024.3225.2096

Facebook độc quyền phát sóng Ngoại hạng Anh, truyền thông Thái Lan rúng động


Facebook giành quyền phát sóng Ngoại hạng Anh từ năm 2019 đến 2022 tại Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và Lào là cú sốc lớn đối với các nhà đài truyền thống.
 
Theo các chuyên gia truyền thông Thái Lan, việc Facebook giành quyền phát sóng giải bóng đá Ngoại hạng Anh (EPL) sẽ làm rung chuyển toàn bộ thị trường truyền hình trả tiền và truyền hình kỹ thuật số.
 
Như đã đưa tin, Facebook bỏ 264 triệu USD để sở hữu độc quyền bản quyền phát sóng EPL gồm 1.140 trận cho 3 mùa từ 8/2019 - 8/2022 tại 4 nước Đông Nam Á là Thái Lan, Việt Nam, Lào và Campuchia. Động thái mạnh mẽ của Facebook biến gã khổng lồ mạng xã hội trở thành địch thủ đáng gờm của các nhà đài, thậm chí sau cùng nó có thể trở thành một đài truyền hình.
Theo Mana Treelayapewat, Trưởng khoa Truyền thông Đại học Thương mại quốc tế Thái Lan, Facebook cho phép người dùng, bao gồm cả các kênh truyền hình kỹ thuật số, phát sóng nội dung của họ miễn phí. Gần đây, Facebook cũng đề nghị các nhà đài nước này đồng sản xuất nội dung phát trên nền tảng. “Rõ ràng, Facebook sắp đối đầu với truyền hình kỹ thuật số và truyền hình trả tiền bằng cách mua quyền phát sóng các trận bóng được ưa chuộng”, ông Mana cho biết.
 
Facebook đang hái ra tiền nhờ quảng cáo trên nền tảng. Với chiến lược này, công ty thậm chí còn kiếm được nhiều doanh thu hơn. Trước khi Facebook gây sốc với quyền phát sóng EPL 2019-2022, BeIN Sports và TrueVisions là hai đài phát EPL tại Thái Lan trong giai đoạn 2016-2019.
 
Truyền thông Thái Lan đang vô cùng lo ngại trước các bước đi của Facebook, đặc biệt do một “ông lớn” công nghệ khác là Google cũng dự kiến ra mắt tính năng mới cạnh tranh với Facebook, có khả năng sử dụng YouTube làm kênh phát nội dung. Tất cả công nghệ đột phá này đều uy hiếp thị trường truyền thông truyền thống.
 
Nếu như trước đây truyền thông Thái Lan là mảnh đất của truyền hình kỹ thuật số thì nay, sân chơi ấy đang bị Facebook và Google xâm chiếm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành do ngày càng nhiều khán giả chuyển sang nền tảng trực tuyến. Nó bao gồm cả việc các đại lý quảng cáo thay đổi chi tiêu quảng cáo bởi Facebook và Google cung cấp số liệu chính xác hơn, giúp họ hoạt động dễ hơn. Ông Mana cho rằng: “khán giả và nhà tài trợ quảng cáo được dự đoán ngày càng rời xa nền tảng truyền hình truyền thống do truyền thông trực tuyến chỉ ra dữ liệu chính xác hơn cả về thống kê lẫn phân tích”.
 
Mặt khác, Time Chuastapanasiri – một chuyên gia truyền thông – nhận định Facebook không chỉ đánh bại truyền hình kỹ thuật số mà mọi nền tảng khác, gồm cả truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh, truyền hình trả tiền và sẽ thay đổi cục diện thói quen xem truyền hình của khán giả.
 
Facebook Live với các tính năng thuận tiện cho người dùng, giúp họ phát nội dung trên smartphone mà không cần đầu tư trang thiết bị đi kèm. Do đó, ông Tim dự báo Facebook có thể trở thành kênh truyền hình chính của Thái Lan trong tương lai, còn các kênh truyền hình kỹ thuật số trở thành công cụ hoặc nhà cung cấp nội dung. Nếu Facebook Live trở thành  một kênh truyền hình, truyền hình kỹ thuật số sẽ bị tác động mạnh.
 
