024.3225.2096

VTV đau đầu với nạn vi phạm bản quyền trên Internet

 
Rất nhiều các chương trình phim, game shows do VTV sản xuất và sở hữu bản quyền đã bị thu lại, phát sóng tràn lan trên Internet. Vi phạm tràn lan và công khai nhưng trên thực tế những đơn vị vi phạm bị xem xét, xử phạt còn quá ít so với những gì đang diễn ra.
 
Theo báo cáo của VTV tại Hội thảo bảo hộ quyền của tổ chức phát sóng trong môi trường số tổ chức tại Hà Nội mới đây, hàng năm VTV đã đầu tư kinh phí rất lớn mua bản quyền các chương trình truyền hình, game shows, phim, các giải đấu thể thao quốc tế và khu vực. Tuy nhiên, bản quyền của VTV đang bị vi phạm nghiêm trọng trên Internet với các hình thức như: Một số đài PT-TH địa phương sử dụng chương trình truyền hình của VTV mà không xin phép, hay thỏa thuận giữa hai bên. Khi các đài địa phương tiếp phát sóng chương trình của VTV đã tự ý cắt quảng cáo hoặc chèn quảng cáo của mình vào. Một số trường hợp thì các đài địa phương thu các chương trình giải trí trên kênh VTV3 và phát trên kênh sóng của mình.
 
Các chương trình game shows đặc sắc phải đầu tư chi phí bản quyền và chi phí sản xuất rất tốn kém nhưng lại bị sao chép và phát tràn lan trên Internet, in thành băng đĩa lậu bán trên thị trường. Một số chương trình thể thao phải đầu tư kinh phí bản quyền rất lớn, đặc biệt là bản quyền trên hệ thống truyền hình trả tiền đã bị các đài khác thu lại để phát sóng mà không phải trả chi phí bản quyền.
 
Theo đại diện VTV, trên Internet việc vi phạm bản quyền các chương trình đặc sắc của VTV diễn ra khá nghiêm trọng. Một số vụ vi phạm gây thiệt hại nặng nề nhất phải kể đến là hồi năm 2017 VTVcab đã hai lần bị cắt sóng giải bóng đá Champions League và Europa League do bị các đơn vị khác vi phạm bản quyền trên Internet, sau đó K+ mua lại gói bản quyền này vào tháng 3/2018 nhưng ngay sau khi vừa lên sóng đã bị xâm phạm trên nhiều trang mạng và App OTT.
 
Hai bộ phim ăn khách do VTV sản xuất là Người phán xử  và Sống chung với mẹ chồng ngay trong tháng đầu tiên phát sóng đã có trên 400 tài khoản Facebook và YouTube vi phạm. Giải bóng đá World Cup 2018 cũng đã bị vi phạm bản quyền nghiêm trọng trên mạng xã hội và trên các trang web lậu.
 
Theo khảo sát của ICTnews, hai bộ phim ăn khách mới chiếu trên sóng VTV là Ngày ấy mình đã yêu và Quỳnh búp bê cũng xuất hiện tràn lan trên mạng Internet và trang mạng xã hội YouTube.
 
Vi phạm tràn lan nhưng trên thực tế những đơn vị bị xem xét, xử phạt còn quá ít so với những gì đã và đang diễn ra trên mạng Internet. Cũng theo báo cáo của VTV, trong thời gian qua một số trường hợp vi phạm bản quyền của đã bị xử lý. Ví dụ, hai công ty Phú Thái và Bắc Á đã phải bồi thường 500 triệu đồng vì tự ý khai thác hai bộ phim Bí thư tỉnh ủy và Chạy án của VTV. Hai nhà mạng lớn nhất Việt Nam và một cá nhân bị xử phạt 75 triệu đồng do phát lậu phim Sống chung với mẹ chồng và Người phán xử. Gần đây nhất cũng bị xử phạt 20 triệu đồng, 3 công ty truyền thông khác đã bị buộc phải bồi thường giá trị hơn 100 bản tin thời sự của VTV.
 
Truyền hình là một ngành sản xuất nội dung số chủ lực, do đó các đơn vị truyền hình bên cạnh việc bỏ tiền sản xuất nội dung, thì cũng phải cần đầu tư thêm kinh phí, công nghệ và nhân lực để bảo vệ bản quyền nội dung của mình.
 
