2025 62  Lượt xem
Việc liên thông điện tử dữ liệu khám chữa bệnh, dữ liệu dân cư, dữ liệu hộ tịch nhằm giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp...
Chi tiết
13/01/2025 44  Lượt xem
Theo quy định của Chính phủ, nhiều ngành học đặc thù được miễn, giảm học phí nhằm thu hút thí sinh đăng ký theo học.
Chi tiết
10/01/2025 42  Lượt xem
Dẫn đầu trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên, ChatGPT phiên bản 4o là một minh chứng cho sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ AI.
Chi tiết
09/01/2025 35  Lượt xem
Vấn đề dạy thêm, học thêm được nhiều người quan tâm trong suốt thời gian gần đây, nhất là từ khi Bộ GD&ĐT ban hành thông tư mới.
Chi tiết
09/01/2025 38  Lượt xem
Trong năm vừa qua, bối cảnh kinh doanh đã trải qua những biến chuyển mạnh mẽ khiến các doanh nghiệp buộc phải xem xét lại mô hình hoạt động của mình.
Chi tiết
08/01/2025 30  Lượt xem
Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương chuẩn bị điều kiện in sổ đỏ mới và thống nhất thể hiện thông tin mã QR trên sổ đỏ.
Chi tiết
07/01/2025 45  Lượt xem
Việt Nam đặt mục tiêu lọt top 4 quốc gia có hệ thống giáo dục đại học tốt nhất khu vực Đông Nam Á và top 10 quốc gia có hệ thống GDĐH tốt nhất châu Á.
Chi tiết
03/01/2025 63  Lượt xem
Những chính sách liên quan đến chương trình GDPT, kiểm định chất lượng giáo dục... sẽ có hiệu lực từ tháng 1/2025.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.