Siwat Chawareewong, Giám đốc công ty quảng cáo truyền thông Group M, không bất ngờ khi Facebook tham gia mặt trận phát sóng thể thao bởi công ty đã có nền tảng người dùng khổng lồ. Dù vậy, các đơn vị nắm giữ bản quyền EPL trước đây đều cấp giấy phép phát sóng cho các kênh khác. Theo ông, việc phân biệt phát sóng trên truyền hình hay trên mạng sắp không còn bởi các nhà sản xuất nội dung muốn phân phối trên mọi kênh khác nhau. Các nhà quảng cáo và nhãn hàng sẽ chi tiền trên nền tảng và cho nội dung có người xem đông đảo.
 
Jarit Sidhu, người đứng đầu IDC Thái Lan, nhận xét động thái của Facebook khá thú vị do họ sẽ cho ra đời nội dung riêng trong phát sóng thể thao trực tiếp, tương tự Amazon Prime. Thể thao là lĩnh vực duy nhất chưa có người thống trị về nội dung trên nền tảng trực tuyến. Dù vậy, không như Facebook, Amazon Prime đã có mô hình thuê bao trả phí. Ông Jarit chia sẻ: “Chúng ta phải xem mô hình doanh thu của Facebook là miễn phí nhờ tài trợ và quảng cáo hay thuê bao”. Ông cũng cho rằng Facebook cần chuẩn bị chất lượng streaming ổn định để làm hài lòng người xem.

(Theo ICTnews)
 
