024.3225.2096

Giải pháp nào cho tình trạng tràn lan quảng cáo vi phạm trên mạng?

Từ đầu năm đến nay, 15 tổ chức, cá nhân, 73 trang thông tin điện tử vi phạm hoạt động quảng cáo trực tuyến đã bị xử phạt hành chính.
 

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng nhằm chỉ ra thực trạng nhiều trang mạng xã hội, trong đó có YouTube, Facebook hiện vẫn đang cho người dùng đăng tải tràn lan nội dung vi phạm pháp luật như: chống phá Đảng, Nhà nước, thông tin sai sự thật, giật gân câu view... Nguy hại hơn, các kênh, trang, tài khoản đó vẫn được bật chức năng kiếm tiền, hiển thị quảng cáo. Mặc dù cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý nhiều vi phạm nhưng chưa có nhiều chuyển biến.
 

Thực trạng quảng cáo vi phạm trên mạng
 

Bên cạnh những ưu thế, quảng cáo trên môi trường mạng, đặc biệt là quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới như YouTube, Facebook vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi các nhãn hàng, thương hiệu bị gắn tràn lan vào nội dung chống phá Đảng, Nhà nước; nội dung sai sự thật; trái với thuần phong mỹ tục... Đây thực sự là nguy cơ gây ảnh hưởng đến an toàn, uy tín của các thương hiệu.
 

Giải pháp nào cho tình trạng tràn lan quảng cáo vi phạm trên mạng? - Ảnh 1.

Quảng cáo gắn vào video xấu độc trên YouTube (Ảnh: Bộ TT&TT)
 

Đại diện một Công ty quảng cáo cho rằng: "Nhiều người viết nội dung số hiện tập trung nhiều vào giật tít câu view. Làm như vậy họ sẽ thu được tiền quảng cáo nhiều. Càng làm những cái gì câu view thì người xem càng xem nhiều".
 

Kết quả rà soát, kiểm tra, làm việc của Bộ Thông tin và Truyền thông với các đại lý quảng cáo, nhãn hàng cho thấy, vẫn tồn tại nhiều vi phạm quảng cáo như: nhiều đại lý quảng cáo và nhãn hàng chưa chủ động lựa chọn bộ lọc loại trừ vị trí có nguy cơ vi phạm; một số nền tảng quảng cáo xuyên biên giới chưa thực hiện thông báo với Bộ Thông tin và Truyền thông khi cung cấp dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam.
 

Giải pháp nào cho tình trạng tràn lan quảng cáo vi phạm trên mạng? - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm (Ảnh: Bộ TT&TT)
 

Ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông - cho biết: "Những năm qua, quy định pháp luật chưa hoàn thiện đầy đủ thì nền tảng xuyên biên giới có nhiều lợi thế. Đến nay, chúng ta khẳng định rằng, cơ sở pháp lý ý chí của cơ quan quản lý đã hội tụ đầy đủ để mà đưa vấn đề này quản lý trên cùng một quy định của pháp luật. Và phải nhìn nhận quảng cáo là nguồn lực quan trọng để đi nuôi và phát triển những nội dung mà khi xem nội dung thì người ta sẽ xem quảng cáo đi liền với nó".
 

Với những vi phạm tiếp diễn hiện nay, việc siết chặt quản lý quảng cáo trên mạng là hết sức cần thiết.
 

Nghị định 70 về hoạt động quảng cáo
 

Ngày 20/1/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó có quy định cụ thể trách nhiệm của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên mạng tại Việt Nam.
 

Theo quy định của Nghị định 70, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài phải thông báo với Bộ Thông tin và Truyền thông 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam.
 

Người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trong nước và nước ngoài (đại lý quảng cáo, Facebook, Google...) không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật.
 

Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có giải pháp kỹ thuật để người phát hành quảng cáo, người quảng cáo tại Việt Nam có thể kiểm soát và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam trên hệ thống cung cấp dịch vụ.
 

