024.3225.2096

VTV đau đầu với nạn vi phạm bản quyền trên Internet

 
Rất nhiều các chương trình phim, game shows do VTV sản xuất và sở hữu bản quyền đã bị thu lại, phát sóng tràn lan trên Internet. Vi phạm tràn lan và công khai nhưng trên thực tế những đơn vị vi phạm bị xem xét, xử phạt còn quá ít so với những gì đang diễn ra.
 
Theo báo cáo của VTV tại Hội thảo bảo hộ quyền của tổ chức phát sóng trong môi trường số tổ chức tại Hà Nội mới đây, hàng năm VTV đã đầu tư kinh phí rất lớn mua bản quyền các chương trình truyền hình, game shows, phim, các giải đấu thể thao quốc tế và khu vực. Tuy nhiên, bản quyền của VTV đang bị vi phạm nghiêm trọng trên Internet với các hình thức như: Một số đài PT-TH địa phương sử dụng chương trình truyền hình của VTV mà không xin phép, hay thỏa thuận giữa hai bên. Khi các đài địa phương tiếp phát sóng chương trình của VTV đã tự ý cắt quảng cáo hoặc chèn quảng cáo của mình vào. Một số trường hợp thì các đài địa phương thu các chương trình giải trí trên kênh VTV3 và phát trên kênh sóng của mình.
 
Các chương trình game shows đặc sắc phải đầu tư chi phí bản quyền và chi phí sản xuất rất tốn kém nhưng lại bị sao chép và phát tràn lan trên Internet, in thành băng đĩa lậu bán trên thị trường. Một số chương trình thể thao phải đầu tư kinh phí bản quyền rất lớn, đặc biệt là bản quyền trên hệ thống truyền hình trả tiền đã bị các đài khác thu lại để phát sóng mà không phải trả chi phí bản quyền.
 
Theo đại diện VTV, trên Internet việc vi phạm bản quyền các chương trình đặc sắc của VTV diễn ra khá nghiêm trọng. Một số vụ vi phạm gây thiệt hại nặng nề nhất phải kể đến là hồi năm 2017 VTVcab đã hai lần bị cắt sóng giải bóng đá Champions League và Europa League do bị các đơn vị khác vi phạm bản quyền trên Internet, sau đó K+ mua lại gói bản quyền này vào tháng 3/2018 nhưng ngay sau khi vừa lên sóng đã bị xâm phạm trên nhiều trang mạng và App OTT.
 
Hai bộ phim ăn khách do VTV sản xuất là Người phán xử  và Sống chung với mẹ chồng ngay trong tháng đầu tiên phát sóng đã có trên 400 tài khoản Facebook và YouTube vi phạm. Giải bóng đá World Cup 2018 cũng đã bị vi phạm bản quyền nghiêm trọng trên mạng xã hội và trên các trang web lậu.
 
Theo khảo sát của ICTnews, hai bộ phim ăn khách mới chiếu trên sóng VTV là Ngày ấy mình đã yêu và Quỳnh búp bê cũng xuất hiện tràn lan trên mạng Internet và trang mạng xã hội YouTube.
 
Vi phạm tràn lan nhưng trên thực tế những đơn vị bị xem xét, xử phạt còn quá ít so với những gì đã và đang diễn ra trên mạng Internet. Cũng theo báo cáo của VTV, trong thời gian qua một số trường hợp vi phạm bản quyền của đã bị xử lý. Ví dụ, hai công ty Phú Thái và Bắc Á đã phải bồi thường 500 triệu đồng vì tự ý khai thác hai bộ phim Bí thư tỉnh ủy và Chạy án của VTV. Hai nhà mạng lớn nhất Việt Nam và một cá nhân bị xử phạt 75 triệu đồng do phát lậu phim Sống chung với mẹ chồng và Người phán xử. Gần đây nhất cũng bị xử phạt 20 triệu đồng, 3 công ty truyền thông khác đã bị buộc phải bồi thường giá trị hơn 100 bản tin thời sự của VTV.
 
Truyền hình là một ngành sản xuất nội dung số chủ lực, do đó các đơn vị truyền hình bên cạnh việc bỏ tiền sản xuất nội dung, thì cũng phải cần đầu tư thêm kinh phí, công nghệ và nhân lực để bảo vệ bản quyền nội dung của mình.
 