Theo ông Stephane Baumier, Phó Tổng giám đốc K+, ngoài khoản phí bản quyền lớn đã bỏ ra, K+ cũng phải đầu tư không nhỏ để nâng cấp hệ thống cũng như xây dựng đội ngũ chuyên giám sát, ngăn chặn, phát hiện và xử lý vi phạm bản quyền. Song rất khó có thể giải quyết triệt để vấn nạn này nếu không có sự hợp tác từ người người sử dụng và sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chức năng.
 
Theo ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông (Hội Truyền thông số Việt Nam), bên cạnh việc xử lý bằng pháp lý thì các nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ nội dung số có chiến lược riêng trong bảo vệ bản quyền. Giống các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài như Facebook và YouTube tự đưa ra chính sách riêng để đảm bảo quyền của chủ sở hữu quyền trên đó.
 
Theo ông Nguyễn Quang Đồng, các nhà sản xuất nội dung số Việt Nam nên sử dụng nhiều hơn những giải pháp về công nghệ. Bởi vì các cơ chế về xử phạt hành chính, kiện ra tòa dân sự quy trình giải quyết khá lâu, khi xử lý xong thì thiệt hại cũng rất lớn. Trong khi đó vi phạm bản quyền trên môi trường số diễn ra rất nhanh. Ví dụ, với một trận bóng đá, sau khi livestream trên mạng xã hội, từ khi bị báo cáo cho đến lúc bị gỡ đã tồn tại vài tiếng. Nhưng nếu qua đường thủ tục hành chính có khi phải mất vài ngày hoặc vài tuần, khi giải quyết được thì các đơn vị làm nội dung đã thiệt hại khá lớn rồi. Do đó, dùng biện pháp công nghệ sẽ hỗ trợ tốt hơn cho bảo vệ bản quyền.

(Theo ICTnews)
 