Nguyên nhân quảng cáo vi phạm trên mạng
 

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, đối với tình trạng quảng cáo vi phạm trên mạng, nguyên nhân là do hầu hết các nhãn hàng, thương hiệu khi quảng cáo chỉ yêu cầu số lượng view nên một số đại lý quảng cáo chỉ chú trọng đến lợi nhuận thay vì kiểm soát xem quảng cáo gắn ở nội dung nào.
 

"Các nhà quảng cáo phải tìm cách quản trị nội dung quảng cáo sao cho nó đúng với ngữ cảnh, an toàn cho nhãn hàng. Hiện chỉ có hơn 9% các nhãn hàng lớn bị vô tình đặt vào những nội dung không an toàn. Khi đặt quảng cáo không đúng sẽ dẫn tới những scandal không lường trước cho nhãn hàng" - ông Huỳnh Long Thủy, đại diện một công ty quảng cáo  cho biết.
 

Giải pháp nào cho tình trạng tràn lan quảng cáo vi phạm trên mạng? - Ảnh 3.

Quảng cáo gắn vào Instant Articles câu view trên Facebook (Ảnh: Bộ TT&TT)
 

Các đại lý quảng cáo cho rằng, lý do khác của việc quảng cáo vi phạm vẫn tiếp diễn là bởi việc sử dụng bộ lọc vi phạm của Google, Facebook hiện nay chưa đủ đảm bảo an toàn. Do bộ lọc quảng cáo vi phạm của các nền tảng xuyên biên giới còn sơ sài, lỏng lẻo, các nền tảng không chủ động cập nhật website/tài khoản/kênh nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật.
 

Đặc biệt, với quy định mới của Bộ Thông tin và Truyền thông về cung cấp danh sách đen (nội dung vi phạm) và danh sách trắng (nội dung sạch), vẫn có lo ngại về khoảng trống khi chuyển đổi giữa 2 danh sách này. Đây cũng sẽ là nguyên nhân khiến quản lý quảng cáo trên mạng khó khăn.
 

Quảng cáo trên môi trường mạng đang trở thành xu thế tất yếu được các doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn do có nhiều lợi thế như khả năng tiếp cận khách hàng lớn, chi phí linh hoạt, hiệu quả cao. Mức chi cho quảng cáo trực tuyến tăng dần qua các năm. Năm 2022 ước tính sẽ đạt 400 triệu USD.
 

Tuy nhiên, việc các quảng cáo của nhãn hàng, thương hiệu Việt bị gắn tràn lan vào nội dung chống phá Đảng và Nhà nước; sai sự thật; trái thuần phong mỹ tục; giật gân, câu view; vi phạm bản quyền... không chỉ vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của chính các thương hiệu. Cùng với các giải pháp quyết liệt từ cơ quan quản lý, các nhãn hàng cũng cần ý thức rõ quyền và trách nhiệm của mình.


