024.3225.2096

Giải pháp nào cho tình trạng tràn lan quảng cáo vi phạm trên mạng?

Từ đầu năm đến nay, 15 tổ chức, cá nhân, 73 trang thông tin điện tử vi phạm hoạt động quảng cáo trực tuyến đã bị xử phạt hành chính.
 

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng nhằm chỉ ra thực trạng nhiều trang mạng xã hội, trong đó có YouTube, Facebook hiện vẫn đang cho người dùng đăng tải tràn lan nội dung vi phạm pháp luật như: chống phá Đảng, Nhà nước, thông tin sai sự thật, giật gân câu view... Nguy hại hơn, các kênh, trang, tài khoản đó vẫn được bật chức năng kiếm tiền, hiển thị quảng cáo. Mặc dù cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý nhiều vi phạm nhưng chưa có nhiều chuyển biến.
 

Thực trạng quảng cáo vi phạm trên mạng
 

Bên cạnh những ưu thế, quảng cáo trên môi trường mạng, đặc biệt là quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới như YouTube, Facebook vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi các nhãn hàng, thương hiệu bị gắn tràn lan vào nội dung chống phá Đảng, Nhà nước; nội dung sai sự thật; trái với thuần phong mỹ tục... Đây thực sự là nguy cơ gây ảnh hưởng đến an toàn, uy tín của các thương hiệu.
 

Giải pháp nào cho tình trạng tràn lan quảng cáo vi phạm trên mạng? - Ảnh 1.

Quảng cáo gắn vào video xấu độc trên YouTube (Ảnh: Bộ TT&TT)
 

Đại diện một Công ty quảng cáo cho rằng: "Nhiều người viết nội dung số hiện tập trung nhiều vào giật tít câu view. Làm như vậy họ sẽ thu được tiền quảng cáo nhiều. Càng làm những cái gì câu view thì người xem càng xem nhiều".
 

Kết quả rà soát, kiểm tra, làm việc của Bộ Thông tin và Truyền thông với các đại lý quảng cáo, nhãn hàng cho thấy, vẫn tồn tại nhiều vi phạm quảng cáo như: nhiều đại lý quảng cáo và nhãn hàng chưa chủ động lựa chọn bộ lọc loại trừ vị trí có nguy cơ vi phạm; một số nền tảng quảng cáo xuyên biên giới chưa thực hiện thông báo với Bộ Thông tin và Truyền thông khi cung cấp dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam.
 

Giải pháp nào cho tình trạng tràn lan quảng cáo vi phạm trên mạng? - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm (Ảnh: Bộ TT&TT)
 

Ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông - cho biết: "Những năm qua, quy định pháp luật chưa hoàn thiện đầy đủ thì nền tảng xuyên biên giới có nhiều lợi thế. Đến nay, chúng ta khẳng định rằng, cơ sở pháp lý ý chí của cơ quan quản lý đã hội tụ đầy đủ để mà đưa vấn đề này quản lý trên cùng một quy định của pháp luật. Và phải nhìn nhận quảng cáo là nguồn lực quan trọng để đi nuôi và phát triển những nội dung mà khi xem nội dung thì người ta sẽ xem quảng cáo đi liền với nó".
 

Với những vi phạm tiếp diễn hiện nay, việc siết chặt quản lý quảng cáo trên mạng là hết sức cần thiết.
 

Nghị định 70 về hoạt động quảng cáo
 

Ngày 20/1/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó có quy định cụ thể trách nhiệm của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên mạng tại Việt Nam.
 

Theo quy định của Nghị định 70, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài phải thông báo với Bộ Thông tin và Truyền thông 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam.
 

Người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trong nước và nước ngoài (đại lý quảng cáo, Facebook, Google...) không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật.
 

Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có giải pháp kỹ thuật để người phát hành quảng cáo, người quảng cáo tại Việt Nam có thể kiểm soát và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam trên hệ thống cung cấp dịch vụ.
 

Nguyên nhân quảng cáo vi phạm trên mạng
 

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, đối với tình trạng quảng cáo vi phạm trên mạng, nguyên nhân là do hầu hết các nhãn hàng, thương hiệu khi quảng cáo chỉ yêu cầu số lượng view nên một số đại lý quảng cáo chỉ chú trọng đến lợi nhuận thay vì kiểm soát xem quảng cáo gắn ở nội dung nào.
 

"Các nhà quảng cáo phải tìm cách quản trị nội dung quảng cáo sao cho nó đúng với ngữ cảnh, an toàn cho nhãn hàng. Hiện chỉ có hơn 9% các nhãn hàng lớn bị vô tình đặt vào những nội dung không an toàn. Khi đặt quảng cáo không đúng sẽ dẫn tới những scandal không lường trước cho nhãn hàng" - ông Huỳnh Long Thủy, đại diện một công ty quảng cáo  cho biết.
 

Giải pháp nào cho tình trạng tràn lan quảng cáo vi phạm trên mạng? - Ảnh 3.

Quảng cáo gắn vào Instant Articles câu view trên Facebook (Ảnh: Bộ TT&TT)
 

Các đại lý quảng cáo cho rằng, lý do khác của việc quảng cáo vi phạm vẫn tiếp diễn là bởi việc sử dụng bộ lọc vi phạm của Google, Facebook hiện nay chưa đủ đảm bảo an toàn. Do bộ lọc quảng cáo vi phạm của các nền tảng xuyên biên giới còn sơ sài, lỏng lẻo, các nền tảng không chủ động cập nhật website/tài khoản/kênh nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật.
 

