Lễ trao giải Quả bóng Vàng 2024 đã chính thức khép lại. Rodri, Aitana Bonmati là chủ nhân của danh hiệu Cầu thủ nam và nữ xuất sắc nhất 2024.
Rodri khi được hỏi có ngủ cùng bóng vàng tối nay không, anh trả lời: "Có, 100%". Có lẽ tiền vệ Tây Ban Nha hiểu rằng khối cầu vàng sẽ là thứ duy nhất anh được đem về nhà đêm nay. France Football và UEFA sẽ không trao cho Rodri thêm bất kỳ phần thưởng nào, dù là hiện vật hay hiện kim.
Vậy rút cuộc, giá trị thực sự của danh hiệu Quả bóng Vàng là gì mà khiến Rodri phải nâng niu từng li, khiến Real Madrid phải chao đảo vì cầu thủ của họ trượt giải?
Danh tiếng và sự công nhận
Bản chất của Quả bóng Vàng là sự công nhận với một cầu thủ, rằng họ là người đá bóng giỏi nhất thế giới. "20 năm trước, nếu phải chọn cầu thủ hay nhất người ta thường đếm cúp, đếm danh hiệu. Nhưng ngày nay, họ thường đánh giá tiêu chí này theo số lượng Quả bóng Vàng", Owen Laverty nói.
Rodri khi giành Quả bóng Vàng 2024, đã mặc định trở thành cầu thủ hay nhất thế giới, dù anh có chống nạng lên bục nhận giải, hay không thể thi đấu tới cuối mùa. Rodri sẽ là số 1, Vinicius Jr là số 2. Hiện thực này sẽ kéo dài trong ít nhất vài tháng.
Nhớ lại quãng thời gian từ 2008 đến 2023, Messi và Ronaldo đem về nhà tổng cộng 13 trên 15 Quả bóng Vàng. Sức ảnh hưởng của Ronaldo và Messi trong thời gian này là cực lớn, kéo theo lượng người hâm mộ lên con số hàng chục triệu.
Họ có thể bỏ ra nhiều giờ để xem những hình ảnh, video chỉ để chứng mưng thần tượng của họ giỏi hơn người còn lại. Trước những màn đấu đá không hồi hết, Quả bóng Vàng là công cụ hữu ích để người hâm mộ tạm khép lại cuộc tranh cãi. Quả bóng Vàng 2024 cũng có tính chất tương tự. Rodri đem bóng vàng về nhà đương nhiên bởi anh là người giỏi nhất.
Hợp đồng quảng cáo
"Quả bóng Vàng như lời tuyên bố dõng dạc về mặt thương mại", Owen Laverty - một giám đốc công ty truyền thông tại Manchester chia sẻ với tờ Athletic.
Người thắng giải thưởng Quả bóng Vàng, về lý thuyết là cầu thủ hay nhất thế giới. Việc giỏi nhất ở một lĩnh vực đi kèm với sức ảnh hưởng về mặt thương hiệu. Những công ty quảng cáo lớn thường tìm đến những ngôi sao có tầm cỡ tương xứng để làm hình ảnh, mà trong trường hợp này là Rodri.
Tiền vệ Tây Ban Nha đã cam kết tương lai với thương hiệu thể thao Nike. Gã khổng lồ nước Mỹ nổi tiếng với những bản hợp đồng kếch xù, trị giá hàng trăm triệu USD với người đại diện của họ. Nay Rodri đã giành Quả bóng Vàng, anh sẽ nhận thêm bản hợp đồng có giá trị tương xứng với công sức đã bỏ ra.
"Giá trị hợp đồng của nhãn hàng với cầu thủ giành Quả bóng Vàng thường tăng khoảng 20-50% chỉ sau 1 đêm. Nhãn hàng chấp nhận điều này, bởi họ biết mình đang làm việc với người giỏi nhất. Quả bóng Vàng là công cụ chống lưng tuyệt vời cho các cầu thủ", Ehsen Shah - giám đốc công ty quảng cáo thể thao B-Engaged nói.
Ông nói thêm: "Các công ty quảng cáo sẽ trả bạn rất nhiều tiền nếu bạn là cầu thủ hay nhất thế giới. Ai cũng muốn những chiếc áo, những đôi giày với chữ ký thần tượng trên đó. Khi giá trị của bạn được tăng lên, họ sẵn sàng đặt bút ký vào những bản hợp đồng kiểu khác".
Nike nổi tiếng rộng lượng, sẵn sàng đặt quyền lợi của những ngôi sao lên trên hết. Năm 2016, sau khi Ronaldo giành Quả bóng Vàng thứ 4, Nike đưa ra bản hợp đồng trọn đời với Ronaldo, cùng mức phí 1 tỷ USD. Đây là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử bóng đá. Hợp đồng này vẫn còn hiệu lực tới ngày nay, và vẫn còn hiệu lực ngay cả khi Ronaldo đã giải nghệ.
1 năm sau bản hợp đồng trọn đời, CR7 giành Quả bóng Vàng thứ 5, báo đáp lại niềm tin của Nike. Theo Athletic, cứ mỗi lần Ronaldo giành Quả bóng Vàng, anh lại nhận một khoản thưởng lớn đã được cài sẵn. Đây là động lực để siêu sao Bồ Đào Nha duy trì phong độ đỉnh cao trong suốt 2 thập kỷ.
Quả bóng Vàng là một biểu tượng của sự xuất sắc, của niềm đam mê và của sự cống hiến không ngừng nghỉ của một cầu thủ cho bóng đá. Đi kèm với sự hy sinh ấy là giá trị thương mại, mà người thắng cuộc đôi khi chưa thể tính toán được trên bục nhận giải.