theo VTV
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
22/11/2024 7  Lượt xem
Theo Thông tư 50 được NHNN ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Chi tiết
22/11/2024 6  Lượt xem
Nằm trong danh sách 10 món súp ngon nhất thế giới theo đề cử của CNN Travel, hương vị món phở bò Việt Nam nhận được đánh giá rất cao từ các chuyên gia về ẩm thực quốc tế.
Chi tiết
21/11/2024 9  Lượt xem
Các cơ sở kinh doanh dược phải bảo đảm bảo mật thông tin của người mua theo quy định của pháp luật khi kinh doanh dược phẩm qua thương mại điện tử.
Chi tiết
21/11/2024 8  Lượt xem
Việt Nam đã vượt qua Mexico trở thành nước dẫn đầu trong xu hướng dịch chuyển sản xuất toàn cầu.
Chi tiết
20/11/2024 12  Lượt xem
Khoản 5 Điều 57 của Nghị định 147/2024/NĐ-CP quy định về người chơi game không được mua, bán vật phẩm ảo, đơn vị ảo, điểm thưởng với nhau.
Chi tiết
20/11/2024 19  Lượt xem
Các đối tượng tự nhận là nhân viên làm việc tại công ty điện lực, gửi hóa đơn thanh toán trễ hạn, yêu cầu truy cập vào đường dẫn để tiến hành các thủ tục thanh toán.
Chi tiết
19/11/2024 10  Lượt xem
Tỉnh đoàn Thái Nguyên tổ chức Chương trình tuyên dương Nhà giáo tiêu biểu. "Ngày sách Việt Nam" tại Đà Nẵng cũng diễn ra dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Chi tiết
15/11/2024 13  Lượt xem
Ngày 13/11, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Diễn đàn "Xây dựng năng lực tự học trong kỷ nguyên số vì một Việt Nam hùng cường".
Chi tiết
14/11/2024 20  Lượt xem
Báo cáo của Google Temasek và Bain cho thấy tổng giá trị hàng hóa kinh tế số của khu vực ASEAN duy trì mức tăng trưởng 2 con số, đạt 263 tỷ USD trong năm 2024.
Chi tiết
14/11/2024 22  Lượt xem
Siêu trăng cuối cùng của năm 2024 diễn ra vào rằm tháng 10, còn được gọi là trăng hải ly và là siêu trăng thứ 4 liên tiếp trong các tháng gần đây.
Chi tiết
13/11/2024 21  Lượt xem
Để tiết kiệm thời gian, chi phí khi đi làm thẻ Căn cước, người dân cần lưu ý một số thay đổi liên quan đến Căn cước công dân từ năm 2025.
Chi tiết
13/11/2024 19  Lượt xem
Ngày 13/11, Bộ TT&TT phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ II.
Chi tiết
12/11/2024 20  Lượt xem
Kể từ ngày 25/12, người dùng tại Việt Nam sẽ phải xác thực tài khoản bằng số điện thoại di động để được hoạt động trên mạng xã hội.
Chi tiết
12/11/2024 18  Lượt xem
Sáng 12/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội về nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực Thông tin và Truyền thông.
Chi tiết
11/11/2024 23  Lượt xem
Dựa trên xu hướng phát triển, sự đầu tư và nhu cầu con người, 12 nhóm ngành nghề được các chuyên gia dự đoán có triển vọng trong tương lai.
Chi tiết
11/11/2024 25  Lượt xem
Tối 8/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ KHCN tổ chức Lễ trao Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng và Giải thưởng Nữ sinh KHCN năm 2024.
Chi tiết
08/11/2024 27  Lượt xem
Hiện nay, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đang được tăng lương hưu theo quy định tại Nghị định 75/2024/NĐ-CP.
Chi tiết
08/11/2024 16  Lượt xem
Tổ chức Quacquarelli Symonds vừa công bố kết quả Bảng xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học châu Á 2025 (QS AUR 2025).
Chi tiết
07/11/2024 24  Lượt xem
Triển lãm ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam - SEMIExpo Vietnam 2024 diễn ra trong hai ngày 7 - 8/11 tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Hòa Lạc, Hà Nội.
Chi tiết
04/11/2024 27  Lượt xem
Hiện nay, xuất hiện các thủ đoạn lừa đảo, lạm dụng các giao dịch thanh toán trực tuyến. Cần có giải pháp để bảo vệ người dân trước các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi.
Chi tiết
Bộ TT&TT đã cấp giấy phép mới cho phép Công ty DTV.CO được mở rộng thiết lập hạ tầng truyền dẫn truyền hình số mặt đất DTB-T2 tại 6 tỉnh Bắc Trung Bộ gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.
Ngày 19/5/2019, tại Hà Nội, Công ty CP Truyền hình số Miền Bắc (DTV) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, cũng là thời điểm mà Công ty chính thức bấm nút phát sóng thử nghiệm truyền hình số DVB-T2 tại Hà Nội.