Phát triển quy mô trường lớp, nâng cao chất lượng dạy và học
Báo cáo về kết quả năm học 2023-2024 đối với giáo dục trung học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành cho biết: Năm học 2023-2024, giáo dục trung học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6, lớp 7, lớp 8, lớp 10, lớp 11 và Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với lớp 9, lớp 12; tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 9, lớp 12 từ năm học 2024-2025.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành báo cáo tại hội nghị.
Đây cũng là năm học tiếp tục thực hiện Chương trình giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện Nghị quyết 88 về chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; thực hiện việc đánh giá giữa kỳ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ GDĐT.
Năm học 2023-2024 có số học sinh tăng ở cả hai cấp học. Số học sinh cấp THCS là 6.550.552, tăng 472.852 học sinh so với năm học trước đó. Số học sinh cấp THPT là 2.993.731 tăng 106.166 học sinh so với năm học 2022-2023.
Đối với công tác phổ cập giáo dục, 63/63 tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1; mức độ 2 chiếm 23,8% và mức độ 3 chiếm 12,69%. 100% tỷ lệ huyện, xã đạt phổ cập giáo dục cấp THCS.
Về công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh, hầu hết các cơ sở giáo dục đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo hướng mở, thực hiện đổi mới mục tiêu, nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Năm học 2023-2024, cấp THCS, THPT tổng số đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên tăng thêm lần lượt 2.641, 1.803 giáo viên so với năm học 2022-2023. Các địa phương đã triển khai tổ chức việc tập huấn giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán và đại trà. Một trong những điểm mới trong công tác tập huấn và bồi dưỡng chuyên môn giáo viên của đổi mới giáo dục lần này là việc tăng cường khả năng tự đào tạo, tự bồi dưỡng của giáo viên.
Việc thực hiện "một chương trình, nhiều sách giáo khoa" đã được triển khai hiệu quả, phát huy được ưu điểm nổi bật giúp thay đổi từ gốc việc chuyển từ dạy học truyền thụ kiến thức sang dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Khó khăn, vướng mắc trong việc phân công giáo viên và tổ chức dạy học các môn học mới đã cơ bản được tháo gỡ.
Kết quả thực hiện chương trình cho thấy học sinh mạnh dạn, tự tin, dám thể hiện quan điểm của mình và có nhiều kỹ năng vượt trội, nhất là chủ động tiếp nhận nhiệm vụ của giáo viên, khả năng làm việc nhóm được cải thiện và giúp học sinh vận dụng kiến thức đã được học vào thực tế nhiều hơn.
Nhận thức về giáo dục thường xuyên, học tập suốt đời chuyển biến tích cực
Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với giáo dục thường xuyên, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên Hoàng Đức Minh cho hay: Quy mô và mạng lưới các cơ sở giáo dục thường xuyên tại các địa phương về cơ bản được duy trì ổn định trong năm học qua. Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên đã góp phần thúc đẩy học tập cộng đồng, xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Năm học 2023-2024, tổng số cơ sở giáo dục thường xuyên là 19.055 trung tâm, tăng 498 trung tâm so với năm học 2022-2023.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên Hoàng Đức Minh thông tin tại hội nghị.
Việc các địa phương đã làm tốt công tác phổ cập giáo dục cấp Tiểu học và THCS, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương dẫn đến số lượng học viên học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS năm học 2023-2024 giảm so với năm học trước. Nhiều địa phương đã tích cực chỉ đạo Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động, vận động người chưa biết đọc, biết biết, người chưa đạt chuẩn biết chữ tham gia học các lớp xóa mù chữ.
Tại hội nghị, đại diện các sở GD&ĐT đã trao đổi, nêu các ý kiến, đề xuất liên quan đến thiếu giáo viên, tuyển dụng giáo viên; chương trình giảng dạy các cấp; quy mô mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất; chính sách giáo dục đội ngũ giáo viên; chính sách học sinh, đặc biệt là giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu kết luận hội nghị.
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhận định: Kết quả đạt được trong năm học vừa qua đối với giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên là kết quả chung, minh chứng cho sự nỗ lực rất lớn của các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT và ngành giáo dục 63 tỉnh, thành phố. Với những điều kiện kinh tế - xã hội, hoàn cảnh khác nhau, các địa phương đã nỗ lực, khắc phục, vượt khó và vượt lên chính mình để đạt kết quả tốt, hoàn thành mục tiêu năm học đề ra.
Bước sang năm học 2024-2025, Thứ trưởng mong muốn các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT, các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục, đội ngũ giáo viên tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, kết nối chặt chẽ hơn nữa giữa Bộ GD&ĐT với các Sở GD&ĐT, các địa phương để có sự phối hợp thông suốt, nhịp nhàng, hiệu quả trong giáo dục và đào tạo.