Theo ông Stephane Baumier, Phó Tổng giám đốc K+, ngoài khoản phí bản quyền lớn đã bỏ ra, K+ cũng phải đầu tư không nhỏ để nâng cấp hệ thống cũng như xây dựng đội ngũ chuyên giám sát, ngăn chặn, phát hiện và xử lý vi phạm bản quyền. Song rất khó có thể giải quyết triệt để vấn nạn này nếu không có sự hợp tác từ người người sử dụng và sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chức năng.
 
Theo ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông (Hội Truyền thông số Việt Nam), bên cạnh việc xử lý bằng pháp lý thì các nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ nội dung số có chiến lược riêng trong bảo vệ bản quyền. Giống các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài như Facebook và YouTube tự đưa ra chính sách riêng để đảm bảo quyền của chủ sở hữu quyền trên đó.
 
Theo ông Nguyễn Quang Đồng, các nhà sản xuất nội dung số Việt Nam nên sử dụng nhiều hơn những giải pháp về công nghệ. Bởi vì các cơ chế về xử phạt hành chính, kiện ra tòa dân sự quy trình giải quyết khá lâu, khi xử lý xong thì thiệt hại cũng rất lớn. Trong khi đó vi phạm bản quyền trên môi trường số diễn ra rất nhanh. Ví dụ, với một trận bóng đá, sau khi livestream trên mạng xã hội, từ khi bị báo cáo cho đến lúc bị gỡ đã tồn tại vài tiếng. Nhưng nếu qua đường thủ tục hành chính có khi phải mất vài ngày hoặc vài tuần, khi giải quyết được thì các đơn vị làm nội dung đã thiệt hại khá lớn rồi. Do đó, dùng biện pháp công nghệ sẽ hỗ trợ tốt hơn cho bảo vệ bản quyền.

(Theo ICTnews)
 