Đặc biệt, với quy định mới của Bộ Thông tin và Truyền thông về cung cấp danh sách đen (nội dung vi phạm) và danh sách trắng (nội dung sạch), vẫn có lo ngại về khoảng trống khi chuyển đổi giữa 2 danh sách này. Đây cũng sẽ là nguyên nhân khiến quản lý quảng cáo trên mạng khó khăn.
 

Quảng cáo trên môi trường mạng đang trở thành xu thế tất yếu được các doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn do có nhiều lợi thế như khả năng tiếp cận khách hàng lớn, chi phí linh hoạt, hiệu quả cao. Mức chi cho quảng cáo trực tuyến tăng dần qua các năm. Năm 2022 ước tính sẽ đạt 400 triệu USD.
 

Tuy nhiên, việc các quảng cáo của nhãn hàng, thương hiệu Việt bị gắn tràn lan vào nội dung chống phá Đảng và Nhà nước; sai sự thật; trái thuần phong mỹ tục; giật gân, câu view; vi phạm bản quyền... không chỉ vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của chính các thương hiệu. Cùng với các giải pháp quyết liệt từ cơ quan quản lý, các nhãn hàng cũng cần ý thức rõ quyền và trách nhiệm của mình.


theo VTV
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
01/04/2025 36  Lượt xem
Quy định mới về quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước là một trong những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2025.
Chi tiết
01/04/2025 35  Lượt xem
Thiếu kế hoạch dài hạn có thể khiến nhiều người gặp khó khăn khi về già, nhất là tài chính, sức khỏe, vì thế cần chuẩn bị thật kỹ.
Chi tiết
31/03/2025 78  Lượt xem
Công an TP Hà Nội đã bắt đầu tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe tại trụ sở công an cấp phường, xã trên địa bàn thành phố.
Chi tiết
28/03/2025 37  Lượt xem
Sau khi Thông tư 29/2024 có hiệu lực, số lượng trung tâm dạy thêm, học thêm ở Hà Nội, TP.HCM tăng mạnh và mức phí học thêm cũng cao hơn trước.
Chi tiết
28/03/2025 35  Lượt xem
Đây là không gian tập hợp các nguồn lực, tạo ra môi trường lý tưởng để đào tạo nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy khởi nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn.
Chi tiết
27/03/2025 26  Lượt xem
Bộ GDĐT thành lập Ban Chỉ đạo về Phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải cách hành chính và Đề án 06.
Chi tiết
25/03/2025 33  Lượt xem
Việc UBND quận Hoàn Kiếm niêm yết công khai quy hoạch tổng mặt bằng cải tạo không gian quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân.
Chi tiết
24/03/2025 46  Lượt xem
Tổ chức Times Higher Education (THE) đã công bố BXH đại học thế giới năm 2025 theo nhóm ngành, trong đó, có 9 đại học của Việt Nam được xếp hạng ở 8/11 nhóm.
Chi tiết
24/03/2025 32  Lượt xem
Nguyên tắc xác định mức phạt hành vi vi phạm hành chính nếu vừa có tình tiết tăng nặng, vừa có tình tiết giảm nhẹ, thì giảm trừ một tình tiết tăng nặng với một tình tiết giảm nhẹ.
Chi tiết
21/03/2025 33  Lượt xem
Nhận biết các loại nhựa trong cuộc sống không chỉ giúp người dùng chọn lựa được sản phẩm an toàn mà còn có ý nghĩa trong việc tái chế, bảo vệ môi trường.
Chi tiết
21/03/2025 32  Lượt xem
Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất quy định về Cổng kết nối dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng.
Chi tiết
21/03/2025 31  Lượt xem
"Mười liên kết xanh" của Google, biểu tượng quyền lực suốt nhiều thập kỷ đang lung lay khi người dùng dần chuyển sang AI để tìm kiếm.
Chi tiết
20/03/2025 48  Lượt xem
Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa có quyết định về việc công nhận Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024 đối với 10 cá nhân có thành tích xuất sắc.
Chi tiết
19/03/2025 57  Lượt xem
Hybrid working là mô hình làm việc theo thời gian, địa điểm linh hoạt do người lao động tùy chọn, có thể ngồi ở bất kì đâu.
Chi tiết
19/03/2025 53  Lượt xem
Giá vàng nhẫn trong nước sáng nay 19/3 tăng mạnh, lần đầu tiên sắp chạm mốc cao không tưởng 100 triệu đồng/lượng.
Chi tiết
18/03/2025 41  Lượt xem
Apple vừa phát đi cảnh báo khẩn cấp về một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến tất cả người dùng iPhone XS và các mẫu máy mới hơn.
Chi tiết
17/03/2025 48  Lượt xem
Bộ Nội vụ sẽ tập trung điều chỉnh các quy định về tiền lương phù hợp với sự thay đổi về địa bàn hành chính sau sắp xếp các tỉnh, thành trong thời gian tới.
Chi tiết
17/03/2025 32  Lượt xem
Tình trạng mất vệ sinh tại một số khu vực tại Hà Nội đã được cải thiện đáng kể từ khi những "mắt thần" phạt nguội người đổ rác sai quy định được lắp đặt.
Chi tiết
14/03/2025 70  Lượt xem
Theo BXH mới nhất của QS, Việt Nam có 3 ngành học lọt top 100 là: Kỹ thuật dầu khí; Nghệ thuật trình diễn; Khách sạn và giải trí.
Chi tiết
14/03/2025 50  Lượt xem
11 trụ sở cơ quan và 40 hộ dân xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm sẽ được TP Hà Nội di dời để phục vụ dự án cải tạo phía Đông hồ Hoàn Kiếm.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.