 
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
22/04/2019 29  Lượt xem
Các nhà cung cấp dịch vụ OTT cần phải thoát khỏi cái bóng của truyền hình truyền thống, thay vì đưa nội dung truyền hình sang nền tảng Internet cần phải đầu tư nội dung riêng, có bản sắc riêng phù hợp với đặc thù xem online của người dùng.
Chi tiết
19/04/2019 39  Lượt xem
Truyền hình K+ vừa công bố đã đạt được thỏa thuận bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh (Premier League) tại Việt Nam trong 3 mùa giải mới 2019 – 2022.
Chi tiết
20/03/2019 49  Lượt xem
Đại diện Next Media cho biết, sẽ phối hợp với các bên làm chặt vấn đề bản quyền để tránh việc phát lậu trận đấu trên các hạ tầng. Các điểm trình chiếu bóng đá công cộng như quán cafe, điểm phát màn hình lớn phải xin phép phát sóng các trận đấu của vòng loại U23 châu Á 2020.
Chi tiết
14/03/2019 61  Lượt xem
Dự kiến trong tuần này, Hiệp hội Truyền hình trả tiền sẽ chủ trì họp bàn với doanh nghiệp thành viên về vấn đề có mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh hay không. Tuy nhiên, cho đến nay Hiệp hội cũng chưa nhận được thông tin chính thức từ đơn vị sở hữu bản quyền Ngoại hạng Anh mùa giải 2019 – 2022.
Chi tiết
08/03/2019 84  Lượt xem
Toàn bộ 6 trận đấu của bảng K trên sân Mỹ Đình được tường thuật trực tiếp trên các kênh VTC3, VTC1, VTC Now, các kênh phát thanh của VOV, Báo điện tử VTC News. Một số đài truyền hình địa phương đang làm việc với Next Media để xin quyền tiếp sóng.
Chi tiết
26/02/2019 45  Lượt xem
Vào lúc 9h sáng mai ngày 27/2/2019, Công ty Tem sẽ chính thức phát hành đồng xu bạc kỷ niệm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại trụ sở 14 Trần Hưng Đạo, Hà Nội.
Chi tiết
22/02/2019 58  Lượt xem
Trận hoà không bàn thắng trước U22 Thái Lan ở lượt trận cuối đã giúp U22 Việt Nam giành quyền vào bán kết với tư cách đội nhất bảng A.
Chi tiết
20/02/2019 60  Lượt xem
Sau 2 lượt trận, U22 Việt Nam tạm giữ ngôi đầu bảng A nhờ có hiệu số bàn thắng bại tốt hơn dù bằng điểm số với U22 Thái Lan.
Chi tiết
19/02/2019 70  Lượt xem
Ngày hôm nay 19/2 sẽ có 3 trận đấu hấp dẫn được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV5, VTV6, VTV Sports.
Chi tiết
15/02/2019 64  Lượt xem
Giải U22 Đông Nam Á sẽ khởi tranh vào ngày 17/2/2019 và kết thúc vào ngày 26/2/2019, VTV đã mua độc quyền giải đấu trên lãnh thổ Việt Nam và phát sóng trực tiếp trên VTV5, VTV6 và VTV Sports.
Chi tiết
12/02/2019 60  Lượt xem
VTV vừa công bố sẽ tường thuật trực tiếp toàn bộ 16 trận đấu của Giải vô địch bóng đá U22 Đông Nam Á 2019 trên hai kênh VTV5 và VTV6.
Chi tiết
01/02/2019 74  Lượt xem
Trận đấu cuối cùng của Asian Cup 2019 sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày hôm nay 1/2. Được phát sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình VTV5, VTV6 và VTV6 HD, Fox Sports.
Chi tiết
31/01/2019 92  Lượt xem
Táo quân 2019 ngoài phát sóng trên các kênh truyền hình của VTV, còn được phát trực tuyến trên ứng dụng VTV Giải trí, VTV Go và Báo điện tử VTV News (https://vtv.vn).
Chi tiết
24/01/2019 72  Lượt xem
Vào 20h00 tối nay (24/1), cuộc đối đầu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Nhật Bản trong khuôn khổ tứ kết Asian Cup 2019 sẽ diễn ra. Tiếp đó vào lúc 23h sẽ là trận đấu tứ kết thứ 2 giữa ĐT Trung Quốc và ĐT Iran.
Chi tiết
23/01/2019 89  Lượt xem
HLV Park Hang-seo rất quan tâm tới việc công nghệ VAR được áp dụng trong trận gặp Nhật Bản sắp tới. Ông nhắc nhở các học trò chuyên tâm lắng nghe và nắm vững quy định liên quan đến VAR cũng như về luật thi đấu để tránh bị xử phạt vì hành vi sai luật không đáng có.
Chi tiết
22/01/2019 184  Lượt xem
Năm 2018, VTV dẫn đầu các đài truyền hình về doanh thu quảng cáo với 4.982 tỷ đồng, 3 đơn vị truyền hình đứng sau VTV về doanh thu quảng cáo là Đài PT-TH Vĩnh Long, Đài Truyền hình TP.HCM và Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.
Chi tiết
21/01/2019 78  Lượt xem
Các hãng thông tấn AFP, Reuters... đều thán phục màn trình diễn tuyệt vời của tuyển Việt Nam khi đánh bại Jordan trên chấm luân lưu để đoạt tấm vé đầu tiên vào vòng tứ kết Asian Cup 2019.
Chi tiết
21/01/2019 61  Lượt xem
Ngay trong đêm 20/1 đã có khoảng 6 tỷ đồng được các doanh nghiệp cam kết thưởng "nóng" cho thành tích vào Tứ kết của đội tuyển Việt Nam.
Chi tiết
10/01/2019 80  Lượt xem
Các doanh nghiệp xuyên biên giới như Facebook đang kinh doanh ở Việt Nam, thu tiền từ Việt Nam nhưng không đóng thuế khiến nhà nước đang thất thu khá nhiều khoản như: thuế nhà thầu, thuế VAT 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp (20% trên thực lãi).
Chi tiết
08/01/2019 89  Lượt xem
Mới đây, trang Twitter của FIFA đăng thông tin về kỉ lục bất bại của ĐT Việt Nam, theo đó FIFA ghi nhận ĐT Việt Nam đang sở hữu chuỗi 18 trận bất bại ấn tượng trước thềm Asian Cup 2019.
Chi tiết