 
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
15/02/2019 6  Lượt xem
Giải U22 Đông Nam Á sẽ khởi tranh vào ngày 17/2/2019 và kết thúc vào ngày 26/2/2019, VTV đã mua độc quyền giải đấu trên lãnh thổ Việt Nam và phát sóng trực tiếp trên VTV5, VTV6 và VTV Sports.
Chi tiết
12/02/2019 12  Lượt xem
VTV vừa công bố sẽ tường thuật trực tiếp toàn bộ 16 trận đấu của Giải vô địch bóng đá U22 Đông Nam Á 2019 trên hai kênh VTV5 và VTV6.
Chi tiết
01/02/2019 16  Lượt xem
Trận đấu cuối cùng của Asian Cup 2019 sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày hôm nay 1/2. Được phát sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình VTV5, VTV6 và VTV6 HD, Fox Sports.
Chi tiết
31/01/2019 39  Lượt xem
Táo quân 2019 ngoài phát sóng trên các kênh truyền hình của VTV, còn được phát trực tuyến trên ứng dụng VTV Giải trí, VTV Go và Báo điện tử VTV News (https://vtv.vn).
Chi tiết
24/01/2019 29  Lượt xem
Vào 20h00 tối nay (24/1), cuộc đối đầu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Nhật Bản trong khuôn khổ tứ kết Asian Cup 2019 sẽ diễn ra. Tiếp đó vào lúc 23h sẽ là trận đấu tứ kết thứ 2 giữa ĐT Trung Quốc và ĐT Iran.
Chi tiết
23/01/2019 28  Lượt xem
HLV Park Hang-seo rất quan tâm tới việc công nghệ VAR được áp dụng trong trận gặp Nhật Bản sắp tới. Ông nhắc nhở các học trò chuyên tâm lắng nghe và nắm vững quy định liên quan đến VAR cũng như về luật thi đấu để tránh bị xử phạt vì hành vi sai luật không đáng có.
Chi tiết
22/01/2019 73  Lượt xem
Năm 2018, VTV dẫn đầu các đài truyền hình về doanh thu quảng cáo với 4.982 tỷ đồng, 3 đơn vị truyền hình đứng sau VTV về doanh thu quảng cáo là Đài PT-TH Vĩnh Long, Đài Truyền hình TP.HCM và Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.
Chi tiết
21/01/2019 27  Lượt xem
Các hãng thông tấn AFP, Reuters... đều thán phục màn trình diễn tuyệt vời của tuyển Việt Nam khi đánh bại Jordan trên chấm luân lưu để đoạt tấm vé đầu tiên vào vòng tứ kết Asian Cup 2019.
Chi tiết
21/01/2019 18  Lượt xem
Ngay trong đêm 20/1 đã có khoảng 6 tỷ đồng được các doanh nghiệp cam kết thưởng "nóng" cho thành tích vào Tứ kết của đội tuyển Việt Nam.
Chi tiết
10/01/2019 27  Lượt xem
Các doanh nghiệp xuyên biên giới như Facebook đang kinh doanh ở Việt Nam, thu tiền từ Việt Nam nhưng không đóng thuế khiến nhà nước đang thất thu khá nhiều khoản như: thuế nhà thầu, thuế VAT 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp (20% trên thực lãi).
Chi tiết
08/01/2019 34  Lượt xem
Mới đây, trang Twitter của FIFA đăng thông tin về kỉ lục bất bại của ĐT Việt Nam, theo đó FIFA ghi nhận ĐT Việt Nam đang sở hữu chuỗi 18 trận bất bại ấn tượng trước thềm Asian Cup 2019.
Chi tiết
07/01/2019 51  Lượt xem
Từ việc VTVcab đồng loạt hạ hết các kênh truyền hình quốc tế, đến việc VTV có được bản quyền World Cup 2018 vào phút chót, bản quyền Ngoại hạnh Anh về tay Facebook, đến bản quyền ASIAD 2018 và AFF Cup 2018 liên tục là các sự kiện thu hút giới truyền thông và khán giả truyền hình.
Chi tiết
28/12/2018 22  Lượt xem
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết, trước phản ánh về việc nhà mạng gây khó dễ cho các thuê bao chuyển mạng giữ nguyên số, Bộ TT&TT đã họp với các nhà mạng và yêu cầu công khai trên website của nhà mạng.
Chi tiết
20/12/2018 32  Lượt xem
Theo kế hoạch vừa được VFF thông báo, thời gian mở bán vé trận giao hữu quốc tế giữa đội tuyển Việt Nam với đội tuyển CHDCND Triều Tiên qua kênh online bắt đầu từ 16h hôm nay, ngày 20/12/2018 và kết thúc vào 12h ngày 23/12/2018 hoặc đến khi hết vé.
Chi tiết
19/12/2018 59  Lượt xem
Hiện MobiFone đã thu lại toàn bộ số tiền liên quan đến dự án, bảo toàn vốn nhà nước tại doanh nghiệp là hơn 8.775 tỷ đồng, trong đó gồm số tiền gốc mà MobiFone đã thanh toán cho việc mua 95% cổ phần AVG là hơn 8.445 tỷ đồng và các chi phí khác. MobiFone cũng đã trả lại 344.660.000 cổ phần cho các cổ đông của AVG.
Chi tiết
19/12/2018 57  Lượt xem
Hai trận chung kết lượt đi và lượt về AFF Cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia có lượt người xem cao kỷ lục, cao nhất lên đến trên 31%, đây là chỉ số cao chưa từng có đối với một chương trình truyền hình ở Việt Nam.
Chi tiết
17/12/2018 33  Lượt xem
Cùng với niềm vui tưng bừng khi rinh về chiếc Cup vô địch AFF Cup 2018 lần thứ hai sau 10 năm, ĐT Việt Nam cũng nhận rất nhiều phần thưởng trị giá nhiều tỷ đồng từ các nhà tài trợ.
Chi tiết
11/12/2018 41  Lượt xem
Tính đến sáng 11/12, Next Media đã xem xét cấp quyền trình chiếu công cộng 2 trận chung kết AFF Suzuki Cup giữa ĐT Việt Nam và ĐT Malaysia tại 13 điểm công cộng thuộc nhiều tỉnh, thành để phục vụ người hâm mộ.
Chi tiết
07/12/2018 31  Lượt xem
Tính đến sau trận bán kết AFF Cup 2018, tổng cộng các khoản thưởng của đội tuyển VN là 5 tỉ 250 triệu đồng. Trong đó, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) thưởng 1 tỉ đồng cho tuyển Việt Nam vì đã thắng hai trận bán kết trước Philippines. Tổng cộng từ vòng bảng, số tiền VFF thưởng cho đội là 3,1 tỉ đồng.
Chi tiết
07/12/2018 47  Lượt xem
Ban tổ chức trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 giữa Việt Nam và Malaysia trên sân Mỹ Đình dự kiến sẽ mở bán vé online vào ngày 10/12 với mệnh giá cao hơn ở bán kết.
Chi tiết