 
Bình luận facebook
Bình luận form
Các bài viết khác
11/12/2018 8  Lượt xem
Tính đến sáng 11/12, Next Media đã xem xét cấp quyền trình chiếu công cộng 2 trận chung kết AFF Suzuki Cup giữa ĐT Việt Nam và ĐT Malaysia tại 13 điểm công cộng thuộc nhiều tỉnh, thành để phục vụ người hâm mộ.
Chi tiết
07/12/2018 13  Lượt xem
Tính đến sau trận bán kết AFF Cup 2018, tổng cộng các khoản thưởng của đội tuyển VN là 5 tỉ 250 triệu đồng. Trong đó, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) thưởng 1 tỉ đồng cho tuyển Việt Nam vì đã thắng hai trận bán kết trước Philippines. Tổng cộng từ vòng bảng, số tiền VFF thưởng cho đội là 3,1 tỉ đồng.
Chi tiết
07/12/2018 29  Lượt xem
Ban tổ chức trận chung kết lượt về AFF Cup 2018 giữa Việt Nam và Malaysia trên sân Mỹ Đình dự kiến sẽ mở bán vé online vào ngày 10/12 với mệnh giá cao hơn ở bán kết.
Chi tiết
05/12/2018 8  Lượt xem
Trong phát biểu tại hội thảo Ngày Internet Việt Nam - Internet Day 2018, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, phát triển hệ sinh thái số phục vụ người dân Việt Nam là hướng đi lâu dài, cần thiết, tạo ra nhiều giá trị cho xã hội và người dân Việt Nam.
Chi tiết
05/12/2018 10  Lượt xem
Từ hôm 3/12 giá vé trận bán kết lượt về Việt Nam và Philippines trên chợ đen đã giảm khá sâu, giảm tới 20-30% so với ngày 2/12. Nhiều dân phe ôm vé số lượng lớn giờ đang lo sốt vó, vì nếu không đẩy vé nhanh trong ngày 5/12 thì nguy cơ ế ẩm sẽ rất cao.
Chi tiết
03/12/2018 13  Lượt xem
Việc ĐT Việt Nam có cơ hội tiến tới trận chung kết làm cho cơn khát vé xem trận bán kết lượt về giữa Việt Nam và Philippines trên sân Mỹ Đình đã khát lại còn khát hơn. Giá vé chợ đen đã tăng lên từ 300.000 – 500.000 đồng 1 cặp vé so với 3 ngày trước đây.
Chi tiết
29/11/2018 40  Lượt xem
trận Việt Nam và Philippines trên SVĐ Mỹ Đình vào 6/12/2018 tới đây. Tuy nhiên giá vé chợ đen ở mức cắt cổ từ 1,5 triệu đến 5 triệu đồng cho 1 cặp vé.
Chi tiết
29/11/2018 21  Lượt xem
Đại diện của Next Media vừa công bố đã chính thức khởi kiện đơn vị truyền hình trả tiền có số lượng thuê bao lớn nhất là SCTV ra Tòa án nhân dân TP.HCM, vì vi phạm bản quyền giải đấu AFF Suzuki Cup 2018 của Next Media trên hạ tầng truyền hình trả tiền.
Chi tiết
22/11/2018 30  Lượt xem
Truyền hình VTVcab mới bổ sung thêm hai kênh truyền hình quốc tế mới được phát sóng trên hệ thống truyền hình số mang đến khán giả thêm nhiều lựa chọn nội dung giải trí, bao gồm: kênh HITS (vị trí 49) và kênh HGTV (vị trí 139) tần số 802 MHz.
Chi tiết
20/11/2018 65  Lượt xem
Next Media đã cấp phép cho 8 điểm tại 7 tỉnh, thành và toàn bộ hệ thống Aeon Mall, Rubik Zoo chiếu trực tiếp AFF Cup 2018 trên màn hình lớn để phục vụ người hâm mộ theo dõi các trận đấu của giải, đặc biệt là các trận đấu của đội tuyển Việt Nam.
Chi tiết
15/11/2018 29  Lượt xem
Hạn chế về hạ tầng giao thông, thiếu niềm tin của người tiêu dùng, hay thói quen mua hàng trả tiền mặt, chưa có chính sách hậu thuẫn tốt cho kinh tế chia sẻ, là những rào cản lớn được Chủ tịch VECOM cho rằng ảnh hưởng tới sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam.
Chi tiết
15/11/2018 22  Lượt xem
Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam nguyên Tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải và nguyên Phó Tổng giám đốc MobiFone Phạm Thị Phương Anh liên quan đến vụ án MobiFone mua AVG.
Chi tiết
15/11/2018 32  Lượt xem
VTVcab phát sóng trực tiếp trận đấu giữa Việt Nam và Malaysia trên Bóng đá TV và ứng dụng di động Onme trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Malaysia vào 19h30 ngày mai 16/11/2018. BLV Quang Tùng về việc dự đoán về diễn biến và đánh giá về cơ hội đi tiếp của hai đội tuyển đang dẫn đầu bảng A.
Chi tiết
14/11/2018 25  Lượt xem
Thời lượng quảng cáo 30 giây trong các trận đấu của ĐT Việt Nam tại vòng bảng giải bóng đá AFF Cup 2018 trên VTV6 có giá 350 triệu đồng và sẽ tăng lên 800 triệu đồng nếu tuyển Việt Nam vào trận chung kết. Còn trên sóng VTC3 mức giá chỉ 180 triệu đồng cho thời lượng 30 giây.
Chi tiết
12/11/2018 33  Lượt xem
Trong trường hợp Tòa án tuyên các đơn vị truyền hình trả tiền vi phạm bản quyền AFF Cup 2018 của Next Media, thì các đơn vị này phải đối diện với mức án phạt cao nhất mà cá nhân, tổ chức phải chịu là 100 triệu đồng.
Chi tiết
09/11/2018 45  Lượt xem
Theo công bố của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về lịch nghỉ lễ, Tết chính thức năm 2019 cho thấy, lịch nghỉ dài ngày nhất là Tết Nguyên đán 2019 với 9 ngày và lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2019 là 5 ngày nghỉ.
Chi tiết
06/11/2018 53  Lượt xem
Đại diện của Next Media tuyên bố các đơn vị cung cấp truyền hình trả tiền ở Việt Nam tiếp sóng giải đấu AFF Cup 2018 trên hệ thống truyền hình trả tiền mà không được sự đồng ý của Next Media có thể sẽ bị đơn vị này khởi kiện vì đã xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Chi tiết
02/11/2018 24  Lượt xem
Kênh truyền hình HBO vừa công bố chọn mỹ nam Josh Whitehouse để trở thành vai chính trong phần tiền truyện của series nổi tiếng Game of Thrones, chuyển thể từ bộ sách nổi tiếng của nhà văn George R.R. Martin và biên kịch Jane Goldman.
Chi tiết
30/10/2018 28  Lượt xem
Booking Holdings, doanh nghiệp hàng đầu thế giới về du lịch và đặt phòng trực tuyến đã quyết định đầu tư 200 triệu USD vào Grab.
Chi tiết
29/10/2018 26  Lượt xem
Một phụ nữ ở quận Thanh Xuân, Hà Nội bị lừa đảo, chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng sau khi kết bạn với một tài khoản Facebook tự xưng là sĩ quan quân đội NATO.
